เครื่องบินขับไล่ใหม่ กองทัพอากาศไทย

<< < (3866/4459) > >>

พญาจงอาง +รักในหลวง+:
ขอเบิ้ลอีกคอมเม๊นต์(วันศุกร์แห่งชาติ บ่ค่อยมีงานเท่าไหร่)//
"'THE QUEEN OF HANGAR ราชินีแห่งโรงซ่อม"
เป็นบทความของท่าน พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข(ตำแหน่งปัจจุบันองคมนตรี) เมื่อท่านบิน F-5C ของ ทอ.ไทยย้ายไปอยู่บ้านใหม่ที่โคราช
"ในช่วงเวลาที่ ทอ.ได้มีคำสั่งย้ายกองบิน1จากที่ตั้งดอนเมืองไปอยู่ที่ตั้งใหม่โคราช ทาง ทอ.ต้องการให้กองบิน1โคราชรับผิดชอบดูแลการซ่อมบำรุงเครื่องบินขับไล่ F-5A/B อีกหลายลำที่ชำรุดในโรงเก็บดอนเมืองและถูกถอดอะไหล่ไปใส่ลำอื่นเพื่อให้เครื่องบินสามารถปฎิบัติภารกิจได้ เครื่องบินขับไล่ F-5C หมายเลข 1314 ลำเดียวของ ทอ.ไทยจึงกลายเป็น "Queen of The Hangar"อยู่ในโรงเก็บร่วม 2 ปี(F-5C มีอุปกรณ์ที่ติดตั้งคือ Probe ที่ยื่นออกจากส่วนหัวเครื่อง สามารถเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศได้) จนท.ช่างของ ทอ.ได้ช่วยกันซ่อมอย่างแข็งขัน โดยมุ่งมั่นที่จะทำให้ F-5C บินได้ก่อนวันที่จะต้องนำเครื่องนี้ไปอยู่โคราช ผมเดินทางจากโคราชมาค้างที่บ้านนกท.และวันสำคัญก็มาถึง ผมในฐานะนักบินลองเครื่อง F-5 จะต้องทำการบินแบบ"ONE TIME FLIGHT"ไปโคราช ผมแต่งตัวเรียบร้อยวางแผนการบินไว้ว่าเครื่องบินลอยตัวพ้นและไต่หาความสูงก็จะหันหัวไปโคราช แล้วไต่ขึ้นที่ความสูง 45,000 ฟุตโดยใช้ศัพท์ชาวบ้านที่ว่าไปตายเอาดาหน้า ขณะอยู่ที่ท้ายสนามคิดอยู่2ประเด็น คือ
1.หากความเร็วไม่ได้ตามระยะที่ถูกต้องจะ Abort แน่นอน
2.หากลอยตัวแล้วมีกรณีกำลังเครื่องยนต์อ่อนห็นท่าจะลำบากใจในการสละเครื่อง  เพาะด้านทิศใต้สนามบินมีวิทยาลัยครูบางเขนและบ้านเรือนเต็มไปหมด คงต้องเลี้ยวซ้ายไปทางทุ่งนาด้านทิศตะวันออกแล้วค่อยสละเครื่อง ผมลองเครื่องยนต์อยู่หลายครั้งดูอาการของเครื่องบินที่มีต่อการเบรคอยู่กับที่จนแน่ใจในเครื่องยนต์ ส่วนเรื่องอื่นผมมั่นใจในช่างอากาศที่ซ่อมเครื่องบินลำนี้อย่างเต็มเปี่ยม ผมเร่งเครื่องบินไปที่รอบสูงสุดปล่อยเบรคเร่งเครื่องยนต์เข้าจุดสันดาปท้าย(Igniting After Burner)มีเสียงดังรุนแรงปกติ เอาละได้เวลาแล้วเป็นไงเป็นกัน ความเร็วของเครื่องบินได้ตามระยะที่กำหนด อัตราเร่งของเครื่องบินดีได้ความเร็วยกล้อ หัวเครื่องลอยพ้นพื้นอย่างที่ต้องการขณะนั้นผมไม่มีเวลาที่จะหันไปดูข้างๆแต่คาดว่าช่างทั้งหลายที่ช่วยกันซ่อมเครื่องบินตลอดจนคุณแม่ผมที่มาส่ง ก็คงเอาใจช่วยและช่วยกันลุ้นให้เครื่องบินได้และคงดีใจที่เห็นเครื่องบินได้ปกติ จากนั้นผมก็ไต่ขึ้นไปหาความสูงจนถึงระยะ 45,000 ฟุต ผมไม่ลองดับ-ติดเครื่องยนต์ เพียงแต่ทดสอบอาการตอบของพื้นบังคับต่างๆจากนั้นก็ของลงสนามที่โคราชเรียบร้อย ซึ่งกว่าจะนำเครื่องบิน F-5 C ลำนี้ใช้งานในสภาพพร้อมรบที่ฝูงบิน13 ได้ก็ต้องลองเครื่องกันหลายครั้งครับ แต่เป็นที่น่าเสศร้าใจต่อมาเครื่องบิน F-5C ของเราประสพอุบัติเหตุตกพร้อมกับนักบินคือเรืออากาศเอกแสนยา กาญจนาภา เสียชีวิต ขณะฝึกใช้อาวุธที่สนามฝึกฯม่วงค่อม จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 15 พ.ย.พ.ศ.2531
พล.อ.ต.(ยศขณะนั้น)ชลิต พุกผาสุข ตำแหน่ง ผบ.กองพลบินที่ 2 บก.ยุทธทางอากาศ (จากหนังสือช่างอากาศ 60 ปี) เครดิตรูป หนังสือสมรภูมิประจำเดือน ก.พ.2008// อ่านตอนแรกๆก็ลุ้นไปกับท่าน แต่พอตอนสุดท้ายเรื่องดันเศร้า เฮ้อ! นี้และชีวิตของนักบินขับไล่"เท้าพ้นพื้นเมื่อไหร่ ก็อยู่กับความตายทุกขณะจิตของลมหายใจ" ::004:: ::014::


รูปนี้ไม่ทราบว่ามีเรืออากาศเอกแสนยา กาญจนาภา นักบินที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุของ F-5C เครื่องนี้หรือเปล่า  ::004::

Yut64:
ท่านอดึตผบ.ปฏิบัติตามหลักการอย่างเคร่งครัด aim high ไว้ก่อน
เสียดายที่ 711 เดิม F5 ลำนั้นถ้าเครื่องสะดุดไปข้างหนึ่งแทนที่จะเลี้ยวก็ดันตรงขึ้นสูงไว้ก่อนอาจจะไม่ตก comment จาก นบ. F5 ระดับ 1000 ชม.ท่านหนึ่ง

พญาจงอาง +รักในหลวง+:
เมื่อวันที่ 23 ต.ค.57 ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุขึ้นที่ Marine Corps Air Station Yuma ในมลรัฐ Arizona ของสหรัฐ เมื่อจู่ๆกระเปาะรบกวนสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์แบบ ALQ-99 (ตามรูปศรชี้) ที่ติดตั้งกับเครื่องบินสงครามอิเล็กทรอนิกส์ EA-6B Prowler ของนาวิกโยธินสหรัฐ เกิดหลุดออกจากเครื่องขณะทำการบินอยู่ ทำให้ตกลงสู่พื้นเบื้องล่าง โชคดีที่บริเวณดังกล่าวไม่มีผู้อยู่อาศัย จึงทำให้ไม่มีใครได้รับอันตรายจากเจ้ากระเปาะน้ำหนัก1,000 ปอนด์ที่ร่วงลงมาจากฟากฟ้าแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยนี้ สาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน
ซึ่งอุบัติเหตุครั้งนี้ นับเป็น1ใน3ครั้งในรอบเดือนตุลาคมที่อากาศยานของนาวิกโยธินสหรัฐประสบอุบัติเหตุ โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 57 เมื่อเครื่อง MV-22 Osprey สูญเสียกำลังขับกระทันหันเหนืออ่าวเปอร์เซีย แต่นักบินสามารถนำเครื่องลงจอดได้ (ลูกเรือสูญหาย1นายเนื่องจากสละเครื่องเหนือทะเล)และอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 14 ต.ค.57 เมื่อเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบ AH-1W Super Cobra ประสบปัญหาขณะเตรียมทำการขึ้นบิน
เครดิตข้อมูล Thai Military Aviation Club//จะไปสอบสวนอะไรให้มันยุ่งยาก ที่หลุดออกจากปีกเครื่องบินมันก็เกิดจากน๊อตที่เชื่อมมันขาด เหมือนกับล้อรถไถเดินตามพ่อใหญ่สาบ้านผม ที่แกใถนาอยู่ดีๆ ล้อดันวิ่งแซงตัวรถ สาเหตุก็มากเหตุเดียวกันนั้นแระ หุหุ 555555

Yut64:
ครอบเตรื่องยนต์ของ Cathay ยังเคยร่วงลงมาแถวโรงงาน NXP ปัจจุบันเลยละริมถนนแจ้งวัฒนะ

JUNGLE:
อ้างจาก: Yut64 ที่ ตุลาคม 25, 2014, 08:18:19 PM

ครอบเตรื่องยนต์ของ Cathay ยังเคยร่วงลงมาแถวโรงงาน NXP ปัจจุบันเลยละริมถนนแจ้งวัฒนะ


ยังจำข่าวได้ครับ... หล่นลงมาบนทางด่วนเลย... วงเบิ้อเร่อ... ;D ;D ;D

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว