หัวข้อ: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: AEY@1911 ที่ เมษายน 18, 2007, 07:01:17 AM ผมอยากรบกวนขอความรู้เรื่อง รีคอยล์สปริงของปืนcolt .45หน่อยนะครับคือว่า
-รีคอยล์สปริงแข็งกับอ่อนมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้างครับทั้งกับการยิงและกับโครงปืน -ถ้าเป็นปืนใช้งานใช้กระสุนจริงแล้วใช้รีคอยล์สปริงที่เบากว่าปกติจาก 16.5 ปอนด์เป็น 14 ปอนด์ ลักษณะการรีคอยล์ของปืนจะเป็นอย่างไรบ้างครับ -ถ้าเราใช้รีคอยล์สปริงที่แข็งกว่าปกติจาก 16.5 ปอนด์ เป็น 18.5 ปอนด์ ลักษณะรีคอยล์ของปืนจะเป็นอย่างไรบ้างครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: มะขิ่น ที่ เมษายน 18, 2007, 08:21:52 AM ขอตอบในภาพรวมนะครับ เพราะคำถามๆมาในแบบทั้งสปริงอ่อนหรือแข็งเกินปกติ........
ลักษณะการทำงานของปืน 1911 เป็นระบบรีคอยหน่วงเวลาแบบ Browning-Colt ซึ่งเป็นระบบรีคอยหน่วงเวลาด้วยการใช้ห่วงโตงเตง...........คือการหน่วงเวลาให้กระสุนปืนวิ่งพ้นปากลำกล้องไปก่อน............กลไกปืนจึงมีการเคลื่อนไหว...........ตามลำดับตามนี้ 1.กระสุนระเบิดออกไป...........วิ่งไปตามลำกล้อง จนพ้นปากลำกล้อง 2. ลำกล้องเริ่มถอยหลังตรงๆ..........ไปพร้อมกับสไลด์ ด้วยแรงของปลอกกระสุนที่กระแทกหน้าลูกเลื่อนให้ถอยหลัง...............พอลำกล้องถอยหลังตรงๆจนสุดแขนห่วงโตงเตง.........ขอรั้งก็เริ่มลากปลอกกระสุนออกมา สไลด์ถอยต่อ 3.ห่วงโตงเตงเหวี่ยงตัวตามไปข้างหลังตามการถอยของลำกล้อง............จนสุดแล้วดึงลำกล้องให้ลดตัวลงแบบเหวี่ยงลง...............ลำกล้องจะปลดกลอนจากสไลด์ แล้วหยุดเคลื่อนไหว............ส่วนสไลด์ยังวิ่งถอยหลังไปตรงๆต่อไปจนสุด.............ระหว่างนั้นก็เหวี่ยงปลอกกระสุนเก่าออก.............ดันนกสับให้ง้าง.... 4.สไลด์ถอยหลังจนหมดแรง..............ก็วิ่งกลับด้วยแรงสปริงรีคอย...ป้อนกระสุนยัดใหม่เข้ารังเพลิง..............และดันลำกล้องไปข้างหน้า........ 5.สไลด์ดันลำกล้องไปข้างหน้า ............ลำกล้องก็ถูกดันให้เลื่อนตัวขึ้นตามการเหวี่ยงของห่วงโตงเตง.............ไปขัดกลอนกับสไลด์.........เมื่อเข้าที่จะพอดีกับบูชปากลำกล้อง...ปืนพร้อมยิงต่อไป......... จะเห็นได้ว่า ระหว่างที่สไลด์ถอยหลัง มีสปริงต้านแรงถอยของสไลด์เข้ามาเกี่ยวข้อง สองตัว คือสปริงรีคอย กับสปริงในเรือนนกสับ.................แต่เวลาสไลด์วิ่งกลับเข้าที่(ปิดสไลด์) มีสปริงรีคอยอันเดียวที่ออกแรง................ ถ้าสปริงรีคอยอ่อนเกินไป ไม่สัมพันธ์กับแรงระเบิดของกระสุน............สไลด์ก็ถอยหลังแรงและเร็วมาก.............ห่วงโตงเตงจะถูกดึงแรงมาก ก็จะยืด รวมทั้งคันค้างสไลด์ที่ทำหน้าที่ยึดห่วงโตงเตงไว้ จะรับภาระกรรมมาก...........บ่อยๆเข้า อายุการใช้งานจะลดลง .............และในชิ้นส่วนที่มีการดึง เสียดสี ก็จะสึกหรอเร็วกว่าปกติ เพราะเคลื่อนไหวด้วยความเร็วและแรง............ถ้าสปริงอ่อนมากๆ.............ก็จะทำให้การปิดสไลด์ไม่สมบูรณ์ คือปิดไม่เข้าที่ ดันกระสุนป้อนใหม่ไม่สมบูรณ์ ฯลฯ ถ้าสปริงแข็งไป............สไลด์ก็ถอยไม่สุด หรือถอยไม่สะดวก.........อาการที่เกิดคือ คัดปลอกไม่ไกล หรือไม่พ้น............เมื่อถอยไม่สุด ปลอกเก่ายังคัดไม่พ้น สไลด์ก็วิ่งกลับ เตะกระสุนนัดใหม่ขึ้นมายัดทะนานกันที่หน้ารังเพลิง หรือเกิดอาการสไลด์ไม่ค้าง เมื่อยิงนัดสุดท้ายหมดฯลฯ............ก็เกิดสาเหตุติดขัด ลองเข้าข้อมูลไปพิจารณาการเลือกใช้ดูนะครับ.........1911 ของผมใช้สปริง 16 ปอนด์ ยิงได้เรียบร้อยทั้งกระสุน230เกรนมาตรฐาน กับ กระสุน 200 เกรน ที่เรียกกันว่ากระสุนซ้อม............ ปล.ข้อพิจารณาทำนองนี้ ผมเคยตอบลงในกระทู้หนึ่ง ที่เกี่ยวข้องกับการใช้สปริงรีคอยปืน 1911 .............แต่ถูกพ่อค้าอะไหล่ปืนทำเองต่อว่า ว่าผมทำให้สินค้าเขาขายไม่ได้...........ดังนั้นจึงขอเรียนให้ทราบว่าข้อมูลนี้เป็นข้อมูลการศึกษาและจากประสบการณ์ของผมเองที่พบมา ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับการทำมาค้าขาย ด้วยการผลิตอะไหล่ปืนขายสมาชิกในเวปนี้แต่อย่างใด หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: AEY@1911 ที่ เมษายน 18, 2007, 08:41:53 AM ขอบคุณพี่มะขิ่นมากครับสำหรับคำตอบ ผมขออนุญาติสอบถามเพิ่มเติมหน่อยนะครับว่า
-ปืนที่ใช้ในการยิงแข่งขันในกีฬา รณยุทธ์ หรือ I.P.S.C ที่นักกีฬาเลือกใช้รีคอยล์สปริงที่เบาๆ (ผมเคยดึงสไลต์ปืน open ของพี่ที่เป็นนักกีฬาแค่เอานิ้วดึงเบาๆสไลต์ก็วิ่งแล้วแบบว่ารีคอยล์สปริงเบามากๆ) แบบนี้มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้างครับ แล้วเหมาะสำหรับเอามาใส่กับปืนใช้งานหรือเปล่าครับ -ผมเคยได้ยินมาว่าถ้ารีคอยล์สปริงเบาจะทำให้สไลต์ปิดเร็วขึ้นและลดปัญหาการแจมของกระสุนและสามารถยิงซ้ำได้เร็วขึ้นตรงนี้จริงเท็จแค่ไหนครับ สำหรับข้อเสียก็ประมาณว่าสไลต์จะกระแทกโครงปืนหนักขึ้น แต่ผมก็ไม่เคยเห็นปืนยิงแข่งขัน open พังคามือนักกีฬาเลย เพราะทุกกระบอกน่าจะผ่านการยิงมาไม่ต่ำกว่าหมื่นๆนัด หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: มะขิ่น ที่ เมษายน 18, 2007, 08:43:19 AM ให้นักกีฬา IPSC มาตอบดีกว่าครับ..........ชัดเจนกว่าผมเยอะ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Tiger wut ที่ เมษายน 18, 2007, 08:44:44 AM :) คุณเอ้ ใช้ ๑๖ ปอนด์ มาตรฐานก็ดีอยู่แล้วนี่ครับ ทำไมถึงอยากเปลี่ยน? ::)
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: โซ้ยตี๋ ที่ เมษายน 18, 2007, 08:49:34 AM แบ่งปันประสบการณ์เล็กน้อยครับ
ผมเคยลดสปริงนกสับ(เพื่อให้ไกเบามากๆ) แล้วเพิ่มสปริงรีคอยล์ให้แข็งมากๆครับ ผลที่ได้ก็คือ โตงเตงยืดครับ ทำไปทำมา ผมสรุปของผมเองได้ว่า ใช้สปริงนก 21-23 ปอนด์ แล้วสปริงรีคอยล์จะมีผลน้อยมากครับ ใส่ 14 16 18 ไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่ เอาให้แรงตอนสไลด์ปิดกลับเข้าที่ อยู่ประมาณ 7-8 ปอนด์ ก็โอเคครับ ;D ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: โทน73 -รักในหลวง- ที่ เมษายน 18, 2007, 09:58:51 AM -ผมเคยได้ยินมาว่าถ้ารีคอยล์สปริงเบาจะทำให้สไลต์ปิดเร็วขึ้น รีคอลย์สปริงเบาสไลด์จะปิดช้าลงครับ แต่สไลด์จะถอยหลังได้แรงและเร็วขึ้นครับ หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: AEY@1911 ที่ เมษายน 18, 2007, 10:08:16 AM -ผมเคยได้ยินมาว่าถ้ารีคอยล์สปริงเบาจะทำให้สไลต์ปิดเร็วขึ้น รีคอลย์สปริงเบาสไลด์จะปิดช้าลงครับ แต่สไลด์จะถอยหลังได้แรงและเร็วขึ้นครับ หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: naisomchai ที่ เมษายน 18, 2007, 10:33:08 AM มุมมองของคนยิงแห้งบ่อยครับ...
สปริงอ่อนมากๆ หากกำด้ามแล้วตั้งลำกล้องชี้ฟ้าเอาศอกถองพื้นแรงๆให้ลำเลื่อนถอยหลังเพื่อขึ้นลำปืนได้ด้วยมือเดียว แต่ในฉากฉุกละหุกระวังถอยแรงพอให้ลูกปืนในรังเพลิงไหลออก แต่ไม่ถอยสุดแรงพอให้ป้อนลูกใหม่... แปลว่าปืนขัดลำครับ... หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: โทน73 -รักในหลวง- ที่ เมษายน 18, 2007, 10:33:42 AM ถ้าปืนกระบอกนั้น ประกอบมาดี ระบบชิ้นส่วนต่างๆแน่น วิลสันแนะนำว่า ใช้รีคอยล์สปริง 12 ปอน์ดก็เพียงพอ แต่สำหรับปืนทั่วไป มีการผลิตมาฟิตแน่นดีขนาดไหน ?
ในปืนกระบอกหนึ่ง ถ้าเราใช้ รีคอยล์สปริงเบากว่ามาตรฐาน โครงปืนจะได้รับแรงกระแทกแรง คนยิงจะรู้สึกในจุดนี้ได้ดี แต่ถ้าใช้ รีคอยล์สปริงแข็งเกินไป ขณะสไลด์ปิดตัว ระบบล็อกอัพจะได้รับแรงกระแทกอย่างแรง หนักๆโตงเตงยืด คือ เบาไปกระแทกหลัง แข็งไปกระแทกหน้า นี้ยังไม่นับรวมถึง กรณีการขัดข้องต่อเนื่องไปยังส่วนอื่นๆในตัวปืนเข้าไปอีก หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: AEY@1911 ที่ เมษายน 18, 2007, 10:38:22 AM :) คุณเอ้ ใช้ ๑๖ ปอนด์ มาตรฐานก็ดีอยู่แล้วนี่ครับ ทำไมถึงอยากเปลี่ยน? ::) เปล่าครับพี่เสือไม่ได้เปลี่ยน แต่อยากรู้ว่า ถ้ามันแข็งไปอ่อนไปจะเป็นยังไง ดีเสียยังไงครับ ;Dหัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: AEY@1911 ที่ เมษายน 18, 2007, 10:51:12 AM เบาไปกระแทกหลัง แข็งไปกระแทกหน้า
ชัดเจนมากครับพี่โทน 73 สรุปแล้วต้องทางสายกลาง แล้ว รีคอยล์สปริง แข็งอ่อน มีผลกับการคุมปืนเพื่อที่จะยิงซ้ำนัดที่สองเร็วขึ้นไหมครับนอกจากเราจะกริปปืนแน่นและมั่นคงดีแล้ว หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Gummy44 ที่ เมษายน 18, 2007, 01:59:44 PM สปริงลำเลื่อนแข็งทำให้นกตามได้
สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่าสปริงลำเลื่อนที่แข็งมาก จะทำให้สไลด์ปิดตัวเร็วและแรงมาก ส่งผลให้เกิดการกระดอน ของตัวไกหรือพูดง่าย ๆ ก็คือกระเด้งสวนทางครับ เมื่อสไลด์ปิดตัวแรง ๆ จะถ่ายแรงเฉื่อยต่อไปยังตัวไก ทำให้ไกกระดอนถอยหลัง ไปดัน disconnector แล้วเลยต่อไปดันขาเซียร์ คล้าย ๆ กับเราเหนี่ยวไกซ้ำ ทำให้เกิดอาการนกตามครับ ขอยืมมาจาก web พี่นทีครับ http://www.prayotcharms.com/CUSTOM8.html หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: A B A C U S รั ก ใ น ห ล ว ง ที่ เมษายน 18, 2007, 02:25:34 PM :VOV:
ครับ รีคอยสปริงอ่อนไปก้อจะกระแทกแรงครับ รีคอยแข็งอาจถอยไม่สุด แต่ทั้งนี้ก้อขึ้นกับสปริงนกสับด้วยนะครับ ผมใช้รีคอย 18.5 + ยางกันกระแทกโครง 1 วง สปริงเข็ม 18 (ไม่มีศรที่ท้ายสปริง) สูตรนี้เหมาะกับ 1911 สปริงฟิวของผมครับ จะได้นน.ไก 4 ปอนด้นิดๆ สมารถยิงลูกได้ทุกแบบ หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: คนส่องกล้อง ที่ เมษายน 18, 2007, 02:28:20 PM เรียนถามท่าน มะขิ่น กรณีที่สไลท์เดินหน้าสุด ชิ้นส่วนที่รับแรงกระแทกหรือเบรคสไลท์คือหน้าลูกเลื่อนกับท้ายรังเพลิง หรือว่าชิ้นส่วนที่ใช้ขัดกลอน ครับ และกรณีที่สไลท์เลื่อนตัวถอยหลังสุด ไม่ทราบว่าชิ้นส่วนใดเป็นตัวเบรค หรือรับแรงกระแทกใช่สปริงรีคอย(ยุบตัวสุด)หรือเปล่าครับ และการเลื่อนตัวของสไลท์ถอยหลังสุด สร้างภาระให้ชิ้นส่วนใด ขอบพระคุณครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: สหายเล็กน้อย ที่ เมษายน 18, 2007, 02:37:15 PM :D :D :D...ขอบพระคุณทุก ๆ ท่านนะครับ...ผมไม่ใช่ จขกท. ...แต่ขออนุญาตตามมาศึกษาหาความรู้ครับ... :D :D :D
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: มะขิ่น ที่ เมษายน 18, 2007, 02:38:48 PM เรียนถามท่าน มะขิ่น กรณีที่สไลท์เดินหน้าสุด ชิ้นส่วนที่รับแรงกระแทกหรือเบรคสไลท์คือหน้าลูกเลื่อนกับท้ายรังเพลิง หรือว่าชิ้นส่วนที่ใช้ขัดกลอน ครับ และกรณีที่สไลท์เลื่อนตัวถอยหลังสุด ไม่ทราบว่าชิ้นส่วนใดเป็นตัวเบรค หรือรับแรงกระแทกใช่สปริงรีคอย(ยุบตัวสุด)หรือเปล่าครับ และการเลื่อนตัวของสไลท์ถอยหลังสุด สร้างภาระให้ชิ้นส่วนใด ขอบพระคุณครับ ผมให้ดูรูปภาพดีกว่าครับ เขียนอธิบายยาว...............ส่วนที่เคลื่อนไหวทั้งหมด เสียดสีกันทั้งหมดครับ.........ในภาพนี้ไม่ได้แสดงภาพตรงบูชปากลำกล้องด้วย...................จุดคันค้างสไลด์ด้วย ที่เป็นจุดที่ห่วงโตงเตงมีแรงรั้งดึงด้วย.............. (http://img359.imageshack.us/img359/6610/searanim2qs1.gif) (http://imageshack.us) ส่วนภาพนี้เป็นภาพการทำงานทั้งตัว.................จะเห็นสปริงทั้งหมดในตัวปืน..............การดึงรั้ง............การเสียดสี...........ของชิ้นส่วนทุกส่วน (http://img89.imageshack.us/img89/6544/fullanimeu6.gif) (http://imageshack.us) หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: glocklover ที่ เมษายน 18, 2007, 02:43:51 PM โอ้ ความรู้อีกแล้ว ชอบครับๆ ;D
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: duriankuan 2499 ที่ เมษายน 18, 2007, 03:06:41 PM ได้ความรู้เพิ่มครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: คนส่องกล้อง ที่ เมษายน 18, 2007, 03:10:13 PM ขอบพระคุณครับ อย่าหาว่าถามมากเรื่องเลยนะครับ ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกหรือเปล่า
กรณีที่ยิงปืนจะส่งแรงทำให้ สปริงรีคอยจะยุบตัว ทำให้สไลท์ถอยหลัง เมื่อโตงเตงกดท้ายลำกล้องลง ท้ายลำกล้องจะยันกับโครงปืน แต่สไลท์ยังเลื่อนถอยหลังไปจนสปริงยุบตัวสุด จึงถ่ายแรงต่อให้โครงปืน ตามความเข้าใจของผม ในกรณีที่ความยาวของสปริงรีคอย(เมื่อยุบสุด)สั้นหรือยาวกว่าปกติ ย่อมมีผลต่อระยะถอยของสไลท์ และจุดที่รับภาระมากที่สุดเมื่อสไลท์ถอยหลังสุด คือจุดที่สปริงรีคอยยันกับโครงปืน ถูกต้องไหมครับ ขออนุญาตรบกวนเพิ่มเติมครับ หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: มะขิ่น ที่ เมษายน 18, 2007, 03:39:39 PM ขอบพระคุณครับ อย่าหาว่าถามมากเรื่องเลยนะครับ ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกหรือเปล่า กรณีที่ยิงปืนจะส่งแรงทำให้ สปริงรีคอยจะยุบตัว ทำให้สไลท์ถอยหลัง เมื่อโตงเตงกดท้ายลำกล้องลง ท้ายลำกล้องจะยันกับโครงปืน แต่สไลท์ยังเลื่อนถอยหลังไปจนสปริงยุบตัวสุด จึงถ่ายแรงต่อให้โครงปืน ตามความเข้าใจของผม ในกรณีที่ความยาวของสปริงรีคอย(เมื่อยุบสุด)สั้นหรือยาวกว่าปกติ ย่อมมีผลต่อระยะถอยของสไลท์ และจุดที่รับภาระมากที่สุดเมื่อสไลท์ถอยหลังสุด คือจุดที่สปริงรีคอยยันกับโครงปืน ถูกต้องไหมครับ ขออนุญาตรบกวนเพิ่มเติมครับ ถูกต้องครับ จุดที่รับแรงแบบกระแทกตรงๆคือจุดที่ไกรอดแปะติดอยู่กับโครงปืนหากไม่มีสปริงรีคอยอยู่..........แต่ในการทำงานจริงๆ แรงกระแทกถอยหลังจะส่งมายังสปริงแบบเต็มๆ ด้วยการกดของครอบสปริง ที่โยงมาจากบูชที่ติดที่ส่วนหน้าโครงสไลด์............ ค่า K ของสปริงจะออกแรงต้านไว้ซึ่งจะรับแรงมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับค่า K ของสปริง เทียบได้กับจุดที่ยึดโชคอัพกับสปริงโชคอัพของรถยนต์ครับ........รถตกหลุมโครม ถ้าโชคกับสปริงดีจะรับแรงกระแทกแทนเป็นการผ่อนแรง ถ้าโชคแข็งโป๊ก แรงก็ส่งมาที่จุดยึดตัวโชคที่ตัวถังรถ .............คนที่นั่งก็สะเทือนซาง ค่า K ที่เหมาะสมจะลงตัวพอดี .........ค่าK ต่ำ สไลด์ก็ถอยสุดครับ แต่แรงจะลงที่โครงปืนเต็มๆ.......ค่า K แข็งไปอาจจะถอยไม่สุด แต่สปริงก็รับแรงไว้เต็มๆเช่นกัน จุดที่แรงลงสุดท้ายคือโครงปืนบริเวณที่ไกรอดอยู่ครับ....แล้วถ่ายมาทางด้ามมาสู่มือผู้ยิง...... แรงแรกเริ่มคือ ปลอกกระสุนถอยหลังดันหน้าสไลด์ หลังจากที่กระสุนพ้นลำกล้องไป........... สไลด์ถอยหลังโดยลากลำกล้องมาด้วย........โตงเตงก็โยกมาข้างหลัง แล้วยุบตัว(ลำกล้องหยุดถอย)............ลำกล้องลดตัวลงทำการปลดกลอน....... ปลอกกระสุนดันหน้าสไลด์ต่อไปด้วยแรงเฉื่อย สไลด์ถอยต่อ ขอรั้งก็ลากปลอกออกมา............บูชที่ปากลำกล้องซึ่งติดอยู่กับสไลด์ ก็กดฝาครอบสปริงรีคอย...........กดให้สปริงยุบตัวลง............สปริงรีคอยก็เริ่มต้านแรงกด (เริ่มผ่อนแรง)........ขณะเดียวกันท้ายสไลด์ก็ดันนกสับให้ถอยหลัง...........สปริงนกสับก็ถูกกด(และเริ่มต้านเช่นกัน).......... สไลด์วิ่งถอยหลังต่อด้วยแรงเฉื่อย...............ขอรั้งลากปลอกออกมาชนกับอิเจคเตอร์ ดีดปลอกออกไป............ทั้งสปริงรีคอยและสปริงนกสับก็เริ่มต้านมากขึ้น............จนสไลด์ถอยสุด ..........สปริงนกสับก็ยุบตัวสุด เพราะนกง้างสุดแล้วจะหลบตัวจากท้ายสไลด์..............แต่สปริงรีคอยยุบตัวสุดโดยถ่ายแรงลงสู่ไกรอดและถ่ายต่อไปที่โครงปืน...........ไปหามือผู้ยิง........จนหมดแรงเฉื่อย สปริงรีคอย ก็ออกแรงดันกลับ..............ดันสไลด์ให้เดินหน้า...........ดันกระสุนเข้าสู้รังเพลิง..............พอดันกระสุนสุด ก็ดันลำกล้องต่อ..............โตงเตงก็เหวี่ยงลำกล้องยกขึ้นไปขัดกลอน............พร้อมกับบูชปากลำกล้องก็จับที่ปากลำกล้อง....... พอไหวไหมครับ...........ว่าจะไม่พิมพ์มากแล้วนะครับ เดี๋ยวจะไปเลียนแบบใครเข้า หวังว่าผักบุ้งคงไม่โหรงเหรงนะครับ :D หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: คนส่องกล้อง ที่ เมษายน 18, 2007, 03:55:41 PM ชัดเจนแจ่มแจ้ง ครับ ขอบพระคุณหลายๆ ครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: duriankuan 2499 ที่ เมษายน 18, 2007, 03:56:12 PM ;)
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: AEY@1911 ที่ เมษายน 18, 2007, 04:52:35 PM ขอขอบคุณพี่มะขิ่นและพี่ๆสมาชิกทุกท่านที่ช่วยให้ความกระจ่าง ได้ความรู้เอาไปปรับใช้งานได้อีกเยอะครับ คือที่ผมสงสัยเพราะว่าปืนใช้งานจริงๆแล้วควรจะเลือกสปริงอ่อนหรือสปริงแข็งดี กว่ากัน เพราะ ปืนที่ใช้งานจริงๆความผิดพลาดในการใช้งานต่างๆต้องเป็น 0% ครับ ขอบคุณอีกครั้งนะครับ :~)
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Tiger wut ที่ เมษายน 18, 2007, 05:04:15 PM ขอขอบคุณพี่มะขิ่นและพี่ๆสมาชิกทุกท่านที่ช่วยให้ความกระจ่าง ได้ความรู้เอาไปปรับใช้งานได้อีกเยอะครับ คือที่ผมสงสัยเพราะว่าปืนใช้งานจริงๆแล้วควรจะเลือกสปริงอ่อนหรือสปริงแข็งดี กว่ากัน เพราะ ปืนที่ใช้งานจริงๆความผิดพลาดในการใช้งานต่างๆต้องเป็น 0% ครับ ขอบคุณอีกครั้งนะครับ :~) ;) มาช่วยย้ำคุณเอ้ อีกครั้งหนึ่งครับ คุณเอ้ ก็บอกอยู่แล้วว่าปืนใช้งาน แล้วทำไม ไม่ใช้สปริงสแดนดาร์ท ที่ติดมากับปืนหล่ะ การทำงานของปืนก็จะชัวร์ด้วยครับ หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: นาจา™รักในหลวง ที่ เมษายน 18, 2007, 05:15:51 PM ขอขอบคุณพี่มะขิ่นและพี่ๆสมาชิกทุกท่านที่ช่วยให้ความกระจ่าง ได้ความรู้เอาไปปรับใช้งานได้อีกเยอะครับ คือที่ผมสงสัยเพราะว่าปืนใช้งานจริงๆแล้วควรจะเลือกสปริงอ่อนหรือสปริงแข็งดี กว่ากัน เพราะ ปืนที่ใช้งานจริงๆความผิดพลาดในการใช้งานต่างๆต้องเป็น 0% ครับ ขอบคุณอีกครั้งนะครับ :~) ;) มาช่วยย้ำคุณเอ้ อีกครั้งหนึ่งครับ คุณเอ้ ก็บอกอยู่แล้วว่าปืนใช้งาน แล้วทำไม ไม่ใช้สปริงสแดนดาร์ท ที่ติดมากับปืนหล่ะ การทำงานของปืนก็จะชัวร์ด้วยครับ หาเรื่องเสียตังค์ไง... ;D ;D เปลี่ยนสปริงทุกครั้ง ต้องลองปืนทุกครั้ง จนกว่าปืนจะทำงานเรียบร้อยนะครับ... ;) หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: AEY@1911 ที่ เมษายน 18, 2007, 05:18:54 PM แหม.....พี่เสือ ก็ หนูแค่รู้สึกสับสนนิดหน่อยเท่านั้นเอง..... :VOV: :VOV:
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Phoenix ที่ เมษายน 18, 2007, 05:35:11 PM ขอบคุณพี่มะขิ่นมากครับสำหรับคำตอบ ผมขออนุญาติสอบถามเพิ่มเติมหน่อยนะครับว่า -ปืนที่ใช้ในการยิงแข่งขันในกีฬา รณยุทธ์ หรือ I.P.S.C ที่นักกีฬาเลือกใช้รีคอยล์สปริงที่เบาๆ (ผมเคยดึงสไลต์ปืน open ของพี่ที่เป็นนักกีฬาแค่เอานิ้วดึงเบาๆสไลต์ก็วิ่งแล้วแบบว่ารีคอยล์สปริงเบามากๆ) แบบนี้มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้างครับ แล้วเหมาะสำหรับเอามาใส่กับปืนใช้งานหรือเปล่าครับ -ผมเคยได้ยินมาว่าถ้ารีคอยล์สปริงเบาจะทำให้สไลต์ปิดเร็วขึ้นและลดปัญหาการแจมของกระสุนและสามารถยิงซ้ำได้เร็วขึ้นตรงนี้จริงเท็จแค่ไหนครับ สำหรับข้อเสียก็ประมาณว่าสไลต์จะกระแทกโครงปืนหนักขึ้น แต่ผมก็ไม่เคยเห็นปืนยิงแข่งขัน open พังคามือนักกีฬาเลย เพราะทุกกระบอกน่าจะผ่านการยิงมาไม่ต่ำกว่าหมื่นๆนัด ผมว่าคุณอิทธิเทฑ(ชื่อลูกดีกว่าดูเด็กดี)..กำลังสับสนครับ ปืน Open ของนักกีฬา IPSC นั้นมี Compensator เข้ามาลดแรงรีคอยล์ ถ้าเราใช้ปืนสปริงแข็งเช่น lb16 ปืนมันจะทำงานไม่ได้เพราะ Slide ถอยไม่สุดสาเหตุเพราะแก๊สถูกบังคับให้ขึ้นด้านบนมากกว่าด้านหน้าทำให้แรงกระทำกลับมาที่สไลด์น้อยลงครับ สปริงที่ใส่ใน Open นั้นจะใส่ระหว่าง lb9-lb10 เป็นส่วนใหญ่ครับ ส่วนปืนศูนย์เปิดใน Standard Division นั้นส่วนใหญ่จะใส่กันที่ lb11-lb12 ครับ สาเหตุที่ใส่คือ ถ้าเราใส่สปริงแข็งมากเช่น lb16 ลองนึกดูว่าเวลาสไลด์ถอยมาจนสุดสปริงมันถูกบีบให้สุดเลย พอมันคืนตัวมันจะกระแทกแรงขนาดไหน พอกระแทกแรงลำกล้องจะทิ่มลงแล้วค่อยดีดขึ้น ถ้าสปริงเบาหน่อยจะยิงนัด 2 ได้เร็วกว่าครับ ผมเห็นด้วยกับ Wilson ที่ให้ใส่ lb12 ครับผมรู้สึกว่ากำลังดีทำงานได้เรียบร้อยดี(สำหรับปืนผม)...แต่มีข้อแม้สำคัญว่า เมื่อยิงถึงระดับหนึ่งต้องเปลี่ยนรีคอยล์สปริงครับ เพราะมันจะหดสั้นลงการทำงานมันก็จะไม่เต็มที่และถ้าหดสั้นมากไปเวลาเปลี่ยนสปริงใหม่จะรู้ได้เลยว่าความรู้สึกเวลาสไลด์ปิดจะแรงต่างกัน...ผมเปลี่ยนสปริงผมหลังการยิงประมาณ 7000 นัด+/- ครับแล้วจะได้ปืนที่ยิงนุ่มและความรู้สึกเดียวกันทุกครั้ง หลายท่านซื้อปืนมาไม่เคยเปลี่ยนรีคอยล์สปริงเลย ลองง่ายๆครับเอาสปริงใหม่กับเก่ามาวางเทียบกัน จำนวนขดเท่ากันแต่อันเก่าจะย่นและสั้นมากกว่า นั่นมันถึงเวลาเปลี่ยนแล้วครับ...เอามะพร้าวมาขายช่าง TG เสียแล้ว ;D ;D ;D สบายดีนะครับ ไม่ได้เจอกันนานเลย ;D ;D หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: AEY@1911 ที่ เมษายน 23, 2007, 08:31:56 PM ขอบคุณพี่มะขิ่นมากครับสำหรับคำตอบ ผมขออนุญาติสอบถามเพิ่มเติมหน่อยนะครับว่า -ปืนที่ใช้ในการยิงแข่งขันในกีฬา รณยุทธ์ หรือ I.P.S.C ที่นักกีฬาเลือกใช้รีคอยล์สปริงที่เบาๆ (ผมเคยดึงสไลต์ปืน open ของพี่ที่เป็นนักกีฬาแค่เอานิ้วดึงเบาๆสไลต์ก็วิ่งแล้วแบบว่ารีคอยล์สปริงเบามากๆ) แบบนี้มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้างครับ แล้วเหมาะสำหรับเอามาใส่กับปืนใช้งานหรือเปล่าครับ -ผมเคยได้ยินมาว่าถ้ารีคอยล์สปริงเบาจะทำให้สไลต์ปิดเร็วขึ้นและลดปัญหาการแจมของกระสุนและสามารถยิงซ้ำได้เร็วขึ้นตรงนี้จริงเท็จแค่ไหนครับ สำหรับข้อเสียก็ประมาณว่าสไลต์จะกระแทกโครงปืนหนักขึ้น แต่ผมก็ไม่เคยเห็นปืนยิงแข่งขัน open พังคามือนักกีฬาเลย เพราะทุกกระบอกน่าจะผ่านการยิงมาไม่ต่ำกว่าหมื่นๆนัด ผมว่าคุณอิทธิเทฑ(ชื่อลูกดีกว่าดูเด็กดี)..กำลังสับสนครับ ปืน Open ของนักกีฬา IPSC นั้นมี Compensator เข้ามาลดแรงรีคอยล์ ถ้าเราใช้ปืนสปริงแข็งเช่น lb16 ปืนมันจะทำงานไม่ได้เพราะ Slide ถอยไม่สุดสาเหตุเพราะแก๊สถูกบังคับให้ขึ้นด้านบนมากกว่าด้านหน้าทำให้แรงกระทำกลับมาที่สไลด์น้อยลงครับ สปริงที่ใส่ใน Open นั้นจะใส่ระหว่าง lb9-lb10 เป็นส่วนใหญ่ครับ ส่วนปืนศูนย์เปิดใน Standard Division นั้นส่วนใหญ่จะใส่กันที่ lb11-lb12 ครับ สาเหตุที่ใส่คือ ถ้าเราใส่สปริงแข็งมากเช่น lb16 ลองนึกดูว่าเวลาสไลด์ถอยมาจนสุดสปริงมันถูกบีบให้สุดเลย พอมันคืนตัวมันจะกระแทกแรงขนาดไหน พอกระแทกแรงลำกล้องจะทิ่มลงแล้วค่อยดีดขึ้น ถ้าสปริงเบาหน่อยจะยิงนัด 2 ได้เร็วกว่าครับ ผมเห็นด้วยกับ Wilson ที่ให้ใส่ lb12 ครับผมรู้สึกว่ากำลังดีทำงานได้เรียบร้อยดี(สำหรับปืนผม)...แต่มีข้อแม้สำคัญว่า เมื่อยิงถึงระดับหนึ่งต้องเปลี่ยนรีคอยล์สปริงครับ เพราะมันจะหดสั้นลงการทำงานมันก็จะไม่เต็มที่และถ้าหดสั้นมากไปเวลาเปลี่ยนสปริงใหม่จะรู้ได้เลยว่าความรู้สึกเวลาสไลด์ปิดจะแรงต่างกัน...ผมเปลี่ยนสปริงผมหลังการยิงประมาณ 7000 นัด+/- ครับแล้วจะได้ปืนที่ยิงนุ่มและความรู้สึกเดียวกันทุกครั้ง หลายท่านซื้อปืนมาไม่เคยเปลี่ยนรีคอยล์สปริงเลย ลองง่ายๆครับเอาสปริงใหม่กับเก่ามาวางเทียบกัน จำนวนขดเท่ากันแต่อันเก่าจะย่นและสั้นมากกว่า นั่นมันถึงเวลาเปลี่ยนแล้วครับ...เอามะพร้าวมาขายช่าง TG เสียแล้ว ;D ;D ;D สบายดีนะครับ ไม่ได้เจอกันนานเลย ;D ;D หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Udomkd ที่ เมษายน 23, 2007, 09:18:02 PM ขออนุญาติ กอบโกยความรู้ครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: kaew28 ที่ เมษายน 23, 2007, 09:29:37 PM ขอตักตวงความรู้ด้วยคนครับ :) ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: FUFUFUFU ที่ เมษายน 29, 2007, 05:21:41 PM ขอยกหน่อยครับ เผื่อมีผู้ที่ยังไม่รู้แบบผม
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: sopon7 ที่ เมษายน 29, 2007, 06:15:21 PM ขอความรู้เพิ่มอีกหน่อยครับ
ตอนที่หัวกระสุนพ้นปากลำกล้อง...สไลท์ถอยแล้วหรือยัง (หรือถอยมาก/น้อย) ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: yod - รักในหลวง ครับ ที่ เมษายน 29, 2007, 06:54:12 PM ยัง ครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: sopon7 ที่ เมษายน 29, 2007, 08:48:26 PM หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Dr.ohm ที่ เมษายน 29, 2007, 09:05:11 PM ความรู้ที่ดีครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง_commander ที่ กรกฎาคม 04, 2007, 10:57:15 AM อ่านกระทู้นี้ แล้วได้ ความรู้เพิ่ม จริงๆ ครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: toi ที่ กรกฎาคม 05, 2007, 01:10:29 PM ผมขออนุญาติยกกระทู้ความรู้ดีๆอย่างนี้หน่อยนะครับ ขอถามท่าน มะขิ่น ด้วยครับ กรณีรีคอยสปริง 16 ปอนด์ ถ้าเราเปลี่ยน สปริงนกสับ และสปริงเข็มแทงสนวน ให้อ่อนลงอีกหน่อย จะมีผลเสียหายกับปืนใหมครับ แล้วอาการโตงเตงยืดเป็นยังไงครับ ยิงไป 10 -20 กล่องชักเป็นห่วงปืนนะครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: paisan2 ที่ กรกฎาคม 05, 2007, 01:40:21 PM แบ่งปันประสบการณ์เล็กน้อยครับ ผมเห็นด้วยกับคุณโซ้ตตี๋ครับ สปริงรีคอยล์ให้แข็งมีผลให้ห่วงโตงเตงยืดเร็วกว่าสปริงรีคอยล์ที่อ่อนผมเคยลดสปริงนกสับ(เพื่อให้ไกเบามากๆ) แล้วเพิ่มสปริงรีคอยล์ให้แข็งมากๆครับ ผลที่ได้ก็คือ โตงเตงยืดครับ ทำไปทำมา ผมสรุปของผมเองได้ว่า ใช้สปริงนก 21-23 ปอนด์ แล้วสปริงรีคอยล์จะมีผลน้อยมากครับ ใส่ 14 16 18 ไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่ เอาให้แรงตอนสไลด์ปิดกลับเข้าที่ อยู่ประมาณ 7-8 ปอนด์ ก็โอเคครับ ;D ;D ;D ;D เพราะแรงของสไลด์ที่วิ่งกลับจะกระแทกท้ายลำกล้องเต็มๆส่งแรงไปยังโตงเตงโดยตรง 8) หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: toi ที่ กรกฎาคม 05, 2007, 04:51:45 PM ปกติสปริงนกสับนี่กี่ปอนด์ครับ ของผมไปเปลี่ยนของวูฟมาไม่รู้เท่าไหร่ แต่สังเกตุรู้สึกว่าเบากว่าของเดิม
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: samrit.. ที่ กรกฎาคม 10, 2007, 11:24:04 AM ขอยกหน่อย.........
ความรู้ครับพี่น้อง...... หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: จอมยุทธ ที่ กรกฎาคม 10, 2007, 12:04:38 PM แอบมาเก็บความรู้เพิ่มครับ อิอิ .........ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: notap ที่ กันยายน 27, 2010, 11:58:33 AM ขอบคุณครับสำหรับความรู้ดีๆ
เข้ามาเพื่อเอาไปแก้ปัญหาครับ มีประโยชน์มากครับ ความรู้นี้ไม่ล้าสมัยจริงๆ ::014:: ::014:: ::014:: หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: looknoi ที่ กันยายน 27, 2010, 01:44:38 PM ผมรบกวนถามพี่ๆสมช.ด้วยคน ว่าปืนColt Gold cup ที่มาจากโรงงานมีรีคอยล์สปริงเท่าไรครับ
แล้วต้องเปลี่ยนเป็นเท่าไรถึงจะเหมาะสมครับ เอาไว้ยิงซ้อมเป้าแต่ใช้ลูกจริงน่ะครับ ::014:: หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: นายรัก-รักในหลวง- ที่ กันยายน 27, 2010, 02:04:58 PM กระทู้นี้มีสาระมาก ขอบคุณทุกความรู้ครับ ::014:: ::014:: ::014::
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: theyhow ที่ กันยายน 28, 2010, 02:59:20 AM ขอบคุณครับ ได้ความรู้อีกเยอะเลย
อันนี้ผมขอถามเพิ่มเติมนะครับ เกี่ยวกับยางหรือโอริงคืที่ใส่ไว้ที่ไกด์รอด จะมีผลช่วยลดการกระแทกได้หรือไม่ครับ แล้วมีผลดี ผลเสียอย่างไรบ้างครับ หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ รีคอยล์สปริงหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: new1955 ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2011, 10:57:52 PM ขอบคุณครับสำหรับความรู้ดีๆ
|