เข้ามาอีกแล้วครับ ....ถ้าเป็นการรบ ก็เรียกว่า รบนอกแบบใช่ไหมครับ ..ไม่มีกำหนดเวลา ไม่มีความแน่นอน ความแน่นอนในสงครามจะนำมาสู่ความตายใช่ไหมครับ ....
...หลังจากลดนกเสร็จแล้ว ก็ให้คนคิดจะถอดปืนช่วยพินิจพิเคราะห์โครงปืนของตนก่อน
กระผมจะตั้งสมมุติฐานว่า ทุกคนจะต้องถือปืนด้วยมือขวา และชี้ ไปข้างหน้านะครับ เพราะผมจะเรียกด้านซ้าย ของปืนหมายถึงด้านที่โครงปืนถูกเจาะรู ที่รางสไลด์ ทางด้านขวาของโครงปืนหมายถึงด้านฝั่งตรงข้าม อีกด้านหนึ่งนะครับ
....เมื่อหยิบปืนขึ้นมาถือแล้ว ให้ดูโครงปืนของคุณดังนี้
มองทางด้านซ้ายจะไม่เห็นอะไร จะเห็นแค่ปุ่มปลดแม็กกาซีน ด้ามปืน น็อตด้ามปืน
มองทางด้านขวาทางด้านท้ายใต้นกปืน จะเห็นสลัก 3 อัน เป็นรูป 3 เหลี่ยมเบอร์มิวด้า ได้แก่ สลักตัวท้ายสุดคือ สลักของเซฟ สลักสามเหลี่ยมตัวบนตัวใหญ่หน่อย เป็นสลักนกปืน ส่วนสลักตัวเล็กสุด เป็นสลักของเซียร์ และดิสคอนเตอร์
สลักของนก และเซียร์ มีข้อควรจำว่า สลักสองด้านใหญ่ไม่เท่ากัน ดังนั้น เวลาใส่ จะต้องใส่ลงไปทางเดียว จะย้อนทางไม่ได้เด็ดขาด ย้อนทางแล้ว สลักหล่น ไม่รู้ด้วยนะ
จากนั้น น็อตด้ามด้านขวาทั้งบนและล่าง และปลุ่มปลดแม็กกาซีนด้านขวา สังเกตจะมีน็อตหัวผ่าตัวเล็กๆ อยู่ด้านใน
มองลงไปข้างล่างสุดของด้ามที่ส้นปืน จะเจอสลัก 1 ตัว สลักตัวนี้ ของแท้ ของจริง จะต้องเป็นหัวหลุม ข้างหนึ่ง เป็นหัวมนๆ ด้านหนึ่ง กระบอกไหนไม่เป็นแบบนี้ แสดงว่า ไปทำสลักใหม่มา หรือ ตอกกันจนเสียของ
เอาละครับ...เราจะเริ่มลงมือถอด
.......
......คำเตือนก่อนถอด ....ค่อยๆ คลำไปทีละขั้นตอน ช้าๆ ทดสอบกลไก ไปเรื่อยๆ จะทำให้ท่านเข้าใจกลไก ถ้าจำไม่ได้ ถอดไปขั้นหนึ่ง ถ่ายภาพไว้ ขั้นหนึ่ง ที่ละทอดๆ ไปเลย จะได้ ไม่หลงครับ .......เอาละ ตามข้าพเจ้ามา....
1.ถอดด้ามปืนออกก่อน ทั้งสองด้าน จริงๆ แล้ว ด้ามปืนส่วนใหญ่ จะมีเว้าตรงส่วนล่าง สำหรับตอกสลักออกได้เลย ....เห็นไหมครับ ....ยกเว้นด้ามบางอย่าง จะทำปิดรูสลัก เวลาถอด เลยต้องเปิดด้ามออก แต่ที่ผมให้ถอดด้ามออก เพื่อจะให้ท่านได้เห็นเครื่องยนต์กลไกกันแบบจะๆ ไปเลยครับ แถมได้เช็ดน้ำมันใต้ฝาประกับด้ามอีกด้วย
....การถอดด้ามปืน ดูว่า หมู แต่จริงๆ แล้วไม่หมูอย่างที่คิด น็อตด้าม คือตัวปัญหา
เมื่อท่านถอดน็อตด้ามออกจากรูด้ามใด ให้ใส่เข้ารูด้ามเดิมเท่านั้น เหตุเพราะ ในปืนบางกระบอก น็อตด้ามเขาทำความยาวให้เข้ากับความหนาของด้าม เกิดถ้าเราไปสลับ อาจทำให้น็อตด้ามยาวลึกเข้าไปในตัวปืน ไปยันกับ แม็กกาซีน ทำให้แม็กกาซีน เป็นรอย ชำรุด หรือ ทำงานไม่สะดวกได้ บางคน ก่อนถอด แม็กก็วิ่งออกดี พอประกอบใหม่ ใส่แม็กฯไม่สะดวกก็เพราะสาเหตุนี้แหละครับ ...ดังนั้น ถอดมาจากตรงไหน ใส่เข้าที่เดิม จำเอาเองนะครับ ...แล้วแต่เทคนิคของแต่ละบุคคล
2.การ ถอดเซฟ ง้างนกปืนขึ้นก่อน ขยับเซฟขึ้นในตำแหน่งสูงสุด ตำแหน่งปากเซฟ จะขึ้นสูงลึกเข้าไปในแนวสไลด์นิดหน่อย ใช้มือซ้ายจับโครงปืน ใช้นิ้วโป้ง นิ้วชี้ ขวา จับปีกลายกันลื่นของเซฟขยับขึ้นลง ถี่ๆ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ สั้นๆ แล้วค่อยๆ ยกขึ้นมา เซฟจะหลุดออกมาเอง ไม่ต้องงัด ไม่ต้องใช้ไขควงแซะ ไม่ต้องใช้คีมหนีบ ปืนจะเสียสวย มันออกมาได้แน่นอน (ถ้าเป็นเซฟด้านเดียว ) เมื่อสลักเซฟหลุดออกมา หลังอ่อนจะหงายหลังออกมาด้วย แต่ยังถอดไม่ออก
........เพื่อความมั่นใจในการถอด ว่าเราจะใส่เซฟกลับเข้าไปได้ โดยทดลองใส่เซฟกลับเข้าไปให้สำเร็จก่อน เพื่อสร้างความมั่นใจ ทำดังนี้
...นกปืนยังง้างอยู่เหมือนเดิม กับตอนถอด กดหลังอ่อนเข้าไป มองรูสลักเซฟ ให้ดี ให้ทะลุปรุโปร่ง เป็นแนวเดียวกัน
...เอาสลักเซฟแหย่ลงไป ให้ร้อยกับรูของหลังอ่อนให้ได้
....เอาเซฟกลับมาใส่เหมือนเดิมกับตอนที่ยกออกมา แต่ใส่ไม่เข้า เพราะติด สลักที่เด้งออกมาด้านหน้าจะทำไงดี
?
....หาบัตรเครดิต แข็งๆ หาพลาสติกบางแต่ แข็ง เช่น ตัดพลาสติกถังน้ำมันเครื่องแผ่นซักขนาด 2 คูน 2 นิ้ว สอดเข้าไปด้านหลังเซฟ จากนั้น กดสลักสปริงที่มันยื่นออกมาเกะกะให้เข้าไปท่อของมัน ก็จะสามารถกดเซฟเข้าไปได้ .....กดเข้าไปแล้วใช่ไหมครับ
ถอดใหม่ซิครับ .....ใส่เข้าไปใหม่ซิครับ .....ลองทบทวนทำดูซัก 3 ครั้ง ท่านก็จะเกิดความชำนาญแล้วครับ
3 .เมื่อหาความชำนาญการถอด....ประกอบ .....เซฟได้แล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการถอดสลักปิดท้ายโครงปืน
ให้ถอดเซฟออกก่อน เอามาวางไว้ หลังอ่อนจะหงายท้องมาหน่อยหนึ่ง แต่ยังไม่หลุดออกมา เมื่อถอดด้ามเสร็จ ให้ลดนกปืนลงชิดโครง หาตะปู ความยาวขนาด 2 นิ้ว หรือเหล็กอะไรก็ได้ เหล็กส่งอะไรก็ได้ ที่ไม่ต้องแข็งมากนัก มาหนึ่งอัน ขนาดความอ้วน ให้เล็กกว่ารูสลักปิดท้ายโครงปืน
อย่าง้างนกปืนนะครับ ให้นกปืนฟรี่ อิสระ ไร้แรงดันจากสปริงใดๆ จากนั้น วางด้ามปืนไว้ที่บนโต๊ะทำงาน หาผ้ามารองโครงปืนในส่วนที่สัมผัสกับโต๊ะ จากนั้น เลื่อนโครงปืน ส่วนท้ายออกมาเลยขอบโต๊ะนิดหน่อย ให้รูสลักพ้นขอบโต๊ะออกมาเล็กน้อยก็พอ
จากนั้น ใช้เหล็กส่งที่บอก ตอกสลัก โดยตอกจากด้านที่เป็นหลุม ให้สลักหลุดออกไปอีกด้านหนึ่ง