๏ฟฝ๏ฟฝ็บบ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝสน๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝาปืน
มีนาคม 19, 2024, 11:43:13 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3 4 ... 271
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ความรู้เรื่องรถถัง-ยานเกราะ จรวด อาวุธทางบกครับ  (อ่าน 862947 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ART
ชีวิตคิดบวก แล้วจะ Happy
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 552
ออฟไลน์

กระทู้: 10815



« เมื่อ: ธันวาคม 28, 2008, 05:07:27 AM »

 ยิ้มีเลศนัย  พอดีช่วงนี้ ดูสารคดี เกี่ยวกับการสร้างรถถังขึ้นมาใหม่ แทงค์โอเวอร์ฮอร์ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่2 WW2 และ บางครั้งมีการเปรียบเทียบรถถัง 10สุดยอดรถถัง ทำให้รู้ว่าที่ 1  รถถังของโลก ที่เปรียบเทียบ ความสามารถ ตามยุคสมัยที่ประจำการเป็น รถถัง T34 ของรัสเซีย
    พอดีมีสารคดี ตอนหนึ่งกล่าวถึงรถถัง เยอรมันสมัยใหม่ LEOPARD 2 A6 หุ่นคล้ายแมงสาปเลย เลยสงสัยว่าติดเครื่องยนต์ ดีเซล มันจะไปวิ่งหรือ ความสามรถจะเท่ากับ M1A2 ที่เป็นรถถังที่ทันสมัยเหมือกันแต่ใช้เครื่องยนต์ Engine Honeywell AGT1500C multi-fuel turbine engine  1500 hp (1119 kW)  Vs. Leopard 2 A6 ที่ใช้เครื่องยนต์  MTU MB 873 diesel engine, providing 1,100kW (1,500shp)  นะครับ แต่ดูจากแรงม้ามันเท่ากัน หรือเปล่า hp กับ hsp   และสมรรถนะ อี่นๆๆเปรียบเทียบกันนะครับ   ช่วยให้ความรู้และวิจารณ์ กันด้วยครับชาว อวป. สำหรับรถถังทันสมัยสองคันนี้ ไหว้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 19, 2013, 09:02:42 AM โดย ART รักในหลวง » บันทึกการเข้า

อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265



« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2008, 05:40:14 AM »

ด้านเครื่องยนต์ผมว่าพอๆกันแหละครับ ทำไมดูถูกเครื่องยนต์ดีเซลจังล่ะครับ หัวเราะร่าน้ำตาริน หัวเราะร่าน้ำตาริน   ถ้าเครื่องดีเซลไม่เจ๋งจริงคงจะลาก10ล้อ18ล้อไม่ไหวหรอกครับ ไม่เจ๋งจริงคงไม่ได้เป็นแชมป์เลอมัง24 ชม. LMP1 Class  Grin Grin
M1 Abrams    
Engine Honeywell AGT1500C multi-fuel turbine engine  
1500 hp (1119 kW)  
Power/weight 24.5 hp/metric ton
Operational range 289 mi (465.29 km)  With NBC system: 279 mi (449.19 km)
Speed Road: 42 mph (67.7 km/h)  Off-road: 30 mph (48.3 km/h)


Leopard 2A6  
Engine MTU MB 873 Ka-501 12-cylinder diesel  
1,500 PS (1,479 hp, 1,103 kW) at 2600 rpm  
Power/weight 24.1 PS/t (17.7 kW/t)
Operational range 550 km (340 mi) (internal fuel)
Speed 45 mph (72 km/h)


ตามไปดูรายละเอียดที่นี่ครับ   Grin Grin
http://en.wikipedia.org/wiki/M1_Abrams
http://en.wikipedia.org/wiki/Leopard_2
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 27, 2013, 01:20:26 PM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
ART
ชีวิตคิดบวก แล้วจะ Happy
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 552
ออฟไลน์

กระทู้: 10815



« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2008, 07:36:40 AM »

 ไหว้ขอบคุณ สำหรับความเห็นครับ เยอรมัน ผลิดยอดเครื่องยนต์ ดีเซลเยี่ยมอยู่แล้วครับ และความสามารถด้านการรบด้านอื่น ท่านมีความคิดเห็นกันเป็น เช่นไร ครับสำหรับรถถังทั้งสองคันนี้เปรียบเทียบกันครับ ยิ้มีเลศนัย
บันทึกการเข้า

อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265



« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2008, 07:49:53 AM »

ไหว้ขอบคุณ สำหรับความเห็นครับ เยอรมัน ผลิดยอดเครื่องยนต์ ดีเซลเยี่ยมอยู่แล้วครับ และความสามารถด้านการรบด้านอื่น ท่านมีความคิดเห็นกันเป็น เช่นไร ครับสำหรับรถถังทั้งสองคันนี้เปรียบเทียบกันครับ ยิ้มีเลศนัย

ตัวต่อตัวซัดกันโดยไม่มีระบบอื่นช่วยผมว่ากระจุยทั้งคู่ ปืนก็120เหมือนๆกัน กระสุนซาโบต์ลูกดอกยูเรเนียมก็มีเหมือนๆกันเกราะแจ๋วแค่ไหนโดนเข้าไปก็รอดยากแต่นี่เป็นความเห็นส่วนตัวของผมต้องรอพี่ๆท่านอื่นว่ายังไง  Grin Grin
บันทึกการเข้า
RouRou_Mel - รักในหลวง
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 135
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 711


« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2008, 11:24:43 AM »

เพิ่มเติมครับ
ข้อดีของเครื่องยนต์ Gus Turbine คือให้กำลังมาก
แต่ก็ "ซด" น้ำมัน "จุ" เหลือหลายครับ
บันทึกการเข้า

rouroumel.multiply.com
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265



« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2008, 12:15:48 PM »

เพิ่มเติมครับ
ข้อดีของเครื่องยนต์ Gus Turbine คือให้กำลังมาก
แต่ก็ "ซด" น้ำมัน "จุ" เหลือหลายครับ

นั้นคือสาเหตุที่ทำให้สายส่งบำรุงของรถถังเอบรามมีขนาดใหญ่มาก เพราะซดน้ำมันยังกะซดน้ำ
บันทึกการเข้า
Tigger21-รักในหลวง-
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 18
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 268


เกิดมาต้องทดแทน บุญคุณแผ่นดิน


« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2008, 12:37:07 PM »

ขออนุญาตถามพี่ HYDRA  เขาใช้เทคโนโลยีอะไรที่ทำให้เป็น Multi fuel Engine  ครับ
ถ้าเป็น JP กับ Diesel นี่ไม่แปลกเพราะใช้แทนกันได้ แต่ Gasoline นี่ละครับ เอามาใช้ในเครื่งยนต์เดียวกันได้อย่างไร
 ไหว้ ไหว้
บันทึกการเข้า

ทำ และ ธรรม......ดีที่สุด
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265



« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2008, 01:53:11 PM »

ขออนุญาตถามพี่ HYDRA  เขาใช้เทคโนโลยีอะไรที่ทำให้เป็น Multi fuel Engine  ครับ
ถ้าเป็น JP กับ Diesel นี่ไม่แปลกเพราะใช้แทนกันได้ แต่ Gasoline นี่ละครับ เอามาใช้ในเครื่งยนต์เดียวกันได้อย่างไร
 ไหว้ ไหว้

ผมไม่เชี่ยวชาญขนาดจะตอบให้ได้หรอกครับ ถ้าหาให้อ่านล่ะพอไหว Grin Grin
http://www.turbokart.com/about_agt1500.htm
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2008, 02:25:50 PM โดย Hydra » บันทึกการเข้า
ตึก
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 150
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2042


บิดามารดาคือพระประจำตัวลูก


« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2008, 02:14:35 PM »

ผมว่าLeopardรวมๆแล้วยืดหยุ่นกว่าM1A2 แต่พวกอเมกันมันชอบว่าของมันดีที่สุดล่ะ
การซ่อมบำรุงของLeopardก็ทำได้ง่ายกว่า เครื่องยนต์ก็เปลี่ยนได้ง่ายความซับซ้อนน้อย ชิ้นส่วนน้อย

ส่วนรถถังเอบรามความร้อนจากเครื่องยนต์มันก็ล่อเป้าจรวดจับความร้อนได้ดี
แต่มันก็ผ่านการทดสอบมาหลายสมรภูมิรบแล้วนี่ครับ ว่าทนทานต่อการรบในรูปแบบและกองโจร

แต่ผมอยากทราบคือทำไมลำกล้องปืนใหญ่รถถังสมัยใหม่ชอบใช้แบบเรียบกัน หรือว่าแบบเกลียวมันมีขอเสียยังไง
บันทึกการเข้า
Pandanus
Hero Member
*****

คะแนน 6380
ออฟไลน์

กระทู้: 40274


เรื่องบังเอิญไม่มีจริง


« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2008, 04:04:57 PM »

เพิ่มเติมครับ
ข้อดีของเครื่องยนต์ Gus Turbine คือให้กำลังมาก
แต่ก็ "ซด" น้ำมัน "จุ" เหลือหลายครับ

เคยได้ยินมาเมื่อหลายปีก่อน จากไหนก็เลือน ๆ แล้ว ว่า M1 ซดกิโลละสิบลิตร  ตกใจ

ขนาดนั้นเลยหรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
Tigger21-รักในหลวง-
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 18
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 268


เกิดมาต้องทดแทน บุญคุณแผ่นดิน


« ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2008, 12:14:24 AM »

ขออนุญาตถามพี่ HYDRA  เขาใช้เทคโนโลยีอะไรที่ทำให้เป็น Multi fuel Engine  ครับ
ถ้าเป็น JP กับ Diesel นี่ไม่แปลกเพราะใช้แทนกันได้ แต่ Gasoline นี่ละครับ เอามาใช้ในเครื่งยนต์เดียวกันได้อย่างไร
 ไหว้ ไหว้

ผมไม่เชี่ยวชาญขนาดจะตอบให้ได้หรอกครับ ถ้าหาให้อ่านล่ะพอไหว Grin Grin
http://www.turbokart.com/about_agt1500.htm

ขอบคุณสำหรับลิงค์ครับ พอดีงานที่ทำเกี่ยวข้องกับ Turbine enging อยู่พอสมควร
พึ่งรู้ว่ามันมีแบบ  Multi fuel Engine  ด้วย 
บันทึกการเข้า

ทำ และ ธรรม......ดีที่สุด
RouRou_Mel - รักในหลวง
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 135
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 711


« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2008, 12:24:23 AM »

แต่ผมอยากทราบคือทำไมลำกล้องปืนใหญ่รถถังสมัยใหม่ชอบใช้แบบเรียบกัน หรือว่าแบบเกลียวมันมีขอเสียยังไง

เท่าที่จำได้นะครับ
กระสุนรุ่นเก่าจะเป็นแบบระเบิด ทรงตัวด้วยการหมุนรอบตัวเอง
กระสุนเจาะเกราะรุ่นใหม่จะใช่พลังงานจลน์ (ความเร็ว)
รูปร่างจะเหมือนกับลูกดอก ทรงตัวด้วยครีบหาง
ไม่จำเป็นต้องหมุนรอบตัวเอง และ เกลียวในลำกล้องจะทำให้ความเร็วต่ำลง
บันทึกการเข้า

rouroumel.multiply.com
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265



« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2008, 12:46:00 AM »

ขออนุญาตถามพี่ HYDRA  เขาใช้เทคโนโลยีอะไรที่ทำให้เป็น Multi fuel Engine  ครับ
ถ้าเป็น JP กับ Diesel นี่ไม่แปลกเพราะใช้แทนกันได้ แต่ Gasoline นี่ละครับ เอามาใช้ในเครื่งยนต์เดียวกันได้อย่างไร
 ไหว้ ไหว้

ผมไม่เชี่ยวชาญขนาดจะตอบให้ได้หรอกครับ ถ้าหาให้อ่านล่ะพอไหว Grin Grin
http://www.turbokart.com/about_agt1500.htm

ขอบคุณสำหรับลิงค์ครับ พอดีงานที่ทำเกี่ยวข้องกับ Turbine enging อยู่พอสมควร
พึ่งรู้ว่ามันมีแบบ  Multi fuel Engine  ด้วย 

จริงๆ เครื่องยนต์ Multi fuel ของทางเยอรมันก็มีครับเติมน้ำมันได้สารพัดยกเว้นน้ำมันหมู  Grin Grin กองทัพอินเดียได้นำไปใช้ในรถถังของตัวเองด้วย

T80ของรัสเซียเองก็ใช้เครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบด์แบบ Multi fuel เหมือนกัน http://en.wikipedia.org/wiki/T-80
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2008, 12:49:18 AM โดย Hydra » บันทึกการเข้า
RSIA01 - รักในหลวง
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 113
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 832

"If guns are outlawed only outlaws will have guns"


« ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2008, 01:03:31 AM »

แต่ผมอยากทราบคือทำไมลำกล้องปืนใหญ่รถถังสมัยใหม่ชอบใช้แบบเรียบกัน หรือว่าแบบเกลียวมันมีขอเสียยังไง

เท่าที่จำได้นะครับ
กระสุนรุ่นเก่าจะเป็นแบบระเบิด ทรงตัวด้วยการหมุนรอบตัวเอง
กระสุนเจาะเกราะรุ่นใหม่จะใช่พลังงานจลน์ (ความเร็ว)
รูปร่างจะเหมือนกับลูกดอก ทรงตัวด้วยครีบหาง
ไม่จำเป็นต้องหมุนรอบตัวเอง และ เกลียวในลำกล้องจะทำให้ความเร็วต่ำลง

เท่าที่ผมจำได้ ไม่ทราบผิดหรือถูกนะครับ เห็นเขาบอกว่า ปืนใหญ่ลำกล้องเรียบเนี่ย ลำกล้องเรียบได้ เพราะกระสุนมีระบบนำวิถีครับ รู้สึกว่าจะด้วยเลเซอร์
บันทึกการเข้า

ข้าฯ ประกาศจักต่อสู้ไม่รู้ถอย
ขอ   เฝ้าคอยพิทักษ์ถิ่นแผ่นดินผืน
พลี   ตนได้เพื่อให้ไทยยั่งยืน
ชีพ   ไม่ฟื้นต้องแตกดับไม่กลับใจ
เพื่อ  ประเทศไทยที่รักของข้าฯนี้
ชาติ  ต้องมีอนาคตที่สดใส
และ  จักขอปกป้องศูนย์รวมใจ
ราชบัลลังก์  จักรีไว้ให้ยืนยง
RouRou_Mel - รักในหลวง
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 135
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 711


« ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2008, 01:14:11 AM »

เพิ่มเติมครับ
ข้อดีของเครื่องยนต์ Gus Turbine คือให้กำลังมาก
แต่ก็ "ซด" น้ำมัน "จุ" เหลือหลายครับ

เคยได้ยินมาเมื่อหลายปีก่อน จากไหนก็เลือน ๆ แล้ว ว่า M1 ซดกิโลละสิบลิตร  ตกใจ

ขนาดนั้นเลยหรือเปล่าครับ

สวัสดีครับ
ผมว่าไม่น่าถึงกิโลเมครละ 10 ลิตรครับ

เครื่องบิน Boeing 777 สองเครื่องยนต์
กำลังขับเครื่องละ 60,000 ปอนด์ (เทียบเท่า 60,000 แรงม้า)
น้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 250 ตัน
บินระหว่าง กรุงเทพ กับ Melbourne ระยะทาง 7,500 กิโลเมคร
ใช้น้ำมันประมาณ 80,000 ลิตร
(หากข้อมูลไม่ถูกต้อง ขออภัยด้วยครับ)
บันทึกการเข้า

rouroumel.multiply.com
หน้า: [1] 2 3 4 ... 271
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.076 วินาที กับ 21 คำสั่ง