ก่อนอื่นต้องถามว่า ไอ้โรงเรียน ที่เปิดสอบรับครู มันรับครูวิชาอะไร สาขาอะไร โดยส่วนใหญ่ คนที่เรียนสายครูมา เขาจะเรียนตรงวิชาเอก มากกว่า เรียนวิชาพื้นฐานทั่วไป เช่นเอกภาษาอังกฤษ อาจจะไม่คล่องในวิชาคณิตศาสตร์ เอกพละศึกษาอาจจะไม่คล่องในวิชาภาษาอังกฤษ เป็นต้น กรณีต่อมาคือ การวาดแผนที่ แผนที่มันเป็นส่วนหนึ่งในวิชาสังคมซึ่ง สังคมยังแบ่งเป็น หลายส่วน ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ พระพุทธ หน้าที่พลเมือง สังเกตว่าจะไม่ค่อยมีใคร ไปเรียนติวเพิ่มในวิชาสังคมนะครับ เพราะเวลา สอบเอนทราน หรือโควต้า ของ มหาวิทยาลัยต่างๆ เขาเน้นวิชาอื่นๆมากกว่า แม้กระทั้งตัวผมเองก็ไม่รู้เรื่องวิทยาศาสตร์ ถามว่าเรียนมามั้ยเรียนครับ เมื่อนานมากแล้ว ตั้งแต่ ม1-ม6 20 ปีแล้ว ลืมไปเกือบหมดแล้ว
แต่ถ้าหากจบเอกสังคมมาแล้ววาดแผนที่ประเทศไทยไม่เป็น มันก็สมควร
ปัญหาหนึ่งของการศึกษาไทย คือการปรับหลักสูตรบ่อยๆตามพวกฝรั่ง กำหนดนโยบายมาจากส่วนกลาง นั่งหอคอยงาช้าง สั่งโดยไม่ดูพื้นที่ และการเอาคนที่ไม่ได้เรียนครูโดยตรงมาสอบเป็นครู เพียงแต่สอบเทียบเอาวุฒิครู เอาใบประกอบวิชาชีพมา สมัครสอบ พวกเหล่านี้มันบอกว่าเรียนมหาวิทยาลัยราชภัฏมันไม่เท่ ดูกระจอก ไม่อยากเรียน อยากเรียนที่ดังๆ แต่จบมาไม่มีงานทำ อาศัยเส้นสายพ่อแม่ ส่งไปเรียนเทียบเอาวุฒิครู ประมาณ 1-2ปี แค่นั่้นเอง
ปัญหาต่อมา คือพวกคนอื่นมายุ่งกับโรงเรียนมากเกินไป งานประกวดโครงการต่างๆของแต่ละกระทรวง นักเรียนไม่ได้เรียน ครูไม่ได้สอน ไม่ทำก็ขัดนโยบายที่มาจากเบื้องบน ผลออกมาไม่ดี โทษที่โรงเรียน และครู กรรม...
...แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น... ความรู้รอบตัวนอกสาขาวิชาของตน... ก็ทำให้ได้เปรียบคนอื่นครับ...