๏ฟฝ๏ฟฝ็บบ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝสน๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝาปืน
พฤษภาคม 03, 2024, 05:37:00 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอสอบถามเกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนหน่อยครับ  (อ่าน 7882 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Nattapol
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2006, 03:04:56 PM »

ข้อดีของ
1. ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า
2. ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง
3. ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ full time
4. ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ part time

ข้อด้อยของ
1. ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า
2. ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง
3. ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ full time
4. ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ part time
บันทึกการเข้า
ฅนแผ่นดิน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 4
ออฟไลน์

กระทู้: 1454

ช่างบั้งไฟและไกปืน


« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2006, 05:36:24 PM »

ผมว่ามันเปลืองน้ำมันกว่ากันนะ
บันทึกการเข้า
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2006, 06:15:32 PM »

ข้อดีของ
1. ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า
                ส่วนประกอบน้อยน้ำหนักเบาลดการสิ้นเปลืองในการซ่อมบำรุงและลดต้นทุนในการผลิตด้วย
2. ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง
                แข็งแรงทนทานสมบุกสมบัน
3. ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ full time
                เกาะถนนดีในทุกสภาพการจราจร
4. ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ part time
                มี 2 แบบครับ
            4.1 Part Time แบบ Automatic อาจเรียกว่า Real Time ก็ได้
                  แบบนี้จะทำงานอัติโนมัติเมื่อเจอทางที่ทำให้รถเสียการทรงตัว กึ่งๆอัจฉริยะว่างั้นเหอะ  มีความเป็นผู้ดีสูง
            4.2 Part Time แบบ Manually   เรียกว่าต้องบริหารการขับเคลื่อนด้วยตัวเอง
                  มักจะเป็นรุ่นเก่าๆที่ต้องมี Hub Lock ที่ผู้ขับขี่ต้องรถมาบิดไปตำแหน่ง Lock ล้อหน้าเองเพื่อขับ 4 ล้อ
                  หรือรุ่นใหม่ๆก็ใช้กดปุ่มไฟฟ้าในรถ เพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้น แต่ไม่เท่ห์


ข้อด้อยของ
1. ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า
                รถมีแรงขับส่งด้านหน้า เมื่อเข้าโค้งแรงๆมักเกิดอาการหัวมุดเรียกว่า Oversteer
2. ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง
                รถมีแรงขับส่งด้านหลัง เมื่อเข้าโค้งแรงๆมักเกิดอาการท้ายปัดเรียกว่า Understeer
3. ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ full time
                สิ้นเปลืองน้ำมันมากๆๆๆ การสึกหรอสูง ต้องซ่อมบำรุงบ่อย
4. ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ part time
                4.1 ใช้ในสภาวะการจราจรเบาๆไม่โหด สึกหรอง่าย ค่าซ่อมบำรุงแพงมากๆ
                4.2 ต้องเสียเวลามาบริหารการขับเคลื่อนเอง เสียเวลา ไม่คล่องตัว และไม่สะดวกสบาย

ผิดถูกประการใดรบกวนท่านที่ทราบข้อมูลลึกๆช่วยชี้แจงและแก้ไขให้ด้วย ....... ขอบคุณครับ

บันทึกการเข้า

                
C.J. - รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 314
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5380


ขอ...นัดเดียว


เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2006, 06:58:33 PM »

การขับเคลื่อน 4 ล้อ

หน้าที่และโครงสร้าง
    1. การขับเคลื่อนสี่แบบตลอดเวลา การขับเคลื่อนวิธีนี้จะส่งแรงขับไปยังล้อทั้ง 4 ล้อตลอดเวลา
การทำงาน
   ในการขับเคลื่อน 4 ล้อแบบตลอดเวลา แรงขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์จะถูกถ่ายทอดไปยังเฟืองท้าย
ตำแหน่งกลางผ่านทางชุดเกียร์ จากนั้นแรงขับเคลื่อนจะถูกจ่ายไปยังล้อทั้ง 4 ล้อ ดังนั้นชุดเฟืองท้าย
ตำแหน่งกลางจะทำหน้าที่ดูดซับความแตกต่างของการหมุนของล้อหน้า และล้อหลังพร้อมกับควบคุม
การเกิดอาการเบรคในขณะทำการเลี้ยวด้วยวงเลี้ยวแคบๆ

                                 
    2. การขับเคลื่อนสี่ล้อแบบบางเวลาระบบการขับขี่แบบนี้จะเปลี่ยนการขับขี่จาก 2 ล้อ เป็น 4 ล้อ
โดยขับขี่ตามสภาพของพื้นผิวถนน

การทำงาน

   ในการขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบบางเวลา แรงขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์จะถูกถ่ายทอดไปยังชุดทรานเฟอร์
ทางชุดเกียร์ เมื่อเลือกขับแบบ 2 ล้อนั้นแรงขับเคลื่อนจะถูกจ่ายไปยัง 2 ล้อหลัง และเมื่อเลือกขับแบบ 4
แรงขับเคลื่อนจะถูกจ่ายไปยังล้อทั้ง 4 ล้อ บางแบบเมื่อเลือกขับแบบ 4 ล้อแล้วคนขับสามารถเลือก
ระหว่างการถ่ายกำลังออกไปขับตามปกติด้วย การเข้าเกียร์ H4 หรือ L4 เมื่อรถยนต์ต้องการแรง
ขับเคลื่อนที่มากขึ้น

                       

หมายเหตุ ลูกศรคือทิศทางการขับเคลื่อน


ข้อดีของการขับเคลื่อน 4 ล้อ
ให้สมรรถภาพในการขับเคลื่อน
   ถ้าล้อหน้าของรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ปะทะกับสิ่งกีดขวางใดๆ ล้อหลังจะผลักจากด้านหลัง หรือ ถ้าล้อหลัง
มีการตกลงในหลุมโคลน ล้อหน้าจะยกให้ตัวรถยกขึ้น ดังนั้นรถขับเคลื่อน 4 ล้อสามารถขับผ่านในสภาพ
ถนนที่ขรุขระได้อย่างดีเยี่ยม

    หมายเหตุ

   เมื่อรถเกิดเสีย และบางครั้งต้องลากจูง เราต้องใช้วิธีการลากจูงตามคู่มือการใช้รถ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
เมื่อล้อหน้า หรือล้อหลังถูกวางบนล้อเลื่อนและรถถูกลากจูง ถ้าล้อที่ถูกวางบนที่วางไม่สามารถหมุนได้
อาจจะทำให้เกิดการติดขัดของชุดส่งกำลัง หรือตัวรถเด้งออกจากล้อเลื่อนได้
   ไม่ลืมที่จะตรวจสอบส่วนต่างๆ ของรถหลังจากวิ่งบนถนนที่ขรุขระหลังจากการขับขี่บนถนนที่ขรุขระ
ควรใส่ใจในการตรวจสอบโดยปฏิบัติตามคำแนะนำในคู่มือ เช่น ตรวจสอบช่วงล่าง และจุดต่าง ๆ ที่เสียหาย

http://www.phithan-toyota.com/technic/power/fd4x4.php
บันทึกการเข้า

ธรรมของสัตบุรุษ

๑. ธัมมัญญุตา - รู้จักเหตุ ๒. อัตตัญญุตา - รู้จักผล ๓. อัตตัญญุตา - รู้จักตน ๔. มัตตัญญุตา - รู้ประมาณ ๕. กาลัญญุตา - รู้จักกาล ๖. ปริสัญญญุตา - รู้จักประชุมชน ๗. ปุคคลปโรปรัญญุตา - รู้จักเลือกบุคคล

http://www.dopaservice.com/eservice/content.do?ctm_id=gun&function=document&gro
Jackpot
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2006, 08:45:02 PM »

 Grin











บันทึกการเข้า
Udomkd
รักษ์ธรรมชาติ
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3701
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 41046



« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2006, 10:02:12 PM »

 หลงรัก

จะไปทำข้อสอบหรือครับ ถามซ๊ะหมดทุกแบบเลย
บันทึกการเข้า

รักมิตร รักเพื่อนรักผอง ดั่งขวานทอง ต้องมีด้ามขวาน
   รักมิตรรักเพื่อนรักผอง ดั่งขวานทอง ต้องมีคมขวาน
   รักมิตร รักเพื่อน
FUFUFUFU
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2006, 10:35:54 PM »

     ผมว่าค่อยๆขับดีที่สุดครับ ปลอดภัยถึงบ้านแน่ๆครับ
   ( แซวเล่นๆครับพี่ )
บันทึกการเข้า
Nattapol
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2006, 07:49:31 AM »

ขอบคุณทุกๆท่านมากๆครับ  Smiley

ถามต่ออีกข้อนะครับ

     ผมจำได้ว่ามีอยู่ช่วงหนึ่งกระแสของรถ 4X4 เป็นที่นิยมอย่างแรงมากๆ  แต่สำหรับผู้ที่ใช้ชีวิตอยู่แต่ในป่าคอนกรีต ปีหนึ่งจะมีโอกาสไปเที่ยวต่างจังหวัดสัก1-2 ครั้ง ( ถนนดำ ) ถือว่าเป็นการเลือกประโยชน์ใช้สอยของรถได้ไม่ถูกต้องและไม่คุ้มค่าใช่ไหมครับ
บันทึกการเข้า
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2006, 07:57:16 AM »

มีไม่น้อยที่เห่อตามกระแส ซื้อมา 5-7 ปีขับแต่ 4x2 ไม่เคยเข้าเกียร์โลว์เลยจนขายไป

ซื้อแพง ใช้ไม่คุ้มค่า อยู่แต่ป่าคอนกรีตขอแนะนำใช้รถธรรมดานี่แหละครับ รักชอบ 4x4

สร้างเก่าๆสักคันมาแต่งให้ครบเพื่อเที่ยวอย่างเดียว (แต่ของผมใช้ในชีวิตประจำวันเลย)

เวลาโดนกิ่งไม้ดีดขีดข่วนก็ไม่เสียดาย ....... แต่ถ้าสร้างไว้ประดับบารมีก็อีกเรื่องครับ
บันทึกการเข้า

                
หนานปั๋น
Hero Member
*****

คะแนน 33
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2374


« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2006, 08:07:21 AM »

ข้อเสียอีกอย่างหนึ่งคือ สี่ล้อ ฟูลทามม์ เปลืองน้ำมันกว่า พาสทามม์ครับเพราะระบบส่งกำลังต้องส่งกำลังไปทั้งสี่ล้อ น่าจะใช่นะครับ
บันทึกการเข้า
Nattapol
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2006, 08:08:55 AM »

มีไม่น้อยที่เห่อตามกระแส ซื้อมา 5-7 ปีขับแต่ 4x2 ไม่เคยเข้าเกียร์โลว์เลยจนขายไป

ซื้อแพง ใช้ไม่คุ้มค่า อยู่แต่ป่าคอนกรีตขอแนะนำใช้รถธรรมดานี่แหละครับ รักชอบ 4x4

สร้างเก่าๆสักคันมาแต่งให้ครบเพื่อเที่ยวอย่างเดียว (แต่ของผมใช้ในชีวิตประจำวันเลย)
เวลาโดนกิ่งไม้ดีดขีดข่วนก็ไม่เสียดาย ....... แต่ถ้าสร้างไว้ประดับบารมีก็อีกเรื่องครับ


  ขอบคุณมากครับพี่
คือผมใช้รถขับ4 realtime อยู่ครับ ( เบนซิน 2.0 ลิตร , เกียร์ออโต  )
- ขับมาทำงานปกติก็ได้ประมาณ 8.9 กม. / ลิตร
- แต่ถ้าวิ่งทางไกลยาวๆคนนั่ง 6 คน ได้ประมาณ 10.5 - 11.5 กม. / ลิตร
- แต่ช่วงนี้มีการก่อสร้างขยายช่องจราจร ( ถนนสายเอเซีย ช่วงนิคมฯไฮเทค )
- ระยะทาง 18.5 กม. ผมต้องใช้เวลาขับรถถึง 50 นาที  Shocked
- อัตราการกินน้ำมันก็กลายเป็น 7.7 กม. / ลิตร  หัวเราะร่าน้ำตาริน
บันทึกการเข้า
worth
Hero Member
*****

คะแนน 474
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3069


« ตอบ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2006, 08:12:25 AM »

                      ถ้าไม่มีปํญหาเรื่องรายจ่ายมี 4X4 ไว้ก็ดีเวลาจำเป็นต้องใช้ ใช้ในชีวิตประจำวัน ท่องเที่ยว แคมป์ปิ้งบ้าง มันเอนกประสงค์ดี


                      สว่นเรื่องขับสี่ก็ต้องใช้บ้างเพื่อให้น้ำมันหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนภายใน ค่าใช้จ่ายก็สูงกว่า 4X2 เล็กน้อย
บันทึกการเข้า

รักเธอ....ประเทศไทย
K@RN # รักในหลวง
ของถูกและดีไม่มีในโลก
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 166
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4046


SUPER BLACKBIRD


« ตอบ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2006, 09:28:43 AM »

 Cheesy หากคิดจะซื้อ 4 x 4 มา ใช้ผมว่าเดือนนึง คงต้องบริหารเกียร์ บ้างครับเพื่อให้ระบบเฟืองเกียร์ได้ทำงานบ้าง ของผมที่บ้านใช้ทั้ง PART TIME เจ้า VIGO และ FULL TIME RAV 4 ปี 96 ระบบFULL TIME ข้อดีคือ เกาะถนนครับ ไม่ว่าทางแห้งหรือเปียก สมรรถนะการเกาะถนนดีกว่าขับ 2 แน่นอน ในทางโคลนเลนเละ ๆที่ไม่มากนักที่รถกระบะ 4x2 ธรรมดาขับไปแล้วท้ายปัดไปปัดมามา ระบบFULL TIME สามารถลุยผ่านสบายไปได้ครับ แต่ก็ไม่สามารถลุยงานหนักได้ครับครับ  ข้อเสียก็อาจจะเป็นเรื่องของการปริโภคน้ำมันของระบบ FULL TIME หากอยู่ในเมืองรถติด ๆ 8-9 กม./ลิตร แต่หากขับทางไกลนิ่ง ๆ คงที่ไปตลอด ก็จะอยู่ที่ 10-11 กม./ ลิตรหากจะใช้ลุยงานหนักบ้างเบาบ้าง ก็คงต้อง เป็นพวก PART TIME ซึ่งในตลาดตอนนี้ก็มีให้เลืกอยู่หลายยี่ห้อครับ  Cheesy
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 03, 2006, 09:45:50 AM โดย KARN » บันทึกการเข้า

Footballmania
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 31
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1603


รักในหลวง


« ตอบ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2006, 10:53:29 AM »

รถขับเคลื่อน 4 ล้อ

ข้อดี
1.Low 4  แรงฉุดมหาศาล ใช้ลากจูง ชักลาก สบายมาก
2.ไปได้ยังงี้


หรือยังงี้



ข้อเสีย
1.เสียงดัง(ล้อ)
2.เปลืองน้ำมันมากขึ้น
     2.1. ถ้ายางเดิม เปลืองมากกว่า 4x2 หน่อยเดียว ติด Hub ไม่ให้เพลาหน้าหมุนช่วยได้ กินน้ำมันพอๆกับ 4x2
     2.2. ถ้าเปลี่ยนยางใหญ่กว่าเดิม อันนี้เปลืองน้ำมันแน่นอน
3.การบำรุงรักษา  มากขึ้น 2 อย่าง คือน้ำมันเฟืองท้าย กับ น้ำมันเกียร์ อย่างอื่นเหมือนกับ 4X2

สรุปโดยส่วยตัว
1.ถ้าซื้อ 4x4 แล้วต้องใช้ให้เต็มสมรรถนะ ถึงจะคุ้มครับ
2.ถ้าชอบรถทรงสูง แต่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ออกทริป วิ่งในเมืองมาก ซื้อ Pre-Runner หรือ Hi-Lander ดีกว่า
3.รถ 4x4 เดิมๆ ลุยจริงๆก็ได้ไม่ได้เท่าไหร่ ต้องทำอีกเยอะ

บันทึกการเข้า

nin
เป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 17
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 572



« ตอบ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2006, 12:16:34 PM »


ข้อด้อยของ
1. ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า
 รถมีแรงขับส่งด้านหน้า เมื่อเข้าโค้งแรงๆมักเกิดอาการหัวมุดเรียกว่า Oversteer
2. ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง
 รถมีแรงขับส่งด้านหลัง เมื่อเข้าโค้งแรงๆมักเกิดอาการท้ายปัดเรียกว่า Understeer
3. ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ full time
 สิ้นเปลืองน้ำมันมากๆๆๆ การสึกหรอสูง ต้องซ่อมบำรุงบ่อย
4. ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ part time
 4.1 ใช้ในสภาวะการจราจรเบาๆไม่โหด สึกหรอง่าย ค่าซ่อมบำรุงแพงมากๆ
 4.2 ต้องเสียเวลามาบริหารการขับเคลื่อนเอง เสียเวลา ไม่คล่องตัว และไม่สะดวกสบาย

ผิดถูกประการใดรบกวนท่านที่ทราบข้อมูลลึกๆช่วยชี้แจงและแก้ไขให้ด้วย ....... ขอบคุณครับ



เรียนคุณ PU45

ด้วยความเคารพครับ ขออนุญาติแก้ไข
 Wink
อาการดื้อโค้ง คือเข้าโค้งแล้วรถมันไม่เลี้ยวตามอย่างที่เราตั้งใจ น่าจะเป็น Understeer
ส่วนอาการท้ายปัด (ปัดออกนอกโค้ง) ที่เกิดกับรถขับเคลื่อนล้อหลังเป็น Oversteer
บันทึกการเข้า

วักน้ำเข้ามา  น้ำไหลออกไป
  ผลักน้ำออกไป  น้ำไหลเข้ามา

ดร.เทียม โชควัฒนา
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.096 วินาที กับ 21 คำสั่ง