๏ฟฝ๏ฟฝ็บบ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝสน๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝาปืน
เมษายน 26, 2024, 06:09:44 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ต้องขันด้วยน้ำหนักเท่าไหร่ครับ  (อ่าน 3927 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
volkflyer
Full Member
***

คะแนน 40
ออฟไลน์

กระทู้: 482



« เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 01:12:27 PM »

 ไหว้ขอถามพี่ๆครับเวลาถอด สกูลยึดโครง 10/22 ออก แล้วขันกลับ ต้องขันที่น้ำหนักกี่ปอนด์ครับ ยืมเครื่องมือขันน๊อตของเพื่อนมามีสเกลบอกครับ แต่ไม่ทราบเรื่องแรงที่ต้องขันแน่น
แบบว่าอยากหล่อเปลี่ยนstock แล้วไม่แน่ใจครับ ….ขอรบกวนเวลาพี่ๆช่วยแนะนำด้วยคร้าบบบบ..... ไหว้
บันทึกการเข้า
submachine -รักในหลวง-
คนกินเหล้า อย่าให้เหล้ากินคน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6128
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 55373


Let us go..!


« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 03:56:42 PM »

ตอนผมถอดไม้ออกจากเหล็ก แล้วใส่กลับ ไม่เคยวัดเลยครับ ขันพอตึงก็หยุด
บันทึกการเข้า

อย่าเห็นเป็น ความดี เล็กน้อย แล้วไม่กระทำ
อย่าเห็นเป็น ความชั่ว เล็กน้อย แล้วจึงกระทำ

Thanut Wansuk

volkflyer
Full Member
***

คะแนน 40
ออฟไลน์

กระทู้: 482



« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 04:41:37 PM »

ตอนผมถอดไม้ออกจากเหล็ก แล้วใส่กลับ ไม่เคยวัดเลยครับ ขันพอตึงก็หยุด
ขอบคุณมากครับพี่....^_^
บันทึกการเข้า
BEAMSOUND
Sr. Member
****

คะแนน -462
ออฟไลน์

กระทู้: 988



« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 07:53:20 PM »

http://www.varminter.com/forums/topic/15135-ruger-1022-suggested-torque-for-attaching-stock-to-barrel/
ไม่รู้ใช่รึเปล่า Grin 
บันทึกการเข้า
volkflyer
Full Member
***

คะแนน 40
ออฟไลน์

กระทู้: 482



« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2014, 06:06:03 AM »

😂😊...ขอบคุณครับจะศึกษาดูครับเป็นประโยชน์มากเลยครับพี่
บันทึกการเข้า
prachaya_k
Newbie
*

คะแนน 1
ออฟไลน์

กระทู้: 5


« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2014, 10:24:54 PM »

คู่มือครับ

บันทึกการเข้า
volkflyer
Full Member
***

คะแนน 40
ออฟไลน์

กระทู้: 482



« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2014, 08:15:28 AM »

คู่มือครับ


🙏ขอบคุณครับ..ต้องทำการบ้านต่ออีกว่าเบอร์ต่างๆของสกูรขนาดกี่นิ้วหรือมิล
บันทึกการเข้า
สุพินท์ - รักในหลวง
Guns & Games Staff
Hero Member
*****

คะแนน 3539
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12902



« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2014, 04:18:20 PM »

คู่มือครับ


🙏ขอบคุณครับ..ต้องทำการบ้านต่ออีกว่าเบอร์ต่างๆของสกูรขนาดกี่นิ้วหรือมิล

มีความพยายามดีครับ  แบบนี้น่าช่วยเหลือ
#0 = 0.06"
#1 = 0.073"
#2 = 0.086"
#3 = 0.099"
#4 = 0.112"
#5 = 0.125"
#6 = 0.138"
#8 = 0.164"
#10 = 0.19"
#12 = 0.219"

ส่วนสกรูของรูเกอร์ จำได้ว่าเป็น #12 ครับ
คงต้องพยายามต่อไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 20, 2014, 06:29:55 PM โดย สุพินท์ - รักในหลวง » บันทึกการเข้า
yutthakarn
Hero Member
*****

คะแนน 554
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2354


สิ่งที่คนต้องการ คือ โอกาส


« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2014, 05:03:10 PM »

เข้ามารับความรู้ครับ ขอบคุณผู้รู้ทุกท่่าน ผมไม่มึความรู้ทางช่างอย่างนี้เลย จึงไม่กล้าดัดแปลงตกแต่งส่วนประกอบต่างๆของปืนด้วยตัวเองเลย พอใจที่จะใช้ตามสภาพเดิมจากโรงงาน เพราะกลัวจะเกิดผลเสียนี่แหละครับ แค่อ่านข้อมูลที่แต่ละท่านเสนอมาก็ยังไม่ค่อยรู้เรื่องเลยครับ
บันทึกการเข้า
สุพินท์ - รักในหลวง
Guns & Games Staff
Hero Member
*****

คะแนน 3539
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12902



« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2014, 05:56:29 PM »

เข้ามารับความรู้ครับ ขอบคุณผู้รู้ทุกท่่าน ผมไม่มึความรู้ทางช่างอย่างนี้เลย จึงไม่กล้าดัดแปลงตกแต่งส่วนประกอบต่างๆของปืนด้วยตัวเองเลย พอใจที่จะใช้ตามสภาพเดิมจากโรงงาน เพราะกลัวจะเกิดผลเสียนี่แหละครับ แค่อ่านข้อมูลที่แต่ละท่านเสนอมาก็ยังไม่ค่อยรู้เรื่องเลยครับ

คือการขันสกรู  จะต้องกวดด้วยแรงพอเหมาะ น้อยไปก็ยึดไม่แน่น มากไปปืนก็ชำรุด   นอกจากนั้นก็ยังต้องพิจารณาถึงเนื้อโลหะที่เป็นเกลียวด้วย   เช่นตัวเลขที่บางท่านยกขึ้นมา เป็นแรงบิดที่เหมาะสมสำหรับเกลียวที่เป็นเหล็กกล้า  ส่วนเกลียวตัวเมียของ 10/22 เป็นอลูมินั่ม จะขันแน่นขนาดนั้นไม่ได้  ผมเห็นว่าตัวเลขที่เหมาะสมคือ 30 นิ้ว-ปอนด์
ผมจะเช็คนัทล้อรถยนต์เดือนละครั้ง  ที่แรงบิด 100 ฟุต-ปอนด์ หรือ 40 เท่าของสกรูปืน
บันทึกการเข้า
สุพินท์ - รักในหลวง
Guns & Games Staff
Hero Member
*****

คะแนน 3539
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12902



« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2014, 06:29:18 PM »

ระบบเกลียวแบ่งเป็น 2 ระบบใหญ่ ๆ คือระบบเมตริกกับระบบนิ้ว
ระบบเมตริกใช้วัดระยะห่างเกลียวจาก ยอดเกลียว-ยอดเกลียว  เช่น M6-1 แปลว่าเป็นสกรูขนาด 6 มม.ฟันเกลียวห่างกัน 1 มม.
ระบบนิ้ว ใช้วิธีบอกว่า 1 นิ้วมีกี่เกลียว  เช่นเกลียวปากลำกล้องปืนลูกกรด CMMG เป็นเกลียว 1/2-28  แปลว่าโต 0.5 นิ้ว และที่ความยาว 1 นิ้วมี 28 ฟันเกลียว

ระบบนิ้วของอังกฤษ  จะบอกเป็นเศษส่วนเสมอ  ส่วนระบบนิ้วของอเมริกัน ถ้าเป็นสกรูตัวเล็ก ๆ จะบอกเป็นเบอร์  #0 ถึง #12  และบอกเป็นเศษส่วนตั้งแต่ 1/4 นิ้วขึ้นไป  เช่นสกรูยึดฐานกล้องรุ่นเก่าของเรมิงตัน เป็นสกรู 6-48  และรุ่นใหม่ใหญ่ขึ้นเป็น 8-40 ส่วนสกรูยึดลำกล้องกับโครงปืนของรูเกอร์เป็นเบอร์ 12-24  และตัวโต ๆ อย่างเช่นสกรูยึดโครงปืนเรมิงตัน จะเป็น 1/4-28

ตรงนี้ต้องระวังนิดนึง  คือเกลียว #12-24 ของรูเกอร์ จะมีขนาด 5.5 มม.และยอดฟันเกลียวห่างกัน 1.06 มม.ทำให้เราใช้สกรู M6 ขันเข้าไปได้แบบฝืน ๆ แต่จะทำให้เกลียวตัวเมียที่ตัวปืนชำรุดแบบถาวร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 20, 2014, 06:35:22 PM โดย สุพินท์ - รักในหลวง » บันทึกการเข้า
yutthakarn
Hero Member
*****

คะแนน 554
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2354


สิ่งที่คนต้องการ คือ โอกาส


« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2014, 10:26:52 PM »

ระบบเกลียวแบ่งเป็น 2 ระบบใหญ่ ๆ คือระบบเมตริกกับระบบนิ้ว
ระบบเมตริกใช้วัดระยะห่างเกลียวจาก ยอดเกลียว-ยอดเกลียว  เช่น M6-1 แปลว่าเป็นสกรูขนาด 6 มม.ฟันเกลียวห่างกัน 1 มม.
ระบบนิ้ว ใช้วิธีบอกว่า 1 นิ้วมีกี่เกลียว  เช่นเกลียวปากลำกล้องปืนลูกกรด CMMG เป็นเกลียว 1/2-28  แปลว่าโต 0.5 นิ้ว และที่ความยาว 1 นิ้วมี 28 ฟันเกลียว

ระบบนิ้วของอังกฤษ  จะบอกเป็นเศษส่วนเสมอ  ส่วนระบบนิ้วของอเมริกัน ถ้าเป็นสกรูตัวเล็ก ๆ จะบอกเป็นเบอร์  #0 ถึง #12  และบอกเป็นเศษส่วนตั้งแต่ 1/4 นิ้วขึ้นไป  เช่นสกรูยึดฐานกล้องรุ่นเก่าของเรมิงตัน เป็นสกรู 6-48  และรุ่นใหม่ใหญ่ขึ้นเป็น 8-40 ส่วนสกรูยึดลำกล้องกับโครงปืนของรูเกอร์เป็นเบอร์ 12-24  และตัวโต ๆ อย่างเช่นสกรูยึดโครงปืนเรมิงตัน จะเป็น 1/4-28

ตรงนี้ต้องระวังนิดนึง  คือเกลียว #12-24 ของรูเกอร์ จะมีขนาด 5.5 มม.และยอดฟันเกลียวห่างกัน 1.06 มม.ทำให้เราใช้สกรู M6 ขันเข้าไปได้แบบฝืน ๆ แต่จะทำให้เกลียวตัวเมียที่ตัวปืนชำรุดแบบถาวร

โห เรื่องเกลียวสกรูนี่ ละเอียดอ่อนและมีรายละเอียดปลีกย่อยที่คนทั่วไปไม่มีทางรู้เลยครับ แล้วนัทสกรูล้อรถนี่ ผมใช้รถมาหลายสิบปี ไม่เคยตรวจเช็คหรือขันให้ถูกต้องเลยครับ เคยเปลี่ยนล้อเองเวลายางแบน ก็ใช้เครื่องมือที่ติดรถขันนัทสกรูล้อให้แน่นจนขันต่อไปไม่ได้ แล้วก็ใช้อย่างนั้นตลอดมา จนกว่าจะให้ทางร้านสลับยางหรือเปลี่ยนยาง และไม่รู้ว่าช่างที่ร้านจะขันสกรูตามหลักวิชาการที่ถูกต้องหรือเปล่า ไม่ทราบว่าจะมีผลเสียอะไรหรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
สุพินท์ - รักในหลวง
Guns & Games Staff
Hero Member
*****

คะแนน 3539
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12902



« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2014, 09:49:57 AM »

เรื่องยาง ช่วงล่างกับเบรค  ผมใช้ร้านประจำคือ Tire plus ที่สี่แยกประเวศ  ก่อนปล่อยรถเขาจะเช็คด้วยประแจปอนด์ทุกครั้งนะครับ  และพอกลับถึงบ้านผมก็จะเช็คเองอีกที  ทำเอง 2 นาทีก็เสร็จ  ที่จริงการขันด้วยประแจลม มันก็ได้แรงบิดเท่ากันทุกตัวอยู่แล้ว แต่เช็คซ้ำด้วยมือ สบายใจกว่า

ประแจวัดแรงบิด ผมซื้อจากร้านไทยพัฒนสิน  ที่เวิ้งนาครเกษม ซอย 10  ยี่ห้อ Top man ของอเมริกา (แต่ทำในจีน)  ราคาไม่แพง  ตัวใหญ่ระดับน๊อตล้อรถใช้กับลูกบล็อค 1/2 นิ้ว  ราคาราวห้าพัน   ตัวเล็ก วัดแรงบิดได้ประมาณ 20-100 นิ้ว-ปอนด์ (ลูกบล็อค 1/4 นิ้ว) ใช้กับสกรูปืนได้ครบ  แต่ราคาแพงกว่าตัวใหญ่ อยู่ราวหกเจ็ดพัน   จัดว่าราคาถูก เพราะประแจรูปตัว T 65 นิ้วปอนด์สำหรับขันสกรูโครงปืนเรมิงตัน กับนัทขากล้อง 1/2 นิ้ว  เห็นขายกันในเมืองไทยหมื่นกว่า แต่ใช้งานได้ 2 เรื่องแค่นั้นเอง  ปรับไปวัดปืนอื่นไม่ได้
บันทึกการเข้า
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2014, 11:43:23 AM »

ก่อนปล่อยรถเขาจะเช็คด้วยประแจปอนด์ทุกครั้งนะครับ  และพอกลับถึงบ้านผมก็จะเช็คเองอีกที  ทำเอง 2 นาทีก็เสร็จ  ที่จริงการขันด้วยประแจลม มันก็ได้แรงบิดเท่ากันทุกตัวอยู่แล้ว แต่เช็คซ้ำด้วยมือ สบายใจกว่า

อยากสอบถามว่ารถที่ผู้การใช้ ขันน๊อตล้อกี่ปอนด์หรือครับ เพราะจากประสพการณ์ส่วนตัว ถ้าให้ช่างขันด้วยบล๊อคลมแล้วจะเกินspecไปมากๆทุกที เมื่อก่อนถ้าไปอู่แล้วมีการถอดล้อ กลับมาบ้านต้องขันออก(จริงๆแล้วเรียกกระทืบมากกว่า)แล้วค่อยขันเข้าใหม่ ประมาณ 90-100 จำไม่ค่อยได้แล้วครับ
บันทึกการเข้า
สุพินท์ - รักในหลวง
Guns & Games Staff
Hero Member
*****

คะแนน 3539
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12902



« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2014, 08:08:24 PM »

ก่อนปล่อยรถเขาจะเช็คด้วยประแจปอนด์ทุกครั้งนะครับ  และพอกลับถึงบ้านผมก็จะเช็คเองอีกที  ทำเอง 2 นาทีก็เสร็จ  ที่จริงการขันด้วยประแจลม มันก็ได้แรงบิดเท่ากันทุกตัวอยู่แล้ว แต่เช็คซ้ำด้วยมือ สบายใจกว่า

อยากสอบถามว่ารถที่ผู้การใช้ ขันน๊อตล้อกี่ปอนด์หรือครับ เพราะจากประสพการณ์ส่วนตัว ถ้าให้ช่างขันด้วยบล๊อคลมแล้วจะเกินspecไปมากๆทุกที เมื่อก่อนถ้าไปอู่แล้วมีการถอดล้อ กลับมาบ้านต้องขันออก(จริงๆแล้วเรียกกระทืบมากกว่า)แล้วค่อยขันเข้าใหม่ ประมาณ 90-100 จำไม่ค่อยได้แล้วครับ

ผมเช็คที่ 100 ฟุต-ปอนด์  ที่จริงควรดูขนาดของสลักเกลียวด้วย  แต่รถยนต์นั่งน่าจะใช้สลักเกลียวตัวเท่า ๆ กัน    เพียงแต่เพิ่มจำนวน 4 - 5 หรือ 6 ตัวเท่านั้นเอง
ปัญหาที่เจอ  อาจจะเป็นเพราะอู่นั้น ตั้งลมไว้สำหรับขันสิบล้อ  โชคดีที่ไม่ขาด
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.078 วินาที กับ 21 คำสั่ง