๏ฟฝ๏ฟฝ็บบ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝสน๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝาปืน
เมษายน 30, 2024, 04:46:23 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เว็บบอร์ด อวป. สามารถเข้าได้ทั้งสองทาง คือ www.gunsandgames.com และ www.gunsandgames.net ครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3 4
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: NGV แตกต่างกับ LPG อย่างไร  (อ่าน 11271 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
เอก@ดอยฯ
ปฏิบัติอย่างถูกต้องตั้งแต่แรกเริ่ม
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 183
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9463


Do it right the first time


« เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2006, 09:26:18 AM »

NGV แตกต่างกับ LPG อย่างไร
 
           ๐ หลายคนเข้าใจผิดว่า NGV กับ LPG คือ เชื้อเพลิงชนิดเดียวกัน และไม่ทราบถึงข้อแตกต่าง ซึ่งความจริงแล้ว NGV ต่างจาก LPG อย่างสิ้นเชิง เนื่องจาก NGV มีสถานะเป็นก๊าซที่มีน้ำหนักเบากว่าอากาศ โอกาสในการติดไฟยากมาก และหากมีการรั่วไหล NGV จะฟุ้งกระจายขึ้นบนอากาศอย่างรวดเร็ว ไม่สะสมอยู่บนพื้น จึงมีความปลอดภัยสูงมาก สำหรับ LPG (Liquefied Petroleum Gas) ก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือก๊าซหุงต้ม ที่ใช้กันในครัวเรือน โรงงานอุตสาหกรรม รวมไปถึงรถแท็กซี่นั้น มีสถานะเป็นของเหลวที่หนักกว่าอากาศ หากรั่วไหลจะมีการสะสมและติดไฟได้ง่าย ในส่วนของค่าออกเทนนั้น NGV มีค่าออกเทนสูงกว่า LPG คือ มีค่าออกเทนสูงถึง 120 RON จึงสามารถนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ได้เป็นอย่างดี ขณะที่ LPG มีค่าออกเทนอยู่ที่ 105 RON
 
อุปกรณ์ NGV และค่าใช้จ่าย
     • รถเครื่องยนต์เบนซิน ติดตั้งอุปกรณ์ NGV โดยใช้ระบบเชื้อเพลิงทวิ (Bi Fuel) สามารถเลือกใช้เบนซิลหรือ NGV เป็นเชื้อเพลิง แบ่งเป็น 2 ระบบใหญ่ ดังนี้
        • แบบดูดก๊าซ(Fumigation)
            - ชนิดวงจรเปิด (คล้ายกับระบบใช้ก๊าซ LPG ในแท็กซี่ส่วนใหญ่) ค่าใช้จ่ายประมาณ 30,000-35,000 บาท/คัน (รวมถังก๊าซฯ ขนาด 70 ลิตร)
            - ชนิดวงจรปิด มีระบบอิเล็กทรอนิกส์ ควบคุมการจ่ายก๊าซ ค่าใช้จ่ายประมาณ 40,000-50,000 บท/คัน (รวมถังก๊าซฯ ขนาด 70 ลิตร)
        • แบบน้ำฉีด (Injection) ให้สมรรถนะใกล้เคียงกับรถเบนซิล ค่าใช้จ่ายประมาณ 50,000-60,000 บาท/คัน (รวมถังก๊าซฯ ขนาด 70 ลิตร)
     • รถเครื่องยนต์ดีเซลติดตั้งอุปกรณ์ NGV โดยใช้ระบบเชื้อเพลิงร่วม (Diesel Dual Fuel) สามารถเลือกใช้ NGV ร่วมกับ Diesel หรือใช้ Diesel เพียงอย่างเดียว ค่าใช้จ่ายประมาณ 30,000-45,000 บาท/คัน (รวมถังก๊าซฯ ขนาด 70 ลิตร)
 
ผลกระทบเรื่องบ่าวาล์วจากการติดตั้ง NGV
 
เมื่อใช้ก๊าซธรรมชาติแทนน้ำมันเบนซิน
บ่าวาล์วจะมีการสึกหรอเร็วขึ้นกว่าเมื่อใช้เบนซินแน่นอน
เนื่องจากการเผาไหม้ของก๊าซธรรมชาติเกิดเขม่าน้อยกว่าเบนซิน
จึงไม่มีเขม่าช่วยรองรับการสึกหรอของบ่าวาล์วเหมือนเมื่อใช้เบนซิน
จากประสบการณ์จะสึกเร็วกว่าประมาณเกือบสองเท่า
ผลของการสึกหรอของบ่าวาล์วคือจะทำให้ระยะห่างของก้านวาล์วลดลงเร็วกว่าปกติ
จึงต้องปรับตั้งระยะห่างก้านวาล์วบ่อยกว่าปกติสองเท่า
คือปรับตั้งระยะห่างดังกล่าวทุก 40,000 กม. แทนที่จะเป็นทุก 80,000 กม.
อายุของบ่าวาล์วแทนที่จะเป็น 400,000 กม. ก็เหลือ 200,000 กม.
ซึ่งก็มากพอที่เจ้าของรถไม่ต้องห่วง
และเมื่อบ่าวาล์วสึกหรอเต็มที่แล้วก็เปลี่ยนได้ในราคาไม่แพง (อย่างมากก็เป็นหมื่น
ปกติจะต่ำกว่าหมื่น) คิดเป็นค่าสึกหรอ 5 สตางค์ต่อกิโลเมตรในส่วนของบ่าวาล์ว
แทนที่จะเป็น 3 สตางค์ถ้าใช้น้ำมันเบนซิน
 
อัตราการสึกหรอของบ่าวาล์วสามารถลงได้หากใช้ความเร็วต่ำ หรือวิ่งใช้งานในเมือง
และสลับใช้น้ำมันเบนซินบ้าง ประมาณ 1 ชั่วโมงต่อการใช้ก๊าซ 10 ชั่วโมง
 
สรุปว่าไม่เห็นว่าจะเป็นอุปสรรคในการใช้รถมากนัก
เพราะการสึกหรอของบ่าวาล์วไม่ได้มีผลต่อสมรรถนะเครื่องยนต์และเป็นการสึกหรอที่
ต้องเกิดอยู่แล้วแต่อาจจะเร็วขึ้นถึงสองเท่าหากใช้รถแบบไม่ถนอม
แต่ถ้าใช้อย่างระวังก็แทบจะไม่รู้สึกว่าเป็นปัญหาเพราะกว่าจะต้องเปลี่ยน (สวม)
บ่าวาล์วใหม่ก็ต้องใช้รถไปแล้ว 200,000 กม.
อย่างไรก็ตามต้องหมั่นให้ช่างปรับตั้งระยะห่างวาล์วทุก 40,000 กม.
 
PTT NGV ราคาถูก ประหยัด คุ้มค่า”3.อยากเปลี่ยนมาใช้ NGV มากครับ เพราะทราบว่าราคาถูก แต่อยากให้ลองเทียบราคากับพลังงานอื่น ๆ และอยากทราบราคาค่าติดตั้งเพิ่มเติมด้วยครับ?
 
           ๐ ราคา NGV ถูก ประหยัด คุ้มค่า เป็นที่ทราบกันดีว่า PTT NGV มีราคาถูกกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่น ประหยัด และคุ้มค่า เนื่องจากถังก๊าซขนาด 70 ลิตร 1 ถัง จุ PTT NGV ได้ 15 กก. วิ่งได้ระยะทาง 150 – 200 กิโลเมตร ประหยัดกว่าน้ำมันทันทีถึง กม.ละ 1.80 บาท ล่าสุด ทาง ปตท. ยังคงตรึงราคา NGV ไว้ที่กิโลกรัมละ 8.50 บาททุกสถานี แม้ราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิดจะปรับตัวสูงขึ้น เพื่อช่วยเหลือแบ่งเบาภาระผู้ใช้รถ รวมทั้งเพิ่มแรงจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้ NGV ทดแทนการใช้น้ำมันมากขึ้น โดยเฉพาะในภาวะวิกฤติราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ตามสูตรราคา NGV นั้นจะอิงกับราคาน้ำมันดีเซล โดยคิดราคาครึ่งหนึ่งของราคาน้ำมันดีเซล แต่มีเพดานราคาที่จะไม่ปรับสูงเกินกว่า 10.34 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งขณะนี้ราคา NGV ถูกกว่าราคาน้ำมันเบนซิน 95 ถึง 67% ถูกกว่าราคาน้ำมันเบนซิน 91 ถึง 65% ถูกกว่าราคาน้ำมันดีเซล 53% และถูกกว่าราคาก๊าซ LPG 33% (บนฐานค่าความร้อนที่เท่ากัน) ซึ่งถ้าคุณขับรถ 500 กิโลเมตร จะประหยัดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงได้มากถึง 700 บาท และสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ปีละหลายหมื่นบาท
 
            ๐ รายละเอียดราคา NGV เมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงชนิดอื่น
 
เชื้อเพลิง          บาท/ลิตร          ค่าใช้จ่าย
เบนซิน 95     27.34 บาท / ลิตร      2.73 บาท / 1 กม.
เบนซิน 91      26.54 บาท / ลิตร      2.65 บาท / 1 กม.
แก๊สโซฮอล์      25.84 บาท / ลิตร      2.58 บาท / 1 กม.
ดีเซล               24.19 บาท / ลิตร      2.41 บาท / 1 กม.
LPG                  9.40 บาท / ลิตร        1.20 บาท / 1 กม.
PTT NGV      8.50 บาท / กิโลกรัม      0.85 บาท / 1 กม.
 

หมายเหตุ: ราคา ณ วันที่ 17 ตุลาคม 2548
คำนวณที่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง น้ำมันเบนซิน 10 กม. / ลิตร:PTT NGV 10 กม./ กก. ก๊าซหุงต้ม (LPG) 8 กม. / ลิตร
 

ผมสนใจติดตั้งอุปกรณ์ NGV อยู่เหมือนกันครับ แต่อยากทราบว่า อุปกรณ์ NGV มีกี่แบบ มีรถยนต์ยี่ห้อไหนบ้างที่ใช้ NGV ได้ ติดตั้งอย่างไร และควรไปติดตั้งที่ไหนดีครับ ?
 
           ๐ การติดตั้งอุปกรณ์ NGV มี 2 แบบด้วยกัน คือ แบบที่ใช้กับรถเครื่องยนต์เบนซินและแบบที่ใช้กับรถเครื่องยนต์ดีเซล สำหรับรถที่เครื่องยนต์เบนซินมี 2 ระบบ คือ ระบบดูดก๊าซและระบบฉีดก๊าซ
 
           1.ระบบดูดก๊าซ เหมาะกับรถยนต์รุ่นเก่าที่เป็นเครื่องยนต์แบบคาร์บูเรเตอร์หรือท่อร่วม ID เป็นโลหะ ระบบนี้ติดตั้งและบำรุงรักษาง่าย คุ้มทุนเร็ว ราคาถูกกว่า ราคาติดตั้งอยู่ที่ 30,000 – 50,000 บาท (ราคารวมถังและอุปกรณ์ NGV )
 
           2.ระบบฉีดก๊าซ เหมาะกับรถยนต์รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นระบบที่ไฮเทค ให้กำลังและอัตราเร่งเครื่องยนต์ใกล้เคียงการใช้น้ำมันเบนซินมากกว่าระบบดูดก๊าซ ไม่ทำให้เกิดการเผาไหม้ย้อนกลับ (Backfire) อัตราความประหยัดในการวิ่งค่าเชื้อเพลิงต่อวันของระบบนี้คุ้มกว่าระบบดูดก๊าซ ราคาติดตั้ง 52,000 - 65,000 บาท (ราคารวมถังและอุปกรณ์ NGV ) ในปัจจุบันนี้ รถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลสามารถใช้ NGV ได้เช่นกัน โดยติดตั้งอุปกรณ์ NGV ระบบดูดก๊าซ ซึ่ง NGV และดีเซลทำงานควบคู่กันตลอดเวลา จะต่างจากระบบเบนซินที่ใช้น้ำมันช่วงแรกที่ออกตัว แล้วหลังจากนั้นจะเปลี่ยนเป็นการทำงานของ NGV อย่างเดียว ระบบติดตั้งสำหรับรถเครื่องยนต์ดีเซลนี้ช่วยลดค่าใช้จ่ายลงประมาณ 25 % ราคาติดตั้งอยู่ที่ 30,000 – 45,000 บาท (ราคารวมถังและอุปกรณ์ NGV )
 
รถยนต์ยี่ห้อใดที่ใช้ NGV ได้บ้าง
 
           ๐ รถยนต์ทุกยี่ห้อและทุกประเภท ทั้งรถยนต์ รถกระบะ และรถตู้สามารถติดตั้งอุปกรณ์ NGV ได้ทั้งสิ้น โดยรถยนต์แต่ละคันจะติดตั้งอุปกรณ์ NGV ระบบใดนั้น แนะนำให้สังเกตจากท่อร่วม ID ของเครื่องยนต์ ถ้าท่อร่วม ID เป็นพลาสติก (ส่วนมากจะเป็นรถยนต์ใหม่) แนะนำให้ติดตั้งอุปกรณ์ NGV แบบหัวฉีด ส่วนถ้าท่อร่วม ID เป็นโลหะ (ส่วนมากรถยนต์เก่า) แนะนำให้ติดตั้งอุปกรณ์ NGV แบบดูดก๊าซ ซึ่งถ้ารถที่มีท่อร่วม ID เป็นพลาสติก แล้วไปเลือกติดตั้งอุปกรณ์ NGV แบบดูดก๊าซ จะต้องระวังมาก ๆ ในเรื่องของกรณี Backfire หรือเครื่องจามได้ ซึ่งคุณสามารถนำรถยนต์เข้ามาตรวจสอบการใช้ระบบติดตั้งที่เหมาะสม หรือสอบถามราคาและรายละเอียดที่อู่ติดตั้งทั้ง 14 บริษัทในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ให้บริการสะดวกรวดเร็วในการติดตั้ง
 
 
 
ก่อนที่ผมจะตัดสินใจติดตั้งอุปกรณ์ NGV อยากทราบว่าแนวโน้มปริมาณคนที่ใช้ก๊าซ NGV ตอนนี้เป็นอย่างไร และมีแผนงานพัฒนาส่งเสริมการใช้ก๊าซ NGV ในอนาคตอย่างไรบ้างครับ ?
 
           ๐ แนวโน้มปริมาณผู้ใช้รถติดตั้งอุปกรณ์ NGV สูงขึ้นต่อเนื่อง จากวิกฤตราคาน้ำมันเชื้อเพลิงทั่วโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง พบว่าหลายประเทศมีการปรับแผนเพื่อเร่งรัดการใช้ก๊าซ NGV เป็นพลังงานทางเลือกมากขึ้น เช่น ประเทศมาเลเซีย ที่ปัจจุบันมีรถยนต์ NGV ประมาณหมื่นกว่าคัน และคาดการณ์ว่าในปี พ.ศ. 2553 รถยนต์ NGV จะเพิ่มขึ้นเป็น 5 หมื่นคัน ส่วนประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ก็มีความพยายามในการใช้ก๊าซ NGV มากขึ้นเช่นเดียวกัน ในขณะที่ปัจจุบันประเทศไทยมีรถยนต์ที่ใช้ก๊าซ NGV รวมแล้วกว่า 6,500 คัน ได้แก่ รถทุกประเภท คือ รถแท็กซี่ รถเก๋ง รถกระบะ รถตู้ รถโดยสาร ตลอดจนรถใช้งานภายในองค์กร
 
แผนงานพัฒนาส่งเสริมการใช้ก๊าซ NGV ในอนาคต
 
           ๐ กระทรวงพลังงาน ได้มอบหมายให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เร่งแผนส่งเสริมการใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ หรือ NGV ให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่าในปี พ.ศ. 2551 จะเพิ่มเป็น 1.8 แสนคัน โดยแนวทางการส่งเสริมให้ใช้ก๊าซ NGV จะมุ่งไปที่รถซึ่งมีปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงปริมาณมากหรือที่ใช้งานหนัก อาทิ รถแท็กซี่ในกรุงเทพฯ รถขนส่งมวลชน รถโดยสาร รถตู้ ซึ่งรถเหล่านี้จะต้องเสียเงินเติมน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเงินต่อเดือนสูงมาก หากนำมาเปลี่ยนเป็นก๊าซ NGV ก็สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายลงเกือบครึ่งต่อครึ่ง
 
           ๐ ในขณะเดียวกัน ปตท. เตรียมเปิดขยายสถานีบริการเพิ่มขึ้นอีกกว่า 20 แห่ง โดยภายในปลายปี พ.ศ.2548 นี้จะเพิ่มเป็น 60 แห่ง และภายในปี พ.ศ. 2551 จะเพิ่มเป็น 180 แห่ง เพื่อรองรับแนวโน้มอัตราจำนวนผู้ใช้รถติดตั้งอุปกรณ์ NGV ในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง นอกจากนี้ แม้ว่าน้ำมันจะปรับราคาสูงขึ้นในระดับใดก็ตาม เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้รถยนต์ติดตั้งอุปกรณ์ NGV รัฐบาลจึงวางแผนกำหนดเพดานราคาก๊าซ NGV ไว้ไม่เกิน 10.34 บาท/กิโลกรัม โดยมีนโยบายกำหนดเพดานราคาก๊าซ NGV ดังนี้
 
            ปัจจุบัน – ปี 2549 กำหนดราคาร้อยละ 50 ของราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล
            ปี 2550 ปรับเป็นร้อยละ 55 ของราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน 91
            ปี 2551 ปรับเป็นร้อยละ 60 ของราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน 91
            ปี 2552 ปรับเป็นร้อยละ 65 ของราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน 91
            ทั้งนี้ ปัจจุบัน ปตท. ยังคงลดราคาก๊าซ NGV โดยจำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 8.50 บาท
 
           ๐ การวางแผนงานพัฒนาส่งเสริมการใช้ก๊าซ NGV จึงเป็นความร่วมมือในการวางแผนระยะยาวต่อเนื่องเป็นระบบ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มความต้องการใช้ก๊าซ NGV ในประเทศที่เพิ่มมากขึ้น โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของผู้ใช้รถยนต์ติดตั้งอุปกรณ์ NGV เป็นหลัก
 

 
ชื่อผู้ประกอบการจัดหาและติดตั้งอุปกรณ์  NGV   

                           บริษัท                                                        ที่อยู่                                                              เบอร์ติดต่อ

1 บริษัท ส.ศิริแสง จำกัด  300/8-9 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง
กรุงเทพ 10400 โทรศัพท์. 0 2691 9777
 
แฟกซ์. 0 2277 8178
 
2 บริษัท ซุปเปอร์เซ็นทรัลแก๊ส จำกัด 7/383 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงจตุจักร เขตจตุจักร
กรุงเทพ 10900  โทรศัพท์. 0 2939 5601-9
 
แฟกซ์. 0 2513 7797
 
3 บริษัท ก๊าซเทค เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด 43/9 ถ.พิบูลสงคราม 22 อ.เมือง จ.นนทบุรี 11120  โทรศัพท์. 0 2527 1571
 
แฟกซ์. 0 2454 0311
 
4 บริษัท สยามราชธานี จำกัด  289/9 ถ.รถรางสายเก่า แขวงสำโรง เขตพระประแดง
กรุงเทพ 10130  โทรศัพท์. 0 2743 5010-25
 
แฟกซ์. 02743 5007
 
5 บริษัท สแกนอินเตอร์ จำกัด  1/102 ถ.จัทร์ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่
กรุงเทพ 10210  โทรศัพท์. 0 2954 0505-8
 
แฟกซ์. 0 2580 6914
 
6 บริษัท ทาคูนิ (ประเทศไทย ) จำกัด  25/3 ถ.วุฒากาศ แขวงบางค้น เขตจอมทอง
กรุงเทพ 10150  โทรศัพท์. 0 2803 6375
,6419,7262-4
 
แฟกซ์. 0 2803 7261
 
7 บริษัท แซส เทค โซลูชั่น จำกัด  939/23 หมู่ 12 ถ.บางนา-ตราด แขวงบางนา เขตบางนา
กรุงเทพ 10260
 โทรศัพท์. 0 2396 0168-9
,0 2744 3151-3
 
แฟกซ์. 0 2318 3271
,0 2319 1093
 
   
 
หาความรู้เพิ่มเติมกันได้อีกที่เวป

http://www.gasthai.com/
 
บันทึกการเข้า

SPSC No.057       THPSA No.A-331
1911&FISHING
Hero Member
*****

คะแนน 19
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1519



« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2006, 10:22:03 AM »

ผมเพิ่งจะไปติด LPG  มาครับ เหตุผลที่เลือก LPG ก็
1. ราคาของการติดตั้ง ต่างกันมากครับ 60000 กับ 20000
2. ถังของ NGV โครตหนักเลยครับ และบรรจุได้น้อยครับ ต้องเติมบ่อยๆครับ
3. พอต้องเติมบ่อยๆ แต่ไอ้ปั๊มที่จะเติมซิครับ มันไม่มีเลยครับ ยิ่งแถวบ้านผมแล้ว ไม่มีเลยครับ แต่ ของ LPG ออกไปแค่ สี่แยกอุดม   สุขตัดกับศรีนครินทร์ก็มี 4 ปั๊มแล้วครับ
4. เห็นรัฐบอกว่า จะตรึงราคา NGV อีกแค่ 2 ปีเองครับ
5. เท่าที่ศึกษามานะครับ ผมว่า ระดับความปลอดภัย ของการใช้ LPG กับ NGV มันก็ปลอดภัยทั้งสองแบบครับ อุปกรณ์เดี๋ยวนี้ดีขึ้นมากแล้วครับ รถผม CRV ติดถัง 75 ลิตรในตัวรถเลยครับ ไม่มีกลิ่นเลยครับ ก่อนนี้จ่ายอยู่ 4บาทต่อกิโล ตอนนี้ 1.75 บาทต่อ กิโล Happy มากเลยครับ
บันทึกการเข้า

More Care
Less Hate
วัฒน์
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 4114
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17223


เนรเทศยกโคตรดีกว่านิรโทษยกเข่ง


เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2006, 10:22:15 AM »

 Cheesy

ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติของ NG กับ LPG



หมายเหตุ
1. ค่าออกเทน (Octane number) หมายถึง หน่วยการวัดความสามารถ ในการต้านทานการน็อคของเครื่องยนต์
2. RON (Research Octane Number) เป็นค่าออกเทนที่มีประสิทธิภาพต่อต้านการน็อคในเครื่องยนต์หลายสูบ ที่ทำงานอยู่ในรอบของช่วงหมุนต่ำ โดยใช้เครื่องยนต์ทดสอบมาตรฐานภายใต้สภาวะมาตรฐาน 600 รอบ ต่อนาที
3. MON (Motor Octane Number) เป็นค่าออกเทนที่มีประสิทธิภาพต่อต้านการน็อคในเครื่องยนต์หลายสูบ ในขณะทำงานที่รอบสูง โดยใช้เครื่องยนต์ทดสอบมาตรฐานภายใต้สภาวะมาตรฐาน 900 รอบต่อนาที

ที่มา:การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย
บันทึกการเข้า

ฟ้าและดินไม่เห็นไม่เป็นไร ไม่ได้หวังให้ใครจดจำ
แม้ยากเย็นแค่ไหน ไม่เคยบ่นสักคำ ไม่มีใครจดจำ แต่เราก็ยังภูมิใจ

จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา จะยอมรับโชคชะตาไม่ว่าดีร้าย
ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า ถึงเวลาก็ต้องไป เหลือไว้แต่คุณงามความดี
วัฒน์
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 4114
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17223


เนรเทศยกโคตรดีกว่านิรโทษยกเข่ง


เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2006, 10:28:49 AM »

 Smiley

ใครจะติด gas ให้เทียบข้อมูลดังนี้ เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคเอง
NGV
- มีเจ้าเดียวที่ผูกขาด (กำไร...กลับคืนไปที่ใคร) จะอิงราคาที่ไหนก็ตามเเต่ผู้ถือหุ้น
- ถังทนความดันสูง 200 บาร์ ช่างในบ้านเราตอนนี้ ใช้ถังเหล็กหนา หนัก 70 กก
- อัดก๊าชได้ 15 กก
- น้ำหนักรวมเเล้วเท่ากับเเบกลูกช้างหนึ่งตัว ระวังหน้ากระดก
- บรรจุเต็มถังวิ่งได้ไม่เกิน 200 กม
- จำนวนสถานี มีพอให้รอต่อคิวได้
- มีแผนอันไกล ขยายตัวไปต่างจังหวัด
- ก๊าชรั่ว ไม่ลอยหนีไปหรอก ติดตั้งกระโปรงหลังจะลอยไปไหน นึกถึงระบบปิด

LPG
- ก๊าชชนิดนี้ ใช้ในบ้าน+ในโรงงาน มากกว่า 90 % ที่เหลือ 5 % ใช้ก่ะรถ
- ราคาปรับตัวสูงมากไม่ได้ ขืนปรับล่ะก็ข้าวเเกงจาน 50 บาทเเน่
- ถังทนความดัน 7-8 บาร์ เหล็กหนาขนาดถังเเก้สหุงต้ม ทั่วไป (อาจจะหนากว่า)
- น้ำหนัก Huhตามขนาดบรรจุ ตั้งเเต่ 35 -70ลิตร ( 2 ลิตร ~ 1 กก)
- น้ำหนักรวมเเล้วเท่ากับเเบกหมูหนึ่งตัว เติมหนึ่งครั้งวิ่งได้กี่โล 200 - 400 โล หนักเท่าไหร่ เลือกเอา
- บรรจุเต็มถังวิ่งได้ไม่เกิน 400 กม
- ปั้มป์หาง่ายทั้งในเมืองเเละต่างจังหวัด ตามร้านเเก้ส ไม่ก็แบกถังเเก้สหุงต้มขึ้นรถเลย
- ก๊าชรั่ว ไม่ลอยหนีเช่นกัน ติดตั้งกระโปรงหลัง เป็นระบบปิด

 ตกใจ สรุป ภาครัฐยังให้การสนับสนุนน้อยเกินไปสำหรับ NGV ในบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาอุปกรณ์, ค่าเชื้อเพลิง และสถานีจ่ายเชื้อเพลิง รัฐต้องให้การสนับสนุนมากกว่านี้ถ้าต้องการให้ประชาชนหันมาติดตั้งแก๊สระบบ NGV
บันทึกการเข้า

ฟ้าและดินไม่เห็นไม่เป็นไร ไม่ได้หวังให้ใครจดจำ
แม้ยากเย็นแค่ไหน ไม่เคยบ่นสักคำ ไม่มีใครจดจำ แต่เราก็ยังภูมิใจ

จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา จะยอมรับโชคชะตาไม่ว่าดีร้าย
ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า ถึงเวลาก็ต้องไป เหลือไว้แต่คุณงามความดี
lek
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1594
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13941


การแบ่งปัน ทำให้เราและคนอื่นมีความสุข


« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2006, 10:38:56 AM »

ผมเชียร์ LPG เหมือนเดิมครับ   เพราะผมไม่สะดวกเพราะอยู่ต่างจังหวัด    และตอนนี้ผมใช้LPGมา74,000กม.แล้วไม่มีปัญหาอะไร   ผมไม่ชอบ NGVตรงแรงดัน3000ปอนด์/ตร.นิ้ว  LPGแรงดัน85ปอนด์/ตร.นิ้ว   (อย่างน้อยๆผมก็มีแท็กซี่และแม่ค้าข้าวแกงเป็นเพื่อน) เห็นว่าLPGจะขึ้นราคาก็รอดูอยู่ครับอยากให้เป็นลิตรละ14-15บาท   ตอนนี้มันถูกไป
บันทึกการเข้า

มีความสุขแบบที่เรามีก็พอhttp://www.gunsandgames.com/smf/index.php?board=29.0  (รวมพลคนอีสาน)
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2006, 10:47:39 AM »

เห็นด้วยกับคุณ lek ครับ ส่วนภูมิภาค (บ้านนอก) ไม่พร้อมสำหรับ NGV แม้กระทั่งในกรุงเองก็เถอะ

เป็นเรื่องของอนาคตที่ยังไม่ทราบระยะเวลาทีชัดเจน ใช้ LPG ซื้อหัวอัด+สายต่อไว้ ถึงคราวจำเป็น

แก๊สหุงต้มในถังห้องครัวนี่แหละแก้ขัดได้ เพราะใช้ชนิดเดียวกัน

บันทึกการเข้า

                
lek
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1594
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13941


การแบ่งปัน ทำให้เราและคนอื่นมีความสุข


« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2006, 01:56:32 PM »

พม่าก็ใช้NGVเดี๋ยวจะว่ามีอคติกับNGVhttp://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9490000089602
บันทึกการเข้า

มีความสุขแบบที่เรามีก็พอhttp://www.gunsandgames.com/smf/index.php?board=29.0  (รวมพลคนอีสาน)
CAPTAINKID-รักในหลวงที่สุด
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 63
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2477


สบู่สมุนไพรบ้านสุทธิกานต์ อาบสะอาดหอมสดชื่นแบบไทยๆ


« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2006, 02:44:59 PM »

ก็พม่าขายให้เรานี่ครับ
ผมใช้รถวิชอยู่ อยากติด แอลพีจีใจแทบขาด แต่ยังติดไม่ได้
เพราะไม่มีที่ติดเลย ข้างล่างก็เตี้ย ข้างในก็ติดหลังเกินไป
กำลังรอให้ถังโดนัทมันผ่าน มอก. ถึงจะติดข้างใต้ได้
บันทึกการเข้า

สบู่สมุนไพรบ้านสุทธิกานต์ ใช้เนื้อสบู่ที่มีคุณภาพ ไม่มีไขมันสัตว์ ผสมสมุนไพรจีนและไทยกว่า 10 ชนิด ตามสูตรโบราณ ให้กลิ่นหอมแบบไทยๆ ฟองมาก อาบสะอาด ช่วยขจัดคราบไคล แก้ปัญหากลิ่นกาย โรคผิวหนัง สิวฝ้า และจุดด่างดำต่างๆ ได้ดี

หาซื้อได้ที่โฮมเฟรชมาร์ท ใน เดอะมอลล์ ทุกสาขา
KTB
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 46
ออฟไลน์

กระทู้: 165


« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2006, 03:23:54 PM »

ผมเลือก LPG ด้วยเหตุผลทางการเมือง หลังจากที่ศึกษาด้านเทคนิคและเศรษฐศาสตร์แล้วครับ หลงรัก
บันทึกการเข้า
lek
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1594
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13941


การแบ่งปัน ทำให้เราและคนอื่นมีความสุข


« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2006, 03:29:16 PM »

ก็พม่าขายให้เรานี่ครับ
ผมใช้รถวิชอยู่ อยากติด แอลพีจีใจแทบขาด แต่ยังติดไม่ได้
เพราะไม่มีที่ติดเลย ข้างล่างก็เตี้ย ข้างในก็ติดหลังเกินไป
กำลังรอให้ถังโดนัทมันผ่าน มอก. ถึงจะติดข้างใต้ได้

ผมถอดเบาะหลังออกเลยครับ    แล้วทำเตียงอยู่ข้างบนแทนเบาะหลัง   แล้วทำเหล็กกั้นไม่ให้ของที่วางอยู่ข้างหลังไหลมากระแทกถังแก็สเวลาเบรค  เคยนั่งเบียดๆกัน14คน   ถ้าแก็สรั่วในรถอยู่ที่ไหนในรถมีค่าเท่ากันครับ  แต่โอกาสแทบไม่มีเลยถ้าเป็นถังแบบมัลติวาวล์  เพราะมันตัดทันที  เคยลองมาแล้วโดยหมุนข้อต่อแฟลร์ออกแก็สตัดทันทีครับ
บันทึกการเข้า

มีความสุขแบบที่เรามีก็พอhttp://www.gunsandgames.com/smf/index.php?board=29.0  (รวมพลคนอีสาน)
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265



« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2006, 09:09:43 PM »

1. ค่าออกเทน (Octane number) หมายถึง หน่วยการวัดความสามารถ ในการต้านทานการน็อคของเครื่องยนต์   
ขอแก้นิดนึงครับ ค่าออกเทนไม่ใช่ค่าต้านทานการน๊อคของเครื่องยนต์ แต่เป็นค่าความต้านทานการจุดระเบิดครับ  ถ้าหากเครื่องยนต์หละหัวฉีดสกปรก มีคราบเขม่าเกาะอยู่ตามผนังห้องเผาใหม้มากๆต่อให้ออกเทน98ก็น็อกได้ครับ ในทางกลับกันถ้าห้องเครื่องยนต์สะอากหัวฉีดฉีดเชื้อเพลิงได้เป็นฝอยดี หัวเทียนให้ประกายไฟแรงพอเหมาะ ออกเทน91ก็ใช้ได้   จริงๆการเลือกใช้น้ำมันออกเทนเท่าไหร่มันขึ้นอยู่กับรถและเครื่องยนต์ที่เราใช้อยู่ครับ เช่นพวกรถเทอร์โบหรือพวกที่มีระบบอัดอากาศทั้งหมด  กับอีกพวกที่มีกำลังอัดถายในกระบอกสูบสูงๆ  อย่างนี้สมควรใช้พวกออกเทนสูงครับ เครื่องยนต์จึงจะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ แต่ถ้าถามว่า เอา91มาเติมได้มั้ย ตอบว่าได้ครับ แต่กำลังงานที่ได้ออกมาจะลดลง เนื่องจาก กล่องประมาลผล (ECU) จะทำการปรับไฟให้อ่อนลงแล้วเพิ่มน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปกลายเป็นหนากว่าปกติ  ถ้าพี่ๆท่านใดเคยเล่นรถจะรู้ว่าพวกรถสปอร์ททั้งจากญี่ปุ่นรึที่อื่นพอมาถึงบ้านเราแล้วมักจะมีกำลังด้อยกว่าที่บ้านเกิด อย่างแรกคืออากาศ ที่บ้านเราร้อนกว่า อย่างที่สอง ที่ญี่ปุ่นกับเมกาจะใช้ ออกเทน100 เป็นมาตรฐาน Grin Grin
บันทึกการเข้า
เด็กระยอง
ผมรักทุกท่านครับ
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 3
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 410

ยินดีรับใช้เพื่อนสมาชิกชาวปืนทุกท่านครับ


« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2006, 10:09:44 PM »

NGV
- มีเจ้าเดียวที่ผูกขาด (กำไร...กลับคืนไปที่ใคร) จะอิงราคาที่ไหนก็ตามเเต่ผู้ถือหุ้น
.....พี่ครับ มี LPG ที่ไหนบ้างครับที่ไม่ได้มาจาก ปตท......
สงสัยต้องให้รายการ กบนอกกะลา ตามไปดูแล้วล่ะครับ
....lpg ส่วนใหญ่ 95% มาจาก ปตท.ผลิตเอง ที่เหลือ มาจากโรงกลั่น ซึ่งก็มาฝากผ่านท่อ ปตท.อยู่ดีแหละ
บันทึกการเข้า

มิตรภาพที่ยาวนาน คือ การให้ครับ
werasak
Hero Member
*****

คะแนน 74
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2230



« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2006, 10:20:33 PM »

ตอนนี้เป็นผม ผมว่าติด LPG ดีกว่าครับ Tongue
บันทึกการเข้า
ป้อมทอง พรานชุมไพร
ดับบาป ด้วยบุญปืน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 780
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6882


นรชาติวางวาย สถิตย์ไว้ แต่ความดีประดับไว้โลกา


« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2006, 02:17:32 AM »

 Grin แอลพีจี....เป็นคำตอบสุดท้าย  กำลังจะไปติด
บันทึกการเข้า

รักกันไว้เถอะ  เราเกิดร่วมแดนไทย   จะเกิดภาคไหนๆ    ก็ไทยด้วยกัน      
เชื้อสายประเพณีไม่มีขีดคั่น        เกิดเป็นไทยนั้นปวงชนทุกคนคือไทย
lek
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1594
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13941


การแบ่งปัน ทำให้เราและคนอื่นมีความสุข


« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2006, 12:44:36 PM »

http://www.gasthai.com/boardgas/Question.asp?ID=A10454
บันทึกการเข้า

มีความสุขแบบที่เรามีก็พอhttp://www.gunsandgames.com/smf/index.php?board=29.0  (รวมพลคนอีสาน)
หน้า: [1] 2 3 4
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.08 วินาที กับ 22 คำสั่ง