มาต่อกันครับ
5.พอปลดคันล็อคสไลด์ลงแล้ว ทีนี้ นกปืนจะอยู่ในจังหวะง้างนกอยู่จริงไหมครับ
ถ้าเป็นการตรวจอาวุธ ก็ลั่นทิ้งไป 1 แชะ แต่ถ้ามั่นใจแล้ว ค้างไว้ก็ได้ ไม่ต้องลั่น เพราะเวลาถอดอาจต้องกดสไลด์ลงบ้างเล็กน้อย กรณี ปืนที่มีบุชเป็นกลีบจำปา ลำกล้องหัวโต สไลด์จะได้ไม่แข็งมากนัก กดถอยหลังง่ายหน่อยถ้าไม่มีนกคอยยันอยู่
6. หาโต๊ะทำงานซักตัวหนึ่ง หรือพื้นเรียบเรียบ อะไรก็ได้ ให้วางปืนแล้วอยู่ในระท้องน้อย และคนถอดให้ยืนขึ้น เพื่อให้ได้กำลังในการถอด เอาส้นด้ามปืน ปัก เบาๆ ลงกับพื้นโต๊ะ พวกที่เป็น ยูเอสอาร์มี่ มีห่วงที่ตูดก็ปักเบาๆ หน่อยนะครับ เอาผ้ารองก็ได้ เอาไม้รอง เอาฟองน้ำรองก็ดี จากนั้น หันด้านที่มีซีรีส์นัมเบอร์เข้าหาตัว เพราะผมถนัดขวา ใครถนัดซ้ายก็ทำตรงกันข้ามก็แล้วกัน เมื่อหันซีรีส์นัมเบอร์เข้าหาตัว แล้วเอาส้นด้ามปักพื้น จะทำให้ปืนทำมุมกับพื้นเป็น 45 องศาโดยประมาณ ปากกระบอกจะชี้ ไปทางด้านข้าง เฉียงไปทางหัวไหล่คนถอดฯ
.....จากนั้น ใช้มือซ้ายกำปลายปากกระบอกโดยหุ้มศูนย์หน้าไว้ จากนั้นเอาหัวแม่โป้งมือขวา กดปุ่มปลั๊กที่แกะลายข้าวหลามตัดที่ปากกระบอก กดลงไปให้ระยะของปลั๊กหรือฝาครอบสปริง ลึกลงไปเลยระดับของหน้าบูช
......จากนั้น ใช้นิ้วชี้มือซ้าย หมุนบูช ตามเข็มนาฬิกา ไปช้าๆ ในขณะที่ หัวแม่โป้งยังพยายามกดให้ฝาครอบสปริงโยนลำจมอยู่ตลอดเวลา
......เมื่อหมุนหน้าบูชพ้นระยะฝาครอบไปแล้ว ฝาครอบสปริงจะเป็นอิสระ พร้อมที่จะถูกดีดพุ่งออกมาตลอดเวลา ให้ใช้มือซ้ายค่อยๆ เคลื่อนเข้ามาครอบนิ้วโป้งขวาที่กดไว้ แล้วค่อยๆ ผ่อนฝาครอบขึ้นมาช้าๆ ฝาครอบก็จะค่อยๆ ถูกดันขึ้นมาช้าๆ แรงดันสปริงที่ดันอยู่ก็จะค่อยๆ ถูกบั่นทอนออกไปจนแทบไม่มีแรงเหลือเลย เมื่อผ่อนขึ้นมาจนสุด สปริงก็จะลอยโด่เด่ อยู่โดยมีฝาครอบสปริงติดอยู่ที่ปลาย
......ไอ้เจ้าขั้นตอนที่ 6 เนี่ยก็เหมือนกัน สำหรับคนที่เป็นแล้ว หมูสะเต๊ะ ไม่เห็นต้องมาเขียนให้เมื่อย แต่สำหรับคนที่ไม่ค่อยประสาแล้ว ขั้นตอนนี้ ถือเป็นขั้นตอนความเป็นความตายเลยทีเดียว
เป็นตายอย่างไร
? กล่าวคือ 1.ฝาครอบสปริง กระเด็นหาย หาไม่เจอ เคยมีคนทางใต้ ชอบเล่นปืน พก 11 มม.ตลอด ไปเที่ยวเกาะในทะเล เปลี่ยวดีแฮะ หากระป๋อง หาขวด มายิงเล่นดีกว่า พวกซาดิสซ์ สนามเขาห้ามยิงก็เลยไปหาเรื่องยิงที่อื่นก็ได้ พอยิงเสร็จ
ขากลับเข้าฝั่ง เห็นมีเวลาเหลือ เรือแล่นไปเรื่อย ก็เลยหยิบปืนมาถอด เพื่อคิดจะทำความสะอาคฆ่าเวลา ปรากฏว่า บิดปากบูชเร็วไปหน่อย ไม่ค่อยชำนาญ ฝาครอบสปริง พุ่งออกมากระเด็นตกทะเล เรียบร้อยโรงเรียนโคลท์ ต้องมาจ้างช่างกลึงใหม่ เสียเงินไหมล่ะครับพี่น้อง ถ้าค่อยๆ ผ่อนแรงมาทีละหน่อย มันก็จะไม่มีแรงพุ่งหรอกครับ
2.เคยเห็นพวกคนต่างจังหวัด เขาลือกันว่า จะถอดปืนโคลท์ หรือพวก ลาม่า สตาร์ ที่มี
บูชปากลำกล้องอย่างนี้ ต้องกางมุ้งถอด คือถอดในมุ้งนั่นแหละ เพราะเวลาฝาครอบสปริงพุ่งกระเด็นออกมาจากปืน มันจะได้ไม่หายไปไหน อย่างมากก็ตกอยู่ในมุ้งนั่นแหละ
3.บางครั้งอาจต้องหาหมอ น้องคนนี้ เป็นน้องใหม่ ซื้อซีรีส์70 มา ให้ผมสอนให้ถอด พอเขาเข้าใจ ก็ไปหัดถอดเอง ซักพักเดียว วิ่งโร่มาหา ที่หัวคิ้วขวา มีรอยแตก เลือดออก
ผมงง ว่าโดนอะไร เขาตอบ โดนฝาครอบสปริง พุ่งออกมาชนเข้าให้ ......นั่นนะซิ เส้นผมบังภูเขา แล้วตอนถอดไปจ้องดูมันทำไมละครับ หันปากกระบอกใส่หน้าตัวเองทำไมล่ะครับ ก็หันไปทางอื่นซิครับ มันจะได้ไม่เข้าหน้า.....นี่ก็เป็นแรงบันดาลใจให้ผมเขียนจุดนี้ ว่าให้หันปากกระบอกไปทางอื่นก็ด้วยเหตุผลนี้แหละครับ
4.จำพวกปากกระบอกเป็นบูชแฉก ลำกล้องหัวบวม ไม่ว่า 45 9 มม. หรือ .38 ซูเปอร์ การหมุนบูชจะหมุนลำบากมาก ทำไมมันลำบากละครับ ....ก็เขาทำบูชมาฟิตกับปลายลำกล้อง มันก็หมุนบูชลำบากซิขอรับ ดังนั้น กดสไลด์ให้ถอยหลังซักนิด บูชก็จะถอยหลังตามลงไปด้วย ประมาณครึ่ง ซม. หรือ 1 ซม. แล้วแต่บางกระบอก เมื่อบูชเป็นอิสระจากปลายลำกล้อง บูชมันก็หมุนฉิวแล้วครับ วิธีแก้แค่นี้เอง มีบางคนมาอ้างเหตุว่า ถอดยาก
คิดว่า เขาไม่เข้าใจจุดนี้มากกว่า ยังไงเจอคนถอดซีรีส์70 หรือ 80 แบบบูชกลีบแล้วบ่น ก็ฝากบอกกันด้วยนะครับว่า ไม่ใช่ปัญหา
5.ฝาครอบสปริง บางรุ่นก็มีการบากช่องเล็กๆ ให้เกิดเสี้ยนเหล็กอยู่ด้านในฝาครอบ เอาไว้ขัดปลายสปริงโยนลำ เพื่อล็อคฝาครอบไม่ให้กระเด็นหาย โดยการหมุนให้ปลายสปริงเข้าไปล็อคอยู่ แต่บางกระบอก ก็ไม่มีการบาก ดังนั้น บางคนก็หมุนล็อคไว้ให้ บางคนก็ไม่หมุน ดังนั้นถอดปืนให้ใครครั้งแรก โดยเราไม่เคยถอดให้เขามาก่อน ก็อย่าได้วางใจ เอามือป้องไว้ก่อนแล้วค่อยๆ ผ่อนออกมาจะดีกว่า เผื่อเขาไม่ได้ขันล็อคเอาไว้ คนถอดจะได้ไม่เสียฟอร์มครับ
.....เรียน กูผู้ชนะ ผมจะเขียนไปเรื่อยๆ วันนี้หมดแรงแล้ว ไว้เจอกันวันจันทร์นะครับ