๏ฟฝ๏ฟฝ็บบ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝสน๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝาปืน
พฤษภาคม 11, 2024, 12:56:31 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เว็บบอร์ด อวป. สามารถเข้าได้ทั้งสองทาง คือ www.gunsandgames.com และ www.gunsandgames.net ครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ค่าธรรมเนียมที่ได้จากคลองกระคุ้มหรือไม่?  (อ่าน 4801 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
nars รักในหลวงและแผ่นดินไทย
Website Sponsor
Hero Member
****

คะแนน 303
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4897


« เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2006, 02:46:25 PM »

 
เมื่อวานนี้ (26 ก.ค.) เป็นวันครบรอบ 50 ปีที่ “อียิปต์” ในยุคประธานาธิบดี “กามาล อับเดล นาสเซอร์” เป็นผู้นำ ประกาศยึด “คลองสุเอซ” จากอังกฤษและฝรั่งเศส มหาอำนาจนักล่าอาณานิคม กลับมาเป็นสมบัติของชาติแบบสายฟ้าแลบ สร้างความตกตะลึงจังงังไปทั่วโลก


ตั้งแต่นั้นอียิปต์ได้รับประโยชน์จากคลองสุเอซใหญ่หลวง โดยค่าธรรมเนียมเรือผ่านคลองสุเอซทำรายได้ให้อียิปต์มากเป็นอันดับ 3 รองจากการท่องเที่ยวและเงินที่แรงงานชาวอียิปต์ในต่างแดนส่งกลับบ้าน เพราะการขนส่งทางเรือถึง 7% ของทั้งโลกต้องผ่านคลองสุเอซ

แค่ปีที่แล้วปีเดียว มีเรือเดินสมุทรผ่านคลองสุเอซกว่า 18,700 ลำ อียิปต์โกยค่าธรรมเนียมผ่านคลองได้มากเป็นประวัติการณ์ถึง 3,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มจากปี 2547 ถึง 12%! หรือถ้าคิดเป็น “กำไรสุทธิ” จะสูงถึงวันละ 5.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ!

ยิ่งในปีนี้คาดว่ารายได้จะพุ่งสูงขึ้นไปอีก หลังอียิปต์ขึ้นค่าธรรมเนียมอีก 3% บวกกับการค้าระหว่างยุโรปกับ “จีน” และ “อินเดีย” ที่เศรษฐกิจกำลังบูมสุดๆ ก็ขยายตัวอย่างรวดเร็ว และการที่ “คลองปานามา” คู่แข่งก็ขึ้นค่าธรรมเนียม จะทำให้เรือเปลี่ยนเส้นทางไปใช้บริการคลองสุเอซ มากขึ้น

คลองสุเอซยังมีบทบาทสำคัญทางยุทธศาสตร์ ขณะที่ภูมิภาคตะวันออกกลางยังลุกเป็นไฟ รวมทั้งมีสงครามอิรัก เพราะเรือของสหรัฐฯ และพันธมิตรจำนวนมากต้องผ่านคลองสุเอซตลอดเวลา

ว่ากันว่าความสำคัญของคลองสุเอซนั้นสูงมาก ถึงขนาดถ้ามีการปิดคลอง จะส่งผลให้ตลาดการค้าโลกล่มอย่างฉับพลันเลยทีเดียว!!!
ตัวเลขค่าธรรมเนียมแค่ปีละ แสนกว่าล้านบาท กำไรสุทธิประมาณ 6-7 หมื่นล้านบาท ที่เกิดจากคลองที่ลัดระยะทางกว่า 6000 ไมล์ เทียบกับคลองกระที่ลัดเพียง 1000 ไมล์ค่าธรรมเนียมคงจะน้อยกว่านี้อีกหลายเท่านั้นไม่คุ้มค่าแน่นอน หากเราไม่สามารถตักตวงผลประโยชน์ทางด้านการค้าและการลงทุนทั้งหมดได้ ตัวเลขนี้ชี้ให้เห็นว่าการขุดคลองจะเป็นได้แค่ทางผ่านสินค้าเท่านั้น เทียบกับระบบแลนด์บริดจ์ที่ประเทศไทยเป็นจุดกระจายสินค้า จะมีประโยชน์ต่อการลงทุนมากกว่า

แต่สิ่งที่เราต้องสูญเสียเพื่อแลกกับการขุดคลองก็คือ ประเทศไทยจะเป็นเป้าหมายที่มหาอำนาจทุกชาติจ้องจะครอบครอง และเป็น 1 ในสมรภูมิสำคัญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้หากเกิดสงครามขึ้นครับ


  http://www.thairath.co.th/news.php?section=international06&content=13993
บันทึกการเข้า

ถ้าเสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง
ผีเปรตในนรกมันคงโหวตให้พวกมันได้ขึ้นสวรรค์
จะแก้รัฐธรรมนูญไปทำไม! ต้นตอปัญหามันเกิดจากรธน.ไม่ดี หรือพวกแกมันเลว!
korpat
คนน่ารัก มักใจร้าย
Hero Member
*****

คะแนน 119
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2457


« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2006, 03:15:14 PM »

ผมว่าการลงทุนโครงการขนาดใหญ่แบบนี้ต้องศึกษาหาข้อมูลให้มากครับ  จากข้อมูลคลองกระลัดพันไมล์เนี่ยถ้าเป็นน้ำมัน กับเวลาผมว่ามากนะครับ 
บันทึกการเข้า

ผ่านมากี่ฝนยังทนไม่ได้  ไม่รู้ทำไมใจต้องหวั่นไหว
แค่เพียงความเหงาที่เข้ามากับฝน  แต่ว่ามันซึมไปถึงหัวใจ
ทิดเป้า
Hero Member
*****

คะแนน -1181
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11916



« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2006, 03:24:14 PM »

คุ้มครับ...คุ้มยิ่งกว่าซื้อแฟลตปลาทอง


บันทึกการเข้า

lek
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1594
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13941


การแบ่งปัน ทำให้เราและคนอื่นมีความสุข


« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2006, 04:48:24 PM »

ขุดเสร็จยกสัมปทานให้ต่างชาติบริหารอีก99ปี    ดีๆๆๆๆ
บันทึกการเข้า

มีความสุขแบบที่เรามีก็พอhttp://www.gunsandgames.com/smf/index.php?board=29.0  (รวมพลคนอีสาน)
ลานดาว
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 327
ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 2420


เขาเสียคนที่รักเขามากที่สุด เราเสียคนที่ไม่รักเรา


« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2006, 05:20:20 PM »

คุ้มครับ...คุ้มยิ่งกว่าซื้อแฟลตปลาทอง


เฮ้! พี่.. พี่.. แฟลตปลาทอง มันเจ๊ง ทั้งโครงการนะพี่ Grin
บันทึกการเข้า

ถ้าตกอยู่ใต้อำนาจกิเลส ตัญหา  สติปัญญาและความรู้ความสามารถที่มีก็ไร้ค่า  ความคิดอ่านทั้งหมดจะถูกนำมาใช้สนับสนุนความหลงผิด หน้ามืด ตามัว  ถ้าตั้งใจให้สัตย์ปฏิญาณกับตนเองอย่างแข็งแรงไว้ คือเป็นตายอย่างไรจะรักษาศีลให้บริสุทธิ์  เราก็จะไม่มีวันสร้างเหตุแห่งความเดือดร้อนทั้งแก่ตนเองและผู้อื่นในภายหลัง
Ro@d - รักในหลวง
รักเธอ.. ประเทศไทย
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 4087
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 20181


1 คัน 1 ชีวิตที่อิสระ มี G23 กาแฟอีก 1 เป็นเพื่อน


« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2006, 05:57:21 PM »

Smiley..ไทยรัฐ .. เปิดประเด็นนี้.. ในวาระ สถานการณ์ ทางการเมืองอย่างนี้ 
      เป็นการกระทำ..ที่ ขาดกาละเทสะ อีกแล้ว.
 
      ผมไม่สนใจครับ.. ไว้ให้ใปลอด.. โปร่ง ค่อยคุยกัน..

      ฝีมือใคร โยนก้อนเนื้อ ให้อีกแล้ว..  Smiley
บันทึกการเข้า

Sig228-kolok
KU47 AGGIE / SOTUS HS9VOL
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2947
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 40236



« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2006, 07:18:23 PM »

Smiley..ไทยรัฐ .. เปิดประเด็นนี้.. ในวาระ สถานการณ์ ทางการเมืองอย่างนี้
 เป็นการกระทำ..ที่ ขาดกาละเทสะ อีกแล้ว.
 
 ผมไม่สนใจครับ.. ไว้ให้ใปลอด.. โปร่ง ค่อยคุยกัน..

 ฝีมือใคร โยนก้อนเนื้อ ให้อีกแล้ว.. Smiley


ด้วยความเคารพครับ.....

พี่ Ro@d กล่าวไว้มีเหตุผลน่าคิดมากๆครับ.......

ขอบคุณครับ................
บันทึกการเข้า

ขายที่ดิน 20 ไร่ บริเวณคลอง 8 อ.ธัญบุรี จ.ปทุมฯ ไร่ละ 1.8 ล้าน โทร 086-2859988
กดที่นี่ >>http://www.wikimapia.org/#lat=14.0499777&lon=100.7824481&z=17&l=0&m=b
NaiMai>รักในหลวง
ไม่ว่าจะมีพร้อมทุกสิ่ง แต่ก็ยังไม่มีสิ่งใดเหนือกว่าความมีสติ
Hero Member
*****

คะแนน 741
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14564


นายใหม่ รักหมู่


เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2006, 03:05:31 AM »

 Undecided ถ้าขุดคลอง ผมห่วงเรื่องสภาพธรรมชาติมากกว่าครับ เท่าที่ทราบสภาพชีวะวิทยาทางทะเลของฝั่งอันดามันและฝั่งอ่ายไทยค่อนข้างต่างกัน และเมื่อมีเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่วิ่งเยอะ ๆ ธรรมชาติจะสูญเสียไปน่ะครับ Undecided
บันทึกการเข้า

ป้อมทอง พรานชุมไพร
ดับบาป ด้วยบุญปืน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 780
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6882


นรชาติวางวาย สถิตย์ไว้ แต่ความดีประดับไว้โลกา


« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2006, 03:16:16 AM »

 Grin ผมสนับสนุนให้ขุดลึก ๆ
บันทึกการเข้า

รักกันไว้เถอะ  เราเกิดร่วมแดนไทย   จะเกิดภาคไหนๆ    ก็ไทยด้วยกัน      
เชื้อสายประเพณีไม่มีขีดคั่น        เกิดเป็นไทยนั้นปวงชนทุกคนคือไทย
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2006, 07:40:04 AM »

สงสัยว่าไทยรัฐยกเรื่องนี้ขึ้นมามีวัตถุประสงค์อะไรครับ... Huh

ต้องการให้สังคมศึกษาเรื่องคอคอดกระ หรือศึกษาเรื่องจุดพลิกผันจากระบอบกษัตริย์ของอิยิปต์เป็นระบอบประธานาธิบดีฯ...

ตอนวัยรุ่นอยู่... นายสมชายชอบอ่านนิยายรักโรแมนติกเรื่อง"ฟ้าจรดทราย" ของ"โสภาค สุวรรณ"...

เลยไม่ชอบขี้หน้าอีตานัสเซอร์ครับ... แฮ่ๆ  Cheesy
บันทึกการเข้า
poe kerpetkaew
Sr. Member
****

คะแนน 2
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 806


« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2006, 10:23:46 AM »

-ผมสนับสนุนให้ขุดคับ ปีแรก ๆ มันยังไม่คุ้มหรอก ระยะเวลาคืนทุนสักกี่ปีในการวิจัยของบริษัทที่ปรึกษาต้องมีระบุไว้ชัด ทรัพยากรของเราเราก็ต้องคิดบริหารให้เกิดประโยชน์สูงสุด สิงคโปร์เอื้อต่อการลงทุนอย่างไร เขตเศรษฐกิจพิเศษครือเมืองใหม่ 2 ฝั่งคลองรวมทั้งภูเก็ตของเรา ก็ต้องไม่ด้อยกว่าเขา ดูทีรึว่าต่างชาติจะไม่แห่กันมาลงทุน ยิ่งทรัพยากรเรามีเหนือกว่าสิงคโปร์อย่าวิตกเลยว่าจะทำไม่ได้ ดูอย่างจีนก็มีเขตเศรษฐกิจพิเศษตั้งหลายแห่ง ได้ฮ่องกงคืนมาแล้วก็ยังปล่อยให้มีเศรษฐกิจแบบตลาดต่อไป
-คลองอื่น ๆ เช่นคลองคีล(เดนมาร์ก) คลองโครินธ์(กรีซ) ระยะทางที่ลัดมันไม่ได้มากมายอะไร เผลอ ๆ อาจจะน้อยกว่าเรา เขายังขุดเลยคับ คลองโครินธ์นั้นขุดผ่านภูเขาสูงมากทีเดียว
-ที่น่าเป็นห่วงครือเวลาคิดได้มุ่งถึงผลประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นหลักหรือเปล่า 
Grin
บันทึกการเข้า
Chayanin-We love the king
ฟ้าสว่างสดใสไร้มลทิน เพียงเมฆินบังเบียดเสนียดฟ้า แกว่งยางยูงปัดป้องท้องนภา ผู้แก่กล้าโปรดอย่าว่าตัวข้าเลย
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 62
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2610



« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2006, 12:10:13 PM »

คิดแบบธรรมดาๆ
1. ระยะทาง ส่วนต่าง  ระหว่างวิ่งเรือผ่านคลองกระ  กับวิ่งอ้อมช่องแคบมะละกอ มีระยะทางกี่กิโลเมตร 
และคิดเป็นเชื้อเพลิงที่ประหยัดได้เท่าไหร่  พอที่จะจูงใจให้เรือหันมาใช้ช่องทางนี้ได้หรือไม่ ถ้าได้จะสามารถเพิ่มเที่ยวเรือ จากระยะทางที่สั้นลงได้อีกกี่เที่ยว แล้วเราจะเก็บค่าธรรมเนียม  รวมถึงผลประโยชน์ต่อเนื่องได้ประมาณเท่าไหร่  คิดรวมว่าเป็นประโยชน์ส่วนเพิ่มอีกร้อยละเท่าไหร่ แทนด้วย(p)
2. จำนวนเรือที่ใช้บริการท่าเรือสิงค์โปร์ ต่อปี รายได้ของสิงค์โปร์จากการเป็นศูนย์กลางการเดินเรือ กี่$  แทนด้วย (W) โดยต้องหักรายได้จาก เรือส่งสินค้าที่มีปลายทางที่สิงค์โปร์ออก(เฉพาะปีแรกๆ เพราะสุดท้ายสิงค์โปร์ก็ตาย เว้นแต่ย้ายเมืองหลวง)
3. ดังนั้นมูลค่าความมั่งคั่งที่คลองกระทำได้  เท่ากับ W*(1+p) *37.82  บาท
แหล่งข้อมูลเท่าที่ผมจะคิดได้
 ข้อ 1. หาจาก บมจ. โทริเซนท์ไทย  บมจ. พรีเชียสชิพปิ้ง 
ข้อ 2. ตลาดหุ้นสิงค์โปร์  อาจจะเป็นผลประกอบการตามกลุ่มอุตสาหกรรมก็ได้
แต่สิงค์โปร์  หรือ เจ้าหน้าที่บ้านเมืองเรา คงคิดไว้ให้แล้วล่ะครับ 
แต่ทำไมเครื่องไม่เดิน 

บันทึกการเข้า

ไม่อยากเป็นมะเร็ง   ก็ใช่ว่าต้องเป็นโรคหัวใจ
สุขภาพดีเป็นเรื่องไม่ยาก
สุขภาพที่ดีของประเทศไทย   อยู่ที่สภาวะปราศจากโรคร้าย
ไม่ใช่อยู่ที่ต้องเลือกระหว่าง  มะเร็ง  กับ โรคหัวใจ
Chayanin-We love the king
ฟ้าสว่างสดใสไร้มลทิน เพียงเมฆินบังเบียดเสนียดฟ้า แกว่งยางยูงปัดป้องท้องนภา ผู้แก่กล้าโปรดอย่าว่าตัวข้าเลย
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 62
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2610



« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2006, 12:15:35 PM »

เกือบลืม 
ระวังยิว หัวแดง หัวดำ ไว้ด้วยนะครับ
หัวดำเข้ามาแล้ว
หัวแดง  กลัวว่าหากขุดแล้วไปเจอนครแห่งศาสนาของเขาเข้าเราจะซวย
 
บันทึกการเข้า

ไม่อยากเป็นมะเร็ง   ก็ใช่ว่าต้องเป็นโรคหัวใจ
สุขภาพดีเป็นเรื่องไม่ยาก
สุขภาพที่ดีของประเทศไทย   อยู่ที่สภาวะปราศจากโรคร้าย
ไม่ใช่อยู่ที่ต้องเลือกระหว่าง  มะเร็ง  กับ โรคหัวใจ
nars รักในหลวงและแผ่นดินไทย
Website Sponsor
Hero Member
****

คะแนน 303
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4897


« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2006, 01:14:31 PM »

แต่ผมคิดในอีกแง่ครับ ช่องแคบมะละกาโดนยึดครองโดยชาวยุโรป มานานมากแล้วตั้งแต่สมัยอยุธยา คิดเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 300 ปี จากชาติมหาอำนาจในยุคต่างๆ พึ่งจะมีอิสระในไม่กี่สิบปีมานี้ แต่ก็ไม่รู้ว่าประเทศที่อยู่ตามแนวช่องแคบมะละกาจะรักษาเอกราชไว้ได้อีกนานแค่ไหน อียิปต์ก็เช่นกันมีเอกราชได้ไม่กี่สิบปี ส่วนปานามา ตามแนวคลองเป็นเขตยึดครองของอเมริกันครับ ถ้าเราขุดคลองโดยคิดถึงแต่ความร่ำรวยอย่างเดียว  เราจะเป็นเป้าหมายหลักที่ชาติมหาอำนาจพยายามยึดครองอย่างแน่นอน และหลีกเลี่ยงไม่ได้ครับ เหตุเนื่องจากคลองไม่ใช่เป็นเส้นทางลำเลียงสินค้าเพียงอย่างเดียว คลองลัดยังเป็นเส้นทางเดินทัพอีกด้วย ถ้าจะขุดจริงๆ คณะกรรมการคลองกระเคยมีความเห็นว่า หากเริ่มโครงการ land bridge นำร่องเสียก่อน ก็ยังไม่สาย ที่จะขุดคลองภายหลัง
จากการคำนวนอัตราการขนถ่ายสินค้าทางรถไฟผ่านตู้คอนเทนเนอร์ จำนวนตู้คอนเทนเนอร์ที่รถไฟขนได้ภายใน1 ชั่วโมงเท่ากับ 12000 ตู้/ราง  300000 ตู้/ราง 15 ล้านตัน/ราง ถ้ามีระบบแลนด์บริดจ์แค่ 3-4 ราง  และท่อส่งน้ำมันก็น่าจะเพียงพอแล้ว เพราะอัตราการขนถ่ายที่ท่าเรือสิงค์โปร์ทั้งหมดอยู่ที่ 20 ล้านตัน/วันเท่านั้น (แต่เรื่อสินค้าจอดที่สิงค์โปร์วันละประมาณ 600 ลำจากทั้งหมด 1800 ลำที่ผ่านช่องแคบมะละกา) ระยะเวลาที่เรือสินค้าเดินทาง 1000 ไมล์ ด้วยความเร็วที่จำกัดเวลาผ่านช่องแคบ จะใช้ความเร็วได้ประมาณ 10 นอต จะใช้เวลา 3-4 วัน
หากเรือสินค้าแวะขนถ่ายสินค้าที่ปลายโครงการด้านพังงา ขนมาปลายสุดอีกด้านที่ ไชยา ระยะทาง ประมาณ 45 ไมล์(ถ้าเป็นเส้นทางระนองหลังสวนจะประมาณ 25 ไมล์ แต่พื้นที่ช่วงนั้นมีพายุเข้าบ่อย ท่าเรือจะมีปัญหาไม่สามารถใช้งานได้บ่อยๆครับ) ใช้เวลา40 นาที ค่าก่อสร้างอุโมงค์ที่อยู่นอกเมือง ไม่เกิน1000 ล้าน/ไมล์ ค่าก่อสร้างอุโมงค์รางคู่และระบบรถไฟ10000-150000 ล้านบาท (ค่าก่อสร้างคลองและสะพานข้ามคลอง ไม่ต่ำกว่า 100000 ล้านบาท)อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงระบบรางจะแพงกว่าการขนส่งทางน้ำประมาณ 2-3 เท่า เรือสินค้าที่บรรทุกคอนเทนเนอร์ได้ 1000ตู้(ตู้ละประมาณ 50 ตันระวางบรรทุก 50000 ตัน) ใช้เวลาขน ฝั่งละไม่ถึง 1 วันก็เสร็จครับ ประหยัดทั้งเวลาและเงินได้เกือบเท่าการขุดคลอง แต่ผลพลอยได้ที่ประเทศเราตักตวงได้นอกจากค่าธรรมเนีมนั้น มากกว่าหลายเท่า
1 เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าของภูมิภาค เพราะสินค้าทั้งหมดต้องผ่านระบบ logistic ของเรา ซึ่งคลองไม่สามารถทำให้เกิดสิ่งนี้ได้
2 เป็นศูนย์กลางการลงทุน เนื่องจากมีระบบ logistic ที่ต้นทุนถูกที่สุดในโลก (อียิปต์และปานามาไม่สามารถดึงดูดการลงทุนจากคลองได้เป็นได้แค่เพียงเส้นทางผ่านสินค้าเท่านั้น และทั้ง 2 ประเทศดังกล่าวก็ยังเป็นประเทศยากจนอยู่ฉะนั้นการขุดคลองไม่สามารถรับประกันได้ว่าประเทศจะเจริญรุ่งเรื่องจริง)
3 หลีกเลี่ยงความเสียหายจากสงคราม ระดับภูมิภาคได้ในระดับหนึ่งเพราะไม่ใช่เส้นทางเดินทัพ อย่างมากก็ระเบิดอุโมงค์รถไฟทิ้งซะ คงไม่มีมหาอำนาจไหนมายึดพื้นที่ที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้หรอกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2006, 02:41:32 PM โดย narcissus » บันทึกการเข้า

ถ้าเสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง
ผีเปรตในนรกมันคงโหวตให้พวกมันได้ขึ้นสวรรค์
จะแก้รัฐธรรมนูญไปทำไม! ต้นตอปัญหามันเกิดจากรธน.ไม่ดี หรือพวกแกมันเลว!
โป้ง*กันบอย - รักในหลวง
YOU'LL NEVER WALK ALONE
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1629
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16884


คนฮัก เต้าผืนหนัง........คนจัง เต้าผืนสาด


เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2006, 02:13:17 PM »

ข้อความของพี่ narcissus เป็นความเห็นที่ดีมาก ครับ.............

ผมว่าการก่อสร้างจะง่ายกว่าและไม่กระทบกับระบบนิเวศของทะเล(น้อยกว่า)ด้วยครับ

อย่าลืมนะครับตอนนี้ธรรมชาติกำลังเอาคืนเราโดยที่โดนกันทั่วโลก

และเราจะมีเมืองท่าถึง2ฝั่ง สร้างงานและก็การค้าให้คนอีกมากครับ

อย่าต้องให้มีการเปลี่ยนรูปแผนที่ประเทศไทยเลยครับ ด้วยความเครพครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2006, 02:20:56 PM โดย gUnbOy » บันทึกการเข้า


หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.11 วินาที กับ 21 คำสั่ง