หน้าที่สำคัญของรีคอยล์สปริงคือการดันกระสุนเข้ารังเพลิง
ส่วนการต้านแรงรีคอยล์ รีคอยล์สปริงก็ทำหน้าที่นี้ด้วย แต่สปริงนกจะมีบทบาทตรงนี้มากกว่ารีคอยล์สปริง
ถามเพิ่มเติมครับ
การปาดหรือเจาะสไลด์เพื่อให้น้ำหนักสไลด์เบาลง
จะช่วยให้แรงรีคอยย์ลดลงมั้ยครับ
เป็นคำถามแบบย้อนศรนะครับ
เขาลดน้ำหนักสไลด์กันเพราะรีคอยล์ลดลงกว่าเดิม เช่นใช้กระสุนอ่อนลง หรือติดคอมพ์ พอลดรีคอยล์สปริงแล้วฟังชั่นผิดปกติ ถอยช้า ไม่ค่อยมีแรงปิดท้ายรังเพลิงจึงได้ลดน้ำหนักสไลด์
ผมพยายามคิดตามนะครับ แสดงว่า ถ้าลดน้ำหนักสไลด์ลง จะทำให้แรงต้านรีคอยล์ลดลง สไลด์ก็จะถอยเร็วขึ้นและแรงสะบัดจะมากขึ้นใช่ไหมครับ
[/quote]
รีคอยล์เท่าเดิมครับ เป็นไปตามกฎข้อ 3 ของนิวตัน แอ็คชั่นเท่ากับรีแอ็คชั่น หัวกระสุนมีแรงไปข้างหน้าเท่าไหร่ ตัวปืนก็มีแรงถอยมาข้างหลังเท่านั้น
แต่เราจะ "รู้สึก" ว่ามีแรงกระแทกมากขึ้น เพราะมวลที่ช่วยดูดซับแรงรีคอยล์ลดลง รีคอยล์มาถึงเร็วขึ้น
ถ้าเราลดมวลทางด้านตัวปืนให้เหลือเท่ากับหัวกระสุนปืน (เป็นเพียงสมมุติฐาน ข้อเท็จจริงเป็นไปไม่ได้) เราก็จะมีอาการเดียวกับคนถูกหัวกระสุนนั่นเอง