แอบเล่ามั่ง
ผมเคยขับมาทั้งรุ่น 3.0 และ 2.3ครับ
ปัจจุบันที่บ้านมี 2.3 อยู่คันนึง
ขับทางไกล สบายกว่ารถกระบะเยอะ แต่ก็สบายสู้รถเก๋งไม่ได้ครับ
เรื่องเอาไว้ขับบนถนนไม่ดี ถึงแย่นี่สบายแน่ๆ แต่ต้องไม่ใช่ทางที่ไม่ใช่ถนน(off road)
2.3 กินน้ำมันอยู่ประมาณ 8-9 กม./ลิตร ผมว่าพอรับไหวนะ แต่ก็อืดกว่า 3.0 แบบรู้สึกได้
ภายใน กว้างขวาง นั่งสบาย เกาะถนนดี เบรกดีกว่าา Land Discovery และ Jeep เดิมๆ
เรื่องอะไหล่นี่ยังไม่ทราบจริงๆ เพราะเพิ่งซื้อเป็นของตัวเองมาสี่เดือน คันก่อนๆ เป็นรถประจำตำแหน่งของพี่สาว
มีหน้าที่ขับอย่างเดียว น้ำมันยังไม่ต้องเติมเองเลย
แรงใช้ได้น้าก้อนเรื่องอะหลั่ย ผมเปลี่ยน swit เซนต์เซอร์นำมันเพาเวอร์นิดเดียว เกือบหมื่น เพราะมันถอดออกมาเปลี่ยนทั้งยวงเลย ถามช่างว่า ทำไมเขาไม่ทำซ่อมแค่ตัวสวิท ช่างตอบได้แค่ว่า เขาทำมาอย่างนี้ครับพี่ อิๆ ข้างผมก็เสียค่าโง่ไป เพราะไม่ตรวจเองให้ละเอียด ทีแรกน้ำมันเพาเวอร์มันเลอะๆ เข้าใจว่ามันรั่ว ที่ตำแหน่งอื่น มารู้ทีหลังเมื่อโดนเปลี่ยนไปแล้ว เลยตามเลย
ใครไม่คิดมากเรื่องราคาตก กับรถในระดับราคาเท่าๆกัน ผมว่าคุ้มค่าครับ ความเร็ววิ่งไม่ทันฟอร์จูนเนอร์ครับ แต่แลกกันผมไม่เอา อิๆ กะฮอนด้าลุงปูก็ไม่เอา เหมาะเอาใว้เดินทางยาว ๆ ใช้ในเมืองหากไม่เดือดร้อนเรื่องเติมน้ำมัน ก็ใช้ได้ อิๆ แต่มันกินเยอะมาก มากกว่าปกติไปประมาณเกือบ30 เปอร์เซนต์ผมว่า
เช่นนำมัน1ถัง 61ลิตร หากวิ่งในเมือง จะได้ สามร้อยกว่าโล
วิ่งยาวๆ ผมเคยวิ่งได้ถึง 500โล แต่ขับแบบไม่โหดมาก ความเร็วก็ เดินทาง 90 100 120 บ้างก็ 140 แล้วแต่ จังหวะถนน แต่มิใช่จะกดให้มันปรู๊ดขึ้นไปครับ ไปแบบไม่รีบ
เต็มถังจากหาดใหญ่ ไปเติมชุมพร ระยะประมาณ 500 โล อิๆ เดี๋ยวนี้ไม่รู้จะยังถึงหรือเปล่า เติมแก็สโซฮอร์ รู้สึกว่าจะเปลืองกว่าปกติ
ที่ใช้มาก็ไม่เคยมีปัญหากับเชื่อเพลิง เริ่มต้นเมื่อก่อน ก็ 95 แพงขึ้นๆ ก็มา 91 สลับ 95บ้าง มา E10 วนเวียนไปเรื่อยๆิ ไม่เห็นมีปัญหาอะไร มาช่วงหลังนี้ E10 95 ตลอดอิๆ ก็อาจจะรู้สึกอืดๆบ้าง
หากใครคิดหามาใช้ ลองๆสืบๆดูรถที่ใช้มาประมาณ 60000 หากได้มาสภาพการใช้ไม่เกินนี้ ผมว่า คุ้มค่ามากครับ กับราคาที่จ่ายไป ยังใช้ได้อีกเยอะ
ปล.ผมไม่ชอบมุมมองการขับรถเก๋ง เพราะมันเตี้ยครับน้าก้อน มองไปได้ไม่กว้างไกล อึดอัด อาจเพราะเคยชินกับการขับรถใหญ่ๆสูงๆ เช่น สิบล้อ หกล้อ อิๆ