ขอความรู้ปืน 1911 ITHACA เพิ่งเคยเห็นครับผม
tao bangkhaen:
อ้างจาก: นักสำรวจ ที่ กรกฎาคม 25, 2006, 08:03:19 AM
ขออนุญาต ถามเรื่องลำกล้องครับ แต่ละรุ่น รูปทรงของลำกล้องแตกต่างกันอย่างไร ขอบคุณครับ
ขออนุญาตครับ ....ถามกว้างเหลือเกินครับ ว่าลำกล้องแต่ละรุ่น ยูเอสอาร์มี่ อย่างเดียว หรือ 1911 ทุกรูปแบบ ทุกบริษัทละครับ
เอางี้ ผมตอบเหวี่ยงแหให้เฉพาะของโคลท์ก็แล้วกัน เน้นของโคลท์นะจ๊ะ ของอย่างอื่นจำได้บ้างไม่ได้บ้าง
...1912 ยูเอสอาร์มี่-1969 ของรุ่นพาณิชย์ ลักษณะการผลิตและแบบลำกล้องเหมือนกันเปี้ยบเลย คือลำกล้องภายนอกเรียบราบ ทางขึ้นกระสุนที่ท้ายลำกล้องเป็นช่องเล็กๆ แต่ราบกับพื้นดีมาก ป้อนดีด้วย
...1970-1989...ช่วงก่อนปี 1970 เริ่มแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ในยูเอสเอ มีการซิ่งปืนกันอย่างรุนแรง (บ้านเราก็เอากับเขาด้วยแต่มาฮิตตามทีหลัง) มีการคิดสูตรซิ่งปืนกันไปต่างๆ นานา โดยเฉพาะเรื่องบู๊ทกับลำกล้อง มีความต้องการให้ฟิตถึงขนาดไปเชื่อมปลายลำกล้อง แล้วค่อยๆ เอาเครื่องกลึงกัดให้กลมดี ทำให้ปลายลำกล้อง หัวโตขึ้น มีการคว้านทางขึ้นท้ายลำกล้องให้กว้างขึ้น มีการเรียกร้องให้โคลท์ทำเป็นชุดออกมาขาย เห็นว่าโคลท์ใจดี ทำตามใจลูกค้าออกมาขายเป็นชุดๆ เลย พอโคลท์ออกซีรีส์70 ก็เลย ทำลำกล้อง หัวบวมนิดหนึ่ง ทำบู๊ทจากตันทึบ กลายเป็นกลีบสปริง ไว้จับแน่นกับปลายลำกล้องที่อ้วนขึ้นนิดหนึ่ง และคว้านทางขึ้นกระสุนท้ายรังเพลิงให้กว้างขึ้นจนเกือบเป็นครึ่งวงกลมในด้านล่าง นัยว่าให้ป้อนง่ายขึ้น แต่ไม่ค่อยเป็นแนวราบเท่าไหร่ ทำให้กระสุนหัวเชิดมากขึ้น เปิดโอกาสให้ติดขัดเพิ่มขึ้น
.....ประมาณ 1989 โคลท์คิดยังไงไม่รู้ ย้อนกลับไปทำปลายลำกล้องเหมือนรุ่นก่อนซีรีส์70 ใช้บู๊ทตันเหมือนเดิม แต่ท้ายรังเพลิงยังเป็นแบบซีรีส์ 70
.....ประมาณ ใกล้ปี 2000 โคลท์ก็มาทำช่องตรงกลางทางขึ้นท้ายลำกล้อง กลับไปเหมือนคล้ายทางขึ้นของรุ่น ยูเอสอาร์มี่ ให้ราบลงไปอีก ทั้งที่มีการคว้านแบบซีรีส์ 70 แล้ว คาดว่า ทำให้ป้อนได้ดีเหมือนสมัย ยูเอสอาร์มี่
.....ส่วน 1911 ของยี่ห้ออื่น เท่าที่เห็น ก็มีการคว้านทางขึ้นท้ายรังเพลิงให้กว้างเหมือน ซีรีส์ 70 แทบทุกยี่ห้อ
แต่บางยี่ห้อ คว้านท้ายรังเพลิงด้วย ทำหัวบวมนิดหน่อยด้วย เช่น คิมเบอร์ ทีมแมทช์ บางยี่ห้อ ต่อแรมทางขึ้นกระสุนที่ท้ายลำกล้องให้เหมือนปืน เอฟเอ็น กล็อค ก็มี หลายยี่ห้อ แต่จำไม่ได้
......เอาสั้นๆ ไปแล้วกันนะ ช่างถามดีจริงๆ คนตอบก็สนุกไปอีกแบบ .....ขอบคุณครับ
NPD:
อ้างจาก: tao bangkhaen ที่ กรกฎาคม 25, 2006, 02:37:10 PM
......เอาสั้นๆ ไปแล้วกันนะ ช่างถามดีจริงๆ คนตอบก็สนุกไปอีกแบบ .....ขอบคุณครับ
ขอบคุณครับ เสริฟคำถามที่อยากรู้ครับ บางคำถามอาจพื้น ๆ อย่าว่าผมนะพี่....;D ;D ;D .... อายครูไม่รู้วิชา อายภรรยา ไม่มีบุตร..... แสดงว่า ในส่วนของโตงเตง (ไม่รู้ผมเรียกถูกหรือเปล่า) ไม่ได้ถูกปรับปรุงเลย จะแตกต่างกันเฉพาะ ทางขึ้นท้ายรังเพลิง และปลายลำกล้องแบบ ทรงกระบอก กับแบบหัวโต .... ในการเลือกใช้ปลายลำกล้องแบบหัวโต บู๊ทที่ใช้จะต้องเป็นบูชแบบกลีบสปริง .... แสดงว่า หากเราจะซื้อลำกล้องใหม่มาเปลี่ยน ก็จะต้องเปลี่ยน บุชด้วย ลำกล้องจะหัวทรงกระบอก หรือ หัวโต หากเป็นโครงขนาดเดียวกัน เปลี่ยนได้หมด แต่ว่าลำกล้อง จะต้องสัมพันธ์กับ บุชด้วย ...... ถูกมั๊ยครับ ...... มึน... ;D ;D ;D
May 21 ** รักในหลวง **:
ขอบคุณครับ คนตอบสนุก คนอ่านก็สนุกเช่นกันครับ ได้ความรู้ด้วยครับ :)
NPD:
เอาภาพมาเสริมเพื่อความชัดเจนในความแตกต่างระหว่าง Colt ๑๙๑๑ กับ ๑๙๑๑ A๑ :D :D ผมรักกระทู้นี้จริง ๆ ;D ;D ;D
tao bangkhaen:
อ้างจาก: นักสำรวจ ที่ กรกฎาคม 25, 2006, 03:55:06 PM
เอาภาพมาเสริมเพื่อความชัดเจนในความแตกต่างระหว่าง Colt ๑๙๑๑ กับ ๑๙๑๑ A๑ :D :D ผมรักกระทู้นี้จริง ๆ ;D ;D ;D
ก็นี่แหละภาพครูแบบพิมพ์เขียว จำไว้ให้ดี ส่วนสภาพภายในค่อยว่ากันนะจ๊ะ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว