ขอความรู้ปืน 1911 ITHACA เพิ่งเคยเห็นครับผม

<< < (18/19) > >>

tao bangkhaen:
อ้างจาก: นักสำรวจ ที่ กรกฎาคม 26, 2006, 02:49:36 PM

พี่เต๋าครับ แนะนำการตรวจสภาพ ก่อนการซื้อ ๑๙๑๑ ด้วยครับ ปืนสภาพดี ต้องมีลักษณะ กายภาพเป็นอย่างไร .... แน่น ไม่แน่น จุดอ่อน ที่ต้องดูเป็นพิเศษชนิดที่ต้องใช้กล้องส่องพระดู...... จะต้องดูอย่างไร ...ผมพูดถึงซื้อใช้งานทั่วไป ไมซีเรียสว่าจะตรงรุ่น หรือ ผ่านการ ยำ ๆ มา แต่การใช้งานต้องไม่มีปัญหา รบกวนบอกวิธีการตรวจเช็คเป็น ข้อ ๆ ครับ :D
 ขอบคุณครับ

จะใช้เวลาอันน้อยนิดนี้เพื่อคุณครับ....ช่วงนี้งานกลับมาชุกอีกแล้ว
----ถ้าชอบ .38 ซูเปอร์โอเคครับ....ง่ายขึ้นกว่า .45 เพราะอัตราการย้อมแมวน้อยกว่าหน่อยหนึ่ง เพราะ .45 มันมีที่มามากเหลือเกิน
วิธีดูปืนสภาพดี
1.ความแน่น จับปืนขึ้นมา ให้ถอดแม็กกาซีนออกก่อน กันไม่ให้แม็กกาซีนไปยันสไลด์ไว้ แล้วสั่นดู ถ้ามีเสียง คล็อกแค็ก ก็หลวม ถ้าแน่นๆ ก็แน่นดี แต่จุดนี้ ปืนเก่า ก็ทำให้แน่นได้
เป็นการดูในลำดับแรก
2.ใช้มือซ้ายจับปืนให้แน่นที่สุด หันด้านช่องคายปลอกกระสุนมาหาเรา ปากกระบอกชี้ไปทางขวามือ เอามือขวาเสย หรือดันสไลด์ขึ้น มองที่รอยต่อระหว่างช่องกันฝุ่นที่โครงปืนกับสไลด์ พยายามมองทะลุไปอีกฝั่งให้ได้ ให้เห็นแสงสว่างจากอีกฝั่งหนึ่งให้ได้ ถ้างัด หรือเสยแล้ว เห็นสปริง เป็นเกลี่ยวๆ เลย ช่องว่างมาก แสงสว่างมาก แสดงว่า หลวม ไม่ดี
ของดี จะต้องมองไม่เห็นเลย หรือเห็นนิดๆ เท่านั้น สรุปคือให้ช่องว่างน้อยที่สุด (แต่ถ้าใส่ไกด์รอด ต้องถอดไกด์รอดออกแล้วทำอย่างว่าอีกรอบเพื่อเช็ค)
3.จับยอดศูนย์หน้าขยับๆ ดู มันแน่นหรือไม่ ถ้าไม่แน่น แก้ไขได้ แต่ต้องขอลดราคาจากคนขายหน่อยนะจ๊ะ เพราะเราต้องไปเสียตังค์ย้ำใหม่
4.เอามือซ้ายถือปืน หันปากกระบอกไปทางขวา เหมือนข้อสอง มองที่ฐานศูนย์หลัง มองให้ทะลุไปอีกด้านให้ได้ ให้เห็นแสงสว่างจากอีกด้านให้ได้ ถ้าเห็นขนาดมดลอดได้ ไม่ดี ของดีควรแนบสนิทที่สุด คือไม่เห็นแสงจากฝั่งโน้นเลย
4.1....ขอเสริมเลย ถือเหมือนเดิม มองไปที่รอยต่อระหว่าง ขาบู๊ทที่ครอบปลั๊กสปริง กับโครงปืน ต้องสนิทที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าขาบู๊ทเด้งไปข้างหน้าเล็กน้อย แสดงว่ามีการไส หน้าสไลด์ทิ้งไปเล็กน้อย หรืออาจเป็นมาจากโรงงาน แต่ให้สนิทที่สุดจะเป็นการดี
5.ดูนกปืน ด้านข้างทั้งสองของนกมีรอยเฉี่ยวกับสไลด์ขณะฟาดเข้าไปที่ช่องนกหรือไม่ ถ้ามีแก้ได้ แต่ต้องขอลดราคาเจ้าของอีก เพราะต้องเสียตังค์ ไปแก้อีกเล็กน้อย โดยช่างทำนะจ๊ะ อย่าทำเอง
6.จับหลังอ่อนดูว่าหลวมมากหรือเปล่า จุดนี้ หลวมได้พอตัว แต่อย่าหลวมโครกเครก ก็แล้วกัน
7.เมนสปริง เฮ้าส์ซิ่ง ขยับซ้ายขวาดู ถ้าขยับได้ ไม่ดี ของดีต้องแน่นเป้ะเลย (แต่ไม่ใช่สนิมยึดจนแน่นเป้ะนะจ๊ะ)
8.ถอดด้ามปืนดู อาจมีสนิมอยู่ใต้ด้ามก็ได้
9.ถอดด้ามแล้ว ให้เอาไขควงปากแบน ลองขยับน๊อตตัวเมียทั้ง 4 ตัว ที่อยู่บนโครงด้ามทั้งสองข้าง มีบางครั้ง เจ้าของเดิมไขจนเกลียวรูด เพราะจุดนี้ เกลี่ยวละเอียดมาก ดูด้วยเคยเจอ มั่วนิ่มมาตัวหนึ่ง พอจับไต๋ได้ ได้ลดไปตั้งสองพันแน่ะ
10.ไกปืน ลองขยับซ้ายขวาดู ถ้าขยับไม่มาก ก็โอเค มีรอยด้านข้างบ้างไม่เป็นไร มันเป็นจุดเสียดสีอยู่แล้ว
11.เข้าเซฟนิ้วโป้ง  แล้วลองเหนี่ยวไกดูแรงๆ ซัก 3-5 ครั้ง ขอย้ำ แรงมากๆ เท่าที่จะทำได้ ถ้าเจ้าของปืนไม่หน้าบูดเสียก่อน เป็นการทดสอบระบบความปลอดภัย และเช็คว่าเจ้าของปืนไปทำ ไปแต่งเซียร์ แต่งไก จนเสียของหรือไม่  ถ้าเข้าเซฟ แล้วเหนี่ยว 3-4 ครั้งแล้วปืนลั่นได้ แสดงว่า ไปเล่นนก เล่นเซียร์มาแล้ว อาจได้ลดราคาอีก แต่ถ้าไม่เป็นไรก็สมบูรณ์ (เคยมีโคลท์ .45 ตอก ตัวซี ที่ซีรีส์ นัมเบอร์บางกระบอก เป็นแบบนี้ เพราะการเจาะรูเซียร์ นก คลาดเคลื่อนมาแต่โรงงานก็มี)
12.เหนี่ยวไกในขณะไม่กำหลังอ่อน ถ้าเหนี่ยวแล้วลั่น ก็แสดงว่า ขายันไกของหลังอ่อนไม่ปกติ อาจลดได้อีกหลายบาท แต่จุดนี้ แก้ไขได้

ต่อไปเป็นการดูสรีระ ทรวดทรงองค์เอวของหล่อน
1.น้ำลดตอพุด อันนี้ เป็นการเช็คการไถปืนในเบื้องต้น สลักนก สลักเซียร์ โดยปกติ จะโผล่ขึ้นมาเสมอโครงปืนด้านขวา แต่ถ้าโผล่เกินโครงขึ้นมา แสดงว่า มีการไถปืนด้านใดด้านหนึ่งแล้ว สลับเซฟ สลักคันล็อคสไลด์ จะโผล่ขึ้นมานิดเดียว ถ้าโผล่ขึ้นมามากแสดงว่า มีการไถ ปุ่มปลดแม็กฯก็ต้องเสมอกับโครงด้านขวา เหมือนกัน
2.เรื่องความหนา มองเข้าไปทางช่องแม็กกาซีน เห็นความหนาของส่วนโค้ง เหล็กหน้าด้าม ตรงนี้ ต้องหนา มากๆ ได้เท่าไหร่ยิ่งดี ครอบกันฝุ่น หันหน้าโครงปืนเข้าหาลูกกะตาของเรา มองไป เห็นส่วนหนาของด้านท้องช้างโค้ง และซ้ายขวาของครอบกันฝุ่น หนาเข้าไว้ได้เท่าไหร่ยิ่งดีครับ และแต่ละข้างจะต้องเท่ากันด้วย
3.โกร่งไก ต้องหนาๆ หน่อย จึงจะสวย อย่าเอาบางนัก


ต่อไป มาดูสรีระภายในซักเล็กน้อย
1.ถอดสไลด์ ถอดลำกล้องออก เอาบู๊ชใส่กลับเข้าไปอย่างเดียวแล้วเขย่าดู เอาให้แน่นที่สุด ถ้าขยับมากไม่ดี ขยับให้น้อยที่สุด
2.ทีนี่ เอาลำกล้อง ร้อยบู๊ท แล้วใส่เข้าไปในลักษณะขัดกลอน ให้รังเพลิงลงไปขัดกลอนกับสไลด์ แล้วขยับดู เอาให้แน่นที่สุด เป็นการเช็คกลอนลำกล้อง ว่าแน่นดีหรือไม่ เอาแน่นเข้าไว้
3.ถอดลำกล้องออกจากสไลด์ เอาขาลำกล้องใส่เข้าไปในโครงปืนเหมือนตอนประกอบเสร็จ เอาสลักร้อยโตงเตง กับโครงปืน ขยับ-กระดกลำกล้องไปข้างหน้าจะทำให้รังเพลิงกระดกขึ้นลง ดูความแน่นของ ขาลำกล้องกับโครง ให้ขยับ พอดีๆ ก็โอเค ไม่ควรหลวม
โพลก
เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างบู๊ทกับลำกล้องคุณเข้าใจแล้วไม่ต้องอธิบาย 
......
ต่อไปเรื่องอักขระ ....ตอบยากมาก ต้องดูกับตา ถ้าเป็นปืนใหม่ ไม่รมเลย ซีรีส์ 80 จะมีรอยปูดบวมรอบตัวอักษรซึ่งเกิดจากการปั๊ม ถ้ารอยบางแสดงว่าขัดมาแล้ว ถ้าซีรีส์ 70 ให้ดูม้าเป็นหลัก ยึดหลักภาพขยายของคุณท่านพี่สุชินในกระทู้นี้ แหละเป็นครูได้
.....หมดมุขแล้ว มีไรถามมาใหม่นะจ๊ะ
.38 ซูเปอร์ ในรูปที่คุณให้ดู สวยงามก็จริง แต่นกปืนกับเซฟ มันก็ไปคล้ายกับ ปืนยูเอสอาร์มี่อีกแล้ว สงสัยสมัยนั้น เขาอยากเอาอะไรใส่ก็ใส่ ไม่สนใจแบบของมันละมั้ง คุณว่าไหม??

May 21 ** รักในหลวง **:
ยังเข้ามาติดตามอ่านครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ :)

NPD:
อ้างจาก: tao bangkhaen ที่ กรกฎาคม 27, 2006, 12:25:35 PM

จะใช้เวลาอันน้อยนิดนี้เพื่อคุณครับ....ช่วงนี้งานกลับมาชุกอีกแล้ว

ขอบคุณพี่เต๋าครับ
        ผมนึกว่าพี่ลืมกระทู้นี้ซะแล้ว.... ส่วนผม มั่นใจว่ากระทู้นี้หากโดนขุดขึ้นมา ต้องผ่านตาผมแน่.... ตั้งตารอ โดยไม่ย้อนกลับไปดู  งานนี้ผมพลาดไปถนัด ......  :D :D :D ขอบคุณท่าน mc ที่ขุดมาให้ดูครับ  ;D ;D ;D

kruwit:
      เจ้าของกระทู้ก็ติดตามอ่านอยู่เสมอนะครับ ขออนุญาตขุดขึ้นมาเรื่อยๆ อีกได้หรือไม่ครับ แบบว่าเกรงใจน่ะ

พราน:
กระทู้ครูของคนที่จะศึกษา 1911 พิมพ์นิยมขอบคุณครับทั้งคนถามและคนตอบ คนแอบอ่านอย่างเดียวได้ความรู้เพียบ ;D

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว