๏ฟฝ๏ฟฝ็บบ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝสน๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝาปืน
เมษายน 25, 2024, 10:58:53 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 212 213 214 [215] 216 217 218 ... 227
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: กระทู้รถยนต์....แลกเปลี่ยนข่าวสารความรู้กัน  (อ่าน 693382 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265



« ตอบ #3210 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2014, 06:04:24 PM »

ผมสงสัยครับคุณTakeFive ช่วยตอบคำถามผมหน่อย สมมุติว่าเรามีเครื่อง2ตัว ตัวนึง 4สูบเรียง  // อีกตัว 6สูบเรียง
ทั้งสองตัว อัตราส่วนลูกสูบต่อช่วงชักเท่ากัน ,กำลังอัดเท่ากัน ,เทคโนโลยีระดับเดียวกัน ,ผลิตกำลังได้เท่ากันสมมุติว่า 300BHP
เครื่องยนต์ตัวไหนจะใช้เชื่อเพลิงในการสร้างกำลังสูงสุดมากกว่ากัน??
บันทึกการเข้า
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #3211 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2014, 06:27:14 PM »

จากโจทย์ตอบยากจริงๆครับ จะให้กำลัง300ม้า เครื่องคงต้องใหญ่พอสมควร เครื่อง4สูบก็ต้องใส่balance shaft ไม่งั้นสั่นเกิน คงกินกำลังสัก20กว่าม้าเปนอย่างน้อย ขณะที่เครื่องI6ไม่มีปัญหา ปัจจัยอื่นยังไม่ได้คิดละเอียดๆขอตอบว่า4สูบเปลืองกว่าละกันครับ
บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265



« ตอบ #3212 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2014, 07:18:10 PM »

จากโจทย์ตอบยากจริงๆครับ จะให้กำลัง300ม้า เครื่องคงต้องใหญ่พอสมควร เครื่อง4สูบก็ต้องใส่balance shaft ไม่งั้นสั่นเกิน คงกินกำลังสัก20กว่าม้าเปนอย่างน้อย ขณะที่เครื่องI6ไม่มีปัญหา ปัจจัยอื่นยังไม่ได้คิดละเอียดๆขอตอบว่า4สูบเปลืองกว่าละกันครับ

ผิดครับ ถ้าตอบตามทฤษฎีเครื่องทั้งสองตัวต้องใช้เชื้อเพลิงเท่ากัน เครื่องยนต์สันดาปภายในสามารถสร้างกำลังเท่าไหร่ก็ได้
ตราบเท่าที่เรามีปัญญายัดเยียดอากาศ-เชื้อเพลิงเข้าไปในห้องเผาไหม้และจุดระเบิดได้สมบูรณ์ (อากาศ:เชื่อเพลิง = 14.7:1)




ถ้าคิดเรื่องแรงเสียดทานภายในอย่างที่คุณกล่าวถึงด้วย เครื่อง6สูบที่มีชิ้นส่วนมากกว่า แรงเสียดทานภายในต้องมากกว่าด้วย
เครื่อง6สูบต้องสร้างกำลังเพื่อชดเชยแรงเสียดทานที่มากขึ้นต้องใช้อากาศและเชื่อเพลิงที่มากขึ้นด้วย ฉะนั้นเป็นไปไม่ได้ที่เครื่อง6สูบจะใช้เชื้อเพลิงน้อยกว่า

ไปตีแบดก่อนเดี๋ยวกลับมาคุยต่อ  ไหว้ ไหว้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2014, 09:27:25 PM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265



« ตอบ #3213 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2014, 11:57:00 PM »

จากโจทย์ตอบยากจริงๆครับ จะให้กำลัง300ม้า เครื่องคงต้องใหญ่พอสมควร

กลับมาต่อ เครื่อง4สูบกับการผลิตกำลัง300แรงม้าบอกได้เลยว่างานขนม พิกัด1,600cc. เขาทำกันได้ยัน600-700แรงม้า

กราฟไดโน2รูปนี้มาจากเครื่อง Honda B16 4สูบ 1,595 cc









เครื่อง4สูบก็ต้องใส่balance shaft ไม่งั้นสั่นเกิน

เรื่อง balance shaft เพื่อลดการสั่นเครื่องยนต์สันดาปภายในปัจจุบันมีมาให้จากโรงงานอยู่แล้วเรียกว่า "Crankshaft" ครับ
เครื่องยนต์มันสั่นอยู่แล้วเวลาทำงาน แต่ไม่ได้หมายความว่าเครื่อง4สูบจะต้องสั่นกว่าเครื่อง6สูบ มันอยู่ที่ว่าถ่วง "Counterweight" ดีหรือเปล่า



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2014, 12:04:14 AM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #3214 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2014, 03:20:02 AM »


เรื่อง balance shaft เพื่อลดการสั่นเครื่องยนต์สันดาปภายในปัจจุบันมีมาให้จากโรงงานอยู่แล้วเรียกว่า "Crankshaft" ครับ
เครื่องยนต์มันสั่นอยู่แล้วเวลาทำงาน แต่ไม่ได้หมายความว่าเครื่อง4สูบจะต้องสั่นกว่าเครื่อง6สูบ มันอยู่ที่ว่าถ่วง "Counterweight" ดีหรือเปล่า

เกรงว่าจะออกทะเลไปไกลเลยครับเอา balance shaft มารวมกับCrankshaftหรือเพลาข้อเหวี่ยง Grin มันคนละเรื่องกันเลยครับ สงสัยgoogleเจออย่างละคำแล้วเอามาปนกัน  คิก คิก คิก คิก คิก คิก
ส่วนเรื่อง4สูบไม่สั่นกว่าเครื่อง6สูบ(พูดถึงกรณีเครื่องแถวเรียง เกิน2ลิตร)ถ้าคนเคยศึกษาengine designจะรู้เรื่องนี้ดีทุกคนครับเพราะด้วยตำแหน่งlayoutของเครื่องมันบังคับโดยธรรมชาติ

ส่วนเรื่องแรงเสียดทานภายในที่ยกมาพูดบ่อยๆให้เป็นประเด็กหลัก อยากจะบอกว่าfactorมันต่ำมาก เทียบกับlossส่วนอื่นๆ เรื่องนี้มีpapaerของออกมาให้อ่านกันจนเบื่อแล้วครับไม่ว่า SAE,JASO ว่ามันอยู่ที่8-12% ของloss "ทั้งหมด"  

ไว้พรุ่งนี้มาต่อรายละเอียดกันครับ อิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2014, 03:40:54 AM โดย TakeFive » บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265



« ตอบ #3215 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2014, 04:25:26 AM »


เรื่อง balance shaft เพื่อลดการสั่นเครื่องยนต์สันดาปภายในปัจจุบันมีมาให้จากโรงงานอยู่แล้วเรียกว่า "Crankshaft" ครับ
เครื่องยนต์มันสั่นอยู่แล้วเวลาทำงาน แต่ไม่ได้หมายความว่าเครื่อง4สูบจะต้องสั่นกว่าเครื่อง6สูบ มันอยู่ที่ว่าถ่วง "Counterweight" ดีหรือเปล่า

เกรงว่าจะออกทะเลไปไกลเลยครับเอา balance shaft มารวมกับCrankshaftหรือเพลาข้อเหวี่ยง Grin มันคนละเรื่องกันเลยครับ สงสัยgoogleเจออย่างละคำแล้วเอามาปนกัน  คิก คิก คิก คิก คิก คิก
ส่วนเรื่อง4สูบไม่สั่นกว่าเครื่อง6สูบ(พูดถึงกรณีเครื่องแถวเรียง เกิน2ลิตร)ถ้าคนเคยศึกษาengine designจะรู้เรื่องนี้ดีทุกคนครับเพราะด้วยตำแหน่งlayoutของเครื่องมันบังคับโดยธรรมชาติ

ส่วนเรื่องแรงเสียดทานภายในที่ยกมาพูดบ่อยๆให้เป็นประเด็กหลัก อยากจะบอกว่าfactorมันต่ำมาก เทียบกับlossส่วนอื่นๆ เรื่องนี้มีpapaerของออกมาให้อ่านกันจนเบื่อแล้วครับไม่ว่า SAE,JASO ว่ามันอยู่ที่8-12% ของloss "ทั้งหมด"  

ไว้พรุ่งนี้มาต่อรายละเอียดกันครับ อิอิ

ต้องขออภัยด้วยนะครับพอดีผมเองก็ไม่เคยเรียน Engine design มาเสียด้วย เคยเรียนแต่ Machine Design
แต่พอทราบงูๆปลาๆครับว่า balance shaft ที่คุณกล่าวนั้นหมายถึงชิ้นส่วนไหน ต่างจาก Crankshaft ยังไง
แต่เพลาถ่วงสมดุลที่ใหญ่และให้ผลมากที่สุดในเครื่องยนต์คือ Crankshaft เวลาทำเครื่องเพิ่ม ,ต้องเพิ่มรอบการทำงาน
หรือมีความต้องการให้เครื่องยนต์หมุนนิ่งขึ้นที่รอบสูง ช่างต้องถอด Crankshaft ออกมาถ่วงใหม่ หรือสั่งทำใหมทั้งชิ้นครับ

เรื่องแรงเสียดทานภายในที่ว่าน้อยนั่นลองไปหมุนเครื่องเปล่าด้วยมือดูครับว่า4สูบกับ6สูบใช้แรงต่างกันเท่าไหร่
หรือจะดูมอเตอร์ไซค์บ้านๆก็ได้ สูบเดียวเราสตาร์ทเท้าได้ ถ้าเป็น2-3สูบล่ะสตาร์ทเท้าไหวมั้ย??
factor ที่ว่าน้อยน่ะผู้ผลิตเครื่องยนต์เขาหาทางลดกันสารพัดวิธีนะครับ แล้วที่ว่าน้อยน่ะมีผลต่างกันหรือเปล่า??

ที่นี้ถ้าผมพาออกทะเล เรากลับไปที่ประเด็นเริ่มต้น เครื่องยนต์6สูบประหยัดกว่าเครื่องยนต์4สูบ จริงหรือ??
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2014, 05:17:07 AM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
pvjt
Sr. Member
****

คะแนน 32
ออฟไลน์

กระทู้: 536



« ตอบ #3216 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2014, 04:13:21 PM »

สำหรับ Teana ตัวใหม่ (L33) เครื่อง4สูบแถวเรียง 2.5L ม้าลดลงเกือบ10ตัว แรงบิดเพิ่มมาหน่อย กลับกินน้ำมันน้อยลงและอัตราเร่งดีกว่า Teana โฉมที่แล้ว(J32)ที่เป็นเครื่อง วี 6สูบ 2.5L ครับ
เห็นว่าอาจเป็นเพราะเกียร์ตัวใหม่ก็เป็นไปได้ รถขนาด2500 cc วิ่งตจว.ที่ความเร็ว 120-140 กินน้ำมันประมาณ 15-17 กม./ลิตร นี่ผมว่ามันประหยัดใช้ได้เลยครับ
แต่อย่าเอาเข้าเมือง มันจะเหลือไม่เกิน 5 กม./ลิตรทันที  หัวเราะร่าน้ำตาริน
เทคโนโลยีคนละยุคกันแล้วอะครับ เครื่อง VQ นี่ได้ยินมาตั้งแต่สมัยผมเรียนมัธยมได้แล้วมั้ง ถึงจะพัฒนามาหลายเวอร์ชันแล้วก็เถอะ
ความดีความชอบของเครื่องตัวใหม่ต้องยกให้กับเกียร์ CVT ด้วยครับ เพราะเข้าไปอ่านดูspecลูกสูบ 89*100mm ช่วงชักยาวเว่อนี่ดีตรง torque มาเยอะแต่เนิ่นๆ ถ้าเกียร์ยังใช้เกียร์แบบลูกทอร์คคงไม่สามารถออกแบบเครื่องแบบนี้มาได้


..ที่จริงเครื่องQR25ที่วางในL33 ก็มีมานานเป็น10กว่าปีละครับ  ก่อนหน้านี้ก็บ้านเราวางอยู่ในX trail.    ในรถตู้เออแวน+นาวาร่าซึ่งเป็นตัววาวล์ธรรมดา
..เครื่อง4สูบ 2.5 ขนาดลูกสูบก็คงประมาณนี้. ยืดช่วงชัก.   ใหญ่มากคงไม่ไหว
..ยุคนี้เห็นค่ายรถต่างๆ กลับมาพัฒนาเล่น4สูบ. โดยหาวิธีขับแรงม้าแรงบิดให้ได้สูงสุดแต่ไม่ซดน้ำมัน คงเป็นเพราะน้ำมันแพงมั้ง Smiley
บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265



« ตอบ #3217 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2014, 04:55:46 AM »

2015 Honda Fit small overlap crash test = Acceptable

http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/honda/fit

http://www.youtube.com/watch?v=hkob_YajtXM




.......................................................

2014 Nissan Juke small overlap crash test = Poor

http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/nissan/juke

http://www.youtube.com/watch?v=wx-XjHCyN-o




........................................................... .........

2014 Subaru Impreza small overlap crash test = Good

http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/subaru/impreza

http://www.youtube.com/watch?v=ocQB1NuOREY




........................................................... .......

2015 Subaru WRX small overlap crash test = Good

http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/subaru/wrx

http://www.youtube.com/watch?v=KHO_Iq6zZE8




........................................................... ..................

2015 Subaru Legacy small overlap crash test = Good

http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/subaru/legacy

http://www.youtube.com/watch?v=zIvlXu4xS8c




........................................................... ................

2014 Subaru Forester small overlap crash test = Good

http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/subaru/forester

http://www.youtube.com/watch?v=ThtOh6_AvfQ




........................................................... ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 22, 2014, 05:06:19 AM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
SOAP47 รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 333
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5792



« ตอบ #3218 เมื่อ: กันยายน 05, 2014, 08:52:33 PM »

มีคำถามว่า Sky active ของมาสด้่า มันคือระบบอะไร ทำงานอย่างไรครับ
บันทึกการเข้า

THIS IS MY STEYR.
THERE ARE MANY LIKE IT, BUT THIS ONE IS MINE.
WITHOUT MY STEYR,I AM NOTHING.
WITHOUT ME, MY STEYR IS NOTHING.
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265



« ตอบ #3219 เมื่อ: กันยายน 05, 2014, 09:22:06 PM »

มีคำถามว่า Sky active ของมาสด้่า มันคือระบบอะไร ทำงานอย่างไรครับ

http://www.gunsandgames.com/smf/index.php?topic=123995.msg3977219#msg3977219
บันทึกการเข้า
carrera
กินลูกเดียวเที่ยวสองลูก
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2357
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 88174


« ตอบ #3220 เมื่อ: กันยายน 05, 2014, 10:11:00 PM »



Mazda Miata ใหม่ ออกแล้วครับ มา 2015

บันทึกการเข้า

เนื้อร้ายตัดทิ้ง
www.ipscthailand.com
rute - รักในหลวง
Forgive , But not Forget .
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1990
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 22741


"ผลิดอกงามแตกกิ่งใบ..."


« ตอบ #3221 เมื่อ: กันยายน 06, 2014, 02:28:47 AM »

XV ล่ะครับคุณอั้ม crash test เป็นอย่างไรบ้าง... ไหว้
บันทึกการเข้า
rute - รักในหลวง
Forgive , But not Forget .
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1990
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 22741


"ผลิดอกงามแตกกิ่งใบ..."


« ตอบ #3222 เมื่อ: กันยายน 06, 2014, 02:30:26 AM »

ส่วน miata ของท่านคาร์นั้นยั่วยวนใจมาก...

เห็นแล้วคิดถึง z4 จัง...  น้ำลายหก
บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265



« ตอบ #3223 เมื่อ: กันยายน 06, 2014, 06:00:00 AM »

XV ล่ะครับคุณอั้ม crash test เป็นอย่างไรบ้าง... ไหว้

Subaru XV มันคือ WRX Fourth generation (GP, GJ) เปลี่ยนกระดอง ดูผลเทสของ 2015 Subaru WRX ได้เลยครับพี่หมอ
บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265



« ตอบ #3224 เมื่อ: กันยายน 06, 2014, 06:03:35 AM »

MX-5 ผมดันชอบหน้าตาตัวเก่ามากกว่า  คิก คิก คิก คิก

บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 212 213 214 [215] 216 217 218 ... 227
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.124 วินาที กับ 22 คำสั่ง