AEY@1911
1911 lism...
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 65
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1380
|
|
« เมื่อ: เมษายน 18, 2007, 07:01:17 AM » |
|
ผมอยากรบกวนขอความรู้เรื่อง รีคอยล์สปริงของปืนcolt .45หน่อยนะครับคือว่า -รีคอยล์สปริงแข็งกับอ่อนมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้างครับทั้งกับการยิงและกับโครงปืน -ถ้าเป็นปืนใช้งานใช้กระสุนจริงแล้วใช้รีคอยล์สปริงที่เบากว่าปกติจาก 16.5 ปอนด์เป็น 14 ปอนด์ ลักษณะการรีคอยล์ของปืนจะเป็นอย่างไรบ้างครับ -ถ้าเราใช้รีคอยล์สปริงที่แข็งกว่าปกติจาก 16.5 ปอนด์ เป็น 18.5 ปอนด์ ลักษณะรีคอยล์ของปืนจะเป็นอย่างไรบ้างครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มะขิ่น
Hero Member
คะแนน 2453
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 17813
"ทหารแก่ไม่มีวันตาย แต่จะค่อยๆเลือนหายไป"
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 18, 2007, 08:21:52 AM » |
|
ขอตอบในภาพรวมนะครับ เพราะคำถามๆมาในแบบทั้งสปริงอ่อนหรือแข็งเกินปกติ........
ลักษณะการทำงานของปืน 1911 เป็นระบบรีคอยหน่วงเวลาแบบ Browning-Colt ซึ่งเป็นระบบรีคอยหน่วงเวลาด้วยการใช้ห่วงโตงเตง...........คือการหน่วงเวลาให้กระสุนปืนวิ่งพ้นปากลำกล้องไปก่อน............กลไกปืนจึงมีการเคลื่อนไหว...........ตามลำดับตามนี้
1.กระสุนระเบิดออกไป...........วิ่งไปตามลำกล้อง จนพ้นปากลำกล้อง
2. ลำกล้องเริ่มถอยหลังตรงๆ..........ไปพร้อมกับสไลด์ ด้วยแรงของปลอกกระสุนที่กระแทกหน้าลูกเลื่อนให้ถอยหลัง...............พอลำกล้องถอยหลังตรงๆจนสุดแขนห่วงโตงเตง.........ขอรั้งก็เริ่มลากปลอกกระสุนออกมา สไลด์ถอยต่อ
3.ห่วงโตงเตงเหวี่ยงตัวตามไปข้างหลังตามการถอยของลำกล้อง............จนสุดแล้วดึงลำกล้องให้ลดตัวลงแบบเหวี่ยงลง...............ลำกล้องจะปลดกลอนจากสไลด์ แล้วหยุดเคลื่อนไหว............ส่วนสไลด์ยังวิ่งถอยหลังไปตรงๆต่อไปจนสุด.............ระหว่างนั้นก็เหวี่ยงปลอกกระสุนเก่าออก.............ดันนกสับให้ง้าง....
4.สไลด์ถอยหลังจนหมดแรง..............ก็วิ่งกลับด้วยแรงสปริงรีคอย...ป้อนกระสุนยัดใหม่เข้ารังเพลิง..............และดันลำกล้องไปข้างหน้า........
5.สไลด์ดันลำกล้องไปข้างหน้า ............ลำกล้องก็ถูกดันให้เลื่อนตัวขึ้นตามการเหวี่ยงของห่วงโตงเตง.............ไปขัดกลอนกับสไลด์.........เมื่อเข้าที่จะพอดีกับบูชปากลำกล้อง...ปืนพร้อมยิงต่อไป.........
จะเห็นได้ว่า ระหว่างที่สไลด์ถอยหลัง มีสปริงต้านแรงถอยของสไลด์เข้ามาเกี่ยวข้อง สองตัว คือสปริงรีคอย กับสปริงในเรือนนกสับ.................แต่เวลาสไลด์วิ่งกลับเข้าที่(ปิดสไลด์) มีสปริงรีคอยอันเดียวที่ออกแรง................
ถ้าสปริงรีคอยอ่อนเกินไป ไม่สัมพันธ์กับแรงระเบิดของกระสุน............สไลด์ก็ถอยหลังแรงและเร็วมาก.............ห่วงโตงเตงจะถูกดึงแรงมาก ก็จะยืด รวมทั้งคันค้างสไลด์ที่ทำหน้าที่ยึดห่วงโตงเตงไว้ จะรับภาระกรรมมาก...........บ่อยๆเข้า อายุการใช้งานจะลดลง .............และในชิ้นส่วนที่มีการดึง เสียดสี ก็จะสึกหรอเร็วกว่าปกติ เพราะเคลื่อนไหวด้วยความเร็วและแรง............ถ้าสปริงอ่อนมากๆ.............ก็จะทำให้การปิดสไลด์ไม่สมบูรณ์ คือปิดไม่เข้าที่ ดันกระสุนป้อนใหม่ไม่สมบูรณ์ ฯลฯ
ถ้าสปริงแข็งไป............สไลด์ก็ถอยไม่สุด หรือถอยไม่สะดวก.........อาการที่เกิดคือ คัดปลอกไม่ไกล หรือไม่พ้น............เมื่อถอยไม่สุด ปลอกเก่ายังคัดไม่พ้น สไลด์ก็วิ่งกลับ เตะกระสุนนัดใหม่ขึ้นมายัดทะนานกันที่หน้ารังเพลิง หรือเกิดอาการสไลด์ไม่ค้าง เมื่อยิงนัดสุดท้ายหมดฯลฯ............ก็เกิดสาเหตุติดขัด
ลองเข้าข้อมูลไปพิจารณาการเลือกใช้ดูนะครับ.........1911 ของผมใช้สปริง 16 ปอนด์ ยิงได้เรียบร้อยทั้งกระสุน230เกรนมาตรฐาน กับ กระสุน 200 เกรน ที่เรียกกันว่ากระสุนซ้อม............
ปล.ข้อพิจารณาทำนองนี้ ผมเคยตอบลงในกระทู้หนึ่ง ที่เกี่ยวข้องกับการใช้สปริงรีคอยปืน 1911 .............แต่ถูกพ่อค้าอะไหล่ปืนทำเองต่อว่า ว่าผมทำให้สินค้าเขาขายไม่ได้...........ดังนั้นจึงขอเรียนให้ทราบว่าข้อมูลนี้เป็นข้อมูลการศึกษาและจากประสบการณ์ของผมเองที่พบมา ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับการทำมาค้าขาย ด้วยการผลิตอะไหล่ปืนขายสมาชิกในเวปนี้แต่อย่างใด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
อย่าดึงฟ้าต่ำ อย่าทำหินแตก อย่าแยกแผ่นดิน
|
|
|
AEY@1911
1911 lism...
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 65
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1380
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 18, 2007, 08:41:53 AM » |
|
ขอบคุณพี่มะขิ่นมากครับสำหรับคำตอบ ผมขออนุญาติสอบถามเพิ่มเติมหน่อยนะครับว่า -ปืนที่ใช้ในการยิงแข่งขันในกีฬา รณยุทธ์ หรือ I.P.S.C ที่นักกีฬาเลือกใช้รีคอยล์สปริงที่เบาๆ (ผมเคยดึงสไลต์ปืน open ของพี่ที่เป็นนักกีฬาแค่เอานิ้วดึงเบาๆสไลต์ก็วิ่งแล้วแบบว่ารีคอยล์สปริงเบามากๆ) แบบนี้มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้างครับ แล้วเหมาะสำหรับเอามาใส่กับปืนใช้งานหรือเปล่าครับ -ผมเคยได้ยินมาว่าถ้ารีคอยล์สปริงเบาจะทำให้สไลต์ปิดเร็วขึ้นและลดปัญหาการแจมของกระสุนและสามารถยิงซ้ำได้เร็วขึ้นตรงนี้จริงเท็จแค่ไหนครับ สำหรับข้อเสียก็ประมาณว่าสไลต์จะกระแทกโครงปืนหนักขึ้น แต่ผมก็ไม่เคยเห็นปืนยิงแข่งขัน open พังคามือนักกีฬาเลย เพราะทุกกระบอกน่าจะผ่านการยิงมาไม่ต่ำกว่าหมื่นๆนัด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มะขิ่น
Hero Member
คะแนน 2453
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 17813
"ทหารแก่ไม่มีวันตาย แต่จะค่อยๆเลือนหายไป"
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 18, 2007, 08:43:19 AM » |
|
ให้นักกีฬา IPSC มาตอบดีกว่าครับ..........ชัดเจนกว่าผมเยอะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
อย่าดึงฟ้าต่ำ อย่าทำหินแตก อย่าแยกแผ่นดิน
|
|
|
Tiger wut
อาวุธประจำตัวคือ"ขวดนม"
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 975
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 15039
พี่ครับ พี่ครับ เสือมา
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 18, 2007, 08:44:44 AM » |
|
คุณเอ้ ใช้ ๑๖ ปอนด์ มาตรฐานก็ดีอยู่แล้วนี่ครับ ทำไมถึงอยากเปลี่ยน? :
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
รักดีกินถั่ว รักชั่วกินเหล้า รักทั้งดี -ทั้งชั่ว กินถั่วแกล้มเหล้า
|
|
|
โซ้ยตี๋
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 59
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2733
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 18, 2007, 08:49:34 AM » |
|
แบ่งปันประสบการณ์เล็กน้อยครับ ผมเคยลดสปริงนกสับ(เพื่อให้ไกเบามากๆ) แล้วเพิ่มสปริงรีคอยล์ให้แข็งมากๆครับ ผลที่ได้ก็คือ โตงเตงยืดครับ ทำไปทำมา ผมสรุปของผมเองได้ว่า ใช้สปริงนก 21-23 ปอนด์ แล้วสปริงรีคอยล์จะมีผลน้อยมากครับ ใส่ 14 16 18 ไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่ เอาให้แรงตอนสไลด์ปิดกลับเข้าที่ อยู่ประมาณ 7-8 ปอนด์ ก็โอเคครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
โทน73 -รักในหลวง-
มือปืนกาวช้าง
Hero Member
คะแนน 586
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 8575
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 18, 2007, 09:58:51 AM » |
|
-ผมเคยได้ยินมาว่าถ้ารีคอยล์สปริงเบาจะทำให้สไลต์ปิดเร็วขึ้น
รีคอลย์สปริงเบาสไลด์จะปิดช้าลงครับ แต่สไลด์จะถอยหลังได้แรงและเร็วขึ้นครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
....ตามล่า...อีตอแหล
|
|
|
AEY@1911
1911 lism...
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 65
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1380
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 18, 2007, 10:08:16 AM » |
|
-ผมเคยได้ยินมาว่าถ้ารีคอยล์สปริงเบาจะทำให้สไลต์ปิดเร็วขึ้น
รีคอลย์สปริงเบาสไลด์จะปิดช้าลงครับ แต่สไลด์จะถอยหลังได้แรงและเร็วขึ้นครับ ขอบคุณครับพี่ โทน 73 ผมเข้าใจสลับกันไปหน่อย ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
naisomchai
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 18, 2007, 10:33:08 AM » |
|
มุมมองของคนยิงแห้งบ่อยครับ...
สปริงอ่อนมากๆ หากกำด้ามแล้วตั้งลำกล้องชี้ฟ้าเอาศอกถองพื้นแรงๆให้ลำเลื่อนถอยหลังเพื่อขึ้นลำปืนได้ด้วยมือเดียว แต่ในฉากฉุกละหุกระวังถอยแรงพอให้ลูกปืนในรังเพลิงไหลออก แต่ไม่ถอยสุดแรงพอให้ป้อนลูกใหม่... แปลว่าปืนขัดลำครับ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
โทน73 -รักในหลวง-
มือปืนกาวช้าง
Hero Member
คะแนน 586
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 8575
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 18, 2007, 10:33:42 AM » |
|
ถ้าปืนกระบอกนั้น ประกอบมาดี ระบบชิ้นส่วนต่างๆแน่น วิลสันแนะนำว่า ใช้รีคอยล์สปริง 12 ปอน์ดก็เพียงพอ แต่สำหรับปืนทั่วไป มีการผลิตมาฟิตแน่นดีขนาดไหน ?
ในปืนกระบอกหนึ่ง ถ้าเราใช้ รีคอยล์สปริงเบากว่ามาตรฐาน โครงปืนจะได้รับแรงกระแทกแรง คนยิงจะรู้สึกในจุดนี้ได้ดี แต่ถ้าใช้ รีคอยล์สปริงแข็งเกินไป ขณะสไลด์ปิดตัว ระบบล็อกอัพจะได้รับแรงกระแทกอย่างแรง หนักๆโตงเตงยืด คือ เบาไปกระแทกหลัง แข็งไปกระแทกหน้า
นี้ยังไม่นับรวมถึง กรณีการขัดข้องต่อเนื่องไปยังส่วนอื่นๆในตัวปืนเข้าไปอีก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
....ตามล่า...อีตอแหล
|
|
|
AEY@1911
1911 lism...
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 65
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1380
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: เมษายน 18, 2007, 10:38:22 AM » |
|
คุณเอ้ ใช้ ๑๖ ปอนด์ มาตรฐานก็ดีอยู่แล้วนี่ครับ ทำไมถึงอยากเปลี่ยน? : เปล่าครับพี่เสือไม่ได้เปลี่ยน แต่อยากรู้ว่า ถ้ามันแข็งไปอ่อนไปจะเป็นยังไง ดีเสียยังไงครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AEY@1911
1911 lism...
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 65
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1380
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: เมษายน 18, 2007, 10:51:12 AM » |
|
เบาไปกระแทกหลัง แข็งไปกระแทกหน้า ชัดเจนมากครับพี่โทน 73 สรุปแล้วต้องทางสายกลาง แล้ว รีคอยล์สปริง แข็งอ่อน มีผลกับการคุมปืนเพื่อที่จะยิงซ้ำนัดที่สองเร็วขึ้นไหมครับนอกจากเราจะกริปปืนแน่นและมั่นคงดีแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Gummy44
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 39
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1007
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: เมษายน 18, 2007, 01:59:44 PM » |
|
สปริงลำเลื่อนแข็งทำให้นกตามได้ สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่าสปริงลำเลื่อนที่แข็งมาก จะทำให้สไลด์ปิดตัวเร็วและแรงมาก ส่งผลให้เกิดการกระดอน ของตัวไกหรือพูดง่าย ๆ ก็คือกระเด้งสวนทางครับ เมื่อสไลด์ปิดตัวแรง ๆ จะถ่ายแรงเฉื่อยต่อไปยังตัวไก ทำให้ไกกระดอนถอยหลัง ไปดัน disconnector แล้วเลยต่อไปดันขาเซียร์ คล้าย ๆ กับเราเหนี่ยวไกซ้ำ ทำให้เกิดอาการนกตามครับ ขอยืมมาจาก web พี่นทีครับ http://www.prayotcharms.com/CUSTOM8.html
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
A B A C U S รั ก ใ น ห ล ว ง
สัตว์ โลก เดิน ไป ตาม แรง กรรม ดี ชั่ว อยู่ ที่ ใจ ตน
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 206
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 6398
มี ศัตรู เป็น บัณฑิต ดีกว่ามี มิตร เป็น ค น พ า ล
เว็บไซต์
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: เมษายน 18, 2007, 02:25:34 PM » |
|
ครับ รีคอยสปริงอ่อนไปก้อจะกระแทกแรงครับ รีคอยแข็งอาจถอยไม่สุด แต่ทั้งนี้ก้อขึ้นกับสปริงนกสับด้วยนะครับ ผมใช้รีคอย 18.5 + ยางกันกระแทกโครง 1 วง สปริงเข็ม 18 (ไม่มีศรที่ท้ายสปริง) สูตรนี้เหมาะกับ 1911 สปริงฟิวของผมครับ จะได้นน.ไก 4 ปอนด้นิดๆ สมารถยิงลูกได้ทุกแบบ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 18, 2007, 02:31:33 PM โดย kobsak »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
คนส่องกล้อง
ปัจจตัง
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 162
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1808
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: เมษายน 18, 2007, 02:28:20 PM » |
|
เรียนถามท่าน มะขิ่น กรณีที่สไลท์เดินหน้าสุด ชิ้นส่วนที่รับแรงกระแทกหรือเบรคสไลท์คือหน้าลูกเลื่อนกับท้ายรังเพลิง หรือว่าชิ้นส่วนที่ใช้ขัดกลอน ครับ และกรณีที่สไลท์เลื่อนตัวถอยหลังสุด ไม่ทราบว่าชิ้นส่วนใดเป็นตัวเบรค หรือรับแรงกระแทกใช่สปริงรีคอย(ยุบตัวสุด)หรือเปล่าครับ และการเลื่อนตัวของสไลท์ถอยหลังสุด สร้างภาระให้ชิ้นส่วนใด ขอบพระคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|