๏ฟฝ๏ฟฝ็บบ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝสน๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝาปืน
มีนาคม 29, 2024, 10:18:36 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 1302 1303 1304 [1305] 1306 1307 1308 ... 1487
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องบินขับไล่ใหม่ กองทัพอากาศไทย  (อ่าน 3948175 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
พญาจงอาง +รักในหลวง+
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1870
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10361



« ตอบ #19560 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2014, 08:29:42 AM »


กองทัพอากาศเตรียมจัดซื้อเครื่องบินฝึกขับไล่แบบใหม่จำนวน4ลำ มูลค่า 3,700 ล้านบาท แทนเครื่องบินฝึกขับไล่แบบ L 39 ที่เตรียมปลดประจำการ ซึ่งมีแนวโน้มว่า ทอ.อาจจะซื้อ T-50 ของเกาหลีใต้ ขณะที่ M346 ของอิตาลีก็มาแรง
พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผบ.ทอ. ยอมรับว่ากองทัพอากาศอยู่ระหว่างการพิจารณาคัดเลือกแบบเครื่องบินฝึกขับไล่ เพื่อมาทดแทนเครื่องบินฝึกขับไล่ไอพ่นแบบ L-39 ที่ซื้อจากสาธารณรัฐเชคที่ใกล้ปลดประจำการ เพราะใช้งานมาราวๆ30ปีแล้ว โดยคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติกรอบงบประมาณปี2558 วงเงิน3,700ล้านบาทไว้แล้วจำนวน4ลำ
ผบ.ทอ. กล่าวว่าคณะกรรมการกำลังพิจารณาเครื่องจาก4ประเทศ คือ จีน รัสเซีย อิตาลี เกาหลี และ อเมริกา คงใช้ระยะเวลาอีกระยะหนึ่งในการศึกษารายละเอียดก่อนตัดสินใจเลือกแบบ มีรายงานว่า L39 ที่ใช้มานาน30ปีนั้น มีปัญหาเรื่องอะไหล่และการซ่อมบำรุงเนื่องจากบริษัทผู้ผลิตได้ปิดไลน์การผลิตไปแล้ว โดยจะจัดซิ้อมาแทน L- 39 ฝูง401 กองบิน 4 อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ที่มีอยู่1ฝูง 18 เครื่อง โดยที่ ทอ.กำลังพิจารณา คือ T-50 ของ เกาหลี และ M-346 อิตาลี โดยมี แนวโน้มว่า อาจจะเลือกT-50 ของเกาหลีใต้ เครดิต Thai Military Aviation Club//
ผมว่า ทอ คงเลือกตัวที่เป็นรุ่น FA-50 (Figthing and Attact)มากกว่าตัวรุ่นT-50 ธรรมดา เพราะ FA-50 นั้นใช้ภาระกิจโจมตีได้นอกจากจะฝึกบินอย่างเดียว แต่เครื่องรุ่นนี้ชอบอยู่อย่างเพราะเครื่องยนต์แรงมาก เหตุที่แรงเพราะ T-50 ใช้เครื่องยนต์ซีรีย์เดียวกันกับ Jas -39 Gripen แต่กลัวอย่างเดียวคือเกาหลีซื้อสิทธิบัติเครื่องยนต์ตัวนี้จาก GE มาผลิตเองโดยบริษัท SAMSUNG Techwin ซึ่งบริษัทนี้ผลิตเครื่องยนต์ซีรีย์ F100 PW 229 ให้เครื่อง SAMSUNG KF-16 Block52 ของตัวเอง แล้วเครื่องตกซะ จน ผบ ทอ เกาหลีสั่งห้ามบินเครื่องรุ่นนี้ทั้งหมดเมื่อหลายปีก่อนโน้นเพื่อตรวจสอบ ส่วนเครื่อง M346 ของอิตาลี ผมอยากให้ ทอ นึกถึงเครื่องบินลำเลียง G-222 ที่ซื้อมาจากบริษัทนี้และประเทศนี้ว่าคุ้มค่าหรือเปล่า(ตอนนี้ข่าวว่า G-222 เอาไว้ปลูกบวบกับตำลึงเพื่อจะให้เลื้อยขึ้นไปแล้วโดยไม่ต้องทำค้าง คริคริ) Grin
บันทึกการเข้า

..The only thing neccessary for the triump of evil is for the good man to do nothing..
"สิ่งเดียวที่ทำให้คนชั่วได้รับชัยชนะ คือการที่คนดีๆนิ่งดูดาย "
Yut64
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 7670
ออฟไลน์

กระทู้: 10057



« ตอบ #19561 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2014, 10:14:47 AM »

G222 ทั้งหมดเอาไปแลก SAAB 340 มาลำหนึ่งแล้วตอนนี้อยู่ 702
น่าจะได้ M346 มานะเพราะประหยัดแล้วคงมาใช้เป็นเครื่อง lead in อย่างเดียวชั่วโมงบินฝึกเราต้องมากไว้ก่อนภารกิจโจมตีเบาคงไม่มีแล้วต่อไปคงโอนให้เครื่อง F หลายภารกิจทั้งหมดเนื่องจากระบบอาวุธต่อสู้อากาศยานปัจจุบันเครื่อง บจ. ไม่สามารถเอาตัวรอดได้ M346 ยอดขายค่อนข้างมากนะ Singapore, Israel และอื่นๆใช้ก้นอยู่
แต่ไม่แน่นะ YAK 130  อาจจะโผล่มากลางวงก็ได้แบบ L39 นั่นแหละติดอุปกรณ์ของยิว
บันทึกการเข้า
rambo1th
Hero Member
*****

คะแนน 142
ออฟไลน์

กระทู้: 1349


« ตอบ #19562 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2014, 02:42:50 PM »


กองทัพอากาศเตรียมจัดซื้อเครื่องบินฝึกขับไล่แบบใหม่จำนวน4ลำ มูลค่า 3,700 ล้านบาท แทนเครื่องบินฝึกขับไล่แบบ L 39 ที่เตรียมปลดประจำการ ซึ่งมีแนวโน้มว่า ทอ.อาจจะซื้อ T-50 ของเกาหลีใต้ ขณะที่ M346 ของอิตาลีก็มาแรง
พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผบ.ทอ. ยอมรับว่ากองทัพอากาศอยู่ระหว่างการพิจารณาคัดเลือกแบบเครื่องบินฝึกขับไล่ เพื่อมาทดแทนเครื่องบินฝึกขับไล่ไอพ่นแบบ L-39 ที่ซื้อจากสาธารณรัฐเชคที่ใกล้ปลดประจำการ เพราะใช้งานมาราวๆ30ปีแล้ว โดยคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติกรอบงบประมาณปี2558 วงเงิน3,700ล้านบาทไว้แล้วจำนวน4ลำ
ผบ.ทอ. กล่าวว่าคณะกรรมการกำลังพิจารณาเครื่องจาก4ประเทศ คือ จีน รัสเซีย อิตาลี เกาหลี และ อเมริกา คงใช้ระยะเวลาอีกระยะหนึ่งในการศึกษารายละเอียดก่อนตัดสินใจเลือกแบบ มีรายงานว่า L39 ที่ใช้มานาน30ปีนั้น มีปัญหาเรื่องอะไหล่และการซ่อมบำรุงเนื่องจากบริษัทผู้ผลิตได้ปิดไลน์การผลิตไปแล้ว โดยจะจัดซิ้อมาแทน L- 39 ฝูง401 กองบิน 4 อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ที่มีอยู่1ฝูง 18 เครื่อง โดยที่ ทอ.กำลังพิจารณา คือ T-50 ของ เกาหลี และ M-346 อิตาลี โดยมี แนวโน้มว่า อาจจะเลือกT-50 ของเกาหลีใต้ เครดิต Thai Military Aviation Club//
ผมว่า ทอ คงเลือกตัวที่เป็นรุ่น FA-50 (Figthing and Attact)มากกว่าตัวรุ่นT-50 ธรรมดา เพราะ FA-50 นั้นใช้ภาระกิจโจมตีได้นอกจากจะฝึกบินอย่างเดียว แต่เครื่องรุ่นนี้ชอบอยู่อย่างเพราะเครื่องยนต์แรงมาก เหตุที่แรงเพราะ T-50 ใช้เครื่องยนต์ซีรีย์เดียวกันกับ Jas -39 Gripen แต่กลัวอย่างเดียวคือเกาหลีซื้อสิทธิบัติเครื่องยนต์ตัวนี้จาก GE มาผลิตเองโดยบริษัท SAMSUNG Techwin ซึ่งบริษัทนี้ผลิตเครื่องยนต์ซีรีย์ F100 PW 229 ให้เครื่อง SAMSUNG KF-16 Block52 ของตัวเอง แล้วเครื่องตกซะ จน ผบ ทอ เกาหลีสั่งห้ามบินเครื่องรุ่นนี้ทั้งหมดเมื่อหลายปีก่อนโน้นเพื่อตรวจสอบ ส่วนเครื่อง M346 ของอิตาลี ผมอยากให้ ทอ นึกถึงเครื่องบินลำเลียง G-222 ที่ซื้อมาจากบริษัทนี้และประเทศนี้ว่าคุ้มค่าหรือเปล่า(ตอนนี้ข่าวว่า G-222 เอาไว้ปลูกบวบกับตำลึงเพื่อจะให้เลื้อยขึ้นไปแล้วโดยไม่ต้องทำค้าง คริคริ) Grin


   ซื้อมา 4 ลำ แทนฝูงนึง 18 ลำเหรอครับ หรือว่าซื้อมาเฉพาะงบล็อตแรกก่อนครับ หรือซื้อมาเพื่อประเมินค่า
บันทึกการเข้า
~ Sitthipong - รักในหลวง ~
"วาจาย่อมมีน้ำหนัก หากหนุนด้วยสรรพอาวุธ"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2953
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23203



« ตอบ #19563 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2014, 03:37:22 PM »

ไนจีเรียใกล้จะลงนามจัดหา JF-17 กับปากีสถาน

IDEAS 2014: Nigeria 'close to signing up' for JF-17



Nigeria is close to signing up for one or two squadrons of JF-17s, according to Pakistani officials. Source: IHS/Patrick Allen
http://www.janes.com/article/46579/ideas-2014-nigeria-close-to-signing-up-for-jf-17

กองทัพอากาศไนจีเรียใกล้จะบรรลุขั้นตอนสุดท้ายในการลงนามจัดหาเครื่องบินขับไล่ JF-17 จำนวน 1-2ฝูง

ราว 25-40 เครื่อง  โดยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมปากีสถานเป็นผู้เปิดเผยข้อมูลต่อ Jane's ในงาน IDEAS 2014

ที่ Karachi ปากีสถาน  ซึ่งเมื่อเดือนตุลาคม จอมพล Adesola Nunayon Amosu ผู้บัญชาการกองทัพอากาศไนจีเรีย

ได้เยื่อนปากีสถานและชมโรงงาน Pakistan Aeronautical Complex ที่ Kamra ตอนเหนือของ Islamabad แล้ว

ปัจจุบัน PAC ได้ผลิต JF-17 Block 1 ส่งมอบให้กองทัพปากีสถานไปแล้ว 50เครื่อง และเริ่มการผลิต JF-17 Block 2

อีก 50 เครื่อง ตั้งแต่ปลายปี 2013 และการพัฒนารุ่น Block 3 ก็อยู่ในแผนแล้ว   JF-17 เป็นโครงการพัฒนา

เครื่องบินขับไล่ขนาดเบาร่วมระหว่างปากีสถานและจีน ซึ่งก่อนหน้านี้หลายปีไนจีเรียซึ่งเป็นประเทศหนึ่งที่จัดหา

เครื่องบินรบจากจีนไปใช้หลายแบบให้ความสนใจ  แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีประเทศใดประกาศที่จะจัดหา JF-17

เข้าประจำการนอกกองทัพอากาศปากีสถานเลย แม้ว่าจะประสัมพันธ์เครื่องมาหลายปีแล้วก็ตาม  ซึ่งการที่ปากีสถาน

จะสามารถส่งออก JF-17 ให้ไนจีเรียได้เป็นลูกค้ารายแรกแรกจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับหลายประเทศ

ที่ให้ความสนใจจะจัดหา JF-17 ไปใช้ เช่น อียิปต์ พม่า และเวเนซูเอลา ซึ่งในส่วนของพม่านั้นมีข่าวว่า

ต้องการจะเปิดสายการผลิตประกอบ JF-17 หรือ FC-1 ในประเทศด้วยครับ

http://aagth1.blogspot.com/2014/12/jf-17.html
บันทึกการเข้า



...ไม่มีใครทำขาวให้เป็นดำ  หรือทำผิดให้เป็นถูกได้ตลอด...
บูรพา - รักในหลวง
Sr. Member
****

คะแนน 65
ออฟไลน์

กระทู้: 752



« ตอบ #19564 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2014, 04:48:22 PM »

ระทึก! บินรบรัสเซียเกือบชนบินโดยสารสวีเดน

http://www.thairath.co.th/content/468958


ขึ้นบินถี่จริงๆ ช่วงนี้ (บินโดยไม่มีเครื่องรับส่งสัญญาณเรดาร์ ทำใหเรดาร์ของเครื่องบินพาณิชย์มองไม่เห็นเครื่องบินลำนี้)ในข่าวเค้าว่าน่ะครับ รัสเซียกำลังทดสอบระบบอะไรรึป่าว
บันทึกการเข้า
แปจีหล่อ คนสันขวาน
Hero Member
*****

คะแนน 6335
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8369



« ตอบ #19565 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2014, 05:22:58 PM »

สนใจจะรับซักสองสามลูกไหมครับพี่มะกัน
http://th.m.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%8B%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9A%E0%B8%B2
บันทึกการเข้า

สีกากีเป็นสีของดิน ข้าราชการควรต้องติดดิน ออกพื้นที่รับฟังปัญหาของชาวบ้าน ข้าราชการคือ ข้าที่ทำกิจการต่างๆให้กับพระราชา เครื่องแบบข้าราชการสีกากีคือสีแห่งข้ารับใช้แผ่นดิน
Nero Angel01
Hero Member
*****

คะแนน 275
ออฟไลน์

กระทู้: 3048


« ตอบ #19566 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2014, 07:19:29 PM »

ระทึก! บินรบรัสเซียเกือบชนบินโดยสารสวีเดน

http://www.thairath.co.th/content/468958


ขึ้นบินถี่จริงๆ ช่วงนี้ (บินโดยไม่มีเครื่องรับส่งสัญญาณเรดาร์ ทำใหเรดาร์ของเครื่องบินพาณิชย์มองไม่เห็นเครื่องบินลำนี้)ในข่าวเค้าว่าน่ะครับ รัสเซียกำลังทดสอบระบบอะไรรึป่าว
ในลิ๊งค์ใช่บินรัสเซียเหรอครับ
บันทึกการเข้า
บูรพา - รักในหลวง
Sr. Member
****

คะแนน 65
ออฟไลน์

กระทู้: 752



« ตอบ #19567 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2014, 07:38:01 PM »

ไม่ใช่ครับในข่าวบอก  "ทำให้กองทัพสวีเดนและเดนมาร์กได้ส่งเครื่องบินเจ็ทออกปฏิบัติการเพื่อตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทันที"  (ในรูปน่าจะเป็นของเดนมาร์ก)
บันทึกการเข้า
พญาจงอาง +รักในหลวง+
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1870
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10361



« ตอบ #19568 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2014, 10:41:55 PM »

คอมเม๊นต์ข้างบน รูปประกอบตามลิงค์ของไทยรัฐเป็นเครื่อง Rafale ของฝรั่งเศสครับ///
นาย Benigno Aquino III ออกมากล่าวว่าจีนพยายามสกัดกั้นไม่ให้เกาหลีใต้ขายเครื่องบินขับไล่โจมตี KAI FA-50 ให้กับฟิลิปปินส์มูลค่าการจัดซื้อครั้งนี้ซึ่งมีมูลค่า18.9 พันล้านเปโซ และทางรัฐบาลของเกาหลีใต้อาจจะทำการประท้วงการขัดขวางการจัดซื้อครั้งนี้กับทางการจีนแต่ทางฟิลิปปินส์เห็นว่าไม่สมควรที่จะตอบโต้กับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเครื่อง FA-50 ล็อตแรกจะถูกส่งมอบให้กับ ทอ.ฟิลิปปินส์ในปี 2015 และล็อตสุดท้ายในปี 2017(ทั้งหมด 12 ลำ)ทางรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ลงนามกับ Korean Aerospace Industries Ltd.(KAI) เมื่อเดือน มี.ค.2557 ที่ผ่านมา เครดิต Shane 416// หุหุ  Grin

บันทึกการเข้า

..The only thing neccessary for the triump of evil is for the good man to do nothing..
"สิ่งเดียวที่ทำให้คนชั่วได้รับชัยชนะ คือการที่คนดีๆนิ่งดูดาย "
Yut64
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 7670
ออฟไลน์

กระทู้: 10057



« ตอบ #19569 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2014, 07:54:45 AM »

จีนกลัวว่าจะปะทะกับ Android ของแท้มั้งเลยโวยยินดีกับ Philippines ด้วยหลังขาด บข./บจ. มานาน คาดว่า บ.ใหม่นี้คงประจำการที่ Palawan ใกล้ Spratley ที่สุดแล้ว
บันทึกการเข้า
~ Sitthipong - รักในหลวง ~
"วาจาย่อมมีน้ำหนัก หากหนุนด้วยสรรพอาวุธ"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2953
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23203



« ตอบ #19570 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2014, 02:15:21 PM »

ฟินแลนด์พบการเพิ่มจำนวนการปฏิบัติทางอากาศของรัสเซียมากขึ้น

Finland reports increased Russian air activity



Finnish Hornet fighters have been put on an increased readiness level following heightened
Russian air activity in the region. Source: IHS/Patrick Allen
http://www.janes.com/article/46886/finland-reports-increased-russian-air-activity

Helsinki Times ฟินแลนด์รายงานข่าวกองทัพอากาศฟินแลนด์ได้รายงานการพบการเพิ่มจำนวนการปฏิบัติการทางอากาศ

ในเขตน่านฟ้าทะเลบอลติกและอ่าวฟินแลนด์มากขึ้นของกองทัพอากาศรัสเซีย  แม้ว่าทางรัฐมนตรีกลาโหมฟินแลนด์

Carl Haglund จะปฏิเสธที่จะบอกจำนวนที่แน่ชัดต่อสื่อ แต่มีรายงานการบินขึ้นลงเหมือนทำการฝึกซ้อมของอากาศยาน

แทบทุกแบบของรัสเซียในเขตนี้เพิ่มมากขึ้น  ซึ่งกองทัพอากาศฟินแลนด์ได้สั่งยกระดับการเตรียมพร้อมของ F/A-18 Hornet

ซึ่งเป็นเครื่องขับไล่หลักให้สูงขึ้นเพื่อเฝ้าระวังภัยทางอากาศจากการล้ำน่านฟ้าละเมิดความเป็นกลางของฟินแลนด์โดยรัสเซีย

ในขณะเดียวกันกำลังทางอากาศของ NATO ที่วางกำลังในเขตรัฐบอลติกสมาชิก NATO ก็เพิ่มการปฏิบัติการสูงขึ้นเพื่อ

ตอบโต้การเพิ่มปฏิบัติการทางทหารรัสเซียตามด้วย  ซึ่งทั้งหมดเป็นผลสืบเนื่องของวิกฤตการณ์ในยูเครนที่รัสเซีย

เข้าแทรกแซงไปทำให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่าง NATO และรัสเซียอีกครั้ง  "ตอนนี้ทุกคนขึ้นบินกันหมด" นาย Haglund

กล่าวใน Helsinki Times

http://aagth1.blogspot.com/2014/12/blog-post_11.html
บันทึกการเข้า



...ไม่มีใครทำขาวให้เป็นดำ  หรือทำผิดให้เป็นถูกได้ตลอด...
พญาจงอาง +รักในหลวง+
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1870
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10361



« ตอบ #19571 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2014, 08:20:30 PM »




เกาหลีใต้เสนอเครื่องบินขับไล่ FA-50 ให้บรูไน
รายงานข่าวจากสำนักข่าว Yonhap ของเกาหลีใต้ ได้รายงานว่าในการประชุมผู้นำ ASEAN+ ที่เมืองปูซาน 11-12 ธันวาคม 2557 นี้ ทางเกาหลีใต้ได้เชิญประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ Benigno Aquino III และพระราชาธิบดีแห่งบรูไนสุลต่าน Hassanal Bolkiah แห่งบรูไนเสด็จเยี่ยมชมเครื่องบินขับไล่ KAI FA-50 และจะมีการสาธิตเครื่อง FA-50 ให้ผู้นำทั้งสองประเทศชมที่ท่าอากาศยานนานาชาติ Gimhae ในวันที่ 13 ธันวาคม 57
ด้านฟิลิปปินส์ได้มีการลงนามจัดหาเครื่องบินขับไล่ FA-50แล้วจำนวน 12เครื่อง เพื่อฟื้นฟูกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ที่ไม่มีเครื่องบินขับไล่หลังปลด F-5A/B ไปหลายสิบปีแล้ว แต่สำหรับการนำเสนอ FA-50 ให้องค์สุลต่านแห่งบูรไนสนพระทัยทอดพระเนตรชมนั้นเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากว่า กองทัพอากาศบูรไนจะมีโอกาสจัดหาเครื่องขับไล่เครื่องยนต์ไอพ่นมาประจำการเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งมาหรือไม่ก็ต้องลุ้นกัน เครดิต AAG_TH และ Thai Military Aviation Club Grin// หุหุ ถ้าไทยเอาเครื่องตระกูลนี้ปีหน้า เราก็จะเป็นชาติที่4ของอาเซียนที่มีเครื่องตระกูล T-50 ของเกาหลีใต้ต่อจากอินโดฯฟิลิปินส์และบรูไน(ถ้าบรูไนตกลงเอา) ถ้าไทยเอา M346 ของอิตาลี ไทยจะเป็นชาติที่สองในอาเซียนต่อจากสิงคโปร์ Grin

อ้างอิง http://english.yonhapnews.co.kr/national/2014/12/12/0301000000AEN20141212007700315.html
บันทึกการเข้า

..The only thing neccessary for the triump of evil is for the good man to do nothing..
"สิ่งเดียวที่ทำให้คนชั่วได้รับชัยชนะ คือการที่คนดีๆนิ่งดูดาย "
NOOM 19 รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 495
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3733


อดอย่างเสือ ดีกว่าอิ่มอย่างหมา


« ตอบ #19572 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2014, 10:02:39 PM »

ทำไมเครื่องมัยติดอยู่

ฮ.ตกที่จ.นครนายก: http://youtu.be/LDSbDDolSso
บันทึกการเข้า

"นี้ไรเฟิลของฉัน"
"มีเหมือนกันหลายกระบอก,แต่กระบอกนี้เป็นของฉัน"
"ถ้าไม่มีไรเฟิล.ฉันก็ไม่มีอะไร"
"ถ้าไม่มีฉัน.ไรเฟิลก็ไม่มีค่าอะไร"

เสียตังค์ทำรถ ..ดีกว่าหมดกับโคโยตี
Yut64
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 7670
ออฟไลน์

กระทู้: 10057



« ตอบ #19573 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2014, 10:10:45 PM »

บรูไนจะหากำลังพลมาบินได้ไหมและระบบสนับสนุนต่างๆอีก
บันทึกการเข้า
~ Sitthipong - รักในหลวง ~
"วาจาย่อมมีน้ำหนัก หากหนุนด้วยสรรพอาวุธ"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2953
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23203



« ตอบ #19574 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2014, 05:42:59 PM »

Yak-130 กับโอกาสในโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกขั้นก้าวหน้าใหม่

ทดแทน L-39 ของกองทัพอากาศไทย




ความคืบหน้าล่าสุดหลังจากที่ผู้บัญชาการทหารอากาศ พลอากาศเอก ตรีทศ สนแจ้ง ไปทำภารกิจที่พระธาตุนภพลภูมิสิริ

ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่นั้น  ผอ.ทอ.กล่าวว่ากองทัพอากาศได้รับการอนุมัติงบประมาณจากคณะรัฐมนตรีจำนวน

๓,๗๐๐ ล้านบาท($112.67 million) สำหรับการจัดหาเครื่องบินฝึกใหม่ทดแทน บ.ขฝ.๑ L-39ZA/ART ฝูง๔๐๑ ชุดแรก

๔ เครื่อง  ประเทศที่ส่งแบบเครื่องเข้าพิจารณามี ๕ประเทศเช่นเดิมคือ สหรัฐฯ อิตาลี เกาหลีใต้ รัสเซีย และจีน

แต่เครื่องที่มีการคาดการณ์และกระแสข่าวมากว่าเป็นตัวเต็งคือ Alenia Aermacchi M-346 และ KAI T-50


เหตุผลที่ตัดเครื่องจีนเช่น Hongdu L-15 เข้าใจได้ไม่ยากครับ เพราะจากการที่จีนนำเครื่องมาแสดงสาธิตที่ไทยหลายครั้ง

ในช่วง๒๐ปีมานี้  เจ้าหน้าที่ของกองทัพอากาศไทยดูไม่พอใจในสมรรถนะของอากาศยานรบจีนที่ล้าสมัยและคุณภาพการผลิต

ไม่ดีนัก ซึ่ง L-15 เองก็ยังมีความล่าช้าในการพัฒนาผลิตขึ้นเพียงไม่กี่เครื่องและยังไม่มีประเทศลูกค้าที่ชัดเจนในขณะนี้

ด้านเครื่องของสหรัฐฯก็เห็นจะมี Textron AirLand Scorpion ซึ่งตอนนี้มีเพียงเครื่องต้นแบบเพียงเครื่องเดียว มีประเทศ

ที่สนใจบ้างเช่นสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  แต่แบบแผนของ Scorpion เป็น บ.โจมตีเบามากกว่า บ.ฝึกซึ่งทาง Textron AirLand

มีแผนจะพัฒนา Scorpion รุ่นสำหรับฝึกบินในอนาคตโดยลดปีให้สั้นลงและใช้เครื่องยนต์แรงขับสูงขึ้น แต่ก็ยังไม่มีลูกค้า

ในขณะนี้  ฉะนั้นแบบแผนที่เป็นตัวเต็งก็มีแค่ M-346 กับ KAI T-50 เช่นเดิมอยู่ดีครับ



ถ้าดูแนวโน้มความต้องการของกองทัพอากาศที่ต้องการเครื่องในลักษณะเครื่องบินขับไล่ฝึกแล้ว ก็มีข่าวออกมามากกว่า

KAI T-50 กำลังได้คะแนนนำอยู่ โดยมี M-346 ซึ่งกองทัพอากาศสิงคโปร์จัดหาไป ๑๒เครื่องตามมา  ซึ่ง บ.ตระกูล KAI T-50

ก็สามารถส่งออกให้กองทัพอากาศใน ASEAN หลายประเทศแล้ว เช่น T-50i(T-50)กองทัพอากาศอินโดนีเซีย ๑๖ เครื่อง

และ T-50PH(FA-50) กองทัพอากาศฟิลิปปินส์ ๑๒ เครื่อง  ล่าสุดทางเกาหลีใต้เสนอ FA-50 ให้บรูไนตามที่เคยได้เสนอข่าว

ไปอีกประเทศ ซึ่งกองทัพอากาศบรูไนเคยมีแผนจะจัดหาเครื่องบินไอพ่นเข้าประจำการเช่น BAE Hawk มาก่อนแต่ก็ไม่ได้

จัดหาเสียที   ซึ่งจะเห็นได้จากช่วงหลังมานี้กองทัพอากาศบรูไนอยู่ระหว่างการเสริมสร้างกำลังทางอากาศเป็นจำนวนมาก

ทั้งการจัดหา ฮ.ลำเลียง S-70i(UH-60M ผลิตในโปแลนด์) ๑๒ เครื่อง  เครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล CN-235MPA ๓ เครื่อง

และเครื่องบินลำเลียง C-130J จากสหรัฐฯ ๑ เครื่อง



อย่างไรก็ตามสำหรับ M346 และ KAI T-50 นั้นสำหรับงบประมาณจัดหาที่กองทัพอากาศได้รับเพียง ๓,๗๐๐ ล้านบาท

สำหรับ ๔ เครื่อง นั้นก็ไม่ทราบว่าจะเพียงพอหรือไม่  เพราะนอกจากตัวเครื่องยังต้องรวมถึงการจัดหาระบบสนับสนุน

อะไหล่ และระบบการฝึกภาคที่ตั้งพื้นดินด้วย  โดยส่วนตัวเองก็ไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไมช่วงหลังมานี้กองทัพอากาศถึงเลือก

รูปแบบการจัดหาอากาศยานมาทีละ ๒-๔เครื่อง แทนการจัดหามาทีละครึ่งฝูงอย่างโครงการ Gripen หรือเต็มฝูงไปเสียแต่ทีแรก

เพราะถ้าดูจากจำนวนความต้องการจัดหาเครื่องแทน L-39ZA/ART ในฝูง๔๐๑ ที่คาดว่าน่าจะอย่างน้อย ๑๒เครื่องแล้ว

การจัดหาจะต้องแบ่งเป็นอย่างน้อยสามระยะที่จะทยอยจัดหาทีละ ๔เครื่องจนกว่าจะครบฝูง ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ก็อีกนาน

กว่าจะครบฝูงครับและกว่าทั้งฝูงจะพร้อมรบเต็มอัตราก็นานหลายปีด้วย  ซึ่งดูเหมือนกับว่างบประมาณโครงการผูกพัน

ต่อเนื่องที่อนุมัติให้กองทัพอากาศได้ในแต่ละปีงบประมาณสำหรับโครงการจัดหาอากาศยานนั้นน้อยลงไปอย่างมาก

ทั้งๆที่เป็นโครงการจำเป็นที่จะต้องแทนเครื่องเก่าที่ใช้งานมานานจนใกล้หมดอายุโครงสร้างอากาศยานและล้าสมัย

ทั้ง ฮ.๑๑ EC725 แทน ฮ.๖ UH-1H และ L-39 ในโครงการนี้ที่จะใช้ต่ออีกไม่เกิน ๑๐ปี  ตรงนี้เป็นที่มาของการนำเสนอว่า

กองทัพอากาศควรจะเลือก Yak-130 ซึ่งมีราคาถูกสามารถจัดหาได้หลายเครื่องกว่า M-346 และ KAI T-50 อีกทั้งยังเป็น

เครื่องแบบแผนเดียวกับ M-346 หรือไม่  เพราะกองทัพอากาศก็ได้เลือกจัดหาเครื่องบินโดยสาร Sukhoi Superjet 100

๓ เครื่อง  สำหรับเป็นเครื่องรับส่งบุคคลสำคัญไปแล้ว


สำหรับเรื่องการจัดหา Sukhoi Superjet 100 นั้นตอนนี้เห็นมีแต่แหล่งข่าวจากสื่อต่างประเทศโดยเฉพาะรัสเซียที่นำเสนอ

มาเท่านั้นครับ แต่ทางกองทัพอากาศยังไม่ได้ออกมาประกาศหรือชี้เแจงใดๆอย่างเป็นทางการเลย  ซึ่งตอนที่ส่วนตัว

ได้ข่าวครั้งแรกนั้นแปลกใจมากครับ เพราะที่ผ่านมากองทัพอากาศจะจัดหาเครื่องบินโดยสารพระราชพาหนะและ VIP

จากบริษัทตะวันตกมาตลอด  เช่นของ Boeing หรือ Airbus ในฝูง๖๐๒ รวมถึง ATR72 ในฝูง๖๐๓ก็เป็นของบริษัท

ยุโรปตะวันตก ตรงนี้อาจจะต้องรอติดตามข่าวความชัดเจนที่แท้จริงต่อไปว่าเป็นอย่างไร



ส่วนโอกาส Yak-130 ของในกองทัพอากาศไทยนั้นส่วนตัวมองว่ามีไม่มากถ้าเทียบกับตัวเต็งอย่าง M-346

และ KAI T-50 ครับ แต่ก็สูงกว่า Scorpion และ L-15  เหตุผลหลักคืออากาศยานรบระบบรัสเซียแท้นั้น

ดูจะไม่เหมาะกับกองทัพอากาศไทยครับ







ข้อมูลจากบทความในนิตยสาร Tango ฉบับเดือนธันวาคม ๒๕๕๗ ซึ่ง Yak-130 ขึ้นปกลงไว้ว่า Yak-130 นั้นสามารถ

ปรับแต่งการแสดงผลข้อมูลของจอ HUD และเครื่องวัดประกอบการบินในจอ MFD ให้แสดงผลแบบมาตรฐาน

เครื่องบินตะวันตกได้(เช่นแสดงหน่วยวัดเป็น Feet Knots เป็นต้น)  รวมถึงการเปลี่ยนระบบควบคุม HOTAS ให้ใช้ Joystick

และ Throttle ที่เหมือนกับเครื่องบินขับไล่ตะวันตกแทนแบบรัสเซียด้วย  นั่นทำให้ Yak-130 สามารถใช้ในการฝึกนักบิน

พร้อมรบสำหรับกองทัพที่ใช้เครื่องขับไล่หลักเป็นระบบตะวันตกมาตรฐาน NATO อย่างกองทัพอากาศไทยที่ใช้ F-16

และ Gripen ได้  แต่อย่างไรก็ตามระบบอาวุธที่ติดตั้งกับเครื่องได้ก็ยังเป็นระบบรัสเซียเหมือนเดิม เพราะทางรัสเซีย

คงต้องการที่จะขายระบบอาวุธและอุปกรณ์ของตนเองมากกว่า โดยระบบที่ใช้ร่วมกันได้กับ L-39 ก็เห็นจะมีแต่ปืนใหญ่อากาศ

23mm แฝดสองเท่านั้นที่ L-39ZA/ART ติดใต้เครื่องความจุ ๑๕๐นัด ส่วน Yak-130 เป็นกระเปาะ SNPU-130 นอกนั้นตั้งแต่

ระเบิดตระกูล FAB, KAB จรวดอากาศสู่พื้น S-8 S-13 และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ R-73E ต้องจัดหาจากรัสเซียใหม่หมด

จะใช้ระเบิดตระกูล Mk80s จรวด 2.75" FFAR และ AIM-9 Sidewinder ที่ L-39ZA/ART ใช้ในตอนนี้ไม่ได้เลย ในขณะที่ M-346

และ KAI T-50 สามารถติดตั้งใช้งานระเบิด Mk80s จรวด 2.75" FFAR AIM-9 Sidewinder และ AGM-65 ที่กองทัพอากาศไทย

มีใช้ได้ทั้งหมด  ซึ่ง M-346 นั้นยังติด IRIS-T ที่ Gripen C/D และ F-16A/B eMLU ติดตั้งใช้ได้ด้วย  แล้วการว่าจ้างให้บริษัทจาก

อิสราเอลทำการปรับปรุง Yak-130 ให้เป็นมาตรฐานตะวันตกเช่นเดียวกับที่เคยทำกับ บ.ขฝ.๑ L-39ZA/ART มาแล้วเล่า

ส่วนตัวมองว่าแนวทางนี้มีความเป็นไปได้น้อยมากครับ



กองทัพอากาศอิสราเอลนั้นได้เลือก M-346 เป็น บ.ฝึกไอพ่นและโจมตีเบาแบบใหม่แทน A-4 Skyhawk ที่ใช้มานานมาก

โดยเพิ่งจะได้รับเครื่องชุดแรกจากโรงงานประมาณ ๒เครื่องในปีนี้  โดย M-346 ที่ประจำการในกองทัพอากาศอิสราเอล

จะถูกเรียกว่า Lavi ซึ่ง Elbit และ IAI ได้รับสัญญาในการติดตั้งอุปกรณ์ย่อยต่างๆตามที่กองทัพอากาศอิสราเอลต้องการด้วย

ถึงแม้ว่า M-346 และ Yak-130 ทั้งสองแบบเมื่อมองจากภายนอกเครื่องทั้งสองแบบจะเหมือนกันมากเพราะมีที่มาจากแบบแผน

เครื่องแบบเดียวจากความร่วมมือระหว่าง Yakolev และ Aermacchi ในช่วงปี 1990s  แต่ในความเป็นจริงนั้นถ้าลงไป

ในรายละเอียดภายในจะพบว่ M-346 มีการปรับเปลี่ยนแบบแผนภายในเครื่องต่างไปจาก Yak-130 ค่อนข้างมาก ซึ่งตั้งแต่

Alenia Aermacchi ยุติความร่วมมือกับ Irkut/Yakolev ในช่วงปี 2000s การพัฒนา Yak-130 กับ M-346 ก็เริ่มแยกออกจากกัน

นับแต่นั้นโดยเครื่องทั้งสองแบบมีโครงสร้างภายในทั้งในส่วนเครื่องยนต์และระบบ Avionic Cockpit และระบบควบคุมที่

แตกต่างกันตามความต้องการของกองทัพอากาศรัสเซียและกองทัพอากาศอิตาลี  ดังนั้นถ้าให้บริษัทอิสราเอลมาทำการ

ปรับปรุง Yak-130 ให้ใช้ระบบ Avionic และระบบอาวุธตะวันตกจะเป็นคนละงานกับการติดตั้งระบบกับ M-346 ไม่เหมือนกัน

เลยเสียทีเดียว




ทั้งนี้ทางรัสเซียเองก็มีนโยบายที่ต่างไปจากสาธารณรัฐเชคที่ Aero Vodochody ร่วมพัฒนากับ Elbit อิสราเอลพัฒนา

L-39ZA/ART ขายให้กองทัพอากาศไทย ๓๖ เครื่อง เมื่อปี ๒๕๓๗ ด้วย  เพราะตอนนั้นเชคมีนโยบายเข้าหาตะวันตก

หลังการทำลายกำแพง Berlin และการล่มสลายของสหภาพโซเวียตแล้ว ซึ่งเครื่องที่พัฒนาต่อมาคือ L-159 ก็เป็น

ระบบตะวันตกทั้งเครื่อง  แต่ในส่วนเครื่องของรัสเซียที่ใช้ระบบตะวันตกบางส่วนติดตั้งกับเครื่องไม่ว่าจะเป็น Su-30MKI

ของอินเดียที่มีระบบของอิสราเอลในเครื่อง หรือ Su-30MKM ของมาเลเซียที่ติดตั้งระบบของ Thales เป็นต้นนั้น

ทั้งหมดเป็นเครื่องที่สร้างโดยบริษัท Irkut Corporation เจ้าของเดียวกับ Yak-130 ซึ่งไม่มีเครื่องไหนเลยที่สามารถ

ติดตั้งระบบอาวุธตะวันตกได้ โดยยังใช้ระบบอาวุธของรัสเซียเช่นเดิม  และด้วยสถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซีย

กับชาติตะวันตกในปัจจุบัน ความร่วมมือด้านการบูรณาการระบบถึงจะให้อิสราเอลทำคงจะเป็นไปได้ยากด้วย




ทั้งหมดที่กล่าวมาถ้ากองทัพอากาศไทยเลือกที่จะจัดหา Yak-130 จริงก็คงจะถูกกองทัพอากาศกำหนดแบบเป็น บ.ฝ.๒๑ ครับ

เพราะคงจะใช้เป็น บ.ฝึกอย่างเดียวไม่ติดอาวุธสำหรับภารกิจโจมตีเหมือน บ.ฝ.๑๙ PC-9 แต่กองทัพอากาศต้องการเครื่องบิน

ฝึกขับไล่ที่ทำภารกิจโจมตีเป็นภารกิจรองได้ด้วย(น่าจะกำหนดแบบเป็น บ.ขฝ.๒) เพราะฉะนั้นตัวเลือกที่มีโอกาสสูง

และเหมาะสมกว่ายังคงเป็น KAI T-50 กับ M-346 มากกว่าอยู่ดี ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลที่ Yak-130 อาจจะไม่เหมาะกับกองทัพอากาศไทยครับ

http://aagth1.blogspot.com/2014/12/yak-130-l-39.html
บันทึกการเข้า



...ไม่มีใครทำขาวให้เป็นดำ  หรือทำผิดให้เป็นถูกได้ตลอด...
หน้า: 1 ... 1302 1303 1304 [1305] 1306 1307 1308 ... 1487
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 1.793 วินาที กับ 21 คำสั่ง