๏ฟฝ๏ฟฝ็บบ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝสน๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝาปืน
เมษายน 26, 2024, 03:30:35 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เว็บบอร์ด อวป. สามารถเข้าได้ทั้งสองทาง คือ www.gunsandgames.com และ www.gunsandgames.net ครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 3 [4]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สำเร็จแล้วเครื่องอัดอากาศแรงดันสูงแบบมวลคงที่  (อ่าน 17039 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
pramuan
ไม่เคืองแค้นน้อยใจในโชคชะตา ไม่เสียดายชีวาถ้าสิ้นไป
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 19
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 305


จักยอมตายหมายให้เกีรติดำรงจะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา


« ตอบ #45 เมื่อ: มกราคม 28, 2011, 10:46:04 PM »

แต่ในกรณีนี้มันเป็นดินระเบิดกับไฟ   คนไม่รู้จักไฟจะรู้ได้อย่างไรว่าดินระเบิดกับไฟไม่ถูกกัน ขั้นแรกต้องทำความเข้าใจกันก่อน สำหรับวาล์วหัวถังมันเปลี่ยนกันได้  แม้แต่ความเข้าใจของเราทั้งที่รู้ก็ยังอยากลอง มันยากนะ  เข้าใจจริงๆ  สำหรับการรักษาความปลอดภัยให้คนอื่น เฮ้อ................
บันทึกการเข้า

กระสุนปืนใหญ่ของไทยตกที่ใด   ที่นั่นคือถิ่นไทย
Luzefer
15 rounds.
Jr. Member
**

คะแนน 9
ออฟไลน์

กระทู้: 97



« ตอบ #46 เมื่อ: มกราคม 29, 2011, 01:20:15 AM »

บรรยากาศที่เราหายใจกันอยู่ในขณะนี้มีส่วนผสมตามตารางนี้ครับ



อากาศที่อัดในถังดำน้ำก็มีส่วนผสมนี้เช่นเดียวกัน แต่มีการลดความชื้นในขั้นตอนการอัด

ส่วน O2,N2,CO2,Argon gas ที่บรรจุในถังได้จากการแยกในโรงงานผลิตครับ

เกรงจะเข้าใจผิดนำเอา O2 gas ที่บรรจุในถังมาอัด อันตรายมากครับ
รบกวนถามว่า ถ้าอัดเข้ามาในสถานะที่O2 เป็นก็าซจากถัง ปฏิกริยาของo2 จะเป็นอย่างไรเมื่อเจอน้ำมันที่แรงดัน200Bar(เผื่อว่าจะใช้เรกกูเลเตอร์ปรับสถานะได้) หรือ สารอื่นๆ ขอบคุณครับ  สำหรับเครื่องคิดว่าใช้งานได้ในสถานะก็าซเท่านั้น  ขอบคุณครับ

ขออนุญาตตอบ

O2 เมื่อมีแรงดันสูง valve, gauge, o-ring  และสารหล่อลื่นจะต้องเป็นชนิดที่ไม่มีองค์ประกอบ CH
ตัว o-ring จะใช้ประเภท Viton หรือ Fluorocabon Rubber ส่วนสารหล่อลื่นมักใช้ grease ชื่อ Chritolube(เป็นชื่อทางการค้า) ใช้ในอุตสาหกรรมอากาศยาน

ปัญหาของ O2 คือติดไฟง่าย ถ้าอยู่คงที่ไม่เคลื่อนที่ก็จะไม่เกิดอะไร แต่มีการเคลื่อนตัวจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่ง อาจทำให้เกิดปรากฎการ์ณ 
Acrobatic Pressure ทำให้เกิดติดไฟได้ เช่นเปิดวาล์วด้วยความรวดเร็ว จะทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของแรงดันเข้าปะทะกับseat ของ valve (ถ้าไม่ใช้วัสดุseatที่เหมาะสม)
ก็อาจเกิดการติดไฟขึ้นและนำไปสู่การระเบิดได้ ครับ

บันทึกการเข้า
pramuan
ไม่เคืองแค้นน้อยใจในโชคชะตา ไม่เสียดายชีวาถ้าสิ้นไป
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 19
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 305


จักยอมตายหมายให้เกีรติดำรงจะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา


« ตอบ #47 เมื่อ: มกราคม 30, 2011, 10:56:22 PM »

บรรยากาศที่เราหายใจกันอยู่ในขณะนี้มีส่วนผสมตามตารางนี้ครับ



อากาศที่อัดในถังดำน้ำก็มีส่วนผสมนี้เช่นเดียวกัน แต่มีการลดความชื้นในขั้นตอนการอัด

ส่วน O2,N2,CO2,Argon gas ที่บรรจุในถังได้จากการแยกในโรงงานผลิตครับ

เกรงจะเข้าใจผิดนำเอา O2 gas ที่บรรจุในถังมาอัด อันตรายมากครับ
รบกวนถามว่า ถ้าอัดเข้ามาในสถานะที่O2 เป็นก็าซจากถัง ปฏิกริยาของo2 จะเป็นอย่างไรเมื่อเจอน้ำมันที่แรงดัน200Bar(เผื่อว่าจะใช้เรกกูเลเตอร์ปรับสถานะได้) หรือ สารอื่นๆ ขอบคุณครับ  สำหรับเครื่องคิดว่าใช้งานได้ในสถานะก็าซเท่านั้น  ขอบคุณครับ

ขออนุญาตตอบ

O2 เมื่อมีแรงดันสูง valve, gauge, o-ring  และสารหล่อลื่นจะต้องเป็นชนิดที่ไม่มีองค์ประกอบ CH
ตัว o-ring จะใช้ประเภท Viton หรือ Fluorocabon Rubber ส่วนสารหล่อลื่นมักใช้ grease ชื่อ Chritolube(เป็นชื่อทางการค้า) ใช้ในอุตสาหกรรมอากาศยาน

ปัญหาของ O2 คือติดไฟง่าย ถ้าอยู่คงที่ไม่เคลื่อนที่ก็จะไม่เกิดอะไร แต่มีการเคลื่อนตัวจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่ง อาจทำให้เกิดปรากฎการ์ณ 
Acrobatic Pressure ทำให้เกิดติดไฟได้ เช่นเปิดวาล์วด้วยความรวดเร็ว จะทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของแรงดันเข้าปะทะกับseat ของ valve (ถ้าไม่ใช้วัสดุseatที่เหมาะสม)
ก็อาจเกิดการติดไฟขึ้นและนำไปสู่การระเบิดได้ ครับ


ขอบคุณครับ จะได้ระวัง สงสัยต้องไปงัดโรงบินเอาน้ำมันมาทดลองแล้ว
บันทึกการเข้า

กระสุนปืนใหญ่ของไทยตกที่ใด   ที่นั่นคือถิ่นไทย
หน้า: 1 2 3 [4]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.087 วินาที กับ 24 คำสั่ง