เครื่องบินขับไล่ใหม่ กองทัพอากาศไทย

<< < (971/4414) > >>

ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป:
คงต้องกลับมาคุยเรื่อง แรง 4 แรงที่กระทำต่ออากาศยานก่อนครับ

คือ Thrust / Weight / Lift / Drag...



การที่เครื่องบินจะลอยตัวอยู่ได้ เร่งความเร็ว ไต่ระดับ ลดระดับ เสียความสูง ขึ้นกับปัจจัยจากแรง 4 แรงนี้ก่อน  ประกอบกับท่าทางของเครื่องบิน

ซึ่งเครื่องพาณิชย์ จะใช้แอโรไดนามิกส์ของปีกในการสร้างแรงยก มากกว่าที่จะใช้แรงขับ

หรือที่เรียกกันว่า บินด้วย Lift หรือ บินด้วย Thrust....

ส่วนเครื่องขับไล่ จะดู Thrust to Weight Ratio  (T/W) หรือ แรงขับต่อน้ำหนักเป็นหลัก เพราะขนาดพื้นที่ปีกน้อย

พูดง่ายๆคือใช้ Thrust หรือแรงขับ แปรไปเป็นความเร็วหรือ ความสูง ตามท่าทางของเครื่อง

แม้แต่เครื่องที่ T/W  = 1:1 หรือ 1.2:1 ยังไต่ Vertical Climb พร้อมรักษาความเร็วคงที่ได้ยาก...
(ผลจากคุณสมบัติของอากาศที่เปลี่ยนไปที่ความสูงมาก)
.
.


กลับมาที่ Afterburner หรือ สันดาปท้าย มีไว้เพื่อเพิ่มแรงขับ หรือ Thrust  ในระยะเวลาสั้นๆ

ซึ่งแรงขับที่เพิ่มขึ้นมาจากสองกรณีคือ เพิ่มมวลของแกสร้อน และ เพิ่มความเร็วของแกสร้อน

ซึ่ง Afterburner ใช้หลักการการเพิ่มความเร็วของแกสร้อนเป็นสำคัญ (เครื่อง เทอร์โบแฟน ใช้หลักการเพิ่มมวล)

โดยการฉีดเชื้อเพลิงเข้าไปในห้องสันดาปหลัง เมื่อเชื้อเพลิงเผาไหม้เกิดการขยายตัวและเร่งความเร็วของแกสร้อนเพิ่มขึ้นอีก

ซึ่งผลที่ได้คือ แรงขับที่เพิ่มขึ้นอย่างทันทีทันใด

เพราะฉะนั้นเมื่อได้แรงขับเพิ่มขึ้นก็สามารถนำไปใช้ในการเร่งความเร็วอย่างกระทันหัน

หรือเพิ่มแรงขับเพื่อไต่ระดับอย่างรวดเร็วก็ได้.
.
.


.

และเท่าที่ผมทราบการไต่ Vertical Climb ของ F-16 ต้องจุด Afterburner ช่วยครับจึงจะไต่ได้ต่อเนื่อง

ถ้าแค่ความเร็วเริ่มต้นและเครื่องยนต์เพียวๆ จะไต่ได้ไม่นาน ความเร็วหมด เข้าสตอลได้

ส่วนการเพิ่มหรือลดขนาดของนอสเซิลนั้นขึ้นกับดีไซน์ของเครื่องยนต์ เป็นสำคัญ
.
.
.

เจ้า su-27 ตัวนี้จะเห็นว่าตอนเทคออฟมีการลดขนาดนอซเซิลลง

Su-27 Ram-K
..

ส่วนเจ้าตัวนี้ เทคออฟโดยจุด Afterburner

RNOAF F-16 Take off at Sola using afterburner

.
.

มาดูการเทสต์กันบ้าง สังเกตดีๆจะเห็นว่า เมื่อจุด Afterburner ปลาย exhaust nozzle เปิดกว้างกว่าเดิมครับ

F-16 Full Afterburn

f-16 burner run

เพราะผลจากปริมาณของแกสร้อนเพิ่มขึ้นกลังจากจุด Afterburner



ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป:
สอบถามท่านสองคุงครับ

ถ้าจะทำเครื่องบินบังคับง่ายๆแบบคลิปนี้

RC SU-47 Test Flight CRASH (see sidebar)

ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรครับ

น่าเอามาฝึกเล่นดู

(( สองคุง )):
:D ถ้าตามนี้โดยไม่มีอะไรมาก่อนเลย  ก็ไม่น่าจะเกินหมื่นครับ (ใช้อุปกรณ์ดีๆหน่อย หากอะไรพังก็มีอะไหล่ซ่อม)  เพราะว่าตัวโครงสร้างของตัวลำไม่มีอะไรเลย ใช้แปลน 3Dล้วนๆ  แอร์ฟรอยก็ไม่มี  หากทำเองโฟม 200 ก็เหลือๆครับ  ที่มันจะแพงก็พวกอุปกรณ์ไฟฟ้าครับ เช่น มอเตอร์  สปีด เซอร์โว  แบต  วิทยุ (6 ช่อง)  และเครื่องช๊าต...   แต่ถ้าจะฝึกขำๆ  ลองเล่นพวกเครื่องเทนเนอร์ก่อนดีกว่าครับ ปีกตรง ยาวๆ  ช้าๆ  นิ่มนวล  ตกก็ซ่อมไม่มาก  พกแค่กาวร้อนขวดเดียวพอ..  เพราะหากจะเล่นเร็วๆ เกิดบินๆอยู่คิดท่าเลี้ยวไม่ทัน รับรองกระจายเป็นชิ้นๆแน่นอนครับ  เครื่องบินต่างจากของเล่นอันอื่นตรงที่มันก็ไม่สามารถจอดนิ่งๆบนฟ้าได้เหมือนพวกรถบังคับหรือเรือ  ตกทีต้องใช้เวลาซ่อมนานเลย ::008::

 ::014:: ขอบคุณเรื่องความรู้ที่แนะนำให้ครับ  อธิบายแบบกระจ่างเลย... ที่ผมถามเรื่องนี้ก็เพราะพึ่งได้่เครื่อง jet EDF (elactronic Duct fan) มาตัวนึง  ผมยังคำนวนท่อทางเข้า กับท่อทางออกไม่ลงตัวเลย  กำลังหาวีธีรีดแรงขับให้ได้มากที่สุด และออกแบบให้เหมาะสมกับ wing load ด้วย    :D

-Joke-:
เห็นมันมีซิมสำหรับบังคับเจ้าเครื่องเล็กด้วยน่ะครับ ผมเคยไปเล่นของเพื่อนรุ่นพี่ ใช้ controller ต่อกับคอม เพราะเขาแนะนำให้เล่นไอ้นี่ก่อนที่จะไปซื้อของจริงมาเล่น จะได้ไม่เปลือง ขนาดผมไปเล่นไอ้ซิมนี่ยังชนและตกวินาศสันตะโร

พี่โอ๊คลองเดินดูสะพานเหล็กน่ะครับ มีหลายร้านเลยมีซิมที่ว่านี่

ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป:
ขอบคุณครับ สงสัยต้องหา air trainer มาเล่นบ้าง อิอิอิ

ป.ล. ไฟลท์ซิมแบบที่ว่าเคยลองเล่นแล้วครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว