๏ฟฝ๏ฟฝ็บบ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝสน๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝาปืน

สนทนาภาษาปืน => หลังแนวยิง => ข้อความที่เริ่มโดย: lek ที่ ธันวาคม 28, 2014, 10:58:21 AM



หัวข้อ: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: lek ที่ ธันวาคม 28, 2014, 10:58:21 AM
 :OOติดตามรอความคืบหน้าครับ


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Nero Angel01 ที่ ธันวาคม 28, 2014, 11:20:28 AM
ปีหนี้ภูมิภาคนี้รวมฮ.ทหารมัยหลายครั้งเกินไปละครับเนี้ย ยังไงกัน


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ ธันวาคม 28, 2014, 11:35:28 AM
ขอพระสยามเทวาธิราชช่วยคุ้มครองให้ปลอดภัยครับ ::014::


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: ค..ควาย...ใส่ชฎา ที่ ธันวาคม 28, 2014, 12:18:12 PM

ขอพระสยามเทวาธิราชช่วยคุ้มครองให้ปลอดภัยครับ ::014::



55555  พี่จ๊อยซ์  " เครื่องอินโด  บินไป สิงค์โปร์ " อ่ะ ฮา 5555

มีผู้โดยสาร  155  คน  เป็น  " มุสลิม "  ร้อยห้าสิบกว่า แล้ว อ่ะ ฮา

ที่เหลือก็  สิงค์โปร  มาเล  เกาหลี  รวมแล้ว  " สี่  ห้า  คน " อ่ะ ฮา 5555

55555  มุสลิม  เขา  นับถือ  " อัลเลาะห์ "  อ่ะ ฮา 5555555  ::007:: ::007:: ::007:: ::007::


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ ธันวาคม 28, 2014, 12:21:50 PM
ผมเหมารวมเลย มานั่งแบ่งศาสนาไม่ใหวนั่งพิมพ์ครับยาย ::005::
เอาอีกแล้ว ข่าวเพิ่มเติมว่านักบินแจ้งขอเปลี่ยนเส้นทางการบินก่อนหายไปจากเรดาร์ :OO


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: แปจีหล่อ คนสันขวาน ที่ ธันวาคม 28, 2014, 12:44:26 PM
หวังว่าคงไม่ซํ้ารอยมาเลนะครับ


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: GUNRUNNER ที่ ธันวาคม 28, 2014, 12:55:09 PM
https://sg.news.yahoo.com/contact-with-airasia-flight-qz8501-bound-for-singapore-from-surabaya-lost-033803688.html

(http://www.uppic.com/uploads/14197460551.jpg) (http://www.uppic.com/)


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ ธันวาคม 28, 2014, 01:39:36 PM
ถ้าไม่เกิดซ้ำเลย ป่านนี้น่าเจอแล้ว ::012::


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Yut64 ที่ ธันวาคม 28, 2014, 02:10:19 PM
ขนาดบินกันทุกวันวันละสองรอบยังพลาดได้


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Sitthipong - รักในหลวง ~ ที่ ธันวาคม 28, 2014, 02:33:08 PM
โดนปล้นเครื่องไปอีกรึเปล่า ?


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: visith ที่ ธันวาคม 28, 2014, 03:06:52 PM
วันนี้ (28 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยค้นหาและช่วยเหลือของอินโดนีเซีย แจ้งว่า เครื่องบินสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ QZ8501 ที่ขาดการติดต่อไประหว่างการออกเดินทางจากสนามบินในเมืองสุราบายา ประเทศอินโดนีเซีย มุ่งหน้าสู่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อเวลา 07.24 น. ตามเวลาท้องถิ่นตกลงในมหาสมุทรที่พิกัด 03.22.46 S,108.50.07 E ห่างจากเกาะเบลิตังประมาณ 145 กิโลเมตร เนื่องจากประสบกับสภาพอากาศ (ข่าวจาก T NEWS)


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Yut64 ที่ ธันวาคม 28, 2014, 03:24:27 PM
มีเรื่องเศร้าจนได้


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: schamp ที่ ธันวาคม 28, 2014, 03:29:02 PM
มีคนไทยใหมครับ


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: keng2516 รักในหลวง ที่ ธันวาคม 28, 2014, 04:33:33 PM
มีคนไทยใหมครับ

อ่านในเฟสบุ๊ค  ข่าวสด ไม่มีคนไทยครับ


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: hangseri - รักในหลวง ที่ ธันวาคม 28, 2014, 05:38:45 PM
ขอแสดงความเสียใจด้วย ครับ


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: visith ที่ ธันวาคม 28, 2014, 06:52:53 PM
เที่ยวบินAK6242ของแอร์เอเชีย จากปีนังไปลังกาวีต้องเลี้ยวกลับ หลังเกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิค เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์นิวส์ สเตรท ไทมส์ รายงานว่า เที่ยวบิน AK6242 ของสายการบินแอร์เอเชีย ที่ออกจากสนามบินปีนัง....... อ่านต่อได้ที่ : http://goo.gl/YB6aiU


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: เบิ้ม ที่ ธันวาคม 28, 2014, 08:22:01 PM
ถ้านับมาเลเซียแอร์ไลท์ 2ลำ ก่อนหน้านี้ ลำนี้ก็เจ้าของเป็นมาเลฯ  เป็นลำที่3ในรอบปี  :OO


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ ธันวาคม 28, 2014, 09:40:33 PM
ถ้านับมาเลเซียแอร์ไลท์ 2ลำ ก่อนหน้านี้ ลำนี้ก็เจ้าของเป็นมาเลฯ  เป็นลำที่3ในรอบปี  :OO
ปีนี้มาเลฯครองแชป์ ::012::


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Ki-jang-aey ที่ ธันวาคม 28, 2014, 09:48:07 PM
เกรงว่า อาจจะมีสาเหตุแบบกรณีของ Air France เมื่อ 5 ปีที่แล้วน่ะครับ....ต้องติดตามกันต่อไป


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: แปจีหล่อ คนสันขวาน ที่ ธันวาคม 28, 2014, 09:55:11 PM
เกรงว่า อาจจะมีสาเหตุแบบกรณีของ Air France เมื่อ 5 ปีที่แล้วน่ะครับ....ต้องติดตามกันต่อไป

เกิดอะไรขึ้นกับเที่ยวบินนั้นครับ


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ ธันวาคม 28, 2014, 10:06:59 PM
เกรงว่า อาจจะมีสาเหตุแบบกรณีของ Air France เมื่อ 5 ปีที่แล้วน่ะครับ....ต้องติดตามกันต่อไป

เกิดอะไรขึ้นกับเที่ยวบินนั้นครับ
หายไปสองปีถึงเจอซาก ::012::


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Yut64 ที่ ธันวาคม 29, 2014, 12:11:23 AM
ถ้านับมาเลเซียแอร์ไลท์ 2ลำ ก่อนหน้านี้ ลำนี้ก็เจ้าของเป็นมาเลฯ  เป็นลำที่3ในรอบปี  :OO

ลำนี้สัญชาติอินโดครับ แต่ที่รู้กันตอนนี้หุ้นส่วนใหญ่ของ Air Asia ก็ Thai ครับพวกบริหารใหญ่ๆไปนั่งทำงานที่ปีนังกันแล้วส่วนพวกบัญชีก็บินไปวันจันทร์กลับวันศุกร์


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: สุพินท์ - รักในหลวง ที่ ธันวาคม 29, 2014, 11:46:41 AM
เกรงว่า อาจจะมีสาเหตุแบบกรณีของ Air France เมื่อ 5 ปีที่แล้วน่ะครับ....ต้องติดตามกันต่อไป

เกิดอะไรขึ้นกับเที่ยวบินนั้นครับ

แอร์ฟรานซ์ 447  บินจากบราซิลจะไปปรารีส
พบ CVR หลังเครื่องตก 2 ปี ถอดข้อความออกมาได้ว่าเจอสภาพอากาศเลวร้ายจนเซนเซอร์ Pitot (ท่อวัดความเร็วอากาศ) ทำงานไม่ได้ คอมพิวเตอร์ปลดออโตไพลอท  แต่นักบินอ่อนเทคนิคการบิน   สัญญาณเตือนเครื่อง Stall ดังมากถึง 75 ครั้งก่อนตก


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: แปจีหล่อ คนสันขวาน ที่ ธันวาคม 29, 2014, 12:47:24 PM
ขอบคุณท่านผู้การครับ


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: yutthakarn ที่ ธันวาคม 29, 2014, 01:27:36 PM
สำหรับเครื่องบินพาณิชย์ที่สภาพพร้อมสำหรับการใช้งาน ผมว่า ประสบการณ์และการตัดสินใจในการแก้ปัญหาของนักบินสำคัญที่สุดในด้านความปลอดภัยของการบินนะครับ


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501
เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ ธันวาคม 29, 2014, 01:45:27 PM
สำหรับเครื่องบินพาณิชย์ที่สภาพพร้อมสำหรับการใช้งาน ผมว่า ประสบการณ์และการตัดสินใจในการแก้ปัญหาของนักบินสำคัญที่สุดในด้านความปลอดภัยของการบินนะครับ
นักบินบางคนก็เชื่อระบบเตือนสะเหลือเกิน ผมเคยนั่งเครื่องไปลงที่ใหนแล้วจำไม่ได้ เผอิญผมนั่งข้างหน้าต่าง ตอนเครื่องลงเห็นโช๊คตัวยกแฟลบหลุด พอเครื่องจอดสนิทเดินไปบอกแอร์ เขาจึงเดินไปบอกนักบิน สักครู่นักบินเดินออกมาบอกว่าไม่เห็นสัญญาณเตือนเลย แทนที่กัปตันจะบอกให้ผมไปชี้ ::012::


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: สุพินท์ - รักในหลวง ที่ ธันวาคม 29, 2014, 02:22:12 PM
สำหรับเครื่องบินพาณิชย์ที่สภาพพร้อมสำหรับการใช้งาน ผมว่า ประสบการณ์และการตัดสินใจในการแก้ปัญหาของนักบินสำคัญที่สุดในด้านความปลอดภัยของการบินนะครับ

แอร์ฟรานซ์ 447 มีปัญหาที่เป็นเรื่องใหญ่โตว่านักบินที่บังคับเครื่องในขณะนั้นเป็นโคไพลอททั้งคู่
มีคนหนึ่งดึงคันบังคับให้เครื่องเชิดหัวขึ้น จนเครื่องเสียความเร็ว เมื่อต่ำกว่าความเร็วสตอลล์ เครื่องจะเสียระยะสูง และมีเสียงเตือน ที่ดังมากถึง 75 ครั้ง (ถ้าเป็นเครื่องบินทหารลำเล็ก ๆ เสียงออดนี้จะดังมาก)  แต่ก็ยังแก้ปัญหาไม่ทันจนตก

รายละเอียด คงต้องให้กัปตันเอ๋ หรือกัปตันโอ๊ค เล่าให้ฟัง


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Ki-jang-aey ที่ ธันวาคม 29, 2014, 05:37:13 PM
ขอบคุณพี่สุพินท์ครับ อธิบายได้ชัดเจนสำหรับกรณีของ Air France-447 ผมถึงได้เกริ่นไว้เมื่อวานว่า เกรงว่าจะเกิดเหตุขัดข้องทำนองเดียวกันกับกรณีของ Air France -447
แต่ในแวดวงนักบินเอง เราก็ไม่กล้าที่จะฟันธงอะไรลงไป คือเกรงว่าจะหน้าแตก - หมอไม่รับเย็บ น่ะครับ ถ้าเราคาดการณ์ผิด

นักบินเป็นคนอินโด การมองก้อนเมฆ ไม่อยากเชื่อเลยว่าจะมองเมฆไม่ขาด ว่าส่วนไหนลุยได้ ส่วนไหนลุยไม่ได้, ถ้าลุยเข้าไปในบริเวณเมฆอันตราย ก็ย่อมที่จะโดนน็อคลงมาเป็นธรรมดา -ธรรมชาตินั้นยิ่งใหญ่กว่าเสมอ
ถ้าจะหลบต้องหลบให้พ้นเมฆอันตรายจริงๆ ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมการบินจะไม่ให้เปลี่ยนความสุง เป็นเจ้าหน้าที่อินโดด้วยกันด้วย น่าที่จะบอกกันได้ไม่ยาก ลำอื่นๆที่อยู่ใกล้เคียงก็ย่อมจะต้องหาทางหลบอากาศที่เลวร้ายนั้นเช่นกัน
รอฟังผลการแปลข้อมูลจากกล่องดำ ทีหลังกันดีกว่าครับ กลัวคาดการณ์ผิด


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: NOOM 19 รักในหลวง ที่ ธันวาคม 29, 2014, 07:48:44 PM
มีข้อสันนิฐานว่าเครื่องอาจถูกฟ้าผ่า

ปล.หากลำนี้หาไม่เจอแบบ MH-370 ชัวร์ ทั้งสองลำโดน UFO จับไปแน่


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Yut64 ที่ ธันวาคม 29, 2014, 09:50:28 PM
ฟ้าผ่าคงไม่แรงเท่า downdraft มั้งพลังธรรมชาติ


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8
เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ ธันวาคม 30, 2014, 09:03:43 AM
มีข้อสันนิฐานว่าเครื่องอาจถูกฟ้าผ่า

ปล.หากลำนี้หาไม่เจอแบบ MH-370 ชัวร์ ทั้งสองลำโดน UFO จับไปแน่
หรือว่ามีจริง ::005::


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Hang Forever ที่ ธันวาคม 30, 2014, 10:21:23 AM
ผมว่า หลงไปทางขุนเขาพระศิวะ
แต่มีคนตามมุขผมไม่ทัน เพราะไม่เคยอ่านเพชรพระอุมา บอกว่าผมบ้า อิอิ ::009::


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Yut64 ที่ ธันวาคม 30, 2014, 10:45:39 AM
ไม่บ้าหรอกรู้ว่ากำลังพยามไปหาเนินอะไรสักอย่าง หญ้ามันรกนะ


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Ki-jang-aey ที่ ธันวาคม 30, 2014, 10:50:28 AM
ลุ้นตามข่าวกันต่อครับ.....😰😰


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน
เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ ธันวาคม 30, 2014, 11:22:50 AM
ผมว่า หลงไปทางขุนเขาพระศิวะ
แต่มีคนตามมุขผมไม่ทัน เพราะไม่เคยอ่านเพชรพระอุมา บอกว่าผมบ้า อิอิ ::009::
เป็นไปได้ ::005::


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: ค..ควาย...ใส่ชฎา ที่ ธันวาคม 30, 2014, 11:42:04 AM


มีข้อสันนิฐานว่าเครื่องอาจถูกฟ้าผ่า

ปล.หากลำนี้หาไม่เจอแบบ MH-370
ชัวร์ ทั้งสองลำโดน UFO จับไปแน่



หรือว่ามีจริง ::005::





ผมว่า หลงไปทางขุนเขาพระศิวะ
แต่มีคนตามมุขผมไม่ทัน เพราะไม่เคยอ่านเพชรพระอุมา บอกว่าผมบ้า อิอิ ::009::




เป็นไปได้ ::005::








(http://image.ohozaa.com/i/05b/emu0X.gif)(http://image.ohozaa.com/i/05b/emu0X.gif)(http://image.ohozaa.com/i/05b/emu0X.gif)(http://image.ohozaa.com/i/05b/emu0X.gif)


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Yut64 ที่ ธันวาคม 30, 2014, 03:48:33 PM
ดูข่าว CNN แจ้งว่าพบเศษวัคถุลอยอยู่ 10 กิโลห่างจากจุดสุดท้ายที่ทราบเองมั่นใจ 95% ว่าใช่รอผลพิสูจน์จากประดาน้ำซึ่งหย่อนตัวลงไปภายในสามสิบนาที


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Ki-jang-aey ที่ ธันวาคม 30, 2014, 05:23:31 PM
อับเดทจากสื่อต่างๆ พบศพมากขึ้น คงจะเป็นที่แน่นอนแล้วว่า มาจากเที่ยวบินนี้ เพียงแต่ยังไม่พบลำตัวเครื่องบิน

ตำแหน่งที่พบศพและชิ้นส่วนเหล่านี้อยู่ห่างจากจุดที่เครื่องบินขาดการติดต่อแค่ 10 กม. ขนาดที่ว่าชิ้นส่วนเหล่านั้นลอยน้ำมา 2 วันกว่าแล้ว พอที่จะสันนิษฐานได้ว่าเครื่องบินน่าจะร่วงหล่นแบบไม่เป็นท่า เกือบจะแนวดิ่ง (โดนน็อค)

กล่องดำเท่านั้นที่จะเป็นผู้เฉลยคำตอบว่า เกิดอะไรขึ้น? ตกลงมาท่าไหน? อัตราร่วงหล่นกี่ฟุตต่อนาที? แตกกระจายก่อนถึงผิวน้ำหรือว่ากระทบผิวน้ำแล้วถึงจะแตกกระจาย?.....ฯลฯ


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Ki-jang-aey ที่ ธันวาคม 30, 2014, 05:29:35 PM
บางสื่อวิพากษ์วิจารณ์ว่า จาก 30,000 กว่าฟุต นักบินมีเวลาร่อนลงตั้งประมาณ 15 นาที อันนั้นก็เลอะเทอะนะครับ สำหรับการร่อนลงปรกติน่ะใช่และจะต้องเป็นระยะทางอีกตั้ง 150-250 กม. จากจุดที่เริ่มลดระดับ

การร่วงแนวดิ่งอย่างนี้คือ การควบคุมไม่ได้เลย จะหมุนหรือควงสว่านด้วยหรือเปล่านั่นก็อาจจะเป็นไปได้ อัตราร่วงหล่นอาจจะสูงถึง 10,000 ฟุตต่อนาที คือมีเวลาแค่ 3 นาทีเศษๆ เท่านั้น ค่า G มหาศาล น่าสงสารสุดๆ


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: rambo1th ที่ ธันวาคม 30, 2014, 05:40:12 PM
บางสื่อวิพากษ์วิจารณ์ว่า จาก 30,000 กว่าฟุต นักบินมีเวลาร่อนลงตั้งประมาณ 15 นาที อันนั้นก็เลอะเทอะนะครับ สำหรับการร่อนลงปรกติน่ะใช่และจะต้องเป็นระยะทางอีกตั้ง 150-250 กม. จากจุดที่เริ่มลดระดับ

การร่วงแนวดิ่งอย่างนี้คือ การควบคุมไม่ได้เลย จะหมุนหรือควงสว่านด้วยหรือเปล่านั่นก็อาจจะเป็นไปได้ อัตราร่วงหล่นอาจจะสูงถึง 10,000 ฟุตต่อนาที คือมีเวลาแค่ 3 นาทีเศษๆ เท่านั้น ค่า G มหาศาล น่าสงสารสุดๆ

    ถ้าอยู่ในสถานการณ์แบบนั้นจริงๆ ถ้าผมเป็นผู้โดยสารอย่าว่าแต่สวดมนต์เลยครับ สติคงคุมไม่อยู่แล้ว ขนาดผมเครื่องเข้าสภาพอากาศ ตกหลุมอากาศ วูบไปวูบมา ขึ้นๆลงๆ ใจผมยังแวบๆๆๆ จนถึงขนาดเลยครับ


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ ธันวาคม 30, 2014, 09:24:00 PM
ถามกันง่ายๆดีกว่า ใครเคยเจอภาวะคิดว่าเครื่องบินกำลังตก ชั่วขณะนั้นท่านคิดถึงอะไร และคิดว่าจะทำอะไร ที่ถามมาผมเคยเจอมาแล้ว ::012::


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: NOOM 19 รักในหลวง ที่ ธันวาคม 30, 2014, 09:39:36 PM
ถามกันง่ายๆดีกว่า ใครเคยเจอภาวะคิดว่าเครื่องบินกำลังตก ชั่วขณะนั้นท่านคิดถึงอะไร และคิดว่าจะทำอะไร ที่ถามมาผมเคยเจอมาแล้ว ::012::

ผมเจอตอนลงที่สนามบิน เจดาร์ ซาอุฯ คือลมมันแรงมา...แอร์นี้ร้องว๊ายดังมาก คิดดูขวัญและกำลังใจผู้โดยสายจะอยู่ไหน ผมนี้มือเย็นเลยครับ


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Yut64 ที่ ธันวาคม 30, 2014, 10:31:50 PM
ถ้าเจอ Downdraft เครืองจะเสียความสูงเร็วมากแรงจีที่เป็นค่าลบจะทำให้คนทั้งนีอคไปเลย


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Yut64 ที่ ธันวาคม 30, 2014, 11:27:08 PM
เริ่มมีดรามาจากผู้รู้ออกมาแระแล้วสื่อของเราก็เอามาลงต่อ

http://www.nst.com.my/node/67514

เขาบอกว่าเป็นการวางแผนการเดินทางที่ผิดผลาดของนักบินหรือผู้ช่วยชาวฝรั่งเศส จำได้ว่า co-pilot เป็นอินโดนิ
แล้วเส้นทางนี้เขาบินมาเป็นปีวันละหลายรอบ เฮ้อ


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: เบิ้ม ที่ ธันวาคม 30, 2014, 11:45:25 PM
ถามกันง่ายๆดีกว่า ใครเคยเจอภาวะคิดว่าเครื่องบินกำลังตก ชั่วขณะนั้นท่านคิดถึงอะไร และคิดว่าจะทำอะไร ที่ถามมาผมเคยเจอมาแล้ว ::012::

ผมว่ามีคนหยิบมือถือมาถ่ายคลิปครับ  :OO


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: carrera ที่ ธันวาคม 31, 2014, 08:05:33 AM
นสพ ลงบอกเจอซากเครื่องแล้ว เสียใจด้วยครับ


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Yut64 ที่ ธันวาคม 31, 2014, 09:36:46 AM
ถามกันง่ายๆดีกว่า ใครเคยเจอภาวะคิดว่าเครื่องบินกำลังตก ชั่วขณะนั้นท่านคิดถึงอะไร และคิดว่าจะทำอะไร ที่ถามมาผมเคยเจอมาแล้ว ::012::

ผมว่ามีคนหยิบมือถือมาถ่ายคลิปครับ  :OO

ตอนเข้ากลุ่มเมฆแล้วเครื่องโคลงไปมาผมเคยเอาพวงกุญแจออกมาถึอห้อยดูว่ามันแกว่งยังไง ก็กลัวนักบินพลาดหงายท้องแบบไม่รู้ตัวน่ะจะได้เตรียมตัว


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: NOOM 19 รักในหลวง ที่ มกราคม 22, 2015, 04:40:08 PM
ทำไมเครื่องบินที่ดึงเครื่องมุมชันมากๆเครื่องยนต์ถึงหยุดการทำงาน


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซ
เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ มกราคม 22, 2015, 04:53:58 PM
ทำไมเครื่องบินที่ดึงเครื่องมุมชันมากๆเครื่องยนต์ถึงหยุดการทำงาน
ไม่ใช่หยุดทำงานครับ ภาษานักบินเขาเรียก "สตอล" คล้ายๆกับเราขว้างหินขึ้นบนอากาศ พอหมดแรงส่ง ก้อนหินก็ตกลงมา  ;D


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: carrera ที่ มกราคม 22, 2015, 05:15:38 PM
ทำไมเครื่องบินที่ดึงเครื่องมุมชันมากๆเครื่องยนต์ถึงหยุดการทำงาน

ใครบอกว่าเครื่องจะหยุดล่ะครับ ;D ;D ;D  ต้องถามว่าเครื่องบินอะไร   jet figther สามารถเชิดชึ้นมุมชันๆได้นะครับ เครื่องไม่ดับ

แต่เครื่องบินที่ไม่มีความเร็ว ถ้าดึงขึ้นชันเกินความเร็วเครื่องที่เหมาะสมจะไม่มีลมใต้ปีกยกปีก เครื่องก็จะตกได้   แต่แก้ได้นะครับ เวลาเครื่อง stall กดหัวเครื่องลงทำให้เพิ่มความเร็วขึ้น ปรับความเร็วบินต่อได้ปรกติถ้าความสูงเหมาะสมให้แก้ลำไม่ตกเสียก่อน


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: NOOM 19 รักในหลวง ที่ มกราคม 22, 2015, 05:20:49 PM
ทำไมเครื่องบินที่ดึงเครื่องมุมชันมากๆเครื่องยนต์ถึงหยุดการทำงาน
ไม่ใช่หยุดทำงานครับ ภาษานักบินเขาเรียก "สตอล" คล้ายๆกับเราขว้างหินขึ้นบนอากาศ พอหมดแรงส่ง ก้อนหินก็ตกลงมา  ;D
ทำไมเครื่องบินที่ดึงเครื่องมุมชันมากๆเครื่องยนต์ถึงหยุดการทำงาน

ใครบอกว่าเครื่องจะหยุดล่ะครับ ;D ;D ;D  ต้องถามว่าเครื่องบินอะไร   jet figther สามารถเชิดชึ้นมุมชันๆได้นะครับ เครื่องไม่ดับ

แต่เครื่องบินที่ไม่มีความเร็ว ถ้าดึงขึ้นชันเกินความเร็วเครื่องที่เหมาะสมจะไม่มีลมใต้ปีกยกปีก เครื่องก็จะตกได้   แต่แก้ได้นะครับ เวลาเครื่อง stall กดหัวเครื่องลงทำให้เพิ่มความเร็วขึ้น ปรับความเร็วบินต่อได้ปรกติถ้าความสูงเหมาะสมให้แก้ลำไม่ตกเสียก่อน

ขอบคุณหลายๆเด่อ


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: ค..ควาย...ใส่ชฎา ที่ มกราคม 22, 2015, 05:33:46 PM


ถามกันง่ายๆดีกว่า

ใครเคยเจอภาวะคิดว่าเครื่องบินกำลังตก
ชั่วขณะนั้นท่านคิดถึงอะไร

และคิดว่าจะทำอะไร ที่ถามมาผมเคยเจอมาแล้ว ::012::


ผมว่ามีคนหยิบมือถือมาถ่ายคลิปครับ  :OO


ตอนเข้ากลุ่มเมฆแล้วเครื่องโคลงไปมา

ผมเคยเอาพวงกุญแจออกมาถึอห้อยดูว่ามันแกว่งยังไง
ก็กลัวนักบินพลาดหงายท้องแบบไม่รู้ตัวน่ะจะได้เตรียมตัว



55555  ยาย  ฮา  พี่ยู้ด  อ่ะ ฮา 555555

คนบินบ่อย  ยายว่าต้อง  " พบแพทย์ "  แล้วอ่ะ ฮา
ทำมัย  ต้อง  งัด  " พวงกุญแจ "  ขึ้นมาแกว่ง ดูด้วยอ่ะ ฮา

น่าจะงัด  " น้องหนู   พร้อม  ไข่แฝด "  ออกมาแกว่ง อ่ะ ฮา

แหม ถ้าเครื่องพาณิชย์ มัน หงายท้อง ฮา 5555
ผู้โดยสารเยอะแยะ  " ร่วงผลอย "  ตีลังกาทั้งลำ อ่ะ ฮา

5555555  สงสัยจบ  " ไสยศาสตร์ การบิน "  อ่ะ ฮา 55555  ::007:: ::007:: ::007:: ::007::


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: ค..ควาย...ใส่ชฎา ที่ มกราคม 22, 2015, 05:46:24 PM




ทำไมเครื่องบินที่ดึงเครื่องมุมชันมากๆเครื่องยนต์ถึงหยุดการทำงาน


ไม่ใช่หยุดทำงานครับ ภาษานักบินเขาเรียก "สตอล"
คล้ายๆกับเราขว้างหินขึ้นบนอากาศ พอหมดแรงส่ง ก้อนหินก็ตกลงมา  ;D




ทำไมเครื่องบินที่ดึงเครื่องมุมชันมากๆเครื่องยนต์ถึงหยุดการทำงาน



ใครบอกว่าเครื่องจะหยุดล่ะครับ ;D ;D ;D 

ต้องถามว่าเครื่องบินอะไร 
 jet figther สามารถเชิดชึ้นมุมชันๆได้นะครับ เครื่องไม่ดับ

แต่เครื่องบินที่ไม่มีความเร็ว

ถ้าดึงขึ้นชันเกินความเร็วเครื่องที่เหมาะสม

จะไม่มีลมใต้ปีกยกปีก เครื่องก็จะตกได้   แต่แก้ได้นะครับ

เวลาเครื่อง stall กดหัวเครื่องลงทำให้เพิ่มความเร็วขึ้น

ปรับความเร็วบินต่อได้ปรกติ

ถ้าความสูงเหมาะสมให้แก้ลำไม่ตกเสียก่อน


(http://image.ohozaa.com/i/05b/emu0X.gif)(http://image.ohozaa.com/i/05b/emu0X.gif)(http://image.ohozaa.com/i/05b/emu0X.gif)(http://image.ohozaa.com/i/05b/emu0X.gif)


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: ค..ควาย...ใส่ชฎา ที่ มกราคม 22, 2015, 06:42:26 PM


ทำไมเครื่องบินที่ดึงเครื่องมุมชันมากๆ
เครื่องยนต์ถึงหยุดการทำงาน




ไม่ใช่หยุดทำงานครับ ภาษานักบินเขาเรียก "สตอล"
คล้ายๆกับเราขว้างหินขึ้นบนอากาศ
พอหมดแรงส่ง ก้อนหินก็ตกลงมา  ;D



555555  ยายว่าเป็นเรื่อง  " เทคนิค " อ่ะ  ฮา  5555

เวลาเครื่อง  ไต่เพดานบิน แบบทันที  ทันใด  อ่ะ ฮา

ระบบ  " Auto Pilot "  สมองกล ของเครื่องยนต์  ฮา

55555  มันสั่งตัด  น้ำมัน  " กลัว เปลือง " อ่ะ ฮา 5555555 ::007:: ::007:: ::007:: ::007::


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: แปจีหล่อ คนสันขวาน ที่ มกราคม 22, 2015, 07:08:40 PM
ผมสงสัยว่าสายดูดนํ้ามันเค้าเป็นแบบให้เวลาเครื่องบินหงายท้องจึงยังสามารถดูดนํ้ามันเชื้อเพลิงป้อนเข้าระบบเผาไหม้ให้เครื่องยนต์ทำงานได้ครับ


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: ค..ควาย...ใส่ชฎา ที่ มกราคม 22, 2015, 07:12:44 PM


ผมสงสัยว่าสายดูดนํ้ามันเค้าเป็นแบบให้เวลาเครื่องบินหงายท้อง

จึงยังสามารถดูดนํ้ามันเชื้อเพลิงป้อนเข้าระบบเผาไหม้ให้เครื่องยนต์ทำงานได้ครับ



5555 สาย รุ่นนี้  " วรจักร "  ขายเมตรละ  สามสิบ อ่ะ ฮา 5555  ::007:: ::007:: ::007::


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: สุพินท์ - รักในหลวง ที่ มกราคม 22, 2015, 07:44:05 PM
ทำไมเครื่องบินที่ดึงเครื่องมุมชันมากๆเครื่องยนต์ถึงหยุดการทำงาน

ใครบอกว่าเครื่องจะหยุดล่ะครับ ;D ;D ;D  ต้องถามว่าเครื่องบินอะไร   jet figther สามารถเชิดชึ้นมุมชันๆได้นะครับ เครื่องไม่ดับ

แต่เครื่องบินที่ไม่มีความเร็ว ถ้าดึงขึ้นชันเกินความเร็วเครื่องที่เหมาะสมจะไม่มีลมใต้ปีกยกปีก เครื่องก็จะตกได้   แต่แก้ได้นะครับ เวลาเครื่อง stall กดหัวเครื่องลงทำให้เพิ่มความเร็วขึ้น ปรับความเร็วบินต่อได้ปรกติถ้าความสูงเหมาะสมให้แก้ลำไม่ตกเสียก่อน

เครื่องบินรบ ที่มันบินขึ้นตรง ๆ 90 องศาได้  เฉพาะเวลาบินโชว์เท่านั้นละครับ
ตัวอย่างง่าย ๆ  Su-35 เครื่องเปล่าหนัก 18.4 ตัน บวกน้ำมันครึ่งโหลดอีก 6 ตัน  รวมเป็น 24.5 ตัน  ถ้าจะบินขึ้นตรง ๆ ก็หมายความว่าเครื่องยนต์ต้องให้แรงขับมากกว่า 24.5 ตัน หรือ 54,000 ปอนด์   แต่เครื่องยนต์ของ Su-35 ให้แรงขับปกติได้แค่เครื่องละหมื่นเก้าพันปอนด์  จึงต้องจุด afterburner  ถ้าระหว่างโชว์ afterburner ดับไปแค่ตัวเดียว  ก็โค่นลงมาเท่านั้นเอง


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Ki-jang-aey ที่ มกราคม 22, 2015, 09:15:20 PM
ข้อมูลจากกล่องดำทั้งสองกล่องออกมาสู่สาธารณะชนช้าและน้อยมากนะครับ และก็แน่นอนกว่าที่ผลการสอบสวนอย่างเป็นทางการจะออกมาจากคณะกรรมการสอบสวนคงจะใช้เวลาเป็นปี
ในมุมมองของนักบินคนนึงผมโทษว่านักบินทั้งสองคนตัดสินใจที่จะหลบเมฆอันตรายช้าเกินไป ปล่อยให้เวลาผ่านไปจนอยู่ในสภาพที่พอจะเรียกได้ว่า "โดนต้อนเข้ามุม" น่ะครับ
การตัดสินในที่จะหลบเมฆอันตราย โดยการขอเปลี่ยนความสูง เกิดขึ้นช้าเกินไป (จวนตัวมากๆแล้ว, จนมุมแล้ว) บังเอิญโชคร้ายที่จนท.ควบคุมการจราจรไม่สามารถอนุญาตได้อย่างที่ต้องการ จึงทำให้เที่ยวบินนี้เข้าไปในก้อนเมฆอันตรายมก็เลยโดนน็อคลงมาแบบ ไม่สามารถที่จะควบคุมอะไรได้


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Ki-jang-aey ที่ มกราคม 22, 2015, 09:28:16 PM
การขาดซึ่งการตระหนักถึงสถานการณ์ (Lack of situation awareness) ทั้งในเวลานั้นๆ ณจุดนั้นๆ ตลอดจนสถานะการณ์ภายหน้า ในที่นั้นหมายถึงสภาพเมฆอันตรายข้างหน้า ทำให้เกิดการตัดสินใจมี่มาอย่างล่าช้า, แทนที่จะตัดสินใจหลบเมฆด้านข้าง ก็กลับไปหลบด้วยการขอบินข้ามหัว (กลับไม่ได้อย่างที่ต้องการอีก)
กัปตันเป็นชาวอินโด จนท.ควบคุมการจราจรก็เป็นชาวอินโดด้วยกัน ฉุกเฉินหรือหน้ามืดจริงๆ น่าที่จะขอเปลี่ยนเส้นทางหรือแม้กระทั่งขอบินหันหลังกลับซะเลยก็ ไม่น่าจะยาก (ถ้าคิดว่า safety first)
การบินไต่ด้วยอัตราการไต่ 6,000ฟุตต่อนาที แสดงให้เห็นสภาวะที่เรียกว่าท"หน้ามืด" หรือ "หนีตาย" สุดๆ ซึ่งปรกติ สายการบินไม่ค่อยจะทำกัน จริงๆเครื่องสามารถทำได้ครับ เพียงแต่ว่ามันไม่สะดวกสบายเลยทั้งคนบินและผดส. ยกเว้นเครื่องบินระหว่างประเทศที่หนักมากๆ คงไต่ไม่ได้มากอย่างนั้น
การที่นักบินขอเปลี่ยนความสูงจาก 32,000 ไปเป็น 38,000 ฟุต นั่นเป็นข้อมูลยืนยันความเห็นของผมที่ว่านักบินอยู่ในสภาพที่ "จนมุมแล้ว" พยายามที่จะเด้งตัวเองออกมาจากมุม.แต่ช้าเกินไป


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Ki-jang-aey ที่ มกราคม 22, 2015, 09:36:30 PM
เมื่อเข้าไปอยู่ในเมฆอันตราย ก็คงจะมีขัดข้องสารพัดเหมือนกรณีของแอร์ฟร้านซ์ เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา แต่มีข้อที่น่าสังเกตุว่า สายการบินนี้คงไม่ได้ติดตั้งระบบรายงานข้อขัดข้องอัตโนมัติ เหมือนอย่างของแอร์ฟร้านซ์

ทันทีที่มีข้อขัดข้องบนเครื่องบิน เครื่องของแอร์ฟร้านซ์จะมีระบบรายงานกลับไปยังสนง.ใหญ่ แบบ real time แต่ในกรณีของสายการบินนี้ ไม่มีข่าวไหนพูดถึงเลยนะครับ คงไม่ได้ลงทุนในเรื่องแบบนี้


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Yut64 ที่ มกราคม 23, 2015, 01:06:03 AM


ถามกันง่ายๆดีกว่า

ใครเคยเจอภาวะคิดว่าเครื่องบินกำลังตก
ชั่วขณะนั้นท่านคิดถึงอะไร

และคิดว่าจะทำอะไร ที่ถามมาผมเคยเจอมาแล้ว ::012::


ผมว่ามีคนหยิบมือถือมาถ่ายคลิปครับ  :OO


ตอนเข้ากลุ่มเมฆแล้วเครื่องโคลงไปมา

ผมเคยเอาพวงกุญแจออกมาถึอห้อยดูว่ามันแกว่งยังไง
ก็กลัวนักบินพลาดหงายท้องแบบไม่รู้ตัวน่ะจะได้เตรียมตัว



55555  ยาย  ฮา  พี่ยู้ด  อ่ะ ฮา 555555

คนบินบ่อย  ยายว่าต้อง  " พบแพทย์ "  แล้วอ่ะ ฮา
ทำมัย  ต้อง  งัด  " พวงกุญแจ "  ขึ้นมาแกว่ง ดูด้วยอ่ะ ฮา

น่าจะงัด  " น้องหนู   พร้อม  ไข่แฝด "  ออกมาแกว่ง อ่ะ ฮา

แหม ถ้าเครื่องพาณิชย์ มัน หงายท้อง ฮา 5555
ผู้โดยสารเยอะแยะ  " ร่วงผลอย "  ตีลังกาทั้งลำ อ่ะ ฮา

5555555  สงสัยจบ  " ไสยศาสตร์ การบิน "  อ่ะ ฮา 55555  ::007:: ::007:: ::007:: ::007::

Grandmom ครับมันเป็นเทตนิคที่ทำให้เรารู้ว่าเรายังยังอยู่ในแนวขนานและตั้งฉากกับพื้นโลกอยู่หรือเปล่า นบ.บางคนเคยเอาสร้อยพระมาวัดเทียบกับไจโรมาแล้วก็มี ถ้าเครื่องมันตีลังกาจริงผมคงหาทางรอดทุกวิถีทางแหละจนวินาทีสุดท้ายแหละก็ถูกยัดเยียดหรือเรียกว่าถูกโปรแกรมมาอย่างนั้น ไม่ใช่ไสยศาสตร์การบินหรอก แต่เขาเรียกว่า ศิลปศาสตร์การบิน Art of Flying มีสอนครับ Lady(Monkey) hands  Eagle eyes


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Yut64 ที่ มกราคม 23, 2015, 01:24:26 AM
เก็บข้อมูลมาจากหลายที่รวมที้งข้อมูลจากเรดาห์ของอินโดพบว่าเครื่องเปลี่ยนระดับที่อัตราสูงมากเทียบได้กับบข. ลำพัง ย.ของเครื่องไม่สามารถทำได้แสดงว่าถูกลมตีขึ้น  up draft แน่นอนเผลอๆขึันไปสุดระยะแล้วล่วงมาทางหลังหรือ loop กลับไปก่อนร่วงเพราะจุดสุดท้ายที่รับการสื่อสารอยู่นำหน้าจุดที่พบซาก เครื่องโดยสารไม่มีระบบ life support เช่น G suit ของนักบินเมื่อเจอแรงจีสูงๆนักบินน้อคแน่นนอนเช่นเดียวกับผู้โดยสาร


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: carrera ที่ มกราคม 23, 2015, 09:33:16 AM
การขาดซึ่งการตระหนักถึงสถานการณ์ (Lack of situation awareness) ทั้งในเวลานั้นๆ ณจุดนั้นๆ ตลอดจนสถานะการณ์ภายหน้า ในที่นั้นหมายถึงสภาพเมฆอันตรายข้างหน้า ทำให้เกิดการตัดสินใจมี่มาอย่างล่าช้า, แทนที่จะตัดสินใจหลบเมฆด้านข้าง ก็กลับไปหลบด้วยการขอบินข้ามหัว (กลับไม่ได้อย่างที่ต้องการอีก)
กัปตันเป็นชาวอินโด จนท.ควบคุมการจราจรก็เป็นชาวอินโดด้วยกัน ฉุกเฉินหรือหน้ามืดจริงๆ น่าที่จะขอเปลี่ยนเส้นทางหรือแม้กระทั่งขอบินหันหลังกลับซะเลยก็ ไม่น่าจะยาก (ถ้าคิดว่า safety first)
การบินไต่ด้วยอัตราการไต่ 6,000ฟุตต่อนาที แสดงให้เห็นสภาวะที่เรียกว่าท"หน้ามืด" หรือ "หนีตาย" สุดๆ ซึ่งปรกติ สายการบินไม่ค่อยจะทำกัน จริงๆเครื่องสามารถทำได้ครับ เพียงแต่ว่ามันไม่สะดวกสบายเลยทั้งคนบินและผดส. ยกเว้นเครื่องบินระหว่างประเทศที่หนักมากๆ คงไต่ไม่ได้มากอย่างนั้น
การที่นักบินขอเปลี่ยนความสูงจาก 32,000 ไปเป็น 38,000 ฟุต นั่นเป็นข้อมูลยืนยันความเห็นของผมที่ว่านักบินอยู่ในสภาพที่ "จนมุมแล้ว" พยายามที่จะเด้งตัวเองออกมาจากมุม.แต่ช้าเกินไป

อย่างนี้เป็นความผิดพลาดของนักบินสิครับนี่

เสียวจริงๆ ใครโดนล่ะถือว่าโชคร้ายของจริง


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: NOOM 19 รักในหลวง ที่ มกราคม 23, 2015, 10:45:06 AM
การขาดซึ่งการตระหนักถึงสถานการณ์ (Lack of situation awareness) ทั้งในเวลานั้นๆ ณจุดนั้นๆ ตลอดจนสถานะการณ์ภายหน้า ในที่นั้นหมายถึงสภาพเมฆอันตรายข้างหน้า ทำให้เกิดการตัดสินใจมี่มาอย่างล่าช้า, แทนที่จะตัดสินใจหลบเมฆด้านข้าง ก็กลับไปหลบด้วยการขอบินข้ามหัว (กลับไม่ได้อย่างที่ต้องการอีก)
กัปตันเป็นชาวอินโด จนท.ควบคุมการจราจรก็เป็นชาวอินโดด้วยกัน ฉุกเฉินหรือหน้ามืดจริงๆ น่าที่จะขอเปลี่ยนเส้นทางหรือแม้กระทั่งขอบินหันหลังกลับซะเลยก็ ไม่น่าจะยาก (ถ้าคิดว่า safety first)
การบินไต่ด้วยอัตราการไต่ 6,000ฟุตต่อนาที แสดงให้เห็นสภาวะที่เรียกว่าท"หน้ามืด" หรือ "หนีตาย" สุดๆ ซึ่งปรกติ สายการบินไม่ค่อยจะทำกัน จริงๆเครื่องสามารถทำได้ครับ เพียงแต่ว่ามันไม่สะดวกสบายเลยทั้งคนบินและผดส. ยกเว้นเครื่องบินระหว่างประเทศที่หนักมากๆ คงไต่ไม่ได้มากอย่างนั้น
การที่นักบินขอเปลี่ยนความสูงจาก 32,000 ไปเป็น 38,000 ฟุต นั่นเป็นข้อมูลยืนยันความเห็นของผมที่ว่านักบินอยู่ในสภาพที่ "จนมุมแล้ว" พยายามที่จะเด้งตัวเองออกมาจากมุม.แต่ช้าเกินไป

หากไต่แบบนี้มุมไต่จะชันเท่าไรครับ...


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Ki-jang-aey ที่ มกราคม 24, 2015, 10:38:42 AM
การขาดซึ่งการตระหนักถึงสถานการณ์ (Lack of situation awareness) ทั้งในเวลานั้นๆ ณจุดนั้นๆ ตลอดจนสถานะการณ์ภายหน้า ในที่นั้นหมายถึงสภาพเมฆอันตรายข้างหน้า ทำให้เกิดการตัดสินใจมี่มาอย่างล่าช้า, แทนที่จะตัดสินใจหลบเมฆด้านข้าง ก็กลับไปหลบด้วยการขอบินข้ามหัว (กลับไม่ได้อย่างที่ต้องการอีก)
กัปตันเป็นชาวอินโด จนท.ควบคุมการจราจรก็เป็นชาวอินโดด้วยกัน ฉุกเฉินหรือหน้ามืดจริงๆ น่าที่จะขอเปลี่ยนเส้นทางหรือแม้กระทั่งขอบินหันหลังกลับซะเลยก็ ไม่น่าจะยาก (ถ้าคิดว่า safety first)
การบินไต่ด้วยอัตราการไต่ 6,000ฟุตต่อนาที แสดงให้เห็นสภาวะที่เรียกว่าท"หน้ามืด" หรือ "หนีตาย" สุดๆ ซึ่งปรกติ สายการบินไม่ค่อยจะทำกัน จริงๆเครื่องสามารถทำได้ครับ เพียงแต่ว่ามันไม่สะดวกสบายเลยทั้งคนบินและผดส. ยกเว้นเครื่องบินระหว่างประเทศที่หนักมากๆ คงไต่ไม่ได้มากอย่างนั้น
การที่นักบินขอเปลี่ยนความสูงจาก 32,000 ไปเป็น 38,000 ฟุต นั่นเป็นข้อมูลยืนยันความเห็นของผมที่ว่านักบินอยู่ในสภาพที่ "จนมุมแล้ว" พยายามที่จะเด้งตัวเองออกมาจากมุม.แต่ช้าเกินไป

อย่างนี้เป็นความผิดพลาดของนักบินสิครับนี่

เสียวจริงๆ ใครโดนล่ะถือว่าโชคร้ายของจริง
เป็นความเห็นของผมคนเดียวครับ ซึ่งอาจจะผิดก็ได้ (ฮิ ฮิ ฮิ)
หลังจากที่พบชิ้นส่วนแพนหาง ข้อสันนิษฐานเรื่องการก่อการร้าย (ถูกวางระเบิด) ก็ไม่สามารถที่จะตัดออกไปได้ เพราะการออกบินแบบไม่ได้รับอนุญาต, การเลื่อนเวลาออกเร็วขึ้นถึงสองชั่วโมง ฯลฯ
พอต่อๆมา จนท.ระดับสูงออกมาแถลงว่าคงไม่ได้เกิดจากการระเบิด >> เครื่องร่วงหล่นลงมากระทบผิวน้ำก่อนที่จะแตกออกมาเป็นเสี่ยงๆ นั่นหมายความว่าเกิดการ "ร่วงไม่เป็นท่า" ลงมานั่นเอง
เมฆอันตราย (Active CB) นักบินปรกติ ไม่มีใครคิดที่จะเอาเครื่องบินบินเข้าไปหรอกครับ เพราะรู้กันว่ามันจะเลวร้ายมาก
จากตำรานะครับ>> อาจจะมีลูกเห็บก้อนขนาดยักษ์เป็นหมื่นๆหรือแสนๆลูก, อาจจะเจอสภาวะ.severe icing น้ำแข็งเกาะไปทั่วไปหมด, อาจจะเจอกระแสลมหมุนวนขึ้น-ลงอย่างรุนแรง ฯลฯ ใครฝืนเข้าไปก็โดนน็อคได้ทั้งนั้น


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Yut64 ที่ มกราคม 24, 2015, 10:47:36 AM
Human error เกิดขึ้นได้ตลอดทั้งที่มาตรฐานบังคับให้มีการตรวจสอบในเครื่องจำลองครั้งหนีงก็สองวันกินอยู่กับเครื่องเหมือนจริง ก็ยังมีพลาดขนาดแจ้งทิศทางผิดแล้วผู้ช่วยไม่แย้งก็มี
การเดินทางมีความเสี่ยงอย่างน้อยขับรถไปทำงานทุกวันยังเสี่ยงกว่านั่งเครื่องเลย


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: Ki-jang-aey ที่ มกราคม 24, 2015, 10:50:57 AM
การขาดซึ่งการตระหนักถึงสถานการณ์ (Lack of situation awareness) ทั้งในเวลานั้นๆ ณจุดนั้นๆ ตลอดจนสถานะการณ์ภายหน้า ในที่นั้นหมายถึงสภาพเมฆอันตรายข้างหน้า ทำให้เกิดการตัดสินใจมี่มาอย่างล่าช้า, แทนที่จะตัดสินใจหลบเมฆด้านข้าง ก็กลับไปหลบด้วยการขอบินข้ามหัว (กลับไม่ได้อย่างที่ต้องการอีก)
กัปตันเป็นชาวอินโด จนท.ควบคุมการจราจรก็เป็นชาวอินโดด้วยกัน ฉุกเฉินหรือหน้ามืดจริงๆ น่าที่จะขอเปลี่ยนเส้นทางหรือแม้กระทั่งขอบินหันหลังกลับซะเลยก็ ไม่น่าจะยาก (ถ้าคิดว่า safety first)
การบินไต่ด้วยอัตราการไต่ 6,000ฟุตต่อนาที แสดงให้เห็นสภาวะที่เรียกว่าท"หน้ามืด" หรือ "หนีตาย" สุดๆ ซึ่งปรกติ สายการบินไม่ค่อยจะทำกัน จริงๆเครื่องสามารถทำได้ครับ เพียงแต่ว่ามันไม่สะดวกสบายเลยทั้งคนบินและผดส. ยกเว้นเครื่องบินระหว่างประเทศที่หนักมากๆ คงไต่ไม่ได้มากอย่างนั้น
การที่นักบินขอเปลี่ยนความสูงจาก 32,000 ไปเป็น 38,000 ฟุต นั่นเป็นข้อมูลยืนยันความเห็นของผมที่ว่านักบินอยู่ในสภาพที่ "จนมุมแล้ว" พยายามที่จะเด้งตัวเองออกมาจากมุม.แต่ช้าเกินไป

หากไต่แบบนี้มุมไต่จะชันเท่าไรครับ...
ทุกๆเที่ยวบินของแอร์เอเชีย ส่วนมากจะน้ำหนักเบามากนะครับเพราะมีแต่ผดส.และกระเป๋าติดตัวเล็กๆส่วนกระเป๋าใหญ่คงจะมีไม่มาก คาร์โก้อื่นๆก็ไม่ใช่ธุระกิจหลักของเขาอยู่แล้ว
การที่จะไต่ให้ได้ 6,000ฟุตต่อนาที ไม่ใช่เรื่องยากครับ เพียงแต่ว่าการทำงานปรกตินักบินสายการบินเขาไม่ทำกันน่ะครับเพราะมันไม่สะดวกสบายเอาเลย เพราะแอร์ที่เข็นรถบริการอยู่อาจจะล้ม, รถบริการคันนั้นอาจจะเลื่อนถอยหลังไปกระแทกนู่น นี่ นั่นฯลฯ คือถ้าทุกอย่างปรกติแล้วกัปตันบินไต่แบบนี้ คงโดนน้องๆแอร์ด่าแน่นอน
ในกรณีของแอร์เอเชียนี้ อัตราไต่ที่จนท.ระดับสูงออกมาแถลงนี้ ก็หมายความว่าอาจจะเป็น 1. นักบินอยู่ในสภาวะหนีตายสุดๆหรือ 2. เข้าไปในเมฆอันตรายแล้วเจอกระแสลม updraft ภายในเมฆนั้นๆหอบพาเครื่องขึ้นไปเอง
คงต้องรอให้ได้ข้อมูลจากกล่องดำทั้งหมดมาประกอบกันก่อนน่ะครับ ถึงจะสรุปได้ว่าการไต่แบบนั้นเกิดจากนักบินสั่งให้เครื่องทำ หรือไม่ได้ตั้งใจทำแต่โดนเมฆมันหอบเครื่องบินขึ้นๆลงๆ ตามความรุนแรงของมัน


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: rute - รักในหลวง ที่ มกราคม 25, 2015, 04:59:51 PM
+1 กัปตัน ki-jang-aey ครับ... ::002::


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: คมขวาน รักในหลวง ที่ มกราคม 25, 2015, 05:49:47 PM


ถามกันง่ายๆดีกว่า

ใครเคยเจอภาวะคิดว่าเครื่องบินกำลังตก
ชั่วขณะนั้นท่านคิดถึงอะไร

และคิดว่าจะทำอะไร ที่ถามมาผมเคยเจอมาแล้ว ::012::


ผมว่ามีคนหยิบมือถือมาถ่ายคลิปครับ  :OO


ตอนเข้ากลุ่มเมฆแล้วเครื่องโคลงไปมา

ผมเคยเอาพวงกุญแจออกมาถึอห้อยดูว่ามันแกว่งยังไง
ก็กลัวนักบินพลาดหงายท้องแบบไม่รู้ตัวน่ะจะได้เตรียมตัว



55555  ยาย  ฮา  พี่ยู้ด  อ่ะ ฮา 555555

คนบินบ่อย  ยายว่าต้อง  " พบแพทย์ "  แล้วอ่ะ ฮา
ทำมัย  ต้อง  งัด  " พวงกุญแจ "  ขึ้นมาแกว่ง ดูด้วยอ่ะ ฮา

น่าจะงัด  " น้องหนู   พร้อม  ไข่แฝด "  ออกมาแกว่ง อ่ะ ฮา

แหม ถ้าเครื่องพาณิชย์ มัน หงายท้อง ฮา 5555
ผู้โดยสารเยอะแยะ  " ร่วงผลอย "  ตีลังกาทั้งลำ อ่ะ ฮา

5555555  สงสัยจบ  " ไสยศาสตร์ การบิน "  อ่ะ ฮา 55555  ::007:: ::007:: ::007:: ::007::

Grandmom ครับมันเป็นเทตนิคที่ทำให้เรารู้ว่าเรายังยังอยู่ในแนวขนานและตั้งฉากกับพื้นโลกอยู่หรือเปล่า นบ.บางคนเคยเอาสร้อยพระมาวัดเทียบกับไจโรมาแล้วก็มี ถ้าเครื่องมันตีลังกาจริงผมคงหาทางรอดทุกวิถีทางแหละจนวินาทีสุดท้ายแหละก็ถูกยัดเยียดหรือเรียกว่าถูกโปรแกรมมาอย่างนั้น ไม่ใช่ไสยศาสตร์การบินหรอก แต่เขาเรียกว่า ศิลปศาสตร์การบิน Art of Flying มีสอนครับ Lady(Monkey) hands  Eagle eyes
          บวก ๑ แต้ม
ให้คุณ Yut64 ครับ


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: ค..ควาย...ใส่ชฎา ที่ มกราคม 25, 2015, 08:22:05 PM


ถามกันง่ายๆดีกว่า

ใครเคยเจอภาวะคิดว่าเครื่องบินกำลังตก
ชั่วขณะนั้นท่านคิดถึงอะไร

และคิดว่าจะทำอะไร ที่ถามมาผมเคยเจอมาแล้ว ::012::


ผมว่ามีคนหยิบมือถือมาถ่ายคลิปครับ  :OO


ตอนเข้ากลุ่มเมฆแล้วเครื่องโคลงไปมา

ผมเคยเอาพวงกุญแจออกมาถึอห้อยดูว่ามันแกว่งยังไง
ก็กลัวนักบินพลาดหงายท้องแบบไม่รู้ตัวน่ะจะได้เตรียมตัว



55555  ยาย  ฮา  พี่ยู้ด  อ่ะ ฮา 555555

คนบินบ่อย  ยายว่าต้อง  " พบแพทย์ "  แล้วอ่ะ ฮา
ทำมัย  ต้อง  งัด  " พวงกุญแจ "  ขึ้นมาแกว่ง ดูด้วยอ่ะ ฮา

น่าจะงัด  " น้องหนู   พร้อม  ไข่แฝด "  ออกมาแกว่ง อ่ะ ฮา

แหม ถ้าเครื่องพาณิชย์ มัน หงายท้อง ฮา 5555
ผู้โดยสารเยอะแยะ  " ร่วงผลอย "  ตีลังกาทั้งลำ อ่ะ ฮา

5555555  สงสัยจบ  " ไสยศาสตร์ การบิน "  อ่ะ ฮา 55555  ::007:: ::007:: ::007:: ::007::

Grandmom ครับมันเป็นเทตนิค

ที่ทำให้เรารู้ว่าเรายังยังอยู่ในแนวขนานและตั้งฉากกับพื้นโลกอยู่หรือเปล่า

นบ.บางคนเคยเอาสร้อยพระมาวัดเทียบกับไจโรมาแล้วก็มี

ถ้าเครื่องมันตีลังกาจริง

ผมคงหาทางรอดทุกวิถีทางแหละ จนวินาทีสุดท้ายแหละ

ก็ถูกยัดเยียดหรือเรียกว่าถูกโปรแกรมมาอย่างนั้น
ไม่ใช่ไสยศาสตร์การบินหรอก

แต่เขาเรียกว่า ศิลปศาสตร์การบิน Art of Flying
มีสอนครับ Lady(Monkey) hands  Eagle eyes


          บวก ๑ แต้ม
ให้คุณ Yut64 ครับ




55555555  ยายมีประเด็น ที่  " ต้อง ค้าน " อ่ะ ฮา 555555

เครื่องบิน  " พาณิชย์ " เนี่ยะ  อ่ะ ฮา
ถ้ามัน  พลิก หรือ เอียง หรือ ตีลังกา  " ผู้โดยสาร " จะไม่ มีปฎิกริยา  อะไรเลยเร๊อะ อ่ะ ฮา
ยายว่า  อย่างน้อย  ต้องมี   " ของ หรือ คน "  หล่มโครม ต่อหน้าต่อตา อ่ะ ฮา

เครื่องพาณิชย์ มันแตกต่างจาก   " เครื่อง รบ " บินคนเดียว หรือ สองคน อ่ะ ฮา

ยายมีคำถามแบบ  " ประหยัด " ถามสัั้นๆ สองข้อ อ่ะ ฮา

1.  ในธุรกิจการบิน พาณิชย์ การที่จะนำเครื่องขึ้นบิน
     โดยไม่มีโปรแกรม หรือโดยไม่ได้รับอนุญาต ให้ทำการบิน
     ยายเรียกว่า  " ลัก บิน "  ทำได้ ง่ายขนาดนั้น เลยเหรอ อ่ะ ฮา

2.  ช่วงเวลาเกิด " วิกฤติ "  นักบิน และผู้โดยสาร ใครจะรู้สถานะการณ์ ก่อนกัน อ่ะ ฮา
     เคสนี้  ยายเดาว่า  " รู้พร้อมกัน " อ่ะ ฮา

     ยายไม่ได้พูดถึงเรื่อง " เครื่องมือ ช่วยการบิน " ในห้องนักบิน อ่ะ ฮา
    ไอ้เครื่องมือพวกนั้น  มันเป็น  " กลไก พิเศษ " เป็น สมองอิเลคโทรนิค อ่ะ ฮา

5555 เวลาเครื่องหล่น  ยายเดาว่า " นักบิน " สวดมนต์ ก่อนใคร อ่ะ ฮา 55555  ::007:: ::007:: ::007::


หัวข้อ: Re: 10.45 น. เครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ 8501 อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ขาดการติดต
เริ่มหัวข้อโดย: chatphisit ที่ มกราคม 26, 2015, 11:29:16 AM
Grandmom ครับมันเป็นเทตนิคที่ทำให้เรารู้ว่าเรายังยังอยู่ในแนวขนานและตั้งฉากกับพื้นโลกอยู่หรือเปล่า นบ.บางคนเคยเอาสร้อยพระมาวัดเทียบกับไจโรมาแล้วก็มี ถ้าเครื่องมันตีลังกาจริงผมคงหาทางรอดทุกวิถีทางแหละจนวินาทีสุดท้ายแหละก็ถูกยัดเยียดหรือเรียกว่าถูกโปรแกรมมาอย่างนั้น ไม่ใช่ไสยศาสตร์การบินหรอก แต่เขาเรียกว่า ศิลปศาสตร์การบิน Art of Flying มีสอนครับ Lady(Monkey) hands  Eagle eyes

เก็บข้อมูลมาจากหลายที่รวมที้งข้อมูลจากเรดาห์ของอินโดพบว่าเครื่องเปลี่ยนระดับที่อัตราสูงมากเทียบได้กับบข. ลำพัง ย.ของเครื่องไม่สามารถทำได้แสดงว่าถูกลมตีขึ้น  up draft แน่นอนเผลอๆขึันไปสุดระยะแล้วล่วงมาทางหลังหรือ loop กลับไปก่อนร่วงเพราะจุดสุดท้ายที่รับการสื่อสารอยู่นำหน้าจุดที่พบซาก เครื่องโดยสารไม่มีระบบ life support เช่น G suit ของนักบินเมื่อเจอแรงจีสูงๆนักบินน้อคแน่นนอนเช่นเดียวกับผู้โดยสาร

Human error เกิดขึ้นได้ตลอดทั้งที่มาตรฐานบังคับให้มีการตรวจสอบในเครื่องจำลองครั้งหนีงก็สองวันกินอยู่กับเครื่องเหมือนจริง ก็ยังมีพลาดขนาดแจ้งทิศทางผิดแล้วผู้ช่วยไม่แย้งก็มี
การเดินทางมีความเสี่ยงอย่างน้อยขับรถไปทำงานทุกวันยังเสี่ยงกว่านั่งเครื่องเลย

 ::002:: ชอบเรื่องข้อมูลการบิน ขอบคุณครับ  ::014::