การขับเคลื่อน 4 ล้อ
หน้าที่และโครงสร้าง
1. การขับเคลื่อนสี่แบบตลอดเวลา การขับเคลื่อนวิธีนี้จะส่งแรงขับไปยังล้อทั้ง 4 ล้อตลอดเวลา
การทำงาน
ในการขับเคลื่อน 4 ล้อแบบตลอดเวลา แรงขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์จะถูกถ่ายทอดไปยังเฟืองท้าย
ตำแหน่งกลางผ่านทางชุดเกียร์ จากนั้นแรงขับเคลื่อนจะถูกจ่ายไปยังล้อทั้ง 4 ล้อ ดังนั้นชุดเฟืองท้าย
ตำแหน่งกลางจะทำหน้าที่ดูดซับความแตกต่างของการหมุนของล้อหน้า และล้อหลังพร้อมกับควบคุม
การเกิดอาการเบรคในขณะทำการเลี้ยวด้วยวงเลี้ยวแคบๆ
2. การขับเคลื่อนสี่ล้อแบบบางเวลาระบบการขับขี่แบบนี้จะเปลี่ยนการขับขี่จาก 2 ล้อ เป็น 4 ล้อ
โดยขับขี่ตามสภาพของพื้นผิวถนน
การทำงาน
ในการขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบบางเวลา แรงขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์จะถูกถ่ายทอดไปยังชุดทรานเฟอร์
ทางชุดเกียร์ เมื่อเลือกขับแบบ 2 ล้อนั้นแรงขับเคลื่อนจะถูกจ่ายไปยัง 2 ล้อหลัง และเมื่อเลือกขับแบบ 4
แรงขับเคลื่อนจะถูกจ่ายไปยังล้อทั้ง 4 ล้อ บางแบบเมื่อเลือกขับแบบ 4 ล้อแล้วคนขับสามารถเลือก
ระหว่างการถ่ายกำลังออกไปขับตามปกติด้วย การเข้าเกียร์ H4 หรือ L4 เมื่อรถยนต์ต้องการแรง
ขับเคลื่อนที่มากขึ้น
หมายเหตุ ลูกศรคือทิศทางการขับเคลื่อน
ข้อดีของการขับเคลื่อน 4 ล้อ
ให้สมรรถภาพในการขับเคลื่อน
ถ้าล้อหน้าของรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ปะทะกับสิ่งกีดขวางใดๆ ล้อหลังจะผลักจากด้านหลัง หรือ ถ้าล้อหลัง
มีการตกลงในหลุมโคลน ล้อหน้าจะยกให้ตัวรถยกขึ้น ดังนั้นรถขับเคลื่อน 4 ล้อสามารถขับผ่านในสภาพ
ถนนที่ขรุขระได้อย่างดีเยี่ยม
หมายเหตุ
เมื่อรถเกิดเสีย และบางครั้งต้องลากจูง เราต้องใช้วิธีการลากจูงตามคู่มือการใช้รถ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
เมื่อล้อหน้า หรือล้อหลังถูกวางบนล้อเลื่อนและรถถูกลากจูง ถ้าล้อที่ถูกวางบนที่วางไม่สามารถหมุนได้
อาจจะทำให้เกิดการติดขัดของชุดส่งกำลัง หรือตัวรถเด้งออกจากล้อเลื่อนได้
ไม่ลืมที่จะตรวจสอบส่วนต่างๆ ของรถหลังจากวิ่งบนถนนที่ขรุขระหลังจากการขับขี่บนถนนที่ขรุขระ
ควรใส่ใจในการตรวจสอบโดยปฏิบัติตามคำแนะนำในคู่มือ เช่น ตรวจสอบช่วงล่าง และจุดต่าง ๆ ที่เสียหาย
http://www.phithan-toyota.com/technic/power/fd4x4.php