เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤษภาคม 26, 2018, 05:08:14 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เว็บบอร์ด อวป. สามารถเข้าได้ทั้งสองทาง คือ www.gunsandgames.com และ www.gunsandgames.net ครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 [2]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: 555 Tesla นวัตกรรมใหม่ ขาดทุน แล้วค่ะ ฮา 5555  (อ่าน 695 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
รัชต์
Full Member
***

คะแนน 75
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 173



« ตอบ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2018, 03:08:51 PM »

อ๋อ  เยี่ยม อย่างนี้นี่เอง เก็ทแล้วครับ แต่ถ้ามีคนทำแบบนี้เยอะๆ พอเค้าขายไฟได้ไม่เข้าเป้า มันก็จะมีปัญหาแบบที่เคยผ่านๆมาอีกมั้ยครับ บ้านเราอะไรๆก็เกิดขึ้นได้ ผมเคยคิดมาตลอดว่าไอ้เทคโนโลยีโซล่าเซลนี่ ที่มันไม่ค่อยพัฒนาไปถึงไหน เพราะพวกฝรั่งดั้งขอนี่แดดบ้านมันไม่เข้มข้นเหมือนทางบ้านเรา มันก็เลยไม่ค่อยจะพัฒนาทางนี้หรือเปล่า บ้านเราเองผมว่าโซล่านี่น่าสนใจมากที่สุดแล้ว ถ้าทุกหลังคาในเมืองติดกันให้หมด ไม่น่าจะแค่ลดโลกร้อน อุณหภูมิความร้อนในเมืองเองก็น่าจะลดลงได้บ้างครับ เปลี่ยนไปเป็นพลังงานไฟฟ้าเสียเยอะ  เห็นกังหันลมนี่ชอบทำกันจัง ตั้งไว้กี่ที่ต่อกี่ที่ ไม่เห็นจะหมุน วินด์ฟาร์มที่แถวๆโคราชที่ลงไปเป็นหมื่นๆล้าน จะมีที่ไหนทำได้อีกก็ไม่รู้ ไหว้

รายได้ไม่เข้าเป้า ไฟฟ้าเขาก็ขึ้นค่าไฟซิครับ  ขำก๊าก ไม่งั้นก็ขึ้น Ft
ยิ่งค่าไฟขึ้นไปแพงๆ คนก็ยิ่งหนีไปใช้พลังงานทดแทนกัน บิ๊กซี โฮมโปร โลตัส ตอนนี้ติดกันเพียบครับ
พวกนี้ ค่าไฟตอนกลางวันหน่วยละ 5 บาท ติดไปแป๊บเดียวคืนทุน
บันทึกการเข้า
Yut64
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5221
ออฟไลน์

กระทู้: 9421



« ตอบ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2018, 08:01:07 AM »

อันที่จริงค่ายญี่ปุ่นทำมาหลายปีแล้วที่เคยเห็นก็ Nissan Mitsu Tota แต่ยังไม่เน้นทำตลาด
สำหรับประเทศที่มีประชากรไม่มากแต่แหล่งพลังงานไฟฟ้าเยอะเช่นนิวเคลียร์คงจะใช้กันในอนาคตอันใกล้
แค่ประเทศที่ใช้ไฟฟ้าจากฟอสซิลคงอีกนานมาก
เอาฟอสซิลไปผลิตไฟฟ้าแล้วเอาไฟฟ้าไปเติมรถแทนที่จะเอาฟอสซิลไปขับเคลื่อนรถโดยตรง เอ้อเอาตรรกกะอะไรมาคิด

ตรงนี้ ขอแย้งพี่ยุทธหน่อยนะครับ
เครื่องยนต์ มีประสิทธิภาพสูงสุดในช่วงรอบเครื่องช่วงหนึ่ง
ถ้าเราเอาเครื่องยนต์ไปปั่นไฟ จะสามารถใช้ประสิทธิภาพเครื่องยนต์สูงสุดได้เกือบตลอดเวลา
แต่ถ้าเราเอาเครื่องยนต์ไปขับเคลื่อนรถ เราไม่ได้ประสิทธิภาพสูงสุดตรงนี้นะครับ เพราะเรามีช้ามีเร็วมีเร่งมีผ่อนมีเปลี่ยนเกียร์
แต่สำหรับรถไฟฟ้า มันไม่มีเกียร์ การปรับสปีดมอเตอร์ เสียประสิทธิภาพไปนิดเดียวเองนะครับ
ลองดูพวก เชฟโรเลต โวลต์หรือ นิสสันโนต อีพาวเวอร์นะครับ
ด้วยความเคารพครับ



ระหว่างการแปรรูปพลังงานมันสูญเสียไปมากครับระยะไม่ถึง 100 กิโลเสียไปเป็นล้านวัตต์ เราคงไม่สามารถเอาสถานีขาร์ทมาตั้งข้างๆโรงไฟฟ้าได้และคงไม่สามารถตั้งโรงไฟฟ้ากระจายไปตามพื้นที่ได้
กำลังที่ผลิตได้กว่าจะถึงปลายทางมาชาร์ทรถกายเป็นความร้อนไปเยอะนี่ก็ไม่ทำให้โลกร้อนน้อยลง มีงานวิจัย ดร. นาซาคนหนึ่งเขียนไว้
ไฟฟ้าผลิตตลอดเวลาใช้หรือไม่ใช้ก็ต้องผลิตลอยๆไว้ต้นทุนมันก็วิ่งไปเรื่อยๆ นอกจากว่าจะมีระบบจัดเก็บ (storage) ได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งเรายังไปไม่ถึงจุดนั้น
ถ้ามีโรงนิวเคลียร์สักสองสามโรงนี่น่าจะดีนะเอามาชาร์ทรถไฟฟ้า
บันทึกการเข้า
Yut64
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5221
ออฟไลน์

กระทู้: 9421



« ตอบ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2018, 08:07:59 AM »

อ๋อ  เยี่ยม อย่างนี้นี่เอง เก็ทแล้วครับ แต่ถ้ามีคนทำแบบนี้เยอะๆ พอเค้าขายไฟได้ไม่เข้าเป้า มันก็จะมีปัญหาแบบที่เคยผ่านๆมาอีกมั้ยครับ บ้านเราอะไรๆก็เกิดขึ้นได้ ผมเคยคิดมาตลอดว่าไอ้เทคโนโลยีโซล่าเซลนี่ ที่มันไม่ค่อยพัฒนาไปถึงไหน เพราะพวกฝรั่งดั้งขอนี่แดดบ้านมันไม่เข้มข้นเหมือนทางบ้านเรา มันก็เลยไม่ค่อยจะพัฒนาทางนี้หรือเปล่า บ้านเราเองผมว่าโซล่านี่น่าสนใจมากที่สุดแล้ว ถ้าทุกหลังคาในเมืองติดกันให้หมด ไม่น่าจะแค่ลดโลกร้อน อุณหภูมิความร้อนในเมืองเองก็น่าจะลดลงได้บ้างครับ เปลี่ยนไปเป็นพลังงานไฟฟ้าเสียเยอะ  เห็นกังหันลมนี่ชอบทำกันจัง ตั้งไว้กี่ที่ต่อกี่ที่ ไม่เห็นจะหมุน วินด์ฟาร์มที่แถวๆโคราชที่ลงไปเป็นหมื่นๆล้าน จะมีที่ไหนทำได้อีกก็ไม่รู้ ไหว้

รายได้ไม่เข้าเป้า ไฟฟ้าเขาก็ขึ้นค่าไฟซิครับ  ขำก๊าก ไม่งั้นก็ขึ้น Ft
ยิ่งค่าไฟขึ้นไปแพงๆ คนก็ยิ่งหนีไปใช้พลังงานทดแทนกัน บิ๊กซี โฮมโปร โลตัส ตอนนี้ติดกันเพียบครับ
พวกนี้ ค่าไฟตอนกลางวันหน่วยละ 5 บาท ติดไปแป๊บเดียวคืนทุน

อย่าคิดว่าแดดของเราเข้มข้นพอใช้ครับฟ้ามีเมฆก็ร่วงแล้วยิ่งฟ้าครึ้มกำลังผลิตมันหายไปมากจนเอามาใช้แทบไปไม่ได้เรารู้สึกว่าแดดหายไปครึ่งแต่กำลังผลิตหายไปสี่เท่านะครับ ผมพอมีข้อมูลบ้างจากการไปติดเครื่องวัดพลังงานพวกนี้
สรุปว่าแดดหายก็ต้องเอาไฟฟ้าจากระบบเดิมมาใช้ การไฟฟ้าไม่รู้หรอกว่าจะกลับมาใช้เมื่อไรก็ต้องจ่ายเข้าระบบไว้ตลอดเวลา เรื่องที่จะเก็บเพิ่มจากผู้ติดโซลาร์เซลนี่คงจะเป็นค่าความพร้อมจ่าย
บันทึกการเข้า
รัชต์
Full Member
***

คะแนน 75
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 173



« ตอบ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2018, 10:19:13 AM »


ระหว่างการแปรรูปพลังงานมันสูญเสียไปมากครับระยะไม่ถึง 100 กิโลเสียไปเป็นล้านวัตต์ เราคงไม่สามารถเอาสถานีขาร์ทมาตั้งข้างๆโรงไฟฟ้าได้และคงไม่สามารถตั้งโรงไฟฟ้ากระจายไปตามพื้นที่ได้
กำลังที่ผลิตได้กว่าจะถึงปลายทางมาชาร์ทรถกายเป็นความร้อนไปเยอะนี่ก็ไม่ทำให้โลกร้อนน้อยลง มีงานวิจัย ดร. นาซาคนหนึ่งเขียนไว้
ไฟฟ้าผลิตตลอดเวลาใช้หรือไม่ใช้ก็ต้องผลิตลอยๆไว้ต้นทุนมันก็วิ่งไปเรื่อยๆ นอกจากว่าจะมีระบบจัดเก็บ (storage) ได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งเรายังไปไม่ถึงจุดนั้น
ถ้ามีโรงนิวเคลียร์สักสองสามโรงนี่น่าจะดีนะเอามาชาร์ทรถไฟฟ้า


10 KW/Km. Loss อะไรมากมายขนาดนั้นครับ  ตกใจ
โรงไฟฟ้าที่กระจายไปตามพื้นที่ ก็โซลาร์รูฟทอป/กังหันลม ไงครับ โรงไฟฟ้าที่ควรจะเดิน 24/7 ก็คือโรงสตีมครับ ใช้ไม่ใช้ก็ต้องเดิน
EGAT ถึงต้องทำโรงไฮโดรแบบสูบกลับ เพื่อเอาไว้เป็นแบตเตอรี่ของระบบตัวเอง
แต่.. Grin เดี๋ยวยายจะว่ามาพากระทู้ยายออกทะเล  Grin
ที่ผมอธิบายพี่ยุทธข้างต้น คือ น้ำมันเบนซินที่เอามาขับเคลื่อนรถ กับน้ำมันเบนซินที่เอามาปั่นไฟฟ้า แล้วเอาไฟฟ้ามาขับเคลื่อนรถ
มันเห็นความคุ้มค่าในทางพาณิชย์แล้วครับ รถ 2 โมเดลที่ผมว่า คือคำตอบครับ

ในส่วนอนาคตของระบบไฟฟ้าผมว่าแบตเตอรี่สำหรับบ้านคงมาในอีก 5-10 ปี  เศร้า
ถึงตอนนั้นสองคนตายาย/แผง 20 Kw/อินเวอร์เตอร์ไฮบริด+แบตซักก้อน อยู่ได้โดยไม่ต้องพึ่งการไฟฟ้าครับ
บันทึกการเข้า
รัชต์
Full Member
***

คะแนน 75
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 173



« ตอบ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2018, 01:31:37 PM »

มีข่าวมาฝากครับ
https://mgronline.com/daily/detail/9610000044646

กฟผ.เองก็เตรียมการสำหรับแนวโน้มการผลิตไฟฟ้าในอนาคตนะครับ
บันทึกการเข้า
babara.
Hero Member
*****

คะแนน -15859
ออฟไลน์

กระทู้: 13173


No justice No peace


« ตอบ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2018, 01:19:22 PM »

https://www.matichon.co.th/news/944989
บันทึกการเข้า

แม้ว โกงอีกแล้ว  " แหวนแม่  นากาเพื่อน  " ค่ะ ฮา
Yut64
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5221
ออฟไลน์

กระทู้: 9421



« ตอบ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2018, 10:17:18 PM »


ระหว่างการแปรรูปพลังงานมันสูญเสียไปมากครับระยะไม่ถึง 100 กิโลเสียไปเป็นล้านวัตต์ เราคงไม่สามารถเอาสถานีขาร์ทมาตั้งข้างๆโรงไฟฟ้าได้และคงไม่สามารถตั้งโรงไฟฟ้ากระจายไปตามพื้นที่ได้
กำลังที่ผลิตได้กว่าจะถึงปลายทางมาชาร์ทรถกายเป็นความร้อนไปเยอะนี่ก็ไม่ทำให้โลกร้อนน้อยลง มีงานวิจัย ดร. นาซาคนหนึ่งเขียนไว้
ไฟฟ้าผลิตตลอดเวลาใช้หรือไม่ใช้ก็ต้องผลิตลอยๆไว้ต้นทุนมันก็วิ่งไปเรื่อยๆ นอกจากว่าจะมีระบบจัดเก็บ (storage) ได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งเรายังไปไม่ถึงจุดนั้น
ถ้ามีโรงนิวเคลียร์สักสองสามโรงนี่น่าจะดีนะเอามาชาร์ทรถไฟฟ้า


10 KW/Km. Loss อะไรมากมายขนาดนั้นครับ  ตกใจ
โรงไฟฟ้าที่กระจายไปตามพื้นที่ ก็โซลาร์รูฟทอป/กังหันลม ไงครับ โรงไฟฟ้าที่ควรจะเดิน 24/7 ก็คือโรงสตีมครับ ใช้ไม่ใช้ก็ต้องเดิน
EGAT ถึงต้องทำโรงไฮโดรแบบสูบกลับ เพื่อเอาไว้เป็นแบตเตอรี่ของระบบตัวเอง
แต่.. Grin เดี๋ยวยายจะว่ามาพากระทู้ยายออกทะเล  Grin
ที่ผมอธิบายพี่ยุทธข้างต้น คือ น้ำมันเบนซินที่เอามาขับเคลื่อนรถ กับน้ำมันเบนซินที่เอามาปั่นไฟฟ้า แล้วเอาไฟฟ้ามาขับเคลื่อนรถ
มันเห็นความคุ้มค่าในทางพาณิชย์แล้วครับ รถ 2 โมเดลที่ผมว่า คือคำตอบครับ

ในส่วนอนาคตของระบบไฟฟ้าผมว่าแบตเตอรี่สำหรับบ้านคงมาในอีก 5-10 ปี  เศร้า
ถึงตอนนั้นสองคนตายาย/แผง 20 Kw/อินเวอร์เตอร์ไฮบริด+แบตซักก้อน อยู่ได้โดยไม่ต้องพึ่งการไฟฟ้าครับ


เข้ามาดูช้าไปเลยไม่ได้เอาหน้าระบบมาให้ดู จากสถานาบง 500kV มาอุดร 80 กิโลหายไป 7 MW เดี๋ยวพรุ่งนี้จะเอาบันทึกมาให้ดู พอดีมาปืดงานที่ลาว
บันทึกการเข้า
รัชต์
Full Member
***

คะแนน 75
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 173



« ตอบ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2018, 10:27:30 AM »

Loss เยอะนะครับ ไม่รู้ว่าตอนนั้นรับเข้ามากี่เมกะวัตต์
มิน่า..ค่าไฟถึงได้แพง  Grin
บันทึกการเข้า
Yut64
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5221
ออฟไลน์

กระทู้: 9421



« ตอบ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2018, 01:02:43 PM »

Loss เยอะนะครับ ไม่รู้ว่าตอนนั้นรับเข้ามากี่เมกะวัตต์
มิน่า..ค่าไฟถึงได้แพง  Grin

ขอโทษทีครับ 700 kW ครับ 80 กิโล เออผมทำหน้าจอเองงงเอง
บันทึกการเข้า
Earthworm
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 206
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1333


« ตอบ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2018, 09:41:01 PM »

Loss เยอะนะครับ ไม่รู้ว่าตอนนั้นรับเข้ามากี่เมกะวัตต์
มิน่า..ค่าไฟถึงได้แพง  Grin

ขอโทษทีครับ 700 kW ครับ 80 กิโล เออผมทำหน้าจอเองงงเอง


   0.7 MW  Grin
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2018, 09:44:39 PM โดย Earthworm » บันทึกการเข้า
รัชต์
Full Member
***

คะแนน 75
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 173



« ตอบ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2018, 03:25:31 AM »

Loss เยอะนะครับ ไม่รู้ว่าตอนนั้นรับเข้ามากี่เมกะวัตต์
มิน่า..ค่าไฟถึงได้แพง  Grin

ขอโทษทีครับ 700 kW ครับ 80 กิโล เออผมทำหน้าจอเองงงเอง


นาบง รับไฟจากเขื่อนน้ำเงียบใช่ไหมครับ กำลังผลิต 289 MW
loss ไป 0.7 =0.2% ยังไม่ได้ส่งเต็มที่แน่ๆ
ขนาดนี้ พวกทำระบบส่งยังถือว่าจิ๊บๆ แต่สำหรับระบบจำหน่ายนี่ ตาค้างเลยละครับ  ตกใจ
บันทึกการเข้า
Yut64
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5221
ออฟไลน์

กระทู้: 9421



« ตอบ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2018, 09:32:54 AM »

นาบง NBS รับไฟฟ้าจาก น้ำงึม2 NNG2 น้ำเงี๊ยบ1 NGP1 และน้ำเทิน1 NTN1 ครับ 600MW 289MW ???MW จำอันหลังไม่ได้ รวมกันแล้วจ่ายเข้าอุดรทางสายส่ง 500 kV
loss 0.7MW จ่ายแค่ 165MW ต่อสายส่งครับ 2 สายก็ 1.4MW คิดเป็นเงินก็หลายอยู่นะ เขาแชร์ Loss กันที่จุดกลางแม่น้ำโขงครับ
เวลาดู kWh 15 minutes interval มันวิ่งแล้วเห็นเงินไหลออกเลย แต่ช่วงไม่จ่ายไฟฟ้าก็ต้องซื้อกลับมาใช้เยอะเหมือนกันนะคิดอัตราเหมือนธุรกิจทั่วไป 
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.042 วินาที กับ 20 คำสั่ง