เพดานการบิน อุณหภูมิ และเวลาถึง จะ on ให้เห็นตลอดการเดินทาง
เพดาน ๓๐,๐๐๐ ฟุต ไม่ทราบจะเกี่ยวกับ ระยะทาง และเครื่อง ด้วยหรือเปล่า
เคยบิน ใกล้ ๆ ๔ ชุม +/- ก็ระยะ เท่านี้
และเคยในเส้นทาง สิงคโปร์-แฟรงเฟิร์ท ก็เพดาน ๓๐,๐๐๐ กว่าฟุต เครื่องเล็กกว่า 747
ในเส้นทาง สิงคโปร - เมลเบิร์น ระยะ เหมือนจะ ๔๗,๐๐๐ up
บินเมกา เปลี่ยนเครื่องที่ไต้หวัน ตอนเครื่อง 747 ข้ามแปซิฟิค แถวญี่ปุ่นตัดตรง สนามบิน LAX
เพดาน ๕๗,๐๐๐ ฟุต เมื่อ ดวงอาทิตย์ขึ้นแล้ว อาจมองเห็น เกร็ดน้ำแข็ง เกาะที่ปีก
ระยะเวลาที่แสดงในจอสำหรับผดส.นั้นมาจากการโปรแกรมเวลาที่จะใช้บินของเที่ยวบินนั้น โปรแกรมจากจุดควบคุมเกี่ยวกับ entertainment ทุกอย่างของหัวหน้าลูกเรือน่ะครับพี่ หลังจากที่เครื่องวิ่งขึ้นทุกๆนาทีที่ผ่านไปก็จะไปลดเวลา (ในจอ) ลงไปเรื่อยๆ แค่นั้นเองครับ แต่บินไปแล้วเกิดการเสียเวลา ทำให้ต้องบินนานขึ้นหรือสั้นลง จะมีการอับเดทผ่านจออีกทีเพื่อให้ใกล้เคียงความจริงมากที่สุด แต่อาจจะไม่แม่นยำเหมือนอย่างเวลาในห้องนักบินเท่านั้นเอง
ระดับความสูงที่ใช้บินก็เช่นเดียวกันครับ ดึงข้อมูลมาจากห้องนักบิน
เครื่องบินที่บินไกล มั่นใจได้เลยว่าน้ำหนักต้องเยอะ ดังนั้นระดับความสูงก็จะต้องเริ่มต้นจากไม่สูงมาก และเมื่อเวลาผ่านไป น้ำหนักเบาลง นักบินจะต้องพยายามของอนุญาตเพิ่มความสูงขึ้นไปเรื่อยๆครับ เพื่อเข้าให้ได้บินที่ระดับที่เป็น Optimum Flight Level ให้ได้มากที่สุด ซึ่งในการบินจริงๆก็ใช่ว่าจะได้อย่างที่ต้องการเสมอ เพราะด้วยหลายๆปัจจัยด้วยกัน
เมื่อใดก็ตามที่ได้ยินว่าเครื่องบินโดยสารบินที่ความสูงที่สูงกว่า 43,000 ฟุต ขอให้นึกไว้เลยว่า "โม้" ครับ เครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 777 ถ้าจะบินที่ 43,000 ฟุต จะต้องเป็นเครื่องบิน(เกือบ)จะว่างเปล่าเท่านั้น คือต้องน้ำหนักเบามากจริงๆ แทบจะไม่มีผดส.หรือคาร์โก้ เครื่องแอร์บัส 330 บินได้สูงสุดที่ 41,500 ฟุตเท่านั้น สูงกว่านั้น ไม่รับประกันความปลอดภัย (ผู้ผลิตและบ.ประกันก็ไม่รับประกัน)
เครื่องที่บินสูงกว่า 43,000 ฟุต ส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องบินธุรกิจครับ เช่น พวก Gulf Stream อะไรพวกนั้น เพราะลักษณะโครงสร้างลำตัวเครื่องบินเป็นเหมือนหลอดเล็กๆ ซึ่งแข็งแรงทนต่อความแตกต่างของความดันอากาศได้มากกว่า จึงทำได้ เครื่องคอนคอร์ตก็ทำได้สูงกว่านั้นครับ เพราะลำตัวเป็นหลอดเล็กๆเช่นกัน
ถ้าเป็นเครื่องของสายการบินพาณิชย์ทั่วไป ไม่ค่อยจะเกิน 41,000ฟุตหรอกครับ และต้องเป็นช่วงท้ายๆของการเดินทางแล้ว เพราะต้องรอจนน้ำหนักเบามากจริงๆ
สิงคโปร์-แฟรงเฟิร์ต ความสูงจะเป็นเลขคู่เช่น 28,000-30,000-32,000-34,000 จนถึง 40,000 ฟุต ครับ ถ้าจะสูงกว่านั้นคงโดนถามกลับแล้วว่า "มึงจะขึ้นไปทำไม? จะไม่ลงจอดเหรอ?"
สิงคโปร์-เมลเบอร์น ความสูงจะเป็นเลขคี่เช่น 29,000-31,000-33,000.....จนถึง 41,000 ฟุต