อ่านข่าวนี้ ดูครับ
ASTVผู้จัดการออนไลน์ 21 กรกฎาคม 2557
2 ลูกเรือ MH17 รอดตายหวุดหวิดหลัง ไม่ยอมขึ้นบินผ่านเขตสงคราม - แฉ มาเลเซียแอร์ไลน์ส ถูกเตือนล่วงหน้าหลายสัปดาห์ก่อนเกิดเหตุ
เอเจนซีส์ - ลูกเรือเที่ยวบิน MH17 จำนวน 2 คนที่ขอแลกเวรทำหน้าที่ขึ้นบินเพราะ ไม่ต้องการบินผ่านน่านฟ้ายูเครนที่อยู่ในเขตสงคราม ในขณะมีแหล่งข่าวเปิดเผยว่า นักบินอาวุโสและลูกเรือได้แจ้งเตือนบริษัทมาเลเซียแอร์ไลน์สเรื่องเส้นทางการบินล่วงหน้าหลายสัปดาห์ก่อนเกิดเหตุสลด
สื่ออังกฤษรายงานเมื่อวานนี้ (20) ว่ามีลูกเรือเที่ยวบิน MH17 จำนวน 2 คนขอแลกเวรทำหน้าที่หลังจากทั้งนักบินอาวุโสและลูกเรือมีการส่งสัญญาณเตือนบริษัทสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์สหลายสัปดาห์ถึงเส้นทางการบินที่เสี่ยงภัยสงครามในยูเครนตะวันออก ถึงแม้ว่าคืนวันเสาร์ (19) บริษัทสายการบินสัญชาติมาเลย์ออกมาปฏิเสธว่า ไม่ได้เพิกเฉย ต่อคำเตือนของลูกเรือ MH17
แหล่งข่าวเปิดเผยว่า มีลูกเรือของ MH17 ที่ทราบว่าต้องปฏิบัติหน้าที่ในขณะเครื่องบินโบอิ้ง 777 ต้องบินผ่านเขตสงครามปฏิเสธที่จะทำหน้าที่เนื่องมาจากเหตุผลด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะหลังจากเครื่องบินของรัฐบาลยูเครนจำนวน 2 ลำถูกกลุ่มติดอาวุธยูเครนยิงตก
นอกจากนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่านักบินแสดงความกังวลถึงความปลอดภัยในเส้นทางการบินของโบอิ้ง777 ล่วงหน้าต่อเจ้าหน้าที่หอบังคับการบิน และได้แจ้งเป็นการภายในกับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) แต่ บริษัทมาเลเซียแอร์ไลน์สไม่ได้เปลี่ยนเส้นทางการบินเช่นเดียวกับบริษัทสายการบินอื่น
บริติชแอร์เวย์ บริษัทสายการบินสัญชาติสหรัฐฯ ลุฟท์ฮันซ่า แอร์ฟรานซ์ และแควนตัส ล้วนต่างเปลี่ยนเส้นทางการบินโดยหลีกเลี่ยงเขตสงครามในยูเครน ที่ส่งผลให้ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้น 20 นาที ในการเดินทางสู่ปลายทาง และทำให้บริษัทมาเลเซียแอร์ไลน์สถูกกดดันให้ตอบคำถามว่า เหตุใดทางบริษัทจึงไม่เลี่ยงที่จะบินเช่นเดียวกับสายการบินชั้นนำอื่นๆ อิสมาอิล นาซารูดด์ (Ismail Nasarudd) ประธานองค์กรพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินแห่งชาติมาเลเซีย (National Union of Flight Attendants) ให้สัมภาษณ์ในวันเสาร์(19)ว่า ต้องมีการตั้งคำถามว่าเหตุใดจึงอนุญาตให้เครื่องบินโดยสารสามารถบินผ่านเขตสงครามได้ พวกเรารู้สึกโกรธมากต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ICAO ที่ให้ไฟเขียว MH17สามารถบินผ่านยูเครนตะวันออกได้ในระดับความสูงเหนือ 32,000 ฟุต และสายการบินอื่นก็ทำตามเช่นเดียวกันนั้น เราต้องการรู้ว่า ICAO ตระหนักถึงภัยที่อาจจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ และหาก ICAO คาดว่าอาจมีความเสี่ยงต่อชีวิตผู้โดยสาร ทางเราต้องการทราบเหตุผลว่าเหตุใด ICAO จึงยังอนุญาตให้ทำการบินต่อไป เราต้องการอยากทราบว่ามาเลเซียแอร์ไลน์สนั้นตกเป็นเป้าหรือไม่ นาซารูดด์กล่าว
หน่วยงานควบคุมความปลอดภัยทางอากาศของอังกฤษได้แจ้งเตือนสายการบินให้ระวังการบินผ่านโดเนตสก์ แต่หน่วยงานควบคุมความปลอดภัยทางอากาศของสหภาพยุโรป และ ICAO ไม่ได้สั่งห้ามการบินเหนือเขตสงครามในยูเครน
โฆษกมาเลเซียแอร์ไลน์สปฏิเสธในคืนวันเสาร์ (19) ว่า ไม่มีลูกเรือคนใดแจ้งเตือนถึงเส้นทางการบินผ่านยูเครนตะวันออก และอ้างว่ามาเลเซียแอร์ไลน์สเป็นหนึ่งในอีกหลายบริษัทสายการบินที่ยังมีเส้นทางการบินผ่านดินแดนความขัดแย้งในยูเครนตะวันออก ที่ได้รับอนุญาตจากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) และICAO ซึ่งในเส้นทางนั้นมีเครื่องบินผ่าน 150 เที่ยวต่อวัน
Tan Bee Jeok Singh วัย43 ปี เป็นหนึ่งใน 2 ของลูกเรือที่ได้ขอแลกเวรเพื่อไม่ต้องขึ้นบิน MH17 ที่สุดท้ายถูกยิงตกในวันพฤหัสบดี (17) ที่ผ่านมา แต่ทว่า Sanjid Singh สามีของเธอที่เป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเช่นกันต้องจบชีวิตลงในวันพฤหัสบดี (17) จากการที่เขาต้องแลกเวรกับเพื่อนพนักงานคนอื่นเพื่อทำหน้าที่บนMH17 บินกลับไปมาเลเซีย
บิดาของ Singh วัย 71 ปี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมาเลย์ Malaysian Insider ว่า ลูกชายของผมมักโทรศัพท์หาพวกเราก่อนเริ่มเดินทาง และก่อนหน้านี้เขาบอกพวกเราว่าได้ขอแลกเวรปฏิบัติหน้าที่กับเพื่อนเพื่อเดินทางจากอัมสเตอร์ดัมกลับบ้าน และทั้งภรรยาของลูกชายและ Singh อยากพบลูกชายวัย 7 ปีที่อาศัยอยู่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์มาก และแม่ของ Singh ได้เตรียมทำอาหารที่ Singh ชอบรอต้อนรับกลับบ้าน
นอกจากนี้ ไม่ปรากฏว่าเหตุใดTan Bee Jeok Singh จึงขอเปลี่ยนเวรแต่เธอยังเป็นลูกเรือ MH370 ที่รอดชีวิตมาได้จากการที่เธอขอแลกเวรกับเพื่อนพนักงานคนอื่นโดยไม่ต้องขึ้นบินใน MH370 เที่ยวบินสูญหายนั้นในนาทีสุดท้าย บุตรสาวของคนทั้งคู่ที่อาศัยอยู่ในอิตาลีได้รับแจ้งเหตุร้ายในวันศุกร์ (18) ที่ผ่านมา
http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9570000082108