๏ฟฝ๏ฟฝ็บบ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝสน๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝาปืน
พฤษภาคม 11, 2024, 02:49:52 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 3 [4] 5
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต  (อ่าน 11428 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
carrera
กินลูกเดียวเที่ยวสองลูก
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2357
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 88266


« ตอบ #45 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 08:05:33 AM »

นสพ ลงบอกเจอซากเครื่องแล้ว เสียใจด้วยครับ
บันทึกการเข้า

เนื้อร้ายตัดทิ้ง
www.ipscthailand.com
Yut64
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 7670
ออฟไลน์

กระทู้: 10061



« ตอบ #46 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 09:36:46 AM »

ถามกันง่ายๆดีกว่า ใครเคยเจอภาวะคิดว่าเครื่องบินกำลังตก ชั่วขณะนั้นท่านคิดถึงอะไร และคิดว่าจะทำอะไร ที่ถามมาผมเคยเจอมาแล้ว อ๋อย

ผมว่ามีคนหยิบมือถือมาถ่ายคลิปครับ  ตกใจ

ตอนเข้ากลุ่มเมฆแล้วเครื่องโคลงไปมาผมเคยเอาพวงกุญแจออกมาถึอห้อยดูว่ามันแกว่งยังไง ก็กลัวนักบินพลาดหงายท้องแบบไม่รู้ตัวน่ะจะได้เตรียมตัว
บันทึกการเข้า
NOOM 19 รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 495
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3733


อดอย่างเสือ ดีกว่าอิ่มอย่างหมา


« ตอบ #47 เมื่อ: มกราคม 22, 2015, 04:40:08 PM »

ทำไมเครื่องบินที่ดึงเครื่องมุมชันมากๆเครื่องยนต์ถึงหยุดการทำงาน
บันทึกการเข้า

"นี้ไรเฟิลของฉัน"
"มีเหมือนกันหลายกระบอก,แต่กระบอกนี้เป็นของฉัน"
"ถ้าไม่มีไรเฟิล.ฉันก็ไม่มีอะไร"
"ถ้าไม่มีฉัน.ไรเฟิลก็ไม่มีค่าอะไร"

เสียตังค์ทำรถ ..ดีกว่าหมดกับโคโยตี
จอยฮันเตอร์
พระรามเก้า 15-28 E23 LLL
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 10196
ออฟไลน์

กระทู้: 47075


M85.ss


« ตอบ #48 เมื่อ: มกราคม 22, 2015, 04:53:58 PM »

ทำไมเครื่องบินที่ดึงเครื่องมุมชันมากๆเครื่องยนต์ถึงหยุดการทำงาน
ไม่ใช่หยุดทำงานครับ ภาษานักบินเขาเรียก "สตอล" คล้ายๆกับเราขว้างหินขึ้นบนอากาศ พอหมดแรงส่ง ก้อนหินก็ตกลงมา  Grin
บันทึกการเข้า

carrera
กินลูกเดียวเที่ยวสองลูก
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2357
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 88266


« ตอบ #49 เมื่อ: มกราคม 22, 2015, 05:15:38 PM »

ทำไมเครื่องบินที่ดึงเครื่องมุมชันมากๆเครื่องยนต์ถึงหยุดการทำงาน

ใครบอกว่าเครื่องจะหยุดล่ะครับ Grin Grin Grin  ต้องถามว่าเครื่องบินอะไร   jet figther สามารถเชิดชึ้นมุมชันๆได้นะครับ เครื่องไม่ดับ

แต่เครื่องบินที่ไม่มีความเร็ว ถ้าดึงขึ้นชันเกินความเร็วเครื่องที่เหมาะสมจะไม่มีลมใต้ปีกยกปีก เครื่องก็จะตกได้   แต่แก้ได้นะครับ เวลาเครื่อง stall กดหัวเครื่องลงทำให้เพิ่มความเร็วขึ้น ปรับความเร็วบินต่อได้ปรกติถ้าความสูงเหมาะสมให้แก้ลำไม่ตกเสียก่อน
บันทึกการเข้า

เนื้อร้ายตัดทิ้ง
www.ipscthailand.com
NOOM 19 รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 495
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3733


อดอย่างเสือ ดีกว่าอิ่มอย่างหมา


« ตอบ #50 เมื่อ: มกราคม 22, 2015, 05:20:49 PM »

ทำไมเครื่องบินที่ดึงเครื่องมุมชันมากๆเครื่องยนต์ถึงหยุดการทำงาน
ไม่ใช่หยุดทำงานครับ ภาษานักบินเขาเรียก "สตอล" คล้ายๆกับเราขว้างหินขึ้นบนอากาศ พอหมดแรงส่ง ก้อนหินก็ตกลงมา  Grin
ทำไมเครื่องบินที่ดึงเครื่องมุมชันมากๆเครื่องยนต์ถึงหยุดการทำงาน

ใครบอกว่าเครื่องจะหยุดล่ะครับ Grin Grin Grin  ต้องถามว่าเครื่องบินอะไร   jet figther สามารถเชิดชึ้นมุมชันๆได้นะครับ เครื่องไม่ดับ

แต่เครื่องบินที่ไม่มีความเร็ว ถ้าดึงขึ้นชันเกินความเร็วเครื่องที่เหมาะสมจะไม่มีลมใต้ปีกยกปีก เครื่องก็จะตกได้   แต่แก้ได้นะครับ เวลาเครื่อง stall กดหัวเครื่องลงทำให้เพิ่มความเร็วขึ้น ปรับความเร็วบินต่อได้ปรกติถ้าความสูงเหมาะสมให้แก้ลำไม่ตกเสียก่อน

ขอบคุณหลายๆเด่อ
บันทึกการเข้า

"นี้ไรเฟิลของฉัน"
"มีเหมือนกันหลายกระบอก,แต่กระบอกนี้เป็นของฉัน"
"ถ้าไม่มีไรเฟิล.ฉันก็ไม่มีอะไร"
"ถ้าไม่มีฉัน.ไรเฟิลก็ไม่มีค่าอะไร"

เสียตังค์ทำรถ ..ดีกว่าหมดกับโคโยตี
ค..ควาย...ใส่ชฎา
Hero Member
*****

คะแนน -15861
ออฟไลน์

กระทู้: 13585


No justice No peace


« ตอบ #51 เมื่อ: มกราคม 22, 2015, 05:33:46 PM »



ถามกันง่ายๆดีกว่า

ใครเคยเจอภาวะคิดว่าเครื่องบินกำลังตก
ชั่วขณะนั้นท่านคิดถึงอะไร

และคิดว่าจะทำอะไร ที่ถามมาผมเคยเจอมาแล้ว อ๋อย


ผมว่ามีคนหยิบมือถือมาถ่ายคลิปครับ  ตกใจ


ตอนเข้ากลุ่มเมฆแล้วเครื่องโคลงไปมา

ผมเคยเอาพวงกุญแจออกมาถึอห้อยดูว่ามันแกว่งยังไง
ก็กลัวนักบินพลาดหงายท้องแบบไม่รู้ตัวน่ะจะได้เตรียมตัว



55555  ยาย  ฮา  พี่ยู้ด  อ่ะ ฮา 555555

คนบินบ่อย  ยายว่าต้อง  " พบแพทย์ "  แล้วอ่ะ ฮา
ทำมัย  ต้อง  งัด  " พวงกุญแจ "  ขึ้นมาแกว่ง ดูด้วยอ่ะ ฮา

น่าจะงัด  " น้องหนู   พร้อม  ไข่แฝด "  ออกมาแกว่ง อ่ะ ฮา

แหม ถ้าเครื่องพาณิชย์ มัน หงายท้อง ฮา 5555
ผู้โดยสารเยอะแยะ  " ร่วงผลอย "  ตีลังกาทั้งลำ อ่ะ ฮา

5555555  สงสัยจบ  " ไสยศาสตร์ การบิน "  อ่ะ ฮา 55555  ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก
บันทึกการเข้า

หัว...ฆรวย

หัวโขนมิวางออก              เจ้าหลงครอบไปทุกที่
อ่าองค์ว่าโสภี                  นฤดีปริ่มเปรมใจ
ลืมไปว่าที่ครอบ                ต้องวางออกนหทัย
สวมครอบตัวตนไว้             ก็แค่ควายใส่ชฎา
ค..ควาย...ใส่ชฎา
Hero Member
*****

คะแนน -15861
ออฟไลน์

กระทู้: 13585


No justice No peace


« ตอบ #52 เมื่อ: มกราคม 22, 2015, 05:46:24 PM »





ทำไมเครื่องบินที่ดึงเครื่องมุมชันมากๆเครื่องยนต์ถึงหยุดการทำงาน


ไม่ใช่หยุดทำงานครับ ภาษานักบินเขาเรียก "สตอล"
คล้ายๆกับเราขว้างหินขึ้นบนอากาศ พอหมดแรงส่ง ก้อนหินก็ตกลงมา  Grin




ทำไมเครื่องบินที่ดึงเครื่องมุมชันมากๆเครื่องยนต์ถึงหยุดการทำงาน



ใครบอกว่าเครื่องจะหยุดล่ะครับ Grin Grin Grin 

ต้องถามว่าเครื่องบินอะไร 
 jet figther สามารถเชิดชึ้นมุมชันๆได้นะครับ เครื่องไม่ดับ

แต่เครื่องบินที่ไม่มีความเร็ว

ถ้าดึงขึ้นชันเกินความเร็วเครื่องที่เหมาะสม

จะไม่มีลมใต้ปีกยกปีก เครื่องก็จะตกได้   แต่แก้ได้นะครับ

เวลาเครื่อง stall กดหัวเครื่องลงทำให้เพิ่มความเร็วขึ้น

ปรับความเร็วบินต่อได้ปรกติ

ถ้าความสูงเหมาะสมให้แก้ลำไม่ตกเสียก่อน


บันทึกการเข้า

หัว...ฆรวย

หัวโขนมิวางออก              เจ้าหลงครอบไปทุกที่
อ่าองค์ว่าโสภี                  นฤดีปริ่มเปรมใจ
ลืมไปว่าที่ครอบ                ต้องวางออกนหทัย
สวมครอบตัวตนไว้             ก็แค่ควายใส่ชฎา
ค..ควาย...ใส่ชฎา
Hero Member
*****

คะแนน -15861
ออฟไลน์

กระทู้: 13585


No justice No peace


« ตอบ #53 เมื่อ: มกราคม 22, 2015, 06:42:26 PM »



ทำไมเครื่องบินที่ดึงเครื่องมุมชันมากๆ
เครื่องยนต์ถึงหยุดการทำงาน




ไม่ใช่หยุดทำงานครับ ภาษานักบินเขาเรียก "สตอล"
คล้ายๆกับเราขว้างหินขึ้นบนอากาศ
พอหมดแรงส่ง ก้อนหินก็ตกลงมา  Grin



555555  ยายว่าเป็นเรื่อง  " เทคนิค " อ่ะ  ฮา  5555

เวลาเครื่อง  ไต่เพดานบิน แบบทันที  ทันใด  อ่ะ ฮา

ระบบ  " Auto Pilot "  สมองกล ของเครื่องยนต์  ฮา

55555  มันสั่งตัด  น้ำมัน  " กลัว เปลือง " อ่ะ ฮา 5555555 ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก
บันทึกการเข้า

หัว...ฆรวย

หัวโขนมิวางออก              เจ้าหลงครอบไปทุกที่
อ่าองค์ว่าโสภี                  นฤดีปริ่มเปรมใจ
ลืมไปว่าที่ครอบ                ต้องวางออกนหทัย
สวมครอบตัวตนไว้             ก็แค่ควายใส่ชฎา
แปจีหล่อ คนสันขวาน
Hero Member
*****

คะแนน 6335
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8369



« ตอบ #54 เมื่อ: มกราคม 22, 2015, 07:08:40 PM »

ผมสงสัยว่าสายดูดนํ้ามันเค้าเป็นแบบให้เวลาเครื่องบินหงายท้องจึงยังสามารถดูดนํ้ามันเชื้อเพลิงป้อนเข้าระบบเผาไหม้ให้เครื่องยนต์ทำงานได้ครับ
บันทึกการเข้า

สีกากีเป็นสีของดิน ข้าราชการควรต้องติดดิน ออกพื้นที่รับฟังปัญหาของชาวบ้าน ข้าราชการคือ ข้าที่ทำกิจการต่างๆให้กับพระราชา เครื่องแบบข้าราชการสีกากีคือสีแห่งข้ารับใช้แผ่นดิน
ค..ควาย...ใส่ชฎา
Hero Member
*****

คะแนน -15861
ออฟไลน์

กระทู้: 13585


No justice No peace


« ตอบ #55 เมื่อ: มกราคม 22, 2015, 07:12:44 PM »



ผมสงสัยว่าสายดูดนํ้ามันเค้าเป็นแบบให้เวลาเครื่องบินหงายท้อง

จึงยังสามารถดูดนํ้ามันเชื้อเพลิงป้อนเข้าระบบเผาไหม้ให้เครื่องยนต์ทำงานได้ครับ



5555 สาย รุ่นนี้  " วรจักร "  ขายเมตรละ  สามสิบ อ่ะ ฮา 5555  ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก
บันทึกการเข้า

หัว...ฆรวย

หัวโขนมิวางออก              เจ้าหลงครอบไปทุกที่
อ่าองค์ว่าโสภี                  นฤดีปริ่มเปรมใจ
ลืมไปว่าที่ครอบ                ต้องวางออกนหทัย
สวมครอบตัวตนไว้             ก็แค่ควายใส่ชฎา
สุพินท์ - รักในหลวง
Guns & Games Staff
Hero Member
*****

คะแนน 3539
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12902



« ตอบ #56 เมื่อ: มกราคม 22, 2015, 07:44:05 PM »

ทำไมเครื่องบินที่ดึงเครื่องมุมชันมากๆเครื่องยนต์ถึงหยุดการทำงาน

ใครบอกว่าเครื่องจะหยุดล่ะครับ Grin Grin Grin  ต้องถามว่าเครื่องบินอะไร   jet figther สามารถเชิดชึ้นมุมชันๆได้นะครับ เครื่องไม่ดับ

แต่เครื่องบินที่ไม่มีความเร็ว ถ้าดึงขึ้นชันเกินความเร็วเครื่องที่เหมาะสมจะไม่มีลมใต้ปีกยกปีก เครื่องก็จะตกได้   แต่แก้ได้นะครับ เวลาเครื่อง stall กดหัวเครื่องลงทำให้เพิ่มความเร็วขึ้น ปรับความเร็วบินต่อได้ปรกติถ้าความสูงเหมาะสมให้แก้ลำไม่ตกเสียก่อน

เครื่องบินรบ ที่มันบินขึ้นตรง ๆ 90 องศาได้  เฉพาะเวลาบินโชว์เท่านั้นละครับ
ตัวอย่างง่าย ๆ  Su-35 เครื่องเปล่าหนัก 18.4 ตัน บวกน้ำมันครึ่งโหลดอีก 6 ตัน  รวมเป็น 24.5 ตัน  ถ้าจะบินขึ้นตรง ๆ ก็หมายความว่าเครื่องยนต์ต้องให้แรงขับมากกว่า 24.5 ตัน หรือ 54,000 ปอนด์   แต่เครื่องยนต์ของ Su-35 ให้แรงขับปกติได้แค่เครื่องละหมื่นเก้าพันปอนด์  จึงต้องจุด afterburner  ถ้าระหว่างโชว์ afterburner ดับไปแค่ตัวเดียว  ก็โค่นลงมาเท่านั้นเอง
บันทึกการเข้า
Ki-jang-aey
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 62
ออฟไลน์

กระทู้: 363


« ตอบ #57 เมื่อ: มกราคม 22, 2015, 09:15:20 PM »

ข้อมูลจากกล่องดำทั้งสองกล่องออกมาสู่สาธารณะชนช้าและน้อยมากนะครับ และก็แน่นอนกว่าที่ผลการสอบสวนอย่างเป็นทางการจะออกมาจากคณะกรรมการสอบสวนคงจะใช้เวลาเป็นปี
ในมุมมองของนักบินคนนึงผมโทษว่านักบินทั้งสองคนตัดสินใจที่จะหลบเมฆอันตรายช้าเกินไป ปล่อยให้เวลาผ่านไปจนอยู่ในสภาพที่พอจะเรียกได้ว่า "โดนต้อนเข้ามุม" น่ะครับ
การตัดสินในที่จะหลบเมฆอันตราย โดยการขอเปลี่ยนความสูง เกิดขึ้นช้าเกินไป (จวนตัวมากๆแล้ว, จนมุมแล้ว) บังเอิญโชคร้ายที่จนท.ควบคุมการจราจรไม่สามารถอนุญาตได้อย่างที่ต้องการ จึงทำให้เที่ยวบินนี้เข้าไปในก้อนเมฆอันตรายมก็เลยโดนน็อคลงมาแบบ ไม่สามารถที่จะควบคุมอะไรได้
บันทึกการเข้า
Ki-jang-aey
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 62
ออฟไลน์

กระทู้: 363


« ตอบ #58 เมื่อ: มกราคม 22, 2015, 09:28:16 PM »

การขาดซึ่งการตระหนักถึงสถานการณ์ (Lack of situation awareness) ทั้งในเวลานั้นๆ ณจุดนั้นๆ ตลอดจนสถานะการณ์ภายหน้า ในที่นั้นหมายถึงสภาพเมฆอันตรายข้างหน้า ทำให้เกิดการตัดสินใจมี่มาอย่างล่าช้า, แทนที่จะตัดสินใจหลบเมฆด้านข้าง ก็กลับไปหลบด้วยการขอบินข้ามหัว (กลับไม่ได้อย่างที่ต้องการอีก)
กัปตันเป็นชาวอินโด จนท.ควบคุมการจราจรก็เป็นชาวอินโดด้วยกัน ฉุกเฉินหรือหน้ามืดจริงๆ น่าที่จะขอเปลี่ยนเส้นทางหรือแม้กระทั่งขอบินหันหลังกลับซะเลยก็ ไม่น่าจะยาก (ถ้าคิดว่า safety first)
การบินไต่ด้วยอัตราการไต่ 6,000ฟุตต่อนาที แสดงให้เห็นสภาวะที่เรียกว่าท"หน้ามืด" หรือ "หนีตาย" สุดๆ ซึ่งปรกติ สายการบินไม่ค่อยจะทำกัน จริงๆเครื่องสามารถทำได้ครับ เพียงแต่ว่ามันไม่สะดวกสบายเลยทั้งคนบินและผดส. ยกเว้นเครื่องบินระหว่างประเทศที่หนักมากๆ คงไต่ไม่ได้มากอย่างนั้น
การที่นักบินขอเปลี่ยนความสูงจาก 32,000 ไปเป็น 38,000 ฟุต นั่นเป็นข้อมูลยืนยันความเห็นของผมที่ว่านักบินอยู่ในสภาพที่ "จนมุมแล้ว" พยายามที่จะเด้งตัวเองออกมาจากมุม.แต่ช้าเกินไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 22, 2015, 09:31:43 PM โดย Ki-jang-aey » บันทึกการเข้า
Ki-jang-aey
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 62
ออฟไลน์

กระทู้: 363


« ตอบ #59 เมื่อ: มกราคม 22, 2015, 09:36:30 PM »

เมื่อเข้าไปอยู่ในเมฆอันตราย ก็คงจะมีขัดข้องสารพัดเหมือนกรณีของแอร์ฟร้านซ์ เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา แต่มีข้อที่น่าสังเกตุว่า สายการบินนี้คงไม่ได้ติดตั้งระบบรายงานข้อขัดข้องอัตโนมัติ เหมือนอย่างของแอร์ฟร้านซ์

ทันทีที่มีข้อขัดข้องบนเครื่องบิน เครื่องของแอร์ฟร้านซ์จะมีระบบรายงานกลับไปยังสนง.ใหญ่ แบบ real time แต่ในกรณีของสายการบินนี้ ไม่มีข่าวไหนพูดถึงเลยนะครับ คงไม่ได้ลงทุนในเรื่องแบบนี้
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 [4] 5
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.096 วินาที กับ 21 คำสั่ง