๏ฟฝ๏ฟฝ็บบ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝสน๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝาปืน
พฤษภาคม 12, 2024, 07:06:15 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 222 223 224 [225] 226 227
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: กระทู้รถยนต์....แลกเปลี่ยนข่าวสารความรู้กัน  (อ่าน 693922 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
แปจีหล่อ คนสันขวาน
Hero Member
*****

คะแนน 6335
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8369



« ตอบ #3360 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2014, 06:29:27 PM »

Exclusive First Impression : ทดลองขับ Mazda 2 ใหม่ 1.5 ลิตร SKYACTIV-D Turbo

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=8261
รูปลักษณ์ภายนอกไม่สวยจนดึงดูดสายตาแต่พอรับได้บวกกับเครื่องยนต์ดีเซลถ้าผมยังไม่ได้ซื้อสวิฟผมคงเอารุ่นนี้ครับ ภายในสีสันเบาะผมชอบคันสีแดง พอมาดูคอนโซลหน้าผมไม่ชอบเลยดูยังไงก็ไม่สวยครับออกแบบมาเหมือนรถสมัยสามสิบปีที่แล้วครับ
บันทึกการเข้า

สีกากีเป็นสีของดิน ข้าราชการควรต้องติดดิน ออกพื้นที่รับฟังปัญหาของชาวบ้าน ข้าราชการคือ ข้าที่ทำกิจการต่างๆให้กับพระราชา เครื่องแบบข้าราชการสีกากีคือสีแห่งข้ารับใช้แผ่นดิน
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265



« ตอบ #3361 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2014, 06:34:04 PM »

Exclusive First Impression : ทดลองขับ Mazda 2 ใหม่ 1.5 ลิตร SKYACTIV-D Turbo

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=8261
รูปลักษณ์ภายนอกไม่สวยจนดึงดูดสายตาแต่พอรับได้บวกกับเครื่องยนต์ดีเซลถ้าผมยังไม่ได้ซื้อสวิฟผมคงเอารุ่นนี้ครับ ภายในสีสันเบาะผมชอบคันสีแดง พอมาดูคอนโซลหน้าผมไม่ชอบเลยดูยังไงก็ไม่สวยครับออกแบบมาเหมือนรถสมัยสามสิบปีที่แล้วครับ

จากข่าว ภายในยังไม่ยืนยันว่าจะเหมือนรถทดสอบครับ แต่ถ้าถามผมผมชอบคอนโซลแบบนี้นะย้อนยุคดี  คิก คิก คิก คิก
บันทึกการเข้า
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #3362 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2014, 09:57:27 PM »

max torque 250 แต่แรงม้าแค่100กว่าตัว สงสัยจะมาแค่รอบต่ำนิดเดียว power band คงแคบเกินงาม
รถที่บ้าน TDI 130ม้า max torque 270 ยังรู้สึกว่าเรี่ยวแรงมันไม่ต่อเนื่องเอาเสียเลย
บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265



« ตอบ #3363 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2014, 10:37:55 PM »

max torque 250 แต่แรงม้าแค่100กว่าตัว สงสัยจะมาแค่รอบต่ำนิดเดียว power band คงแคบเกินงาม
รถที่บ้าน TDI 130ม้า max torque 270 ยังรู้สึกว่าเรี่ยวแรงมันไม่ต่อเนื่องเอาเสียเลย

Mazda S5-DPTS 105(PS) @4,000 รอบ/นาที
250 N.m @1,500 - 2,500 รอบ/นาที ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ
240 N.m @1,400 - 3,200 รอบ/นาที ในรุ่นเกียร์ธรรมดา

เครื่องดีเซลรอบมันต่ำอยู่แล้วครับ ถ้ามองแค่กำลังต่อรอบการทำงานเป็นหลักรถยุโรปตัวใหญ่กว่ามากที่กำลังประมาณนี้ก็มี
316d F30 // N47D20 1,995cc. // 116 PS @4000 // 260 N.m @1750-2500
C180 CDI W204 // OM-651-DE-22-LA red 2,143cc. // 120 PS @2800 // 300 N.m @1400

ถ้าตามที่คุณ TakeFive ว่าไว้ C180 CDI นี่ห่วยบรมเลยนะ เครื่องก็ใหญ่ทำกำลังลังต่อรอบได้แค่นั้นแถมต้องแบบน้ำหนักอีกตันครึ่ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 31, 2014, 10:43:56 PM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #3364 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2014, 12:05:19 PM »

ผมพูดถึง power band ครับ
เอาเครื่องที่มีรอบ แรงม้า/บิด สูงสุด ณ รอบต่ำมาเทียบแล้วบอกว่าห่วยกว่า
คงนอกscopeอีกแล้วครับ   คิก คิก
บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265



« ตอบ #3365 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2014, 12:44:20 PM »

ผมพูดถึง power band ครับ
เอาเครื่องที่มีรอบ แรงม้า/บิด สูงสุด ณ รอบต่ำมาเทียบแล้วบอกว่าห่วยกว่า
คงนอกscopeอีกแล้วครับ   คิก คิก


แปลว่าไม่เข้าใจ............อ่านที่ตัวเองโพสไว้อีกรอบนะ

max torque 250 แต่แรงม้าแค่100กว่าตัว สงสัยจะมาแค่รอบต่ำนิดเดียว power band คงแคบเกินงาม
รถที่บ้าน TDI 130ม้า max torque 270 ยังรู้สึกว่าเรี่ยวแรงมันไม่ต่อเนื่องเอาเสียเลย



แล้วผมตอบว่า...................

Mazda S5-DPTS 105(PS) @4,000 รอบ/นาที
250 N.m @1,500 - 2,500 รอบ/นาที ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ
240 N.m @1,400 - 3,200 รอบ/นาที ในรุ่นเกียร์ธรรมดา

เครื่องดีเซลรอบมันต่ำอยู่แล้วครับ ถ้ามองแค่กำลังต่อรอบการทำงานเป็นหลักรถยุโรปตัวใหญ่กว่ามากที่กำลังประมาณนี้ก็มี
C180 CDI W204 // OM-651-DE-22-LA red 2,143cc. // 120 PS @2800 // 300 N.m @1400

ถ้าตามที่คุณ TakeFive ว่าไว้ C180 CDI นี่ห่วยบรมเลยนะ เครื่องก็ใหญ่ทำกำลังลังต่อรอบได้แค่นั้นแถมต้องแบบน้ำหนักอีกตันครึ่ง

ถ้าไม่เข้าใจผมอธิบายด้วยตรรกะของคุณอีกที
"C180 CDI W204 max torque 300 แต่แรงม้าแค่100กว่าตัว มารอบต่ำยิ่งกว่า Mazda power band คงแคบยิ่งกว่า Mazda ซะอีก"

แปลไทยป็นไทยอีกที ถ้าใช้ตรรกะของคุณเป็นตัววัด C180 CDI W204 เครื่อง power band โคตรแคบต้องแบกนน.อีกตันครึ่ง
เรี่ยวแรงจะต่อเนื่องได้ยังไง ห่วยบรมยิ่งกว่า Mazda 2 จริงมั้ย??

สรุปแล้วผมต้องการจะบอกเหมือนที่คุณโพสนั่นแหละ
"ดูเครื่องที่รอบ แรงม้า/บิด สูงสุด รอบต่ำมาเทียบแล้วบอกว่าห่วย Power Band แคบไม่ได้เรื่อง"  มันใช่เหรอ??  สรุปใครนอกscope??
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 01, 2014, 12:54:04 PM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265



« ตอบ #3366 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2014, 01:03:34 PM »

กลับมาที่ Mazda 2ใหม่ เรื่องช่วงกำลัง (Power Band) ถ้าเอาตามที่ตาผมเห็นเพราะยังไม่ได้ลองขับ ยังไม่เห็นกราฟไดโน
ดูที่สเป็คอย่างเดียว รุ่นเกียร์อัตโนมัติ แรงบิดสูงสุดมาที่ 1,500 - 2,500 rpm และแรงม้า 105(PS) ที่ 4,000 rpm
รถรุ่นนี้ Redline ที่ 5,000 rpm หมายความว่า "ช่วงกำลัง" ในเครื่องยนต์ตัวนี้สูงถึง 80% ของ "ช่วงการทำงาน" ทั้งหมด
ทำงานร่วมกับเกียร์6จังหวะที่อัตราทดรวมค่อนข้างต่ำเพราะรอบเครื่องน้อย แต่น้ำหนักรถแค่ตันเดียวน่าจะขับสนุกพอสมควร
บันทึกการเข้า
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #3367 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2014, 02:02:52 PM »

กลับมาที่ Mazda 2ใหม่ เรื่องช่วงกำลัง (Power Band) ถ้าเอาตามที่ตาผมเห็นเพราะยังไม่ได้ลองขับ ยังไม่เห็นกราฟไดโน
ดูที่สเป็คอย่างเดียว รุ่นเกียร์อัตโนมัติ แรงบิดสูงสุดมาที่ 1,500 - 2,500 rpm และแรงม้า 105(PS) ที่ 4,000 rpm
รถรุ่นนี้ Redline ที่ 5,000 rpm หมายความว่า "ช่วงกำลัง" ในเครื่องยนต์ตัวนี้สูงถึง 80% ของ "ช่วงการทำงาน" ทั้งหมด
ทำงานร่วมกับเกียร์6จังหวะที่อัตราทดรวมค่อนข้างต่ำเพราะรอบเครื่องน้อย แต่น้ำหนักรถแค่ตันเดียวน่าจะขับสนุกพอสมควร
ช่วงกำลัง=power bandหรือเปล่าครับ ถ้าใช้ก็เลอะเทอะไปไกลครับ
 คิก คิก คิก คิก คิก คิก คิก คิก คิก คิก
บันทึกการเข้า
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #3368 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2014, 02:12:32 PM »

เอาเรื่องแรกนะครับ จับประเด็นดีๆ

แปลว่าไม่เข้าใจ............อ่านที่ตัวเองโพสไว้อีกรอบนะ


1.ผมพูดความต่อเนื่องของกำลังเครื่องครับ
รถที่ผมใช้ มีแรงบิดสูงสุด พอๆกับmazdaตัวนี้ และรอบของแรงม้า/แรงบิดสูงสุดก็พอๆกัน
คือ max torque ที่2500 max power ที่4000
แต่แรงม้าของ TDI สูงกว่าถึง 30% แปลว่า หลังจากพ้นรอบแรงบิดสูงสุด(2500)ไปแล้วจนถึงรอบม้าสูงสุด(4000)
แรงบิดของTDI ยังคงสูงกว่าของmazda ถูกมั้ยครับแต่ถึงอย่างนั้น ผมยังมองว่ามันกำลังมันแรงไม่ต่อเนื่อง(คนละเรื่องกับแรง/ไม่แรงนะ)
เรื่องน้ำหนักที่คุณอรชุนโชว์ภูมิมามันคนละเรื่องครับ จะเอาเครื่องนี้ไปใส่รถนำ้หนักเท่าไหร่ มันก็แรงไม่ต่อเนื่องอยู่ดี
บันทึกการเข้า
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #3369 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2014, 02:20:51 PM »


ถ้าไม่เข้าใจผมอธิบายด้วยตรรกะของคุณอีกที
"C180 CDI W204 max torque 300 แต่แรงม้าแค่100กว่าตัว มารอบต่ำยิ่งกว่า Mazda power band คงแคบยิ่งกว่า Mazda ซะอีก"

แปลไทยป็นไทยอีกที ถ้าใช้ตรรกะของคุณเป็นตัววัด C180 CDI W204 เครื่อง power band โคตรแคบต้องแบกนน.อีกตันครึ่ง
เรี่ยวแรงจะต่อเนื่องได้ยังไง ห่วยบรมยิ่งกว่า Mazda 2 จริงมั้ย??

สรุปแล้วผมต้องการจะบอกเหมือนที่คุณโพสนั่นแหละ
"ดูเครื่องที่รอบ แรงม้า/บิด สูงสุด รอบต่ำมาเทียบแล้วบอกว่าห่วย Power Band แคบไม่ได้เรื่อง"  มันใช่เหรอ??  สรุปใครนอกscope??

ผมเบื่อจริงๆกับคนที่ความรู็เท่าหางอึ่ง แล้วอยากจะเถียง
ถ้าไม่มีความรู้ ก็ถามอย่างสุภาพได้ครับ แต่นี่โพสด้วยสำนวนอวดดี จะโชว์ภูมิ(แต่กลายเป็นโชว์โง่)

C180 ตัวนั้น มีpower band ถึง50% ของรอบกำลังสูงสุดของเครื่อง มันจะแคบกว่าmazdaไปได้อย่างไร?
แล้วก็ย้ำอีกครั้งครับ จากที่พูดถึงTDIครั้งแรก ผมไม่ได้ว่า mazdaตัวนี้มันจะอืด ห่วย หรือไม่แรงแต่อย่างไร
ผมพูดแค่ว่า กำลังมันคงไม่ต่อเนื่อง แค่นั้นเอง

ป.ล. ขอดักไว้ก่อนเลย ไม่ต้องไปเอากราฟ เครื่องรถแข่ง/รถแต่งมาโพส อีกนะครับ เบื่อแล้วเวลาเถียงไม่ได้แล้วใช้มุขนี้
บันทึกการเข้า
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3370 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2014, 02:21:00 PM »

ถ้าใช้แรงบิดสำหรับมุดในเมืองไม่ต้องใช้รอบห่างมากครับ ขลุกขลิกอยู่ในช่วง 1800 - 2300 ก็พอแล้ว เพราะเร่งแค่แผล็บเดียวก็โยกเข้าเลนแตะเบรคแล้วเร่งใหม่จากแค่ปริ่ม 2000 รอบครับเวลาจะโยกเลนใหม่...

ไม่เหมือนวิ่งไฮเวย์ ต้องลากรอบสูงเลี้ยงแรงบิดเอาไว้ในเวลาที่นานกว่า แต่วิ่งมุดในเมืองต้องมีแรงบิดที่ราบเรียบสม่ำเสมอ เพราะต้องกำหนดตำแหน่งรถยนต์ได้แม่นยำ... รถบางคันแรงก็จริง แต่กดคันเร่งน้อยมันก็เร่งไม่ขึ้น ครั้นเผลอกดแรงหน่อยมันจะกระชากพรวดเกินไป ก็จะชนท้ายคันหน้าหากถอนเท้าไม่ทัน(ถอนเร็วก็ดึงช้าลงคนขับหัวทิ่ม), อย่างนี้โยกเข้าออกเลนลำบาก เพราะจะสะดุดคันอื่นหน้าหลัง(แล้วก็โดนบีบแตรด่า)ครับ...

รถคันเล็กมีดีในเมืองเท่านั้นครับ ยังไงตัวถังเล็กขนาดนั้นต่อให้ช่วงล่างดียังไงก็แพ้เปรียบรถคันโตช่วงล้อกว้าง(ห่าง)ครับ... ชักเกิดกิเลสอีกแล้ว นายสมชายแก่แล้วต้องรีบหาของเล่นครับ เลยจากนี้ไปก็แก่เกินแกง... ฮา...
บันทึกการเข้า
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3371 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2014, 02:21:48 PM »

อ้าว... นายสมชายแทรกกลางวงเลย... โห...

ไม่ได้ตั้งใจครับ... แฮ่ๆ...
บันทึกการเข้า
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #3372 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2014, 02:27:59 PM »

รุ่นเกียร์อัตโนมัติ แรงบิดสูงสุดมาที่ 1,500 - 2,500 rpm และแรงม้า 105(PS) ที่ 4,000 rpm
รถรุ่นนี้ Redline ที่ 5,000 rpm หมายความว่า "ช่วงกำลัง" ในเครื่องยนต์ตัวนี้สูงถึง 80% ของ "ช่วงการทำงาน" ทั้งหมด
ทำงานร่วมกับเกียร์6จังหวะที่อัตราทดรวมค่อนข้างต่ำเพราะรอบเครื่องน้อย แต่น้ำหนักรถแค่ตันเดียวน่าจะขับสนุกพอสมควร

ที่ผมต้องคอยตามค้านคุณมาตลอด ทั้งๆที่ถ้าไปอ่านความเห็นของผมย้อนหลัง ผมไม่เคยแย้งใครแบบนี้ เพราะผมเกลียดพวกโง่แล้วอวดฉลาด
แถมยังชอบให้ความรู้ผิดๆแบบคุณครับ
เรื่อง powerband จริงๆถ้าคนที่เข้าใจรถเข้าใจฟิสิกส์ ไม่ต้องดูสูตรก็พอจะมองเห็นได้
สูตรของpower band คือ (รอบม้าสูงสุด-รอบแรงบิดสูงสุด)/รอบแรงม้าสูงสุด
จากตัวเลขของ C180 เครื่องตัวนี้มีpowerbandกว้างถึง 50%(พูดถึงกว้าง/ไม่กว้าง อย่างเดียวนะครับ)
ส่วนmazda 2 นั้น มีอยู่แต่ 30กว่า% เอง

เห็นว่าเคยโพสว่าเรียนทางด้าน mechanical design มา ขอถามแรงๆหน่อยเถอะครับ จบจากสถาบันไหนมา?
บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265



« ตอบ #3373 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2014, 02:33:57 PM »

ว่าจะตอบต่อ แต่เริ่มลามปามแบบนี้อย่าคุยกันต่อเลยดีกว่านะ
บันทึกการเข้า
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #3374 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2014, 02:35:12 PM »

ถ้าใช้แรงบิดสำหรับมุดในเมืองไม่ต้องใช้รอบห่างมากครับ ขลุกขลิกอยู่ในช่วง 1800 - 2300 ก็พอแล้ว เพราะเร่งแค่แผล็บเดียวก็โยกเข้าเลนแตะเบรคแล้วเร่งใหม่จากแค่ปริ่ม 2000 รอบครับเวลาจะโยกเลนใหม่...

ถูกต้องครับ เพราะสภาพจราจรบ้านเรามันเป็นแบบนั้น + กับclassของรถ engineer เค้าก็ออกแบบเครื่องยนต์มาแบบนั้นตามการใช้งานของกลุ่มเป้าหมาย
 
ที่ผมโพสมาทั้งหมดทั้งมวล ไม่ได้จะมีเจตนาในแง่ลบมาต่อว่า เครื่อง mazdaห่วยแตก อืด อะไรเลย
แค่จะสื่อว่า ถ้ากระทืบคันเร่งยาวๆ เรี่ยวแรงมันไม่ต่อเนื่อง คือ กระโชกโฮกฮาก ได้นิดเดียว แล้วก็เหี่ยว
รถเบาแค่นั้น แต่ torque มาเท่ารถ D-segment ไม่วิ่งก็ไม่รู้จะว่าไงแล้วครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 222 223 224 [225] 226 227
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.061 วินาที กับ 20 คำสั่ง